10 câu Trắc nghiệm Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc lớp 6 - Kết nối tri thức

1.4 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Ngữ văn 6.

Trắc nghiệm Ngữ văn 6 Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

Câu 1. Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về khái niệm thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống?

A. Bàn bạc về một tư tưởng, đạo lí trong cuộc sống.

B. Bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

C. Bàn bạc về vấn đề trong tác phẩm văn học.

D. Đáp án A và B

Đáp án: B

Câu 2. Có bạn đã nêu ra các bước để viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã học:

- Bước 1: Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng cần bàn.

- Bước 2: Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách.

- Bước 3: Nêu ý kiến (suy nghĩ) về hiện tượng.

- Bước 4: Giới thiệu tên sách, tác giả và hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra.

- Bước 5: Nêu lí lẽ và bằng chứng phù hợp để làm rõ hiện tượng.

Theo em bạn sắp xếp thứ tự các bước đã hợp lí chưa?

A. Hợp lí

B. Chưa hợp lí

Đáp án: B

Giải thích:

Trình tự sắp xếp các bước hợp lí để viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã học là:

- Bước 1: Giới thiệu tên sách, tác giả và hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra.

- Bước 2: Nêu ý kiến (suy nghĩ) về hiện tượng.

- Bước 3: Nêu lí lẽ và bằng chứng phù hợp để làm rõ hiện tượng.

- Bước 4: Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng cần bàn.

- Bước 5: Nêu tầm quan trọng, ý nghĩa của hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách.

Câu 3. Yêu cầu về mặt nội dung khi viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống?

A. Bài viết phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề.

B. Phân tích về mặt đúng, sai, mặt lợi và hại của vấn đề.

C. Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.

D. Cả 3 đáp án đều đúng.

Đáp án: D

Giải thích:

- Các yêu cầu về mặt nội dung khi viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống:

+ Bài viết phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề.

+ Phân tích về mặt đúng, sai, mặt lợi và hại của vấn đề.

+ Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.

Câu 4. Điểm khác nhau cơ bản nhất của bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống với nghị luận về một tư tưởng đạo lí là gì?

A. Về nội dung.

B. Về phương pháp

C. Về thể loại.

D. Về ngôn ngữ diễn đạt.

Đáp án: A

Giải thích:

- Điểm khác nhau cơ bản nhất của một bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống với nghị luận về một tư tưởng đạo lý là về nội dung.

+ “Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là một quá trình kết hợp với những thao tác lập luận để làm rõ những vấn đề tư tưởng, đạo lí trong cuộc đời.”

+ “Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẻ chia, … ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.”

Câu 5. Hiện tượng đời sống được đưa ra nghị luận:

A. Chỉ có ý nghĩa tích cực.

B. Chỉ có ý nghĩa tiêu cực.

C. Vừa tích cực, vừa tiêu cực.

D. Cả 3 đều đúng.

Đáp án: D

Giải thích: Nghị luận về một hiện tượng đời sống sẽ bao gồm các hiện tượng có ý nghĩa tiêu cực, tích cực hoặc vừa tích cực, vừa tiêu cực.

Câu 6. Đâu không phải câu hỏi giúp tìm ý cho bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc?

A. Vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách là gì?

B. Em muốn trình bày bài nói bằng các phương pháp, phương tiện nào?

C. Chi tiết, sự việc nào trong cuốn sách cho thấy rõ vấn đề ấy?

D. Hành động của em trước vấn đề cuốn sách đặt ra?

Đáp án: B

Câu 7. Đâu không phải lưu ý khi trình bày bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc?

A. Bộc lộ được cảm xúc, thái độ phù hợp.

B. Trình bày lần lượt các ý đã được xác định trong đề cương bài nói.

C. Sử dụng lí lẽ và bằng chứng cụ thể (dẫn từ sách hoặc đời sống thực) để làm rõ vấn đề.

D. Chú ý tương tác với người nghe trong quá trình nói.

Đáp án: D

Câu 8. Yêu cầu về mặt nội dung khi viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống?

A. Bài viết phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề.

B. Phân tích về mặt đúng, sai, mặt lợi và hại của vấn đề.

C. Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.

D. Cả 3 đáp án đều đúng.

Đáp án: D

Giải thích:

- Các yêu cầu về mặt nội dung khi viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống:

+ Bài viết phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề.

+ Phân tích về mặt đúng, sai, mặt lợi và hại của vấn đề.

+ Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.

Câu 9. Đề bài:"Điện thoại di động đang khiến giới trẻ xa nhau hơn. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó" có phải là đề nghị luận về một hiện tượng đời sống không?

A. Có

B. Không

Đáp án: A

Giải thích:

- Dựa vào khái niệm của bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống để xác định: “Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẻ chia, … ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.”

- Đề bài trên là đề bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

Câu 10. Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc đề nghị luận về một hiện tượng đời sống?

A. Suy nghĩ về tấm gương của một học sinh vượt khó.

B. Suy nghĩ về con người không chịu thua số phận.

C. Suy nghĩ về tác phẩm “Làng” của Kim Lân.

D. Suy nghĩ về những con người sống vì cộng đồng.

Đáp án: C

Giải thích: Dựa vào khái niệm của bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống. “Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẻ chia, … ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.”

Xem thêm các bài trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Củng cố, mở rộng trang 94

Trắc nghiệm Sinh vật trên Trái Đất được hình thành như thế nào

Trắc nghiệm Nhà thơ Lò Ngân Sủn – người con của núi

Trắc nghiệm Viết bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

Trắc nghiệm Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc

Trắc nghiệm Ôn tập học kì 2

Đánh giá

0

0 đánh giá