Ôn tập giữa học kỳ I - Tiết 7 trang 98, 99, 100 | Giải Tiếng Việt lớp 5 tập 1

2.9 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Ôn tập giữa học kỳ I - Tiết 7 trang 98, 99, 100 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Ôn tập giữa học kỳ I - Tiết 7 trang 98, 99, 100 

Câu 1 trang 99 Tiếng Việt lớp 5: Mầm non nép mình nằm im trong mùa nào?

a) Mùa xuân

b) Mùa hè

c) Mùa thu

d) Mùa đông

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ nội dung bài thơ rồi trả lời

Trả lời:

Những chi tiết trong bài đều cho thấy mầm non nằm im mình vào mùa đông:

Dưới vỏ một cành bàng/Còn một vài lá đỏ

Thấy mây bay hối hả/Thấy lất phất mưa phùn/Rào rào trận lá tuôn/Rải vàng đầy mặt đất/Rừng cây trông thưa thớt/Như chỉ cội với cành…

Đáp án đúng: d. Mùa đông

Câu 2 trang 99 Tiếng Việt lớp 5: Trong bài thơ, mầm non được nhân hóa bằng cách nào?

a) Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non.

b) Dùng những tính từ chỉ đặc điểm của người để miêu tả mầm non.

c) Dùng những đại từ chỉ người để chỉ mầm non.

Phương pháp giải:

Em đọc bài thơ và chỉ ra những từ ngữ nhân hóa mầm non. Ví dụ: nằm ép lặng im, mắt lim dim,...

Trả lời:

Trong bài thơ mầm non được nhân hóa bằng cách dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non

Một mầm non nho nhỏ/Còn nằm ép lặng im

Mầm non mắt lim dim/Cố nhìn qua kẽ lá

Mầm non vừa nghe thấy/Vội bật chiếc vỏ rơi/Nó đứng dậy giữa trời/Khoác áo màu xanh biếc

Những từ gạch chân vốn là những từ được dùng để chỉ hoạt động của con người thì nay lại được dùng cho mầm cây

Đáp án đúng: a. Dùng những động từ chỉ hành động của người để kể, tả về mầm non

Câu 3 trang 99 Tiếng Việt lớp 5: Nhờ đâu mầm non nhận ra mùa xuân về?

a) Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân.

b) Nhờ sự im ắng của mọi vật trong mùa xuân.

c) Nhờ màu sắc tươi tắn của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân.

Phương pháp giải:

Em hãy đọc đoạn thơ sau: Mầm non mắt lim dim... Nổi hát ca vang dậy.

Trả lời:

Mầm non nhận ra mùa xuân về nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân

Chợt một tiếng chim kêu:

- Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới!

Tức thì trăm ngọn suối

Nổi róc rách reo mừng

Tức thì ngàn chim muông

Nổi hát ca vang dậy…

Đáp án đúng: a. Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân

Câu 4 trang 99 Tiếng Việt lớp 5: Em hiểu câu thơ Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là như thế nào?

a) Rừng thưa thớt vì rất ít cây.

b) Rừng thưa thớt vì cây không lá.

c) Rừng thưa thớt vì toàn lá vàng.

Phương pháp giải:

Em đọc thêm những câu thơ trên:

Rào rào trận lá tuôn

Rải vàng đầy mặt đất

Rừng cây trông thưa thớt.

Trả lời:

Câu Rừng cây trông thưa thớt nghĩa là rừng thưa thớt vì cây không lá

Đáp án đúng: b. Rửng thưa thớt vì cây không lá

Câu 5 trang 99 Tiếng Việt lớp 5: Ý chính của bài thơ là gì?

a) Miêu tả mầm non.

b) Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân.

c) Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên.

Phương pháp giải:

Em đọc cả bài thơ và rút ra nội dung chính.

Trả lời:

Ý chính của bài thơ là miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên thông qua hình ảnh mầm cây cùng các sự vật từ khi mùa đông cho tới khi xuân sang

Đáp án đúng: c. Miêu tả sự chuyển mùa kì diệu của thiên nhiên

Câu 6 trang 99 Tiếng Việt lớp 5: Trong câu nào dưới đây, từ mầm non được dùng với nghĩa gốc

a) Bé đang học ở trường mầm non.

b) Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.

c) Trên cành cây có những mầm non mới nhú.

Phương pháp giải:

Nghĩa gốc của từ mầm non: là búp hay chồi cây từ hạt, củ mới nhú ra.

Trả lời:

Từ mầm non được dùng với nghĩa gốc trong câu Trên cành cây có những mầm non mới nhú

Những câu còn lại là mượn tính chất non nớt của mầm cây để chỉ sự vật khác

Đáp án đúng: c. Trên cành cây có những mầm non mới nhú

Câu 7 trang 100 Tiếng Việt lớp 5: Hối hả có nghĩa là gì?

a) Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh.

b) Mừng vui, phấn khởi vì được như ý.

c) Vất vả vì dốc sức để làm cho thật nhanh.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

Trả lời:

Hối hả có nghĩa là rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh

Đáp án đúng: a. Rất vội vã, muốn làm việc gì đó cho thật nhanh

Câu 8 trang 100 Tiếng Việt lớp 5: Từ thưa thớt thuộc loại từ nào?

a) Danh từ

b) Tính từ

c) Động từ

Phương pháp giải:

Thưa thớt nghĩa là: ít, phân bố rời rạc, không đều.

Trả lời:

Từ thưa thớt là tính từ

Đáp án đúng: b. Tính từ

Câu 9 trang 100 Tiếng Việt lớp 5: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?

a) Nho nhỏ, lim dim, mặt đất, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt

b) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, lặng im, thưa thớt, róc rách

c) Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách

Phương pháp giải:

Từ láy là phối hợp những tiếng có âm đầu hay vần (hoặc cả âm đầu cả vần) giống nhau.

Trả lời:

Dòng chỉ gồm từ láy đó là: Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách

Đáp án đúng: c. Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách

Câu 10 trang 100 Tiếng Việt lớp 5: Từ nào đồng nghĩa với từ im ắng?

a) Lặng im

b) Nho nhỏ

c) Lim dim

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời.

Trả lời:

Từ đồng nghĩa với từ im ắng đó là: Lặng im

Đáp án đúng: a. Lặng im

Đánh giá

0

0 đánh giá