Giải SBT Tin học 8 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Thông tin với giải quyết vấn đề

295

Với giải sách bài tập Tin học 8 Bài 3: Thông tin với giải quyết vấn đề sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 8. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Tin học 8 Bài 3: Thông tin với giải quyết vấn đề

Câu 1 trang 14 SBT Tin học 8Chọn các phát biểu sai.

A. Nguồn thông tin từ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, được kiểm duyệt trước khi đăng tải sẽ có độ tin cậy cao hơn.

B. Người cung cấp thông tin, tác giả càng có uy tín, trách nhiệm, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu về lĩnh vực của bài viết thì độ tin cậy của thông tin càng cao.

C. Những bài viết không có mục đích quảng cáo, không có tính định kiến, không nhằm mục đích xâm phạm, bôi nhọ tổ chức, cá nhân sẽ có độ tin cậy cao hơn.

D. Bài viết có nội dung được cập nhật thông tin, sự kiện, kết quả mới, đính chính thông tin đã đăng tải thường có độ tin cậy cao hơn.

E. Số lượt chia sẻ, bình luận, thích (like) bài viết càng nhiều thì độ tin cậy càng cao.

G. Kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của bản thân không phải là yếu tố giúp đánh giá độ tin cậy của thông tin.

Lời giải:

Chọn E sai Việc một bài viết có nhiều tương tác không đảm bảo rằng nó là thông tin đáng tin cậy.

Câu 2 trang 14 SBT Tin học 8Chọn phương án đúng nhất. Khi đánh giá lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề ta cần căn cứ vào:

A. Độ tin cậy.

B. Tính trúng đích.

C. Cả phương án A và B.

Lời giải:

Chọn C Cả phương án A và B.

Câu 3 trang 15 SBT Tin học 8Thông tin nào mang lại lợi ích trong mỗi tình huống dưới đây?

Tình huống 1. Tivi của gia đình em bị hỏng. Em muốn liên lệ với chính hãng sản xuất để hỗ trợ bảo hành, sửa chữa. Em tìm kiếm trên Internet được các thông tin như sau:

A. Thông tin để liên hệ với đơn vị bảo hành, sửa chữa được cung cấp trên website của chính hãng sản xuất tivi đang bị hỏng của gia đình em.

B. Các quảng cáo về các đơn vị sửa chữa các thiết bị điện tử gia dụng.

Tình huống 2. Em muốn biết thông tin dự báo thời tiết để chuẩn bị cho buổi đi dã ngoại của gia đình vào ngày mai. Em tìm kiếm trên Internet được các thông tin sau:

A. Thông tin dự báo thời tiết trên trang web của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia thoitietvietnam.gov.vn và được cập nhật vào buổi tối hôm trước ngày gia đình em đi dã ngoại.

B. Bản tin dự báo thời tiết ngày mai được một cá nhân chia sẻ trên mạng xã hội.

Tình huống 3. Một người bệnh tìm kiếm thông tin trên Internet về cách chữa bệnh. Người bệnh tìm kiếm, trao đổi trên mạng và nhận được các thông tin như sau:

A. Một bác sĩ khuyên người bệnh đến bệnh viện để khám, chữa bệnh.

B. Một người bệnh từng có triệu chứng tương tự và nay đã khỏi bệnh, chia sẻ, khuyên dùng đơn thuốc mà người này đã dùng.

C. Những kinh nghiệm, bài thuốc dân gian được các cá nhân chia sẻ trên mạng xã hội.

Lời giải:

1 - A. Thông tin để liên hệ với đơn vị bảo hành, sửa chữa được cung cấp trên website của chính hãng sản xuất tivi đang bị hỏng của gia đình em.

2 - A. Thông tin dự báo thời tiết trên trang web của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia thoitietvietnam.gov.vn và được cập nhật vào buổi tối hôm trước ngày gia đình em đi dã ngoại.

3 - A. Một bác sĩ khuyên người bệnh đến bệnh viện để khám, chữa bệnh.

Câu 4 trang 15 SBT Tin học 8Hãy tìm trên Internet:

a) Thông tin về đơn vị được chính hãng sản xuất uỷ quyền bảo hành, sửa chữa một thiết bị điện tử (ví dụ như máy tính, điện thoại, bếp từ, ...) mà em, gia đình em đang sử dụng. Thông tin em tìm được có lợi ích với em hay gia đình em không?

b) Thông tin dự báo thời tiết ba ngày tiếp theo mà em cho là đáng tin cậy. Theo em, vì sao thông tin đó là đáng tin cậy? Việc biết khai thác thông tin thời tiết đáng tin cậy có lợi ích thế nào đối với em, gia đình em?

c) Thông tin về một cách chữa bệnh được chia sẻ trên Internet mà em cho là không đáng tin cậy. Theo em, vì sao thông tin đó là không đáng tin cậy?

Lời giải:

a) Thông tin này có ích giúp gia đình em tiết kiệm thời gian, tiền bạc và sự phiền toái khi gặp vấn đề với thiết bị của mình.

b) Vì đây là thông tin từ một nguồn chính thống và có độ tin cậy cao. Việc khai thác thông tin trên giúp gia đình em chuẩn bị cho hoạt động ngoài trời, đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

c) Theo em, thông tin đó là không đáng tin cậy do thông tin có nguồn gốc không rõ ràng.

Đánh giá

0

0 đánh giá