TOP 10 bài Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học

3.3 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học Ngữ văn 8 Kết nối tri thức gồm 6 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học

Đề bài: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống - vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học.

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học - mẫu 1

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đòng bộ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Cà Mau, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Sắp đến giờ tan trường, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh tượng phụ huynh dừng, đỗ xe trước cổng trường một cách tràn lan để rước con của mình. Người đậu xe máy trên vỉa hè, người dừng xe lấn cả lòng, lề đường khiến các phương tiện khác di chuyển qua lại rất khó khăn, thậm chí gây ùn tắc cục bộ. Điển hình như trước cổng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (đường Lý Bôn, đường Nguyễn Hữu Lễ, phường 2); Trường THPT Cà Mau (đường Phan Đình Phùng, phường 2); Trường tiểu học Phan Ngọc Hiển (đường Phan Đình Phùng, phường 2) và tại nhiều trường học khác trong nội ô thành phố Cà Mau hầu như ngày nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do ý thức của một số phụ huynh còn hạn chế, chưa chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông, văn hóa khi tham gia giao thông. Cứ mỗi khi đến giờ đón con em tan học, chỉ cần có một vài người đậu xe theo kiểu “vô ý thức”, nghênh ngang dưới lòng đường thì người khác chạy đến cũng thực hiện giống như thế. Từ đó, dẫn đến tình trạng cả lòng đường chẳng còn lối đi, chỉ thấy toàn xe của phụ huynh đến đón con. Bên cạnh kém ý thức của một số phụ huynh, còn nguyên nhân khác là do một số trường gần khu vực chợ nên rất dễ kẹt xe; hầu hết các trường học đều có khuôn viên hạn chế, không có nơi dành riêng cho phụ huynh dừng đỗ xe để đón con.

Chị Lý Thùy Trang, có con trai đang học lớp 10 tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Ngày nào tôi cũng tranh thủ đến sớm và đậu xe đúng vào nơi quy định. Nhưng khi đón được con tan học lại vướng phải tình trạng kẹt xe kéo dài, không có lối di chuyển, đành phải đậu lại đợi mọi người di chuyển mới về nhà được. Do trường gần chợ và tuyến đường hẹp, phụ huynh đến đón con đều tranh thủ đậu ở nơi gần cổng trường, nên mỗi khi học sinh tan học rất dễ bị ùn tắc giao thông. Có người vì muốn đón con của mình sớm mà cố chen lấn đậu dưới lòng đường vẩy gọi để con chạy ra. Tôi thấy như thế rất nguy hiểm và khiến các phương tiện khác di chuyển khó khăn”.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện với môi trường, góp phần hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định trong việc tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải bảo đảm an toàn; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông phù hợp với từng cấp học.

Thầy Lê Minh Hoàng, Hiệu Trưởng Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe điện…Bên cạnh đó, cũng yêu cầu các bậc phụ huynh chấp hành đúng quy định khi đưa rước con, đậu xe trên vỉa hè, đúng nơi quy định. Nhưng phụ huynh nào cũng muốn rước được con sớm, nên cứ chen lấn nhau, đậu xe tràn xuống cả lòng đường”.

Thực tế cho thấy, nếu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường cứ kéo dài sẽ không đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều phương tiện tranh nhau di chuyển rất dễ xảy ra va quẹt ngoài ý muốn, thậm chí xảy ra tai nạn. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, các điểm trường cũng cần có sự phối hợp, tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh có nơi đậu xe đưa đón con. Những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm khắc, góp phần đảm bảo an toàn và tạo nên nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông.

TOP 10 bài Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học 2023 SIÊU HAY (ảnh 1)

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học - mẫu 2

Nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La đã triển khai mô hình "Cổng trường an toàn giao thông". Mô hình này đã đem lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Trung ương Đoàn phát động từ năm 2012 nhằm đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, học sinh có ý thức chấp hành luật lệ ATGT. Sau thời gian triển khai trên địa bàn tỉnh, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; tình trạng tai nạn giao thông; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, thanh niên.Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Mộc Châu từ năm 2012 duy trì nền nếp với các nội dung như: Tổ chức đội thanh niên tình nguyện, các đội cờ đỏ tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm nhằm hướng dẫn giao thông tại cổng trường, tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, nhắc nhở học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông như: Đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định; không cầm ô khi điều khiển phương tiện...

Nằm trên trục đường chính của thị trấn Mộc Châu, trước đây, ở khu vực cổng Trường THPT Mộc Lỵ thường xuyên xảy ra tình trạng chen lấn, lộn xộn, nhất là vào giờ tan học. Những năm qua, nhà trường đã triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thành lập 1 đội cờ đỏ xung kích gồm 15 học sinh và giáo viên phụ trách. Hằng ngày, vào các giờ cao điểm, đội phân công người trực tại cổng trường làm nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh, nhắc nhở người dân ở gần cổng trường không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng gây ùn tắc giao thông... Nhờ đó, tình trạng chen lấn, lộn xộn được cải thiện đáng kể. Giáo viên, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy phấn khởi, yên tâm mỗi ngày đến lớp.

Tại thành phố Sơn La, Trường THCS Lê Quý Đôn là một trong những trường đi đầu trong việc triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Trường nằm cạnh trường tiểu học, quãng đường đến trục đường chính phải đi qua chợ dân sinh, việc ùn tắc cục bộ khó tránh khỏi. Từ đó, phương án đường một chiều được triển khai. Nhà trường vẽ chỉ dẫn hướng di chuyển trên mặt đường giúp phân luồng giao thông theo 1 hướng nhất định, hạn chế tối đa ùn tắc tại cổng trường giờ tan tầm. Đồng thời, tuyên truyền nhắc nhở học sinh và phụ huynh nghiêm túc thực hiện.

Cách đó không xa, Trường THCS Nguyễn Trãi nằm trên tuyến đường nhỏ, khả năng xảy ra ùn tắc tại cổng trường là rất cao. Để giải quyết vấn đề này, các thầy cô trong nhà trường đã tích cực tham gia điều tiết giao thông giờ tan học. Đồng thời, lực lượng thanh niên xung kích của nhà trường nhắc nhở, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh thực hiện các biện pháp: Không dừng, đỗ trước cổng trường, đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật giao thông đường bộ.

Có thể nói, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường, nhất là tại những trường học gần quốc lộ, tỉnh lộ.

Mô hình“Cổng trường an toàn giao thông” trở thành một nét đẹp văn hóa trong ý thức của phụ huynh, học sinh, nhất là ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông vì mình và vì cộng đồng. Mô hình góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường mỗi giờ tan học, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho các em học sinh.

TOP 10 bài Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học 2023 SIÊU HAY (ảnh 2)

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học - mẫu 3

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

… ngày … tháng … năm …

BẢN KIẾN NGHỊ
Về các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường vào giờ tan học

Kính gửi: Ban giám hiệu trường Trung học cơ sở …

Em tên là: … học sinh lớp … trường Trung học cơ sở …

Trường chúng ta là một ngôi trường tuyệt vời về cơ sở vật chất và cách giảng dạy. Nhờ vậy suốt thời gian qua chúng em đã có những ngày đi học thực sự là ngày vui và ý nghĩa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng em đã gặp phải một số vấn đề như sau:

- Vào lúc sắp tan trường: có nhiều tiếng ồn lớn đến từ các phụ huynh đến chờ đón con tan học (tiếng nói chuyện, bấm còi xe…) gây ảnh hưởng đến những lớp có vị trí gần cổng trường

- Vào lúc tan trường:

  • Các phụ huynh đứng áp sát cổng, gây ùn tắc, khiến chúng em không thể đi ra phía ngoài cổng được
  • Các phụ huynh sau khi đón con, sẽ rời đi rất nhanh, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh tự đi về bằng cách đi bộ hoặc đạp xe

Vì vậy, em có các kiến nghị như sau:

- Nhà trường quy định các phụ huynh khi đến đón con không tạo tiếng ồn lớn trong lúc chờ, và đứng cách cổng trường một khoảng cách nhất định, đảm bảo các phương tiện khác vẫn lưu thông được

- Yêu cầu các phụ huynh khi di chuyển trong đoạn đường từ cổng trường đến mặt đường di chuyển chậm, đảm bảo an toàn cho các bạn học sinh khác, không chen lấn, xô đẩy

Kính mong Ban giám hiệu nhà trường xem xét và có các biện pháp giải quyết tình trạng trên, đảm bảo an toàn giao thông cho các bạn học sinh vào giờ tan học.

Người viết kiến nghị

…. (cùng tập thể học sinh trường Trung học cơ sở …)

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học - mẫu 4

"An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà", một câu khẩu hiệu mà ai ai cũng thuộc, từ trẻ con đến người cao tuổi. Tưởng như vấn đề cơ bản được giáo dục từ bậc mẫu giáo này phải được quản lý quy củ, nhưng có lẽ, vấn đề an toàn giao thông luôn đi kèm với những câu chuyện tang thương, tội nghiệp về những vụ tai nạn thảm khốc, hay những lời cằn nhằn về tình trạng tắc đường kéo dài giờ tan tầm.

An toàn giao thông là một khái niệm dùng để chỉ những hành vi đảm bảo tính mạng cho người tham gia giao thông và trật tự, an toàn đường phố. An toàn giao thông là người dân tuân thủ và chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không,... để bảo vệ an toàn cho chính mình khi điều khiển phương tiện hay ngồi trên phương tiện di chuyển. Với đường bộ, an toàn giao thông là những quy tắc như đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, thắt dây an toàn khi ngồi ghế xe ô tô, dừng lại trước vạch sơn khi đèn giao thông màu đỏ, dừng đỗ xe đúng nơi quy định,... Đường sắt và đường hàng không thường ít được nhắc tới do hai phương tiện này không được sử dụng nhiều như xe máy, xe đạp, ô tô tại Việt Nam.

Thực trạng về vấn đề an toàn giao thông cho thấy, hầu hết các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Sài Gòn, tham gia giao thông giống như chơi một ván bài với mạng sống. Theo số liệu thống kê, chỉ trong 50 tháng kể từ cuối 2015, đã có gần 43 nghìn vụ tai nạn, làm chết gần 19 nghìn người, con số người bị thương lên tới 35 nghìn, chưa kể những trường hợp người sống thực vật hay tử vong khi đã đưa vào bệnh viện cấp cứu. Chỉ trong 1 tháng vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã có 5 vụ thương vong do ô tô con gây ra, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản, như vụ xe ô tô Mercedes đâm hai phụ nữ đi xe gắn máy tại hầm Kim Liên ngày 1/5/2019, khiến hai chị này ngã xuống hầm và tử vong sau khi được đưa vào bệnh viện. Chiếc xe ô tô bị hư hại nặng nề. Đó là về tai nạn, còn tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ, ô nhiễm tiếng ồn do còi xe, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đua xe trái phép,...không đếm xuể. Đêm ngày 21/4 vừa qua, một chiếc ô tô được điều khiển bởi người có nồng độ cồn cao quá mức quy định đã mất lái tông thẳng vào dải phân cách cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, gây tử vong cho một người quét rác đang làm nhiệm vụ. Biết bao cảnh vợ mất chồng, cha mất con đã xảy ra vì tai nạn giao thông kinh hoàng trên đường phố.

Đối với người dân các thành phố đông đúc, việc về nhà vào mỗi giờ tan tầm được coi là cực hình vì sự tắc nghẽn, xe ô tô chen làn xe máy, xe máy lạng lách, tìm mọi cách, vượt cả lên vỉa hè để di chuyển. Tình trạng vượt đèn đỏ, còi xe đinh tai nhức óc là cảnh tượng thường thấy ở mỗi ngã ba, ngã tư. Thanh niên mới lớn rủ nhau tập kết đua xe vào ban đêm gây mất trật tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư. Tất cả những thực trạng đó đều xảy ra như cơm bữa và dường như, chính quyền hoàn toàn không có cách giải quyết.

Một số ý kiến cho rằng, vấn nạn an toàn giao thông trở nên như vậy là do người tham gia giao thông không chấp hành, tuân thủ đúng luật giao thông. Nếu không vượt đèn đỏ sẽ không dẫn tới những vụ tai nạn chớp nhoáng. Nếu không lấn vạch, lề đường làm nơi buôn bán, đỗ xe đã không có sự ùn ứ, tắc nghẽn. Một phần, những người tham gia giao thông chưa chắc đã có đủ kĩ năng và trình độ điều khiển phương tiện. Hiện nay, việc mua bán, làm bằng xe máy giả diễn ra ở mọi nơi, công khai với giá dịch vụ ưu đãi để có bằng lái xe nhanh gọn. Những người mua bằng ấy khi đi ra đường, không hiểu rõ luật lễ, vô hình dung gây tai nạn cho người khác vì sự thiếu hiểu biết của mình. Phần lớn nguyên nhân vẫn quy tụ về ý thức kém, thiếu trách nhiệm, chỉ cần được đi nhanh cho xong công việc của mình mà sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp tính mạng của những người xung quanh.

Ngoài ra, việc phương tiện giao thông thô sơ, xe tự chế, xe máy dày đặc cũng ảnh hưởng tới chất lượng an toàn giao thông. Ở các nước phát triển, phần lớn người dân đi lại bằng tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt thì tại Việt Nam, xe máy là phương tiện chủ yếu vì đặc tính nhỏ gọn, dễ luồn lách. Cũng chính vì thế, đường sá ngày càng xuống cấp, ổ voi, ổ gà, thậm chí cả "ổ khủng long", các công trường xây dựng không có biển cảnh báo, nắp cống hỏng lâu ngày không được cải tạo,... Cơ sở hạ tầng yếu kém dẫn tới người dân khó khăn trong việc di chuyển, tại giờ cao điểm khi lượng người tham gia giao thông đạt cực điểm, việc di chuyển trên các tuyến phố gần như là điều bất khả thi.

Những hậu quả tiêu cực của việc mất an toàn giao thông đã và đang hiển hiện trước mắt. Số người thiệt mạng không ngừng tăng cao, các ca cứu thương người tai nạn giao thông tại các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Thiệt mạng về người dẫn tới mất mát về tài sản và vật chất, tiền chữa bệnh, phương tiện đi lại bị phá hủy, biến dạng, cầu đường bị đâm hỏng thanh chắn, cột điện, cây xanh bị đâm đổ,... Hậu quả rõ ràng nhất mà chúng ta đang phải đối mặt hàng ngày là sự ùn tắc giao thông, ảnh hưởng cả về thời gian, không khí, môi trường và cả về tinh thần người tham gia giao thông. Có thể nói, giao thông Việt Nam trở thành nỗi lo lắng lớn nhất cho du khách nước ngoài vì sự hỗn loạn, thiếu quy củ, vô ý thức của những người điều khiển phương tiện.

Đối mặt với tình trạng này, Nhà nước đã rất nhiều lần đưa ra giải pháp cả tạm thời và lâu dài. Để giảm thiểu tai nạn, luật an toàn giao thông yêu cầu người ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm. Tạm thời giải quyết vấn đề tắc đường, Nhà nước đã thử nghiệm thay đổi giờ học, giờ tan của trường học và công ty nhưng dường như không khả thi. Ngoài ra, công tác đẩy mạnh khuyến khích người dân dùng phương tiện công cộng như tàu điện, xe gắn máy cũng đang diễn ra rất chậm trễ. Chế tài xử phạt được đưa ra nhưng thực sự chưa đủ nghiêm khắc để giáo dục và răn đe, công an giao thông còn để đồng tiền chi phối. Các biện pháp tuyên truyền giáo dục cải thiện ý thức người tham gia giao thông cũng hầu như chỉ nằm trên lý thuyết, còn thực tế thì chưa thấy có sự thay đổi.

Vấn đề an toàn giao thông vẫn là câu chuyện muôn thuở, từ bàn trà uống nước cho tới bàn họp của các cán bộ cấp cao. Không ít ý kiến được đưa ra, không ít bộ luật được áp dụng, nhưng dường như, cái cốt lõi là ý thức con người lại không thể thay đổi được. Cha mẹ vượt đèn đỏ, con cái nhìn làm theo. Đáng buồn nhưng phải thừa nhận, bài toán giao thông có lẽ vẫn chưa một ai giải được trong khoảng thời gian vừa qua.

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học - mẫu 5

Ngày nay, khi xã hội phát triển không ngừng, kéo theo đó là sự phát triển của con người và nền tảng kinh tế thì việc đi lại, di chuyển cũng được trở nên tiến bộ, thuận tiện hơn bao giờ hết. Với việc các phương tiện giao thông được sản xuất hiện đại, mở rộng, ngày một phổ biến thì đi kèm với nó là sự đông đúc, chen chúc trên đường phố, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cao. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông thực sự trở nên nhức nhối và nan giải, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội.

An toàn giao thông là cụm từ dùng để chỉ các hành vi văn hóa khi tham gia lưu thông trên đường bao gồm việc chấp hành tuân thủ những quy định về luật giao thông đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không. Có ý thức trách nhiệm với tính mạng, sự an toàn của bản thân và người khác. Còn giao thông là hình thức di chuyển đi lại công khai, trong đó có các phương tiện xe cộ nói chung và những người đi bộ . Vi phạm an toàn giao thông là hành vi của người tham gia giao thông không thực hiện nghiêm chỉnh các quy định thông tư của pháp luật về vấn đề an toàn giao thông, gây ra những tác hại hậu quả xấu. Về vấn đề giao thông thì nước ta vẫn còn khá nhiều bất cập và hạn chế, được biểu hiện tập trung ở hai hiện tượng chính. Thứ nhất là ùn tắc giao thông phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, đặc biệt là vào những giờ cao điểm sự ách tắc giao thông ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn, đó là những tiếng còi xe inh ỏi kéo dài hàng giờ đồng hồ khi mà ai cũng vội vã đến nơi mình muốn mà không ngại việc chen lấn, luồn lách, không những là ban ngày mà ban đêm cũng có hiện tượng ùn tắc này. Chính vì lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng có xu hướng tăng lên và đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm, không mong muốn. Nếu ở thời xưa thì việc có xe máy hay ô tô để đi là điều rất hiếm hoặc có thể là không có chỉ toàn đi xe đạp thì việc gây ra tai nạn là vô cùng hiếm hoi. Hiện nay theo nhiều thống kê, số lượng đã lên đến một con số khủng, các loại xe máy, xe ô tô đã chạm mốc 45 triệu chiếc và trung bình là cứ hai người thì sẽ có một chiếc xe. Tuy là hệ thống đường xá cầu cống ngày càng được mở rộng, các hầm vượt được xây dựng thêm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của mọi người. Tình trạng lòng đường đi trở nên lộn xộn, đông đúc, chật hẹp, chưa giải quyết vấn đề kẹt xe, ùn ứ đã phá vỡ đi câu trúc văn hóa nhà nước, văn hóa xã hội làng xóm của Việt Nam ta thời xưa. Bạn nghĩ sao khi đọc được những bài báo, những thông tin đăng tải về những vụ tai nạn giao thông thương tâm? Bạn có cảm xúc gì khi được chứng kiến trực tiếp lại những vụ việc tai nạn đó? Các bạn có thấy rùng mình, da gà nổi lên hết bởi các số liệu báo động như: Kể từ đầu năm 2020, cả nước có hơn 4.059 vụ tai nạn cướp đi sinh mạng 2.138 người và thiệt hại to lớn về các tài sản khác. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.75 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Tại Việt Nam, trong những năm qua vấn đề này đã luôn được khắc phục kìm chế lại số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có hơn 8.000 người ra đi, trung bình khoảng 30 người chết một ngày cùng với đó là 70.000 người bị thương tật suốt đời. Cùng với sự phát triển của kinh tế, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gia tăng một cách nhanh chóng và không ngừng. Từng giây, từng phút trên mọi nẻo đường, mọi con phố tình trạng vi phạm gây ra tai nạn giao thông vẫn diễn ra rất nhiều. Những thực trạng về việc ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông đã trở thành vấn đề được cả xã hội chú ý quan tâm và lo lắng.

Khi số vụ tai nạn không ngừng gia tăng cả về quy mô và số lượng, đã gây ra nhiều hoang mang cho dư luận, cứ mỗi ngày bước ra đường rời khỏi nhà tôi vẫn thường nơm nớp lo sợ tử thần của tai nạn giao thông có thể ập đến bất cứ khi nào, không riêng gì tôi đó là thứ mà mọi người cũng đều rất lo sợ. Vậy nguyên nhân ở đây là gì? Đầu tiên là do ý thức, sức khỏe, tinh thần của bản thân nhưng người lái xe không được đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường của mình, không nhìn trước khi mở cửa xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, những vấn đề này đều liên quan đến tính mạng của con người. Một số người đi lạng lách, đánh võng vì bản tính vội vàng nhanh chóng, đi dàn hàng trên đường thậm chí nhiều xe nhỏ ngang nhiên chen lấn phần đường dành cho xe có tải trọng lớn dẫn đến những tai nạn kinh hoàng. Đặc biệt hơn là do sự lơ đãng, mất tập trung của người điều khiển phương tiện giao thông vì uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, chất cấm đã làm ảnh hưởng đến khả năng nhận biết, phán đoán, hạn chế tầm nhìn, xử lý không linh hoạt với những tình huống nguy hiểm bất ngờ. Ngoài ra, chính người lái còn chưa hiểu hết những tính năng, thông số kỹ thuật của xe, kỹ năng lái xe chưa tốt với thái độ chủ quan sẽ dễ gây ra tai nạn trên đường đi. Hiện nay kèm theo sự phát triển đó càng có nhiều hình thức giả mạo, làm giấy tờ giả điều này đã khiến cho nhiều người làm bằng lái xe giả để đối phó với công an nhất là đối với phụ nữ nhưng họ đâu biết đổi lại là tính mạng của chính bản thân mình. Về nguyên nhân khách quan là do chất lượng cầu đường không tốt, do các nhà thầu ham lợi ăn bớt tiền để làm cho chất lượng đường xá cũ kỹ, xuống cấp, có nhiều ổ gà, ổ voi, trong khi đó lưu lượng xe cộ và người đi lại quá nhiều, cơ sở hạ tầng và điều kiện phương tiện không đảm bảo. Bên cạnh đó, là do sự buông lỏng của các cơ quan, những người có thẩm quyền trong các công tác thanh tra, giám sát, kiểm soát còn chưa nghiêm ngặt, lơ là. Mỗi khi tham gia giao thông, mọi người có đã từng nghĩ đến an toàn của những người xung quanh mình không hay chỉ nghĩ đến bản thân muốn đi nhanh hơn, muốn vượt lên trước. Nhưng “Nhanh một phút, chậm cả đời”, bạn nghĩ sao về vấn đề an toàn của chúng ta đang bị đe dọa bởi chính những con người giống ta, thậm chí là bởi chính những hành vi của bạn khi tham gia giao thông. Mỗi ngày trôi qua tai nạn giao thông đã lấy đi tính mạng, sức khỏe, mang đến sự đau đớn tột cùng cho hàng ngàn gia đình. Thiệt hại to lớn về con người là không có gì bù đắp được, những di chứng thương đau của tai nạn là nỗi ám ảnh kinh hoàng không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người. Đau lòng hơn là phía sau cái chết của những nạn nhân tử vong là những ánh mắt đầy tuyệt vọng, buồn bã của người thân gia đình và bạn bè. Là những nỗi niềm cay đắng, tự trách của những nạn nhân không còn có khả năng lao động, sống cả đời với cuộc sống của người thực vật. Là những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường khi mất đi người cha, mẹ càng trở nên khó khăn hơn, tiềm ẩn sau những vụ tai nạn này là nguy cơ đói nghèo của rất nhiều gia đình, là sự xói mòn những thành quả phát triển kinh tế mà cả xã hội đang cố gắng thực hiện. Là sự sợ hãi lo lắng lan tỏa trong cộng động người dân, làm tổn thương trầm trọng đến hình ảnh của một đất nước đầy những giá trị nhân văn, đạo đức trong mắt bạn bè quốc tế.

Tai nạn giao thông xảy ra để lại những hậu quả nặng nề cả về người và về của, cái giá phải trả cho nó là quá đắt, vì vậy mỗi người cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai họa này đến sự phát triển của giống nòi và quá trình phát triển vươn xa của đất nước. Ảnh hưởng của nạn ùn tắc, kẹt xe còn gây ra ô nhiễm môi trường sống, gây ồn, gây khó thở do hít phải khí độc, khí thải của phương tiện giao thông, nếu tiếp xúc với thời gian dài ta sẽ dễ mắc các bệnh về viêm phổi, viêm đường hô hấp, làm lãng phí, tiêu hao năng lượng nhiều hơn, tăng phí vận tải, gây thiệt hại về kinh tế của cá nhân và xã hội, cả về vật chất tinh thần và sức khỏe. Hiện nay có quá nhiều bạn trẻ cần được lên án vì những hành vi thiếu hiểu biết, muốn khẳng định bản thân mình với bạn bè mà đã không thực hiện đúng các quy định đã được đề ra, tổ chức, tham gia đua xe trái phép làm ảnh hưởng đến tính mạng của những người vô tội xung quanh, không chỉ riêng những bạn trẻ này mà còn có nhiều thành phần vô ý thức, cố tình vi phạm coi tính mạng người như là cỏ rác. Vì sự an toàn và phát triển của chính bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta cần thực sự dũng cảm, chân thành, nghiêm túc để đặt ra câu hỏi tại sao tình trạng tai nạn, ùn tắc, vi phạm giao thông ngày nay lại phức tạp như vậy? Và câu trả lời được cho đâu là lỗi, nhìn nhận được trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức nhà nước, cộng đồng. Rèn luyện, nâng cao ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông trên đường bằng nhiều hình thức, biện pháp mạnh mẽ, thông qua các chính sách quốc gia và cam kết xã hội, mọi người đã và đang chung tay hành động để giảm thiểu số vụ tai nạn, qua đó hạn chế được số người chết, người bị thương, người bị ảnh hưởng. Tích cực tuyên truyền giáo dục về pháp luật, đầu tư trang thiết bị tiên tiến, sửa chữa, bảo trì thường xuyên hệ thống đường xá, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cầu cống. Có các biện pháp xử lý, đề ra những luật lệ nghiêm khắc xử phạt răn đe những người vi phạm. Và sự thật là tai nạn giao thông ở Việt Nam đã liên tục được kéo giảm trong những năm gần đây, nhưng chúng ta vẫn có thể và cần phải hành động nhiều hơn nữa với quyết tâm sắt đá, với những khát vọng vì một xã hội yên bình, không còn nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra. Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân vì tai nạn giao thông mà Việt Nam và thế giới tổ chức duy trì hằng năm là dịp để chúng ta tưởng nhớ và thương cảm, xót xa với những con người không may qua đời khi tham gia giao thông, chia sẻ để phần nào xoa dịu những mất mát đau đớn đối với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội mà để chúng ta phải nhìn nhận lại, tự nhắc nhở chính mình, gia đình, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của mạng sống đối với cuộc sống ngày nay. Sự cần thiết, tự giác chấp hành luật giao thông, nhường nhịn về hành động và ứng xử một cách lịch sự khi tham gia giao thông. Giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông cũng là điều rất cần thiết, hãy vì niềm đồng cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của chính bản thân mình và người khác. Mỗi một sinh linh, một tính mạng được cha mẹ tạo ra và mang trong mình 9 tháng 10 ngày, hãy vì vậy mà trân quý lấy tính mạng của bản thân mình, nếu không bạn sẽ mang một tội rất nặng đó chính là bất hiếu với công sinh thành của cha mẹ.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã và đang ra sức kêu gọi mỗi người vì sự an toàn của chính bản thân, gia đình, vì tương lai phát triển sau này của con cháu, vì sự trường tồn đi lên của xã hội mà hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông ở đất nước Việt Nam ta ngày càng trở nên lành mạnh và an toàn hơn.

Nghị luận về vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học - mẫu 6

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

… ngày … tháng … năm …

BẢN KIẾN NGHỊ
Về các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường vào giờ tan học

Kính gửi: Ban giám hiệu trường Trung học cơ sở …

Em tên là: … học sinh lớp … trường Trung học cơ sở …

Suốt ba năm qua, chúng em được các thầy cô trong trường quan tâm, dạy dỗ và chăm sóc bằng tình yêu thương, giúp chúng em có môi trường học tập và rèn luyện tốt, lành mạnh. Tuy nhiên, gần đây chúng em gặp phải một số vấn đề vào lúc tan học như sau:

- Các phụ huynh đến đón con đứng kín trước cổng trường, khiến học sinh từ bên trong không thể đi ra ngoài được

- Các phụ huynh đến sớm để chờ đón con, trò chuyện di chuyển, bấm còi xe… tạo nên các tiếng ồn lớn, gây ảnh hưởng đến việc học lúc cuối giờ của các bạn học sinh. Đặc biệt là lớp … nằm ở sát cổng ra vào.

- Các phụ huynh sau khi đón được con thì di chuyển rất nhanh, vội vàng, trong khi đó chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nên gây nguy hiểm cho các bạn học sinh đi bộ hoặc tự đi xe đạp

Vì vậy, em có các kiến nghị như sau:

- Yêu cầu các phụ huynh khi đến đón con đứng cách cổng trường một khoảng cách nhất định, để học sinh bên trong có thể đi ra

- Yêu cầu các phụ huynh không tạo tiếng ồn lớn khi chờ con tan học

- Đặt tấm biển cảnh báo, giới hạn tốc độ khi di chuyển ở đoạn đường từ cổng trường ra đường lớn, để đảm bảo an toàn cho các bạn học sinh

Kính mong Ban giám hiệu nhà trường xem xét và có các biện pháp giải quyết tình trạng trên, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho các bạn học sinh vào giờ tan học trước cổng trường.

Người viết kiến nghị

…. (cùng tập thể học sinh trường Trung học cơ sở …)

Đánh giá

0

0 đánh giá