Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Tìm ý, lập dàn ý và viết phần Mở bài cho đề tài Một chuyến tham quan thú vị Ngữ văn 8, Kết nối tri thức gồm 6 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới.
Tìm ý, lập dàn ý và viết phần Mở bài cho đề tài Một chuyến tham quan thú vị
Đề bài: Thực hiện việc tìm ý, lập dàn ý và viết phần Mở bài cho đề tài: Một chuyến tham quan thú vị.
Tìm ý, lập dàn ý và viết phần Mở bài cho đề tài Một chuyến tham quan thú vị - mẫu 1
* Tìm ý:
- Chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa nào? Do ai tổ chức? Mục đích của chuyến tham quan là gì?
- Chuyến đi diễn ra như thế nào? (trên đường đi, lúc bắt đầu đến điểm tham quan, các hoạt động chính tiếp theo…).
- Khung cảnh của chuyến tham quan có gì nổi bật? (cảnh thiên nhiên, các công trình kiến trúc, những hiện vật được trưng bày ở khu di tích…).
- Em có cảm xúc, suy nghĩ gì về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa đó? (Nêu ấn tượng về chuyến đi; hiểu biết mới về văn hóa, lịch sử của đất nước; tình cảm với quê hương…).
* Lập dàn ý
a. Mở bài:
Lí do của chuyến tham quan và nơi sẽ đến.
Chuẩn bị cho chuyến đi và lên đường.
b. Thân bài
- Cảnh dọc đường đi.
Phong cảnh, những nét đặc biệt.
Tâm trạng của em và thái độ mọi người trên xe.
- Đến nơi.
Hoạt động thứ nhất.
Kể những hoạt động nổi bật, thú vị tiếp theo (chú ý: chọn kể nhiều dạng hoạt động khác nhau cho phong phú; nên sắp xếp thứ tự kể theo thời gian. Mỗi hoạt động kể trong một đoạn văn có kết hợp kể và miêu tả cảnh vật, hoạt động,…).
- Kết thúc chuyến đi
Chuẩn bị trở về.
Cảnh vật, tâm trạng, hoạt động trên đường về.
c. Kết bài:
Suy nghĩ về chuyến đi.
Mong ước.
* Viết mở bài:
Năm học vừa rồi em được thành tích tốt trong học tập nên ba mẹ thưởng cho em một chuyến đi chơi xa. Em rất phấn khởi và hứng thú cho chuyến đi của mình. em đã chọn một chuyến đi Đà Lạt thơ mộng, em đã được nghe nhiều về nơi này nhưng chưa 1 lần đặt chân đến. Em đã có một chuyến đi thật thú vị và bổ ích.
* Tìm ý
- Chuyến đi tham quan di tích lịch sử, văn hóa nào? Do ai tổ chức? Mục đích của chuyến tham quan là gì?
- Chuyến đi diễn ra như thế nào? (trên đường đi, lúc bắt đầu đến điểm tham quan, các hoạt động chính tiếp theo…).
- Khung cảnh của chuyến tham quan có gì nổi bật? (cảnh thiên nhiên, các công trình kiến trúc, những hiện vật được trưng bày ở khu di tích…).
- Em có cảm xúc, suy nghĩ gì về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa đó? (Nêu ấn tượng về chuyến đi; hiểu biết mới về văn hóa, lịch sử của đất nước; tình cảm với quê hương…).
* Lập dàn ý
Sắp xếp các ý đã tìm được vào từng phần để thành dàn ý
- Mở bài:
+ Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
+ Bày tỏ cảm xúc của em khi được trực tiếp tham gia chuyến đi.
- Thân bài:
+ Kể lại cụ thể diễn biến của chuyến tham quan (trên đường đi, lúc đến điểm tham quan, trình tự các điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi,…).
+ Thuyết minh, miêu tả và nêu ấn tượng của em về những nét nổi bật của di tích lịch sử, văn hóa (thiên nhiên, con người, công trình kiến trúc,…).
- Kết bài:
Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
* Viết mở bài
Cuộc đời mỗi con người là những chuyến đi dài ngắn khác nhau. Sau mỗi chuyến đi ấy, chúng ta lại đón nhận thêm được nhiều điều mới mẻ. Tôi may mắn được tham gia rất nhiều chuyến tham quan, nhưng chuyến tham quan mà tôi nhớ nhất là chuyến tham quan Mai Châu – Hòa Bình năm ngoái. Chuyến đi giúp chúng tôi khám phá vẻ đẹp quê hương đất nước và bồi dưỡng tình cảm với mảnh đất xinh đẹp này.
1. Mở bài
Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan mà em nhớ nhất ( đi vào khi nào? Đi đến đâu?)
2. Thân bài
Kể lại những sự việc trước khi đi tham quan
Em chuẩn bị những gì cho chuyến đi ấy? Tâm trạng trước chuyến đi.
Những người đi cùng em?
Thời điểm xuất phát
Kể lại chặng đường khi bắt đầu chuyến tham quan
Khung cảnh thiên nhiên trên đường đi như thế nào?
Cảnh vật, địa điểm thú vị em gặp trên đường đi
Kể chi tiết chuyến tham quan chính
Em dừng chân ở đâu? Nhà nghỉ, khu nghỉ mát...
Kể lần lượt các địa điểm tham quan: miêu tả địa điểm, những nét đặc trưng của điểm tham quan ấy
Con người nơi em đến tham quan như thế nào? Để lại ấn tượng gì?
Kể lại kỉ niệm, trải nghiệm thú vị nhất trong chuyến tham quan mà em nhớ nhất
Kể lại việc em mua quà lưu niệm trước khi trở về. Những món quà ấy là đặc sản nơi em đến tham quan.
Con đường trở về nhà như thế nào, tâm trạng em có gì thay đổi?
3. Kết bài
Cảm xúc và dư âm của chuyến tham quan trong em.
Mẫu 1
Mỗi chuyến đi xa, được đến với những vùng đất mới và gặp gỡ những con người mới khiến chúng ta hiểu thêm về những giá trị của cuộc sống. Tục ngữ vẫn nói "Trăm nghe không bằng một thấy". Chính vì vậy, mỗi chuyến đi đều là những mốn quà vô cùng quý giá mà tôi vẫn luôn giữ trong tim. Và một trong những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ có lẽ là chuyến đi thăm thác bản Giốc ở tỉnh Cao Bằng vào hè năm ngoái.
Mẫu 2
Những chuyến đi chơi xa bên người thân hay bạn bè đều là những món quà tinh thần vô cùng giá trị trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Kì nghỉ hè vừa rồi em đã được bố mẹ cho đi tham quan đến xứ Huế mộng mơ và được tìm hiểu rất nhiều điều bổ ích về lịch sử nước nhà.
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về chuyến đi đáng nhớ của em: Có ai đó đã từng nói rằng: “Cuộc đời là những chuyến đi”. Đối với tôi, những chuyến đi đã đem đến nhiều trải nghiệm, bài học đáng nhớ. Và chuyến đi đáng nhớ nhất của tôi là…
II. Thân bài
1. Khái quát về chuyến đi
- Hoàn cảnh: Thời gian? Địa điểm? Nhân dịp gì?
- Những người tham gia: Gia đình, thầy cô, bạn bè…
2. Kể lại chuyến đi
- Hành trình của chuyến đi:
Trên đường đi: Di chuyển bằng phương tiện (Máy bay, Tàu hỏa, Ô tô…); Những việc đã làm (Ngắn nhìn phong cảnh, Ngủ, Trò chuyện cùng mọi người…);...
Trong chuyến đi: Tham gia các hoạt động của chuyến đi; Thưởng thức những món ăn ngon…
Trên đường về: Nghỉ ngơi, trò chuyện…
- Sự việc đáng nhớ xảy ra trong chuyến đi: Gặp gỡ được những người bạn mới; Được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp; Thưởng thức những món ăn hấp dẫn; Trải nghiệm thú vị khác…
- Cảm xúc, suy nghĩ sau chuyến đi: Vui vẻ, hạnh phúc, tiếc nuối…
III. Kết bài
Nêu cảm nhận về chuyến đi: Chuyến đi lần này thật đáng nhớ. Tôi đã có được rất nhiều trải nghiệm giá trị…
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về chuyến đi đáng nhớ.
Ví dụ: Mỗi chuyến đi đều đem đến nhiều kỉ niệm đẹp đẽ. Với tôi, chuyến đi đáng nhớ nhất và nghỉ hè năm ngoái. Tôi đã có dịp đến thăm thành phố Đà Lạt cùng với bố mẹ.
2. Thân bài
a. Trước chuyến đi
- Chuẩn bị: quần áo, đồ dùng cá nhân, thực phẩm,...
- Tâm trạng: háo hức, hồi hộp
b. Trong chuyến đi
- Phương tiện di chuyển: xe máy, ô tô, tàu hỏa, máy bay
- Thời gian: Khởi hành từ lúc mấy giờ? Di chuyển bao lâu?
- Những việc đã làm: ngủ, ngắm nhìn phong cảnh xung quanh, trò chuyện cùng người thân, bạn bè.
c. Khi đến nơi
- Miêu tả đôi chút về khung cảnh thiên nhiên.
- Những hoạt động đã làm: tắm biển, leo núi, thăm các di tích, chụp ảnh lưu niệm,...
- Kể lại trải nghiệm, kỉ niệm đáng nhớ nhất.
- Cảm xúc của bản thân: vui vẻ, thích thú
d. Khi ra về
- Cảm thấy tiếc nuối.
- Mấy giờ về đến nhà.
- Hứa hẹn về chuyến đi tiếp theo.
3. Kết bài
Suy nghĩ, cảm nhận về chuyến đi.
Ví dụ: Gia đình em có thêm kỉ niệm đẹp đẽ bên nhau. Quả là một chuyến tham quan tuyệt vời. Không chỉ vậy, em còn cảm thấy yêu thêm đất nước yêu dấu, tươi đẹp của mình.
1. Mở bài
Nêu nhận xét khái quát về chuyến đi đáng nhớ mà em muốn kể.
2. Thân bài
Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ.
Kể lại hành trình chuyến đi: bắt đầu, trên đường đi, điểm đến.
Kể lại sự việc đáng nhớ hoặc miêu tả quang cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… ở những nơi em đã đi qua.
3. Kết bài
Điều gì đáng nhớ nhất ở chuyến đi?
Suy nghĩ về bài học rút ra từ chuyến đi hoặc mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo.