Giải SBT Vật lí 11 trang 7 Chân trời sáng tạo

78

Với lời giải SBT Vật lí 11 trang 7 chi tiết trong Bài 1: Mô tả dao động Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Vật lí 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Vật lí 11 Bài 1: Mô tả dao động

Bài 1.3 (B) trang 7 SBT Vật Lí 11: Một bạn học sinh cho rằng: "Một chiếc xích đu đang tự chuyển động qua lại thì đang thực hiện dao động tự do". Nhận định này có hợp lí không?

Lời giải:

Nhận định trên không hợp lí vì xích đu có chịu tác dụng của ngoại lực như trọng lực, lực ma sát ở điểm treo, lực cản không khí, lực đẩy của gió,...

Bài 1.4 (B) trang 7 SBT Vật Lí 11: Hình 1.3 thể hiện đồ thị li độ - thời gian của ba vật 1,2 và 3 khác nhau đang thực hiện dao động điều hoà. Hãy so sánh chu kì dao động của ba vật.

Hình 1.3 thể hiện đồ thị li độ - thời gian của ba vật 1,2 và 3 khác nhau đang thực hiện dao động điều hoà

Lời giải:

Quan sát đồ thị, nhận thấy: T3>T2>T1

Bài 1.5 (H) trang 7 SBT Vật Lí 11: Trong phòng thí nghiệm, một bạn học sinh làm thí nghiệm với con lắc đơn và sử dụng một chiếc đồng hồ để bấm thời gian giữa hai lần liên tiếp quả nặng đi qua vị trí thấp nhất của quỹ đạo và ghi nhận được thời gian đó là 0,4s. Từ đó, bạn học sinh kết luận: “Chu kì dao động của con lắc đơn là 0,4 s vì khoảng thời gian ngắn nhất để vật quay về vị trí cũ là 0,4 s”. Em có đồng ý với kết luận của bạn học sinh này không? Vì sao?

Lời giải:

Kết luận của bạn học sinh chưa chính xác vì chu kì dao động là khoảng thời gian ngắn nhất để vật lặp lại trạng thái cũ (vị trí và vận tốc). Tuy nhiên, khoảng thời gian bạn học sinh này đo được chỉ là khoảng thời gian ngắn nhất để quả nặng trở về vị trí cũ, còn vận tốc chưa lặp lại như cũ.

Bài 1.6 (H) trang 7 SBT Vật Lí 11: Khi đến công viên, một bạn học sinh nhìn thấy hai bạn nhỏ đang ngồi trên hai chiếc xích đu đung đưa qua lại và nhận thấy rằng khi xích đu của một bạn nhỏ lên tới vị trí cao nhất thì xích đu của bạn nhỏ còn lại luôn đi qua vị trí thấp nhất. Từ đó, bạn học sinh này cho rằng dao động của hai chiếc xích đu là dao động ngược pha. Theo em, nhận định của bạn học sinh này có hợp lí không? Vì sao?

Lời giải:

Nhận định của bạn học sinh là không hợp lí vì khi một trong hai chiếc xích đu lên đến vị trí cao nhất (biên) thì xích đu còn lại qua vị trí thấp nhất (vị trí cân bằng), có nghĩa là dao động của hai chiếc xích đu là dao động vuông pha.

Bài 1.7 (H) trang 7 SBT Vật Lí 11: Đồ thị li độ - thời gian của một vật dao động điều hoà được thể hiện như Hình 1.4. Dựa vào đồ thị, em hãy xác định:

a) Biên độ dao động.

b) Chu kì dao động.

c) Tần số góc của dao động.

Đồ thị li độ - thời gian của một vật dao động điều hoà được thể hiện như Hình 1.4

Lời giải:

a) Biên độ dao động: A = 10cm

b) Chu kì dao động: T = 16s

c) Tần số góc của dao động: ω=2πT=2π16=π8rad/s

Đánh giá

0

0 đánh giá