Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Nói và Nghe trang 20 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Ngữ Văn lớp 11 Nói và Nghe trang 20
Bài tập 1 trang 20 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Tổ chức tranh biện trong nhóm hoặc giữa các nhóm học tập về vấn đề: Ưu tiên phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường.
Từ những quan sát và trải nghiệm thực tiễn, các đội có thể xác định một vấn đề cụ thể mà mình quan tâm để tranh biện, chẳng hạn:
- Giải bài toán năng lượng bằng việc xây dựng thêm nhiều nhà máy thủy điện: hợp lí hay không hợp lí?
- Đường cao tốc đi xuyên vùng lõi của vườn quốc gia: bảo lưu hay thay đổi bản thiết kế đã có?
- Phát triển du lịch đại chúng tại các khu di sản thiên nhiên nên hay không nên?
Trả lời:
Đứng trước vấn đề: Ưu tiên phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường, có thể nảy sinh tranh biện giữa các bên có quan điểm đối lập. Lúc này, tranh biện là một hoạt động cần thiết để có thể đi đến thống nhất về giải pháp giải quyết hợp lí mối quan hệ trên.
Để hoạt động tranh biện gần hơn với những tình huống thực tế, các đội có thể tham gia tranh biện trong vai của các bên có liên quan. Một đội có thể đóng vai nhà đầu tư (định lập nhà máy, xây dựng các công trình,... ở một địa phương) và một đội đóng vai đại diện người dân địa phương (nơi định đặt nhà máy, xây dựng công trình) tranh biện về việc có nên cho phép đầu tư hay không; người điều hành có thể đóng vai đại diện chính quyền địa phương.
Mỗi đội trong các vai khác nhau sẽ đưa ra những ý kiến riêng để bảo vệ quan điểm của mình, đồng thời phản bác quan điểm của đối phương:
- Phía ủng hộ đầu tư: bảo vệ quan điểm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương (tạo bộ mặt mới cho quê hương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đem lại lợi ích kinh tế,...); nếu không thì người dân có nguy cơ bị thất nghiệp hoặc phải đến những nơi khác tìm kiếm công ăn việc làm; không có công ăn việc làm ổn định thì không chỉ người dân nghèo đói mà có thể xảy ra tệ nạn xã hội;...
- Phía phản đối: bảo vệ quan điểm cần giữ gìn môi trường tự nhiên và những giá trị truyền thống (việc xây dựng các công trình sẽ làm mất đi cảnh quan tự nhiên, phá vỡ nếp sống và văn hoá quê hương, làm ô nhiễm môi trường,...); một khi môi trường bị tàn phá, cảnh quan bị tổn hại,... thì trong tương lai rất khó phục hồi hoặc phải chịu chi phí cao.
Hai bên lần lượt trình bày quan điểm, các lí lẽ và bằng chứng theo tiến trình tranh biện. Trong từng phiên tranh biện, hai bên cần chỉ ra những điểm chưa hợp lí hoặc chưa thuyết phục của đối phương để bác bỏ. Cuộc tranh biện có thể kết thúc với kết quả một đội tranh biện thuyết phục được đối phương. Tuy nhiên, cũng có tình huống không đội nào thuyết phục được đội nào. Trong tình huống đó, bên thứ ba (người điều hành và cử toạ) sẽ cho ý kiến đánh giá đội tranh biện nào có lí lẽ và bằng chứng thuyết phục hơn.
Xem thêm lời giải Sách bài tập Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn mở đầu văn bản (“Nói “nữ phóng viên chính hiệu” là bởi “trước đó ở Hà Nội cũng như Sài Gòn người giữ mục phụ nữ hay viết bài về phụ nữ, mặc dù kí tên là “Thị nọ Thị kia” nhưng đều là kí giả có râu”) gợi cho bạn suy nghĩ gì về vị thế của phụ nữ trong xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Việc trích dẫn trực tiếp lời nói của nhân vật trong văn bản có tác dụng gì?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nêu nhận xét về giọng điệu, quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện trong nhận định sau: “Tại buổi nói chuyện ở Hội Khuyến học Sài Gòn, đề cử toạ trong phòng nhìn thấy diễn giả, bà phải... đứng lên bàn để nói! Vì vậy, trong làng báo Sài Gòn thập niên 1930, ai cũng coi bà như một đồng nghiệp nam”....
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: “Năm 2008, một máy tính cá nhân có khả năng xử lí khoảng 10 tỉ lệnh mỗi giây. Nhiều quá. Nhưng chừng ấy chỉ bằng tốc độ xử lí của não một con cá nhỏ. Cho đến năm 2040, theo lí thuyết, các bộ não máy có thể xử lí gần 100 nghìn tỉ lệnh mỗi giây”. Những số liệu được nhắc tới trong các câu trên có tác dụng gì?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Theo tác giả, trí thông minh nhân tạo gồm những loại nào? Mỗi loại có những khả năng gì?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bạn hiểu như thế nào về nhận định: “Internet đã và đang ngẫu nhiên nuôi dưỡng một dạng thức hỗn loạn tự tổ chức: một thị trường đặc biệt hiệu quả cho những ý tưởng, danh tiếng và thông tin vẫn được gọi là trí thông minh tổng hợp, và từ đây, AI có thể hình thành”?...
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bạn suy nghĩ gì về sự kiện đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích vào năm 1948?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Pa-ra-lim-pích đã hình thành và phát triển qua những giai đoạn nào?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích và chỉ ra vai trò của yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản....
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Qua cách giới thiệu về lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích, bạn nhận ra thông điệp gì của tác giả?...
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đờn ca tài tử có mối liên hệ như thế nào với sự phát triển của chữ quốc ngữ ở miền Nam Việt Nam?...
Câu 2 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Cộng đồng biểu diễn và thưởng thức đờn ca tài tử bao gồm những thành phần nào? Các thành phần này có mối quan hệ với nhau ra sao?...
Câu 3 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đờn ca tài tử có vai trò gì đối với sự phát triển của nghệ thuật cải lương ở Nam Bộ?...
Câu 4 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đờn ca tài tử hình thành và phát triển trong bối cảnh nào?...
Câu 5 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra trình tự sắp xếp các thông tin trong văn bản....
Câu 6 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện trong văn bản....
Câu 7 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Các từ ngữ địa phương được tác giả sử dụng trong văn bản có tác dụng gì?...
Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định câu chủ đề và các ý chính, ý phụ của mỗi đoạn văn trong văn bản....
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Các thông tin trong văn bản được trình bày theo mô hình tổ chức nào? Nếu tác dụng của mô hình tổ chức đó....
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện trong văn bản....
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Từ những thông tin được trình bày trong văn bản trên và trong văn bản Trí thông minh nhân tạo của Ri-sát Oát-xơn (Richard Watson) trong SGK Ngữ văn 11, tập hai, bạn có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và máy móc?...
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản....
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn bản....
Câu 3 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Sinh hoạt nghệ thuật được thông tin trong văn bản hiện lên qua con mắt của đối tượng nào? Vì sao bạn xác định như vậy?...
Câu 4 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Qua văn bản, bạn biết thêm điều gì về đời sống văn hóa của người Nam Bộ thời kì cuối thế kỉ XIX?...
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn mở đầu văn bản có thể tạo nên ấn tượng gì ở người đọc?...
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản....
Câu 3 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: “Đây là thông điệp tôi muốn gửi cho họ trước trận đấu: Các cô ở đây không phải vì các cô là phụ nữ, mà vì các cô là những trọng tài đủ tiêu chuẩn của FIFA”. Bạn hiểu như thế nào về phát biểu này?...
Câu 4 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tác giả có dụng ý gì khi nêu những ý kiến phê bình, chỉ trích của dư luận đối với sự hiện diện của nữ trọng tài ở World Cup năm 2022?...
Câu 5 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Văn bản đặt ra vấn đề gì? Trước vấn đề đó, tác giả đã thể hiện quan điểm, thái độ gì?...
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Cho biết sự khác nhau về cách triển khai thông tin giữa hai bài viết. Theo bạn, có thể chọn cách triển khai thông tin nào khác cho các bài viết đó?...
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lựa chọn một đề tài thuyết minh và xác định cách triển khai thông tin theo hướng mà một trong hai bài viết trên đã lựa chọn....
Bài tập 2 trang 20 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Cho đề bài: Thuyết minh về một sự vật, hiện tượng tự nhiên ở địa phương bạn đang sinh sống...
Bài tập 1 trang 20 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Tổ chức tranh biện trong nhóm hoặc giữa các nhóm học tập về vấn đề: Ưu tiên phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 4: Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình
Bài 5: Nhân vật và xung đột trong bi kịch
Bài 6: Nguyễn Du – Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí
Bài 8: Cấu trúc của văn bản thông tin
Bài 9: Lựa chọn và hành động