Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Viết trang 19 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Ngữ Văn lớp 11 Viết trang 19
Bài tập 1 trang 19 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Đọc hai bài viết tham khảo trong SGK Ngữ văn 11, tập hai: Hiện tượng miệt thị ngoại hình (tr. 52 – 54), Những dãy đảo xa nằm nghe biển hát (tr. 81 – 83) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Cho biết sự khác nhau về cách triển khai thông tin giữa hai bài viết. Theo bạn, có thể chọn cách triển khai thông tin nào khác cho các bài viết đó?
Trả lời:
- Hai bài viết có những cách triển khai thông tin khác nhau.
+ Bài viết Hiện tượng miệt thị ngoại hình trình bày thông tin theo cấu trúc nguyên nhân – hệ quả – giải pháp.
+ Bài viết Những dãy đảo xa nằm nghe biển hát trình bày thông tin theo trình tự không gian xuất hiện gắn với những đặc điểm riêng của đối tượng.
→ Những cách triển khai thông tin thường gặp trong kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội và kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên.
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lựa chọn một đề tài thuyết minh và xác định cách triển khai thông tin theo hướng mà một trong hai bài viết trên đã lựa chọn.
Trả lời:
- Đề tài: Thuyết minh về hiện tượng vô cảm của giới trẻ hiện nay.
- Bài thuyết minh triển khai thông tin theo các nội dung sau:
+ Nêu hiện tượng xã hội.
+ Giải thích hiện tượng.
+ Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng
+ Thuyết minh về hệ quả của hiện tượng
+ Đưa ra giải pháp
+ Rút ra ý nghĩa của việc thuyết minh và liên hệ bản thân.
Bài tập 2 trang 20 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Cho đề bài: Thuyết minh về một sự vật, hiện tượng tự nhiên ở địa phương bạn đang sinh sống
Thực hiện các yêu cầu sau:
- Xác định đối tượng thuyết minh.
- Xây dựng hệ thống ý.
- Lập dàn ý cho bài viết.
Trả lời:
- Đối tượng thuyết minh: hiện tượng lũ lụt
- Hệ thống ý:
+ Giới thiệu khái niệm, tên khoa học.
+ Giải thích hiện tượng tự nhiên: Nguyên nhân, hệ quả, giải pháp,...
+ Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
- Dàn ý:
1, Mở bài
- Giới thiệu và nêu quan điểm về hiện tượng.
- Dẫn dắt vào vấn đề thuyết minh.
2, Thân bài
* Giới thiệu khái niệm lũ lụt
* Những biểu hiện của hiện tượng tự nhiên:
- Đặc điểm nổi bật?
- Xuất hiện ở đâu, khi nào?
- Hiện tượng có thay đổi gì so với những lần xuất hiện trước đây?
* Giải thích hiện tượng tự nhiên:
- Nguyên nhân gây xuất hiện hiện tượng lũ lụt.
- Các chuyên gia đã giải thích như thế nào (trích dẫn thêm các ý kiến của những chuyên gia trong ngành).
- Trong các nguyên nhân đó có điều gì là do con người gây ra?
* Mối quan hệ giữa con người và hiện tượng tự nhiên:
- Sự tác động của lũ lụt với đời sống con người? (tiêu cực/tích cực).
- Thái độ, hành động của con người trước hiện tượng lũ lụt.
3, Kết bài: Nêu ý kiến đánh giá cá nhân về hiện tượng lũ lụt.
Xem thêm lời giải Sách bài tập Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn mở đầu văn bản (“Nói “nữ phóng viên chính hiệu” là bởi “trước đó ở Hà Nội cũng như Sài Gòn người giữ mục phụ nữ hay viết bài về phụ nữ, mặc dù kí tên là “Thị nọ Thị kia” nhưng đều là kí giả có râu”) gợi cho bạn suy nghĩ gì về vị thế của phụ nữ trong xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Việc trích dẫn trực tiếp lời nói của nhân vật trong văn bản có tác dụng gì?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nêu nhận xét về giọng điệu, quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện trong nhận định sau: “Tại buổi nói chuyện ở Hội Khuyến học Sài Gòn, đề cử toạ trong phòng nhìn thấy diễn giả, bà phải... đứng lên bàn để nói! Vì vậy, trong làng báo Sài Gòn thập niên 1930, ai cũng coi bà như một đồng nghiệp nam”....
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: “Năm 2008, một máy tính cá nhân có khả năng xử lí khoảng 10 tỉ lệnh mỗi giây. Nhiều quá. Nhưng chừng ấy chỉ bằng tốc độ xử lí của não một con cá nhỏ. Cho đến năm 2040, theo lí thuyết, các bộ não máy có thể xử lí gần 100 nghìn tỉ lệnh mỗi giây”. Những số liệu được nhắc tới trong các câu trên có tác dụng gì?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Theo tác giả, trí thông minh nhân tạo gồm những loại nào? Mỗi loại có những khả năng gì?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bạn hiểu như thế nào về nhận định: “Internet đã và đang ngẫu nhiên nuôi dưỡng một dạng thức hỗn loạn tự tổ chức: một thị trường đặc biệt hiệu quả cho những ý tưởng, danh tiếng và thông tin vẫn được gọi là trí thông minh tổng hợp, và từ đây, AI có thể hình thành”?...
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bạn suy nghĩ gì về sự kiện đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích vào năm 1948?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Pa-ra-lim-pích đã hình thành và phát triển qua những giai đoạn nào?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích và chỉ ra vai trò của yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản....
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Qua cách giới thiệu về lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích, bạn nhận ra thông điệp gì của tác giả?...
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đờn ca tài tử có mối liên hệ như thế nào với sự phát triển của chữ quốc ngữ ở miền Nam Việt Nam?...
Câu 2 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Cộng đồng biểu diễn và thưởng thức đờn ca tài tử bao gồm những thành phần nào? Các thành phần này có mối quan hệ với nhau ra sao?...
Câu 3 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đờn ca tài tử có vai trò gì đối với sự phát triển của nghệ thuật cải lương ở Nam Bộ?...
Câu 4 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đờn ca tài tử hình thành và phát triển trong bối cảnh nào?...
Câu 5 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra trình tự sắp xếp các thông tin trong văn bản....
Câu 6 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện trong văn bản....
Câu 7 trang 16 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Các từ ngữ địa phương được tác giả sử dụng trong văn bản có tác dụng gì?...
Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định câu chủ đề và các ý chính, ý phụ của mỗi đoạn văn trong văn bản....
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Các thông tin trong văn bản được trình bày theo mô hình tổ chức nào? Nếu tác dụng của mô hình tổ chức đó....
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phân tích quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện trong văn bản....
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Từ những thông tin được trình bày trong văn bản trên và trong văn bản Trí thông minh nhân tạo của Ri-sát Oát-xơn (Richard Watson) trong SGK Ngữ văn 11, tập hai, bạn có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và máy móc?...
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản....
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn bản....
Câu 3 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Sinh hoạt nghệ thuật được thông tin trong văn bản hiện lên qua con mắt của đối tượng nào? Vì sao bạn xác định như vậy?...
Câu 4 trang 18 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Qua văn bản, bạn biết thêm điều gì về đời sống văn hóa của người Nam Bộ thời kì cuối thế kỉ XIX?...
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn mở đầu văn bản có thể tạo nên ấn tượng gì ở người đọc?...
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản....
Câu 3 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: “Đây là thông điệp tôi muốn gửi cho họ trước trận đấu: Các cô ở đây không phải vì các cô là phụ nữ, mà vì các cô là những trọng tài đủ tiêu chuẩn của FIFA”. Bạn hiểu như thế nào về phát biểu này?...
Câu 4 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tác giả có dụng ý gì khi nêu những ý kiến phê bình, chỉ trích của dư luận đối với sự hiện diện của nữ trọng tài ở World Cup năm 2022?...
Câu 5 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Văn bản đặt ra vấn đề gì? Trước vấn đề đó, tác giả đã thể hiện quan điểm, thái độ gì?...
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Cho biết sự khác nhau về cách triển khai thông tin giữa hai bài viết. Theo bạn, có thể chọn cách triển khai thông tin nào khác cho các bài viết đó?...
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lựa chọn một đề tài thuyết minh và xác định cách triển khai thông tin theo hướng mà một trong hai bài viết trên đã lựa chọn....
Bài tập 2 trang 20 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Cho đề bài: Thuyết minh về một sự vật, hiện tượng tự nhiên ở địa phương bạn đang sinh sống...
Bài tập 1 trang 20 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Tổ chức tranh biện trong nhóm hoặc giữa các nhóm học tập về vấn đề: Ưu tiên phát triển kinh tế hay bảo vệ môi trường....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 4: Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình
Bài 5: Nhân vật và xung đột trong bi kịch
Bài 6: Nguyễn Du – Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí
Bài 8: Cấu trúc của văn bản thông tin
Bài 9: Lựa chọn và hành động