Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Thiên trường vãn vọng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Ngữ văn 8.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Thiên trường vãn vọng
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 25 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức Thiên trường vãn vọng.
GIÁO ÁN THIÊN TRƯỜNG VÃN VỌNG
(TRẦN NHÂN TÔNG)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, phân tích được một số yếu tố hình thức của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật (bố cục, niêm, luật bằng trắc) trong bài thơ.
- HS nhận biết và phân tích được đặc điểm của bức tranh cuộc sống bình yên, thơ mộng nơi làng quê trong buổi hoàng hôn, từ đó cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của tác giả - một vị hoàng đế - thi nhân.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Thiên Trường vãn vọng.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS biết ơn và thể hiện lòng tự hào về các thế hệ trước, biết trân trọng, giữ gìn di sản văn hóa mà ông cha để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai thông minh nhất”: GV đưa ra 5 thông tin liên quan tới địa danh Thiên Trường, mời HS lắng nghe. GV lần lượt liệt kê từng thông tin, HS nào trả lời nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.
1. Một tỉnh phía Bắc có số người theo đạo đông nhất Việt Nam.
2. Nơi đây là quê gốc của các vua thời nhà Trần của nước ta.
3. Thời nhà Lý, nơi đây có tên gọi là Hải Thanh.
4. Khu di tích này rộng tới hàng chục héc ta.
5. Thường được tổ chức Hội hằng năm diễn ra từ ngày 15 – 20 tháng 8 Âm lịch hàng năm.
=> Địa danh Thiên Trường (Đền Trần phủ Thiên Trường).
- GV chiếu một số hình ảnh cho HS quan sát về địa danh này.
- GV mời HS chia sẻ những hiểu biết về địa danh đó.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Bài học hôm nay chúng ta sẽ học tác phẩm thơ của một vị vua yêu nước, có công lớn trong công cuộc chống ngoại xâm, đồng thời cũng là nhà văn hóa, nhà thơ tiêu biểu của đời Trần và liên quan đến địa danh Thiên Trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại thơ Tứ tuyệt Đường luật và văn bản Thiên Trường vãn vọng.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS tìm hiểu tác giả, tác phẩm và đọc văn bản. - GV đưa ra nhiệm vụ:
+ Nêu những thông tin quan trọng về vị vua này em biết thông qua thông tin trong SGK và tìm hiểu các nguồn tài liệu. + Nêu hoàn cảnh sáng tác và thể thơ. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trình bày sản phẩm thảo luận. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, chốt lại kiến thức. |
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Trần Nhân Tông (1258 – 1308). - Tên thật là Trần Khâm, con trưởng của Trần Thánh Tông. - Ông là vị vua yêu nước, anh hùng, nhân ái, có công lớn trong hai cuộc kháng chiến giặc Mông – Nguyên. - Là vị tổ thứ nhất của phái Trúc Lâm Yên Tử, một nhà thơ tiêu biểu đời Trần. - Thơ của ông tràn đầy cảm hứng yêu nước và hào khí Đông A. 2. Tác phẩm - Bài thơ được sáng tác khi ông về thăm quê cũ ở Thiên Trường (Nam Định). - Thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt.
|
................................................
................................................
................................................
Xem thêm các bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật)
Để mua Giáo án PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc