Trình bày những thành tựu cơ bản và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc

2 K

Với giải Câu 13 trang 16 SBT Lịch sử lớp 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 4: Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử 11 Bài 4: Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay

Câu 13 trang 16 SBT Lịch Sử 11: Trình bày những thành tựu cơ bản và ý nghĩa của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc. Cho biết thành tựu nào quan trọng nhất? Vì sao?

Lời giải:

- Thành tựu cơ bản:

+ Về chính trị: đề ra và xây dựng được hệ thống lí luận về CNXH đặc sắc Trung Quốc.

+ Về kinh tế: duy trì được tốc độ tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm. Kinh tế Trung Quốc trở thành một trong những nhân tố quan trọng cho sự tăng trưởng của kinh tế thế giới.

+ Về xã hội: đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

+ Về khoa học - kĩ thuật: Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới có tàu đưa con người bay vào vũ trụ; năng lực tự chủ về khoa học công nghệ được nâng cao,…

+ Chính sách đối ngoại có nhiều thay đổi theo xu thế đa dạng hoá, đa phương hoá trong các mối quan hệ song phương và đa phương. Vai trò và vị thế quốc tế của Trung Quốc ngày càng được nâng cao.

+ Nền giáo dục quốc dân phát triển mạnh trên quy mô lớn và có nhiều tiến bộ, xuất hiện nhiều trường đại học chất lượng cao.

+ Trung Quốc cũng trở thành một cường quốc xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị quân sự.

- Thành tựu quan trọng nhất của công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc là thành tựu về kinh tế. Giải thích: thành tựu kinh tế đã góp phần quan trọng đối với sự ổn định về chính trị của Trung Quốc; góp phần nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế,...

 
Đánh giá

0

0 đánh giá