Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 5 (Kết nối tri thức 2024): Lược đồ trí nhớ

2.3 K

Với tóm tắt lý thuyết Địa Lí lớp 6 Bài 5: Lược đồ trí nhớ sách Kết nối tri thức hay, chi tiết cùng với 10 câu trắc nghiệm chọn lọc có đáp án giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Địa Lí lớp 6.

Địa Lí lớp 6 Bài 5: Lược đồ trí nhớ

A. Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 5: Lược đồ trí nhớ

1. Khái niệm lược đồ trí nhớ

Lược đ trí nhớ là những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong trí óc con người. Lược đồ trí nhớ được đặc trưng bởi sự đánh dấu các địa điểm mà một người từng gặp, từng đến,... 

- Lược đồ trí nhớ của một người phản ánh sự cảm nhận của người đó về không gian sống và ý nghĩa của không gian ấy đối với cá nhân.

2. Vẽ lược đồ trí nhớ 

- Các điểm cần xác định để vẽ được lược đồ trí nhớ: điểm đầu, điểm kết thúc, hướng đi, các điểm mốc.

Phân loại: Lược đồ trí nhớ đường đi và lược đồ một khu vực.

Lý thuyết Địa Lí 6 Bài 5: Lược đồ trí nhớ | Kết nối tri thức

                         

B. 10 câu trắc nghiệm Địa Lí 6 Bài 5: Lược đồ trí nhớ

Câu 1. Lược đồ trí nhớ tồn tại ở trong

A. các mạng xã hội.

B. sách điện tử, USB.

C. sách, vở trên lớp.

D. trí não con người.

Lời giải

Đáp án D.

SGK/113, lịch sử và địa lí 6.

Câu 2. Lược đồ trí nhớ phong phú về không gian sống của một vùng đất, sẽ giúp ta

A. sống xa cách và không muốn sinh sống ở đó nữa.

B. sống gắn bó và thấy vùng đất đó có ý nghĩa hơn.

C. thấy vùng đất chán, nhiều vấn đề và muốn cải tổ.

D. thấy vùng đất đẹp, nhiều không gian chưa khai thác.

Lời giải

Đáp án B.

Khi có lược đồ trí nhớ phong phú về một không gian sống, ta sẽ thấy không gian đó có ý nghĩa hơn, sẽ gắn bó hơn với vùng đất đó và sẽ rất nhớ về vùng đất đó, nếu sau này chúng ta đi xa.

Câu 3. Có những loại lược đồ trí nhớ cơ bản nào sao đây?

A. Đường đi và khu vực.

B. Khu vực và quốc gia.

C. Không gian và thời gian.

D. Thời gian và đường đi.

Lời giải

Đáp án A.

SGK/114, lịch sử và địa lí 6.

Câu 4. Lược đồ trí nhớ có vai trò thế nào đối với con người?

A. Xác định đường đi, cải thiện trí nhớ.

B. Tìm đường đi, xác định thời gian đi.

C. Công cụ hỗ trợ đường đi, xác định hướng.

D. Định hướng không gian, tìm đường đi.

Lời giải

Đáp án D.

Lược đồ trí nhớ tồn tại ở trong trí não con người, nhờ thế mà con người định hướng được không gian, tìm được đường đi đến nơi mà mình muốn đến và trở về nơi mình muốn về không cần đến bản đồ trong tay hay bất cứ công cụ hỗ trợ nào.

Câu 5. Trong học tập, lược đồ trí nhớ không có vai trò nào sau đây?

A. Giúp học địa lí thú vị hơn nhiều.

B. Hỗ trợ nắm vững các kiến thức địa lí.

C. Hạn chế không gian vùng đất sống.

D. Vận dụng vào đời sống đa dạng hơn.

Lời giải

Đáp án C.

Trong học tập, lược đồ trí nhớ giúp ta học địa lí thú vị hơn nhiều, kiến thức địa lí vững chắc hơn và khả năng vận dụng vào đời sống đa dạng hơn.

Câu 6. Một phương tiện đặc biệt để mô tả hiểu biết cá nhân về một địa phương gọi là

A. sơ đồ trí nhớ.

B. lược đồ trí nhớ.

C. bản đồ trí nhớ.

D. bản đồ không gian.

Lời giải

Đáp án B.

SGK/113, lịch sử và địa lí 6.

Câu 7. Lược đồ trí nhớ là

A. những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong sách điện tử.

B. những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong sách giáo khoa.

C. những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong óc con người.

D. những thông tin không gian về thế giới được giữ lại trong máy tính, USB.

Lời giải

Đáp án C.

SGK/113, lịch sử và địa lí 6.

Câu 8. Lược đồ trí nhớ đường đi có đặc điểm nào sau đây?

A. Có điểm đầu, điểm cuối, quãng đường đi và khoảng cách giữa hai điểm.

B. Có điểm xuất phát, hướng di chuyển chính và khoảng cách hai điểm đi.

C. Có hướng di chuyển, thời gian di chuyển và điểm xuất phát, điểm kết thúc.

D. Có điểm đầu, điểm cuối, hướng đi chính và khoảng cách giữa hai điểm.

Lời giải

Đáp án D.

SGK/113, lịch sử và địa lí 6.

Câu 9. Lược đồ trí nhớ phản ánh sự cảm nhận của con người về không gian sống và ý nghĩa của không gian ấy đối với

A. cá nhân.

B. tập thể.

C. tổ chức.

D. quốc gia.

Lời giải

Đáp án A.

SGK/113, lịch sử và địa lí 6.

Câu 10. Lược đồ trí nhớ của hai người về một địa điểm có đặc điểm nào sau đây?

A. Khác nhau hoàn toàn.

B. Giống nhau hoàn toàn.

C. Khó xác định được.

D. Không so sánh được.

Lời giải

Đáp án A.

SGK/113, lịch sử và địa lí 6

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Địa Lí 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 4: Kí hiệu và bảng chú giải bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ

Lý thuyết Bài 5: Lược đồ trí nhớ

Lý thuyết Bài 6: Trái Đất trong hệ Mặt Trời

Lý thuyết Bài 7: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả

Lý thuyết Bài 8: Chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và hệ quả

 

Đánh giá

0

0 đánh giá