Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 1 (Kết nối tri thức 2023): Biết ơn người lao động

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 1: Biết ơn người lao động sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Đạo đức 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Đạo đức lớp 4 Bài 1: Biết ơn người lao động

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG

BÀI 1: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG

(4 tiết)

 

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-       Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.

-       Biết vì sao phải biết ơn người lao động.

-       Thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.

-       Nhắc nhở bạn bè, người thân có thái độ, hành vi biết ơn những người lao động.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-       Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

-       Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi, có thái độ, lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn với người lao động.

3. Phẩm chất

-       Bồi dưỡng lòng nhân ái, yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

-       Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

-       Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.

-       Bộ tranh về biết ơn người lao động theo Thông tư 37/2021-TT/BGDDT.

-       Bài hát Lớn lên em sẽ làm gì? (sáng tác Trần Hữu Pháp), video Bài hát về việc làm và nghề nghiệp.

-       Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

-       SHS.

-       Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành

- GV mời cả lớp xem và hát theo bài hát Lớn lên em sẽ làm gì? (sáng tác Trần Hữu Phước).

https://www.youtube.com/watch?v=JndMLqwe5ew

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Có những nghề gì được nhắc tới trong bài hát?

+ Vì sao các bạn nhỏ trong bài hát ước làm những nghề đó?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Trong bài hát, có những nghề nghiệp: người công nhân xây dựng, người nông dân lái máy cày, người kĩ sư mỏ địa chất, người lái tàu.

+ Các bạn nhỏ trong bài hát mơ ước làm những nghề đó vì người công nhân đi xây dựng những nhà máy mới; người nông dân lái máy cày để cày ruộng, trồng lúa, rau,... cung cấp cho xã hội; người lái tàu đưa người ra Bắc vào Nam; người kĩ sư đi tìm tài nguyên làm giàu cho đất nước.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhờ có những người lao động, chúng ta mới có những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần biết ơn người lao động. Bài học “Biết ơn người lao động” sẽ giúp các em hiểu được vì sao chúng ta cần biết ơn người lao động qua việc tìm hiểu những đóng góp của họ trong cuộc sống. Từ đó, thể hiện lòng biết ơn người lao động bằng những lời nói, việc làm cụ thể.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu những đóng góp của người lao động.

a. Mục tiêu: HS nêu được một số đóng góp của những người lao động ở xung quanh.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS cả lớp đọc thầm bài thơ “Tiếng chổi tre” (sáng tác Tố Hữu).

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Việc làm của chị lao công giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Khi mọi người đã ngủ, chị lao công vẫn cần mẫn quét rác trên đường phố trong những đêm hè vắng lặng và những đêm đông giá rét. Việc làm của chị lao công góp phần giữ sạch, đẹp đường phố, để “Hoa Ngọc Hà/ Trên đường rực nở/ Hương bay xa/ Thơm ngát đường ta. Bởi vậy, chúng ta cần biết ơn việc làm của chị lao công.

- GV yêu cầu HS trả lời nhanh câu hỏi (sử dụng kĩ thuật tia chớp): Hãy kể thêm một số công việc của người lao động khác mà em biết. Những công việc đó có đóng góp gì cho xã hội?

- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra một số công việc của người lao động và đóng góp của người lao động cho xã hội:

STT

Nghề nghiệp

Đóng góp

1

Nông dân (lái máy gặt)

Tạo ra lúa, gạo cho xã hội.

2

Công nhân (may)

May quần áo cho mọi người.

3

Giáo viên

Dạy kiến thức, đạo đức, kĩ năng cho học sinh.

4

Nhân viên bán hàng

Giúp mọi người mua bán, trao đổi hàng hóa.

5

Bác sĩ

Khám, chữa bệnh cho mọi người.

6

Nhà khoa học

Nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào cuộc sống.

- GV nêu một số câu đố vui về nghiệp và yêu cầu HS giải đố:

+      Nghề gì cần đến đục cưa

Làm ra giường, tủ,...sớm trưa ta cần?

+ Nghề gì vận chuyển hàng hóa, hành khách từ nơi này đến nơi khác?

+......

- GV nhận xét và chốt đáp án:

+ Nghề mộc.

+ Nghề vận tải.

Hoạt động 2: Khám phá vì sao phải biết ơn người lao động?

a. Mục tiêu: HS biết được vì sao phải biết ơn người lao động.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, quan sát hình 1 – 4 SHS tr.6 và trả lời câu hỏi:

+ Những sản phẩm đó cần thiết cho cuộc sống của chúng ta như thế nào?

+ Nêu nhận biết của em về công sức của người lao động khi làm ra các sản phẩm đó?

+ Theo em, vì sao chúng ta phải biết ơn người lao động?

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

 

 

 

 

- HS xem và hát theo giai điệu bài hát.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn bị vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thầm bài đọc.

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV nêu câu đố và trả lời.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, tiếp thu.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1.

Xem thêm các bài giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá