Với giải Hoạt động trang 38 Chuyên đề Tin học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 4: Kĩ thuật chia để trị trong thuật toán sắp xếp trộn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Tin học 11 Bài 4: Kĩ thuật chia để trị trong thuật toán sắp xếp trộn
Hoạt động trang 38 Chuyên đề Tin học 11: Thầy giáo lớp Thanh An mời 5 bạn học sinh lên bảng, xếp ngẫu nhiên thành một hàng ngang, từ trái sang phải là các bạn có tên Thi, An, Hoà, Lâm, Mai. Em hãy giúp thầy giáo yêu cầu 5 bạn thực hiện lần lượt các bước trong hai giai đoạn sau để sắp xếp hàng tăng dần theo chiều cao từ trái sang phải.
Lời giải:
Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này. với mỗi lượt, mỗi dãy được chia làm hai dãy nhỏ với mục tiêu sắp xếp tăng dần trên từng dãy nhỏ (Hình 1). Quá trình kết thúc khi mỗi dãy có đúng một bạn:
Lượt 1: Chia thành hai dãy, một dãy 2 bạn (Thi, An) và một dãy 3 bạn (Hoà, Lâm, Mai).
Lượt 2: Chia mỗi dãy trong hai dãy trên thành hai dãy nhỏ, lần hượt là: (Thi), (An) (Hoà) và (Lâm, Mai).
Lượt 3: Chia dãy (Lâm, Mai) thành hai dãy mỗi dãy có đúng một bạn: (Lâm), (Mai).
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Khởi động trang 38 Chuyên đề Tin học 11: Bài 2 giới thiệu kĩ thuật đệ quy trong phương pháp chia để trị. Nhiều bài được giải quyết dễ dàng bằng cách sử dụng kĩ thuật đệ quy. Ví dụ: Em hãy chia đôi dãy gồm bốn số {7, 3, 8, 2} làm hai nửa để thực hiện công việc sắp xếp bốn số này theo thứ tự tăng dần của giá trị...
Hoạt động trang 38 Chuyên đề Tin học 11: Thầy giáo lớp Thanh An mời 5 bạn học sinh lên bảng, xếp ngẫu nhiên thành một hàng ngang, từ trái sang phải là các bạn có tên Thi, An, Hoà, Lâm, Mai. Em hãy giúp thầy giáo yêu cầu 5 bạn thực hiện lần lượt các bước trong hai giai đoạn sau để sắp xếp hàng tăng dần theo chiều cao từ trái sang phải.
Luyện tập trang 45 Chuyên đề Tin học 11: Em hãy cho biết trong mô tả thuật toán sắp xếp trộn và trong chương tình cài đặt ở trên cần thay đổi thế nào để sắp xếp một dãy theo thứ tự giảm dần của giá trị...
Vận dụng trang 45 Chuyên đề Tin học 11: Hội diễn văn nghệ của trường năm nay, lớp Thanh An tham gia biểu diễn khiêu vũ tập thể theo cặp (nam, nữ). Thầy giáo chủ nhiệm chọn ra n bạn nam có chiều cao A0, A1,...An-1, đứng thành một hàng ngang và n bạn nữ có chiều cao B0, B1,...Bn-1 đứng thành một hàng ngang để ghép thành n cặp (nam, nữ). Để tiện ghép cặp, thầy giáo sắp xếp lại vị trí đứng các bạn nam trong hàng theo thứ tự chiều cao tăng dần và vị trí đứng các bạn nữ trong hàng cũng theo thứ tự chiều cao tăng dần. Sau đó thầy giáo tiến hành ghép cặp bạn nam thấp nhất với bạn nữ thấp nhất, bạn nam thấp thứ hai với bạn nữ thấp thứ hai và cứ như vậy đến bạn nam cao nhất với bạn nữ cao nhất. Em hãy viết chương trình áp dựng thuật toán sắp xếp trộn đề giúp thầy giáo thực hiện công việc ghép cặp này...
Câu hỏi tự kiểm tra trang 45 Chuyên đề Tin học 11: Trong các câu sau đây, câu nào đúng khi mô tả trình tự các bước cơ bản của phương pháp chia để trị?...
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 3: Thực hành ứng dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân bằng đệ quy
Bài 4: Kĩ thuật chia để trị trong thuật toán sắp xếp trộn
Bài 5: Thực hành tổng hợp ứng dụng chia để trị
Bài 1: Kĩ thuật duyệt
Bài 2: Kĩ thuật quay lui