TOP 10 bài Thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất 2024 SIÊU HAY

43.4 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất Ngữ văn 8 ,Chân trời sáng tạo gồm 4 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất

Bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất - Mẫu 1

Động đất là gì?

Động đất là hiện tượng rung động đột ngột của vỏ Trái đất, mạnh hay yếu tuỳ từng trận (xác định bằng độ Richter) do sự dịch chuyển các mảng thạch quyển hoặc các đứt gãy ở dưới mặt đất và truyền qua các khoảng cách lớn.

Một chấn động đơn độc thường kéo dài không quá vài giây, những trận động đất nghiêm trọng nhất cũng chỉ kéo dài tối đa là 3 phút.

Nguyên nhân dẫn đến động đất

Nguyên nhân nội sinh

- Động đất do sụp lở các hang động ngầm dưới mặt đất và động đất do các vụ trượt lở đất đá tự nhiên với khối lượng lớn (loại động đất này thường chỉ làm rung chuyển một vùng hẹp và chiếm khoảng 3% tổng số trận động đất thế giới).

- Động đất do núi lửa, chủ yếu liên quan với các hoạt động phun nổ của núi lửa (loại động đất này không mạnh lắm –chiếm khoảng 7%).

- Động đất kiến tạo (chiếm 90%) liên quan với hoạt động của các đứt gãy kiến tạo, đặc biệt là các đứt gãy ở rìa các mảng thạch quyển, vận động kiến tạo ở các đới hút chìm; liên quan đến hoạt động macma xâm nhập vào vỏ trái đất làm phá vỡ trạng thái cân bằng áp lực có trước của đá vây quanh làm đá phát sinh ứng suất và khi bị đứt vỡ thì xảy ra động đất; liên quan đến sự biến đổi tướng đá từ dạng tinh thể này sang dạng tinh thể khác gây co rút và dãn nở thể tích đá làm biến đổi lớn về thể tích cũng gây ra động đất.

Nguyên nhân ngoại sinh: gồm động đất do thiên thạch va chạm vào trái đất.

Nguyên nhân nhân sinh: động đất xảy ra do hoạt động làm thay đổi ứng suất đá gần bề mặt đặc biệt là các vụ thử hạt nhân, nổ nhân tạo dưới lòng đất hoặc tác động của áp suất cột nước của các hồ chứa nước, hồ thủy điện.

Mức độ nguy hiểm của động đất

Động đất là một nguyên nhân gây ra sóng thần. Khi xảy ra động đất ở trong lòng đại dương, sức địa chấn đẩy khối nước khổng lồ lên cao. Trong khoảng mấy trăm km2 khối nước bị đẩy lên cao rồi rơi xuống, tạo ra những đợt sóng lớn tràn qua các đạI dương rồi đổ bộ vào đất liền. Đôi khi động đất còn khiến núi lửa hoạt động, thậm chí là những núi lửa đã tắt từ lâu. Do lòng đất bị nứt ra tạo cơ hội cho nhũng dòng magma phun trào. Những hiện tượng này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra những tai họa không lường.

Vì động đất xảy ra rất bất ngờ cũng như tính chất nguy hiểm của nó, trong khi chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn nó, nên cách duy nhất để đối phó là làm sao để giảm đến mức tối đa thiệt hại mà động đất gây nên.

Độ lớn của động đất

Độ lớn của động đất M hay còn gọi là độ Richter. Hình dung về độ richter như sau:

- Từ 1 - 2: Không nhận biết được.

- Từ 2 - 4: Có thể nhận biết nhưng thường không gây thiệt hại.

- Từ 4 - 5: Mặt đất rung chuyển, nghe tiếng nổ, thiệt hại không đáng kể.

- Từ 5 - 6: Nhà cửa rung chuyển, một số công trình có hiện tượng nứt.

- Từ 6 - 7: Nhà cửa bị hư hại nhẹ.

- Từ 7 - 8: Động đất mạnh phá hủy hầu hết các công trình xây dựng thông thường, có vết nứt lớn hoặc lún sụt trên mặt đất.

- Từ 8 - 9: Nhà cửa đổ nát, nền đất bị lún sâu đến 1m, sụp đổ lớn ở núi kèm theo thay đổi địa hình trên diện rộng.

- Trên 9: Rất hiếm khi xảy ra.

Những trận động đất có M > 7 không xảy ra khắp mọi nơi mà thường tập trung ở những vùng nhất định, gọi là đới hoạt động địa chấn mạnh.

Tác hại của động đất

- Tác động trực tiếp của các trận động đất là rung cuộn mặt đất, gây ra hiện tượng nứt vỡ, làm sụp đổ các công trình xây dựng, gây sạt lở đất, lở tuyết. Mức độ nghiêm trọng của nó dựa trên cường độ, khoảng cách tính từ chấn tâm, và các điều kiện về địa chất, địa mạo tại nơi bị ảnh hưởng.

- Động đất cũng thường gây ra hỏa hoạn khi chúng phá hủy các đường dây điện và các đường ống khí.

- Các trận động đất xảy ra dưới đáy biển có thể gây ra lở đất hay biến dạng đáy biển, làm phát sinh sóng thần (những đợt sóng lớn tràn qua các đại dương rồi đổ bộ vào đất liền). Đôi khi động đất còn khiến núi lửa hoạt động, thậm chí là những núi lửa đã tắt từ lâu...

TOP 10 bài Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất 2023 SIÊU HAY (ảnh 1)

Bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất - Mẫu 2

Động đất là một hiện tượng thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề về người và của. Do đó, nó được chính quyền đặc biệt quan tâm, nghiên cứu để tìm cách đối phó.

Bản chất của động đất là sự rung chuyển trên bề mặt Trái Đất do kết quả của việc giải phóng nguồn năng lượng bị dồn nén ở lớp vỏ Trái Đất. Điều đó tạo ra các luồng sóng địa chấn với cường độ mạnh, khiến bề mặt Trái Đất ở trên chấn động mạnh. Động đất có thể xảy ra bất kì lúc nào, chỉ cần nguồn năng lượng ở phía dưới đạt đến mức đủ để giải phóng. Và nó cũng có thể xảy ra ở bất kì đâu, dù là đất liền hay dưới đáy biển. Khi xảy ra động đất, nhà cửa, cây cối và cả mặt đất bị sụp đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng con người và thiệt hại nặng nề về của cải. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Sự đáng sợ của động đất còn nằm ở các hệ lụy mà nó mang lại. Khi một trận động đất diễn ra, tâm chấn của nó ở dưới mặt đất còn có thể kích hoạt lở đất và khiến các ngọn núi lửa hoạt động trở lại. Ngoài ra, những trận động đất ở ngoài biển, còn tạo ra các cơn địa chấn dẫn đến hình thành sóng thần. Có thể nói, động đất là loại hình thiên tai đánh thức thêm các thiên tai đáng sợ khác.

Chính vì vậy mà các nhà khoa học trên thế giới đã bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu về quy tắc hoạt động của động đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra cách phán đoán chính xác về thời gian xuất hiện của hiện tượng này. Chỉ khi bắt đầu có những rung chấn từ dưới lòng đất thì chúng ta mới được biết về sự hiện diện của nó. Vì vậy, công tác nghiên cứu về kiểu nhà ở, kiến trúc, đồ dùng chống động đất đã được nâng cao. Cùng với đó là các bài học về kĩ năng sống khi gặp động đất cũng được phổ cập đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Tất cả đều nhằm giảm thiểu đến mức tối đa về người và của.

Đến nay, theo sự biến đổi của khí hậu, những trận động đất ngày càng diễn ra nhiều và mạnh hơn trước. Sự khó lường của chúng khiến con người càng phải đẩy mạnh hơn các công tác phòng chống và khắc phục loại hình thiên tai này.

TOP 10 bài Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất 2023 SIÊU HAY (ảnh 2)

Bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất - Mẫu 3

Động đất là một hiện tượng tự nhiên có sức tàn phá nặng nề đối với cuộc sống của con người. Loại hình này được xem là một thiên tai nguy hiểm.

Động đất là hiện tượng bề mặt trái đất rung chuyển mạnh và dữ dội, khiến nhà cửa, đường sá, cây cối… trên mặt đất rung chuyển theo và sụp đổ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nguồn năng lượng bị dồn nén ở dưới bề mặt trái đất đạt đến giới hạn, buộc phải giải phóng ra ngoài. Khi động đất xảy ra, tâm chấn của nó có thể khiến nứt vỡ, sụt lún mặt đất, gây ảnh hưởng nặng nề đến tính mạng và của cải của con người. Ngoài ra, nó còn có khả năng đánh thức những ngọn núi lửa đang ngủ say hoạt động trở lại, khiến thiên tai chồng chất thiên tai. Điểm đáng sợ chí mạng của động đất, là chúng ta không thể nào dự đoán được nó sẽ xảy ra vào lúc nào. Khi những cơn rung chấn bắt đầu xuất hiện từ lòng đất, lúc đó máy dự báo mới có thể phát hiện. Và con người chỉ còn một thời gian ngắn để di tản hoặc tìm cách chống cự.

Ngày nay, động đất diễn ra ngày càng phức tạp với cường độ và tần suất tăng dần. Tuy đã vô cùng nỗ lực nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách dự báo sớm hiện tượng này. Do đó, họ tập trung hơn vào việc nghiên cứu các kiến trúc, đồ dùng có khả năng đứng vững và bảo vệ con người trong các cơn địa chấn. Mong rằng trong tương lai, con người có thể tìm ra cách dự báo chính xác và chế ngự được loại hình thiên tai đáng sợ này.

Bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên động đất - Mẫu 4

Động đất là hiện tượng tự nhiên khi mặt đất rung chuyển hoặc dao động do sự giải phóng năng lượng từ lòng Trái Đất. Đây là một hiện tượng vô cùng bí ẩn và có thể gây ra những tác động nghiêm trọng lên con người và môi trường sống.

Nguyên nhân

Hiện tượng động đất được gây ra bởi hai nguyên nhân chính:

  1. Động đất kéo dài: Là kết quả của sự xảy ra của các đợt sóng địa chấn trong lòng Trái Đất. Các biến đổi trong bề mặt Trái Đất, như chuyển động của tảng đá, chênh lệch địa chất, va chạm tảng đá, hay thậm chí sự thành lập các núi lửa đều có thể góp phần tạo ra động đất kéo dài.

  2. Động đất địa chấn: Động đất này xảy ra đột ngột và làm mặt đất rung chuyển. Nguyên nhân chính của động đất địa chấn là sự tạo ra và giải phóng năng lượng trong quá trình cố định vị trí mới của các tảng đá trong lòng Trái Đất. Khi áp lực xây dựng bên trong một tảng đá vượt quá khả năng chịu đựng của nó, tảng đá sẽ bị vỡ vụn và chuyển động gây ra động đất.

Tác động của động đất

1. Nguy hiểm cho con người: Động đất có thể gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản. Các tòa nhà, cây cầu và cơ sở hạ tầng có thể bị phá hủy hoặc suy yếu, gây nguy hiểm cho sự an toàn của con người. Ngoài ra, động đất cũng có thể khiến con người bị thương hoặc tử vong.

2. Tác động kinh tế: Động đất có thể gây ra những thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Việc phá hủy cơ sở hạ tầng và sự mất mát tài sản sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của một khu vực. Hơn nữa, các hoạt động kinh doanh, du lịch và sản xuất cũng có thể bị gián đoạn hoặc tạm dừng, gây mất thu nhập và việc làm cho người dân.

3. Tác động môi trường: Động đất có thể gây ra những tác động tiêu cực lên môi trường. Các sự chuyển động đất có thể làm thay đổi địa hình và đụn bám của lòng sông, gây ra sạt lở đất và lũ quét. Ngoài ra, động đất còn có thể gây ra nứt nẻ đất, gây mất canh tác và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Biện pháp ứng phó với động đất

Để giảm thiểu tác động của động đất, cần áp dụng các biện pháp ứng phó sau:

  1. Xây dựng kiến trúc chống động đất: Xây dựng các công trình có khả năng chịu đựng động đất nhưng không gây ra nguy hiểm cho con người. Các công trình này bao gồm việc sử dụng vật liệu chất lượng cao, kết cấu chắc chắn, thiết kế linh hoạt và bổ sung hệ thống giảm chấn để hấp thụ và giảm động đất.

  2. Hệ thống cảnh báo động đất: Xây dựng hệ thống cảnh báo động đất để thông báo cho người dân và các cơ quan chức năng biết khi có dấu hiệu sắp xảy ra động đất. Hệ thống này có thể sử dụng cảm biến và các thiết bị đo lường để phát hiện và đánh giá mức độ động đất, từ đó cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra các phản ứng và biện pháp ứng phó kịp thời.

  3. Tăng cường công tác phòng chống động đất: Đào tạo và nâng cao nhận thức cho cộng đồng về động đất và biện pháp ứng phó. Xây dựng các kế hoạch ưu tiên, tăng cường quy trình sơ tán an toàn và xác định các vùng an toàn trong trường hợp xảy ra động đất. Đồng thời, nâng cao khả năng ứng phó của cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ để hỗ trợ khi xảy ra thiên tai.

  4. Nghiên cứu và đánh giá rủi ro: Tiến hành nghiên cứu và đánh giá rủi ro động đất để hiểu rõ hơn về các vị trí có nguy cơ cao và áp dụng các biện pháp phòng ngừa động đất tại những khu vực này. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, ta có thể xác định các mô hình và xu hướng động đất để dự đoán và ứng phó với động đất trong tương lai.

  5. Quản lý sử dụng đất hợp lý: Kiểm soát và quản lý sử dụng đất để giảm thiểu rủi ro từ động đất. Cần xây dựng các quy hoạch chi tiết, đảm bảo không xây dựng các công trình quá tải hoặc trên những vùng có tính chất địa chất nguy hiểm. Bên cạnh đó, cần hạn chế khai thác tài nguyên thiên nhiên và xây dựng các công trình trên các vùng đất không ổn định.

  6. Tạo ra sự nhận thức và chuẩn bị: Xây dựng chương trình giáo dục và tăng cường sự nhận thức trong cộng đồng về động đất. Đồng thời, tổ chức các cuộc diễn tập và huấn luyện cho người dân để biết cách ứng phó và tự bảo vẹ mình khi động đất xảy ra

 

Đánh giá

0

0 đánh giá