Với giải Khởi động trang 99 Tin học lớp 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 21: Các thuật toán sắp xếp đơn giản giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Tin học lớp 11 Bài 21: Các thuật toán sắp xếp đơn giản
Khởi động trang 99 Tin học 11: Bài học trước cho em tháy việc tìm kiếm trên một dãy đã sắp xếp nhanh hơn với việc tìm kiếm tuần tự. Vì vậy bài toán tìm kiếm liên quan mật thiết đến bài toán sắp xếp. Bài toán sắp xếp cơ bản có dạng như sau:
Cho dãy A gồm n phần tử:
A[0],A[1],….,A[n-1] (1)
Cần sắp xếp dãy A theo thứ tự tăng dần:
A[0] A[1] ... A[n-1] (2)
Em hãy trình bày ý tưởng của mình để giải bài toán sắp xếp với dãy có bốn phần tử.
Lời giải:
Em có thể thực hiện như sau:
- Duyệt qua từng phần tử của dãy từ đầu đến cuối.
- So sánh hai phần tử liền kề, nếu phần tử sau lớn hơn phần tử trước thì hoán đổi chúng.
- Tiếp tục duyệt qua các phần tử còn lại cho đến khi không còn phần tử nào cần hoán đổi.
- Lặp lại quá trình trên cho đến khi toàn bộ dãy được sắp xếp.
Hoặc:
-Duyệt qua từng phần tử của dãy từ đầu đến cuối.
-Lưu giá trị của phần tử hiện tại vào biến tạm thời.
-So sánh phần tử hiện tại với các phần tử bên trái, nếu phần tử nào lớn hơn phần tử hiện tại thì dời chúng sang phải một vị trí.
-Chèn giá trị của phần tử hiện tại vào vị trí đúng sau khi dời các phần tử.
-Tăng vị trí phần tử hiện tại lên 1 và lặp lại quá trình trên cho đến khi toàn bộ dãy được sắp xếp.
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Khởi động trang 99 Tin học 11: Bài học trước cho em tháy việc tìm kiếm trên một dãy đã sắp xếp nhanh hơn với việc tìm kiếm tuần tự. Vì vậy bài toán tìm kiếm liên quan mật thiết đến bài toán sắp xếp. Bài toán sắp xếp cơ bản có dạng như sau:...
Hoạt động 1 trang 99 Tin học 11: Quan sát sơ đồ mô phỏng, trao đổi, thảo luận về ý tưởng chính của thuật toán sắp xếp chèn...
Câu hỏi 1 trang 100 Tin học 11: Mô phỏng chi tiết các bước lặp sắp xếp chèn dãy A = [5, 0, 4, 2, 3]...
Câu hỏi 2 trang 100 Tin học 11: Nếu dãy ban đầu đã được sắp xếp thì thuật toán sắp xếp chèn sẽ thực hiện như thế nào?...
Hoạt động 2 trang 100 Tin học 11:Quan sát sơ đồ mô phỏng, trao đổi thảo luận về ý tưởng chính của thuật toán sắp xếp chọn...
Câu hỏi 1 trang 102 Tin học 11: Thực hiện mô phỏng sắp xếp theo thuật toán sắp xếp chọn dãy sau: 4, 5, 2, 1, 3...
Câu hỏi 2 trang 102 Tin học 11: Theo thuật toán sắp xếp chọn, sau mỗi bước thứ i thì các phần tử A[0]. A[1]..... A[i] đã được sắp xếp đúng. Đúng hay sai?...
Hoạt động 3 trang 102 Tin học 11: Cùng trao đổi, thảo luận về các ý tưởng của thuật toán sắp xếp nổi bọt...
Câu hỏi 1 trang 103 Tin học 11: Mô tả các bước thuật toán sắp xếp nổi bọt của dãy A = [4, 3, 1, 2]...
Câu hỏi 2 trang 103 Tin học 11: Khi nào thì các mũi tên ở tất cả các bước trong sơ đồ mô phỏng thuật toán sắp xếp nổi bọt đều có màu đỏ?...
Luyện tập 1 trang 103 Tin học 11: Cho dãy A= [5, 8, 1, 0, 10, 4, 3]. Viết các chương trình sắp xếp dãy A theo thứ tự tăng dần theo các thuật toán sắp xếp chèn, sắp xếp chọn và sắp xếp nổi bọt...
Luyện tập 2 trang 103 Tin học 11: Viết chương trình nhập một dãy số từ bàn phím, các số cách nhau bởi dấu cách, thực hiện sắp xếp dãy đã nhập theo một trong các thuật toán sắp xếp rồi in kết quả ra màn hình...
Vận dụng 1 trang 103 Tin học 11: Viết lại các thuật toán sắp xếp trong bài theo thứ tự giảm dần...
Vận dụng 2 trang 103 Tin học 11: Nêu ý nghĩa thực tế của các thuật toán sắp xếp đã học, chẳng hạn sắp xếp các học Sinh trong lớp theo chiều cao tăng dần...
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: