Nêu những điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại

Tải xuống 1 9.1 K 1

Với giải câu hỏi 2 trang 36 Lịch Sử lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Lịch Sử 6 Bài 8: Ấn Độ cổ đại giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch Sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch Sử lớp 6 Bài 8: Ấn Độ cổ đại

Câu hỏi 2 trang 36 Lịch Sử lớp 6: Nêu những điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại.

Lời giải:

- Những điểm chính của chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại:

+ Khoảng năm 2500 TCN, người bản địa Đra-vi-a đã xây dựng những thành thị đầu tiên dọc theo hai bên bờ sông Ấn. Giữa thiên niên kỷ II TCN, người A-ri-a từ vùng Trung Á tràn vào miền Bắc Ấn Độ, thống trị người Đra-vi-a.

+ Trong xã hội tồn tại chế độ đẳng cấp Vác-na (phân biệt về chủng tộc và màu da).

·         Đẳng cấp thứ nhất là Brahman, là những người da trắng có thân phận là Tăng lữ - quý tộc. Đây là đẳng cấp cao nhất – những người thuộc đẳng cấp này có nhiệm vụ nghiên cứu - giảng dạy kinh Vê-đa và lo việc cúng tế thần linh.

·         Đẳng cấp thứ hai là Ksatria, là những người da trắng có thân phận là: vương công/ võ sĩ. Những người thuộc đẳng cấp này có nhiệm vụ: học kinh Vê-đa; dâng lễ tế thần linh và cai trị thần dân.

·         Đẳng cấp Vaisia (nông dân, thợ thủ công; thương nhân) – những người thuộc đẳng cấp này có nghĩa vụ nộp thuế, lao dịch; phục vụ cho Bram và Ksatria.

·         Đẳng cấp Suđra là những người bản địa da màu bị chinh phục và những người có địa vị thấp kém nhất trong xã hội; họ phải phục tùng không điều kiện cho 3 đẳng cấp trên (Brama, Ksatria và Vaisia).

Lý thuyết Chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại

- Khoảng năm 2500 TCN, người bản địa Đra-vi-đa đã xây dựng những thành thị đầu tiên dọc theo hai bên bờ sông Ấn.

- Giữa thiên niên kỉ II TCN, người A-ri-a tràn vào Bắc Ấn Độ thống trị người bản địa.

- Dựa trên sự phân biệt về chủng tộc và màu da, chế độ đẳng cấp Vác-na được hình thành ở Ấn Độ, gồm 4 đẳng cấp: Bra-man; Ksa-tri-a; Vai-si-a và Su-đra.

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 8: Ấn Độ cổ đại | Kết nối tri thức

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 34 Bài 8 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Tầm nước sông Hằng (Cum Me-la) là một trong những lễ hội...

Câu hỏi 1 trang 35 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Khai thác lược đồ trên và thông tin trong mục 1, hãy cho biết nét chính...

Câu hỏi 3 trang 38 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dựa vào thông tin và các hình ảnh ở trên, hãy nêu những thành tựu văn hóa...

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 38 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Sự phân hoá trong xã hội Ấn Độ cổ đại...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 38 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thành tựu văn hoá nào của người Ấn Độ cổ đại...

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống