Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Tải xuống 20 1.8 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 10 tài liệu Lý thuyết, trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ đầy đủ, chi tiết. Tài liệu có 20 trang tóm tắt những nội dung chính về lý thuyết  Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ và 31 câu hỏi trắc nghiệm chọn lọc có đáp án. Bài học Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ môn Lịch sử lớp 10 có những nội dung sau:

Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, ôn luyện trắc nghiệm từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ Lịch sử lớp 10.

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Lý thuyết, trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ:

LỊCH SỬ 10 BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ

Phần 1: Lý thuyết Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ.

- Thế kỷ VII Ấn Độ lại phân tán.

- Hai nước phát triển nhất là Pa-la (Đông Bắc) và Pa-la-va (miền Nam)

- Nước Pa -la -va ở miền Nam buôn bán đường biển với các nước Đông Nam Á và Tây Á phát đạt nên phổ biến văn hóa Ấn Độ.

2. Vương triều Hồi giáo Đê li. Từ 1206-1526.

- Thế kỷ XI – XII người Thổ Nhĩ Kỳ lập vương triều Hồi Giáo Đê li đã áp đặt Hồi Giáo và cấm đạo Hin đu, chiếm đoạt ruộng đất;ra sức bóc lột nhân dân Ấn, kỳ thị tôn giáo và giai cấp gây mâu thuẫn dân tộc.

- Phổ biến văn hóa Hồi giáo: Kiến trúc Hồi giáo.

- Các thương nhân Ấn Độ truyền bá đạo Hồi đến một số nước Đông nam Á.

3. Vương triều Mô gôn (1526-1707)

- Vua Ti - mua Leng tự nhận là dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ năm 1398, nhưng cháu nội là Ba -bua đánh chiếm Đê- li lập ra Vương triều -Ấn Độ Mô -gôn (gốc Mông Cổ ).

- Vua A - cơ - ba (1556-1707) tài giỏi đã xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, xây dựng khối hòa hợp dân tộc, khôi phục kinh tế, phát triển văn hóa Ấn Độ.

- Vua A -cơ -ba được xem như một vị anh hùng dân tộc.

- Nhưng đến thời Gia-han-ghi-a (1605-1627) và Sa Gia-han (1627-1658) đã dùng nhiều biện pháp quyết liệt để bắt dân phục tùng, chiếm đoạt nhiều của cải, xây dựng nhiều công trình kiến trúc: lăng mộ Ta – giơ Ma – han, lâu đài Thành Đỏ ở Bắc Ấn Độ đó là di sản văn hóa bất hủ.

- Tình trạng chia rẽ lại xuất hiện ở Ấn Độ.

- Đầu thế kỷ XIX thực dân phương Tây xâm nhập Ấn Độ báo hiệu sự khủng hoảng và suy vong của chế độ phong kiến Ấn Độ.

Lý thuyết Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ | Lý thuyết Lịch Sử lớp 10 đầy đủ nhất

Vua A-cơ-ba

Lý thuyết Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ | Lý thuyết Lịch Sử lớp 10 đầy đủ nhất

Taj Ma hal

Lý thuyết Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ | Lý thuyết Lịch Sử lớp 10 đầy đủ nhất

Thành Đỏ Laquila

Phần 2: 31 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Câu 1: Vương triều hồi giáo Đê-li được thành lập ở Ấn Độ đã truyền bá, áp đặt đạo Hồi vào những cư dân đã và đang theo đạo nào?

A. Phật giáo và Hin-đu giáo                

B. Nho giáo

C. Ấn Độ giáo

D. Ba-la-môn

Đáp án : Thế kỷ XI - XII người Thổ Nhĩ Kỳ lập vương triều Hồi Giáo Đêli. Vương triều này đã tiến hành truyền bá, áp đặt Hồi giáo vào những cư dân theo đạo Phật và Hin-đu giáo.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 2: Công trình kiến trúc nào được xây dựng ở thời kì Vương triều Hồi giáo Đê – li được người được thời đánh giá là “một trong những thành phố lớn nhất thế giới” ở thế kỉ XIV?

A. Kinh đô Đê – li.

B. Cổng lăng A – cơ – ba

C. thành phố Delhi.

D. thành phố Mumbai

Đáp án : Dưới thời kì vương triều Hồi giáo Đê-li, trải qua 6 đời vua chinh chiến nhiều hơn xây dựng nhưng Kinh đô Đê-li đã trở thành “một trong những thành phố lớn nhất thế giới” ở thế ki XIV, như một người đương thời nhận xét sau khi đã đi nhiều nơi.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 3: Vương triều Mô – gôn có vị trí như thế nào trong tiến trình tồn tại của chế độ phong kiến Ấn Độ?

A. thời kì cuối cùng

B. thời kì đầu tiên

C. thời kì tồn tại dài nhất.

D. thời kì khủng hoảng.

Đáp án : Vương triều Mô – gôn (1526 – 1707) là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 4: Vương triều Mô-gôn phải đối diện với thực dân Anh và bước đầu để mất Ma-đrát, Bom-bay dưới thời vua nào?

A. Thời kì vua Ao-reng-dép.

B. Thời kì vua Acơba.

C. Thời kì vua Sa Gia-han.

D. Thời kì vua Gia-han-ghi-a.

Đáp án : Vị vua cuối của vương triều Mô-gôn là Ao-reng-dép đã phải đối diện với thực dân Anh và bước đầu để mất Ma-đrát, Bom-bay. Đây là thời kì khủng hoảng và chia sẽ xuất hiện trở lại trên đất nước Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 5: Biện pháp nào được hầu hết các vị vua thuộc vương triều Mô – gôn thực hiện để cai trị đất nước?

A. dùng quyền chuyên chế, độc đoán với nhiều hình phạt khắc nghiệt. 

B. cải cách chế độ thuế khóa và miễn thuế theo định kì 3 năm/lần.

C. cải cách ruộng đất, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nông dân.

D. thực hiên chiến tranh xâm lược và mở rộng thuộc địa.

Đáp án : Hầu hết các vị vua thuộc Vương triều Mô – gôn đều dùng quyền chuyên chế, độc đoán để cai trị một đất nước rộng lớn nhưng đa dạng, phân tán. Một số vị vua đã dùng biện pháp đàn áp quyết liệt, hình phạt khắc nghiệt để bắt nhân dân phục tùng, đóng thuế và lao dịch nặng nề, bắt các quý tộc có ý muốn chống đối phải vâng lời.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 6: Từ thế kỉ XIII, Ấn Độ bị xâm chiếm bởi thế lực nào?

A. Người Hồi giáo gốc Thổ ở vùng Trung Á

B. Người Hồi giáo gốc Trung Á

C. Người Hồi giáo gốc Mông Cổ

D. Người Hồi giáo gốc Thổ vùng Lưỡng Hà

Đáp án : Năm 1055, thủ lĩnh của người Thổ dẫn quân tiến đánh Bát-đa, lập nên vương quốc Hồi giáo ở vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi bắt đầu được truyền bá đến I-ran và Trung Á, lập nên vương quốc Hồi giáo nữa trên vùng giáp Tây Bắc Ấn Độ. Người Hồi giáo gốc Trung Á bắt đầu tiến hành cuộc chinh chiến vào Ấn Độ, từng bước chinh phục các tiểu quốc Ấn rồi lập nên Vương triều Hồi giáo Đê-li.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 7: Đạo Hồi (Ixlam) bắt đầu được truyền bá đến I-ran và Trung Á đã dẫn đến thành lập một vương triều Hồi giáo nữa ở giáp

A. phía Nam Ấn Độ.

B. miền Trung Ấn Độ.

C. Tây Bắc Ấn Độ.       

D. thành phố Bắc Ấn.

Đáp án : Sau khi vương triều Hồi giáo đầu tiên được thành lập (năm 1055) ở vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi (Ixlam) bắt đầu được truyền bá đến I-ran và Trung Á, lập nên một vương quốc Hồi giáo nữa trên vùng giáp Tây Bắc Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 8: "Thuế ngoại đạo” ở Ấn Độ thời kì Vương triều Hồi giáo Đê-li là loại thuế dành cho

A. Những người theo đạo Phật

B. Những người theo đạo Hinđu

C. Những người không phải người Ấn Độ

D. Những người không theo đạo Hồi

Đáp án : Dưới vương triều Hồi giáo Đê-li, ngoài thuế ruộng đất, những người không theo đạo Hồi phải nộp thêm một khoản, gọi là “thuế ngoại đạo” – jaziah.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 9: Vương triều Hồi giáo Đê-li buộc người dân không theo đạo Hồi phải nộp thuế nào sau đây?

A. Thuế ngoại đạo

B. Thuế đất

C. Thuế đinh     

D. Thuế thủy lợi

Đáp án : Dưới vương triều Hồi giáo Đê-li, ngoài thuế ruộng đất, những người không theo đạo Hồi phải nộp thêm một khoản, gọi là “thuế ngoại đạo” - jaziah.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 10: Sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo của các ông vua thuộc vương triều Hồi giáo Đê – li đã dẫn đến hậu quả gì nghiêm trọng?

A. Sự tranh chấp giữa các phe phái trong triều đình

B. Yếu tố văn hóa mới được du nhập vào Ấn Độ

C. Sự bất bình trong nhân dân tăng lên.

D. Nội chiến diễn ra liên miên gây nhiều tổn thất.

Đáp án : Mặc dù các ông vua thuộc vương triều Hồi giáo Đê-li đã cố gắng thực thi nhiều chính sách mềm mỏng để giữ yên đất nước nhưng sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo đã không thể làm tan đi những bất bình trong nhân dân mà càng làm cho sự bất bình này tăng lên => Đưa đến sự không ổn định về xã hội.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 11: Người thiết lập vương triều Môgôn ở Ấn Độ là

A. Timua Leng               

B. Acơba

C. Babua

D. Giahanghia

Đáp án : Đến thời cháu nội của Ti-mua Leng là Ba-bua đã thực hiện được việc đánh chiếm Đê-li, lập ra một vương triều mới, gọi là vương triều Mô-gôn (Mông Cổ).

Đáp án cần chọn là: C

Xem thêm
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 1)
Trang 1
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 2)
Trang 2
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 3)
Trang 3
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 4)
Trang 4
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 5)
Trang 5
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 6)
Trang 6
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 7)
Trang 7
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 8)
Trang 8
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 9)
Trang 9
Lịch Sử 10 Bài 7 (Lý thuyết và trắc nghiệm): Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 20 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống