Top 20 bài Tả cảnh bến xe hoặc bến tàu mà em biết 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 5 2.2 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả cảnh bến xe hoặc bến tàu mà em biết hay nhất , gồm 5 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 5 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CẢNH BẾN XE HOẶC BẾN TÀU MÀ EM BIẾT

Tả cảnh bến xe hoặc bến tàu mà em biết - Mẫu 1

Vậy là những ngày chị họ em được ở Hà Nội chơi đã hết. Hôm chị trở về nhà ở Lào Cai, em đã được mẹ cho phép đến bến xe Mĩ Đình tiễn chị. Đó là lần đầu tiên em được đến bến xe này. Cảnh bến xe đã để lại cho em nhiều ấn tượng.

Bến xe Mĩ Đình nằm bên đường Phạm Hùng, đó là nơi đi về của rất nhiều tuyến xe bus của Hà Nội, đặc biệt là những tuyến xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc.

Từ trên cao nhìn xuống, bến xe Mĩ Đình thật nổi bật. Nhấp nhô quanh đó là những khu đô thị, những tòa nhà vài chục tầng, những ngôi nhà hai ba tầng,... tất cả chen chúc nhau để có chỗ đứng. Riêng bến xe lại có một không gian thoáng rộng. Trừ tòa nhà là nơi làm việc của các cô bác cán bộ quản lí bến xe và là nơi chờ xe của khách thì phần còn lại của bến chỉ là nơi đậu của những chiếc xe ô tô. Bởi thế, giữa trùng trùng lớp lớp nhà cửa, cao ốc, bến xe giống như một lòng chảo rộng rãi thoáng đãng. Những chiếc ô tô lúc này trông giống y những chú bọ rùa. Mỗi chú một màu sắc thật vui mắt: màu xanh, màu đỏ, màu vàng,... Chú thì đứng im, chú thì chậm chạp bò trên mặt sân, ra đến đường lại bất thần chạy ào đi. Những chiếc xe máy, những vị khách, những người chạy xe ôm thì nhỏ xíu, chẳng khác nào các chú kiến mất râu; chú chạy loăng quăng tìm bạn, chú đứng tần ngần nhìn mọi việc xung quanh,... Cảnh tượng thật vui mắt!

Đến gần rồi vào hẳn bến xe mới thấy hết không khi nơi người đến, người đi này. Bến có có hai cổng vì lượng xe, lượng khách khá nhiều. Từ xa nhìn lại, cổng bến xe bao giờ cùng đông đúc, tấp nập. Đó không phải do khách mà do những chú lái xe ôm, những hàng nước dựng tạm. Đứng ở cổng chính nhìn vào sân là tòa nhà quản lí rất lớn. Trên mái có một dòng chữ rất to màu đỏ: "Bến xe Mĩ Đình". Bên trái là chốt bảo vệ cổng và dãy nhà gửi xe máy, xe đạp rất dài. Bên phải và đằng sau tòa nhà kia là phần sân đậu xe, không gian chiếm diện tích chủ yếu của bến, Từng hàng, từng hàng xe đứng sát nhau đến mức khoảng cách giữa chúng chỉ đủ để một người lớn đi qua được. Liền sau dãy nhà gửi xe là cổng thứ hai của bến. Toàn bộ bến xe được bao bọc bởi những vách tường bê tông thấp có nối những thanh sắt cao lên.

Mỗi chiếc xe ở đây lại có một dáng vẻ. Những chiếc xe bus chạy trong Hà Nội thì lớn và đẹp hơn cả. Chúng được sơn đồng bộ màu đỏ - vàng – trắng, khá sạch sẽ, gọn gàng. Những chiếc xe khách chạy dường dài nhìn vất vả hơn. Chung nhỏ hơn xe bus, được sơn những màu khác nhau mà phần đã phôi pha chuyển sang sắc xỉn: xanh, đỏ, vàng, cam,... Vì chạy đường xa, trải nhiều mưa nắng nên xe nào xe nấy còn vương những vết bùn đất bắn lên tận kính. Thân xe chi chít những số điện thoại, những lời mời chào, những điểm dừng của xe,... Trên nóc xe còn được chẳng thêm những thứ hàng khách gửi: những bao tải, thùng các tông,...

Top 5 bài Tả cảnh bến xe hoặc bến tàu mà em biết 2022 hay nhất (ảnh 1)

Dàn ý Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết

I. Mở bài:

- Bến tàu xe em miêu tả ở đâu? Vào thời gian nào? Ngày thường hay vào dịp cuối năm?

- Ấn tượng chung nhất của em về nơi đó?

II. Thân bài:

* Tả khái quát:

– Thời gian và địa điểm chứng kiến cảnh bến tàu, bến xe: lúc đông người, lúc vắng?

* Tả chi tiết:

– Từ lúc còn sớm: nhà ga, toa tàu còn thưa người.

– Khi bắt đầu bán vé: người qua kẻ lại đông nghịt. Người đi tàu, người ra đón người nhà, xe ôm, hàng quán rất náo nhiệt. Mỗi người một vẻ mặt, tiếng nói, trang phục, cử chỉ.

– Tả chi tiết các loại xe trong bến xe: xe đi các tỉnh xa, xe buýt, xe ôm, taxi…

III. Kết bài:

- Cảm xúc, suy nghĩ của em khi được tham gia, chứng kiến cảnh tượng ấy.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 2

Mới năm giờ sáng, thành phố như đang chìm ẩn trong một lớp sương mù dày đặc do cơn mưa lớn chiều qua gây nên, thế mà ga Hòa Hưng đã ồn ào, náo nhiệt, dường như nơi đây không trải qua cảnh ban đêm bao giờ.

Nhìn từ xa, nhà ga chỉ to bằng ngôi trường em, nhưng lại gần em nhận ra nó lớn hơn nhiều, có thể sánh với một phi trường. Bước vào nhà ga, khung cảnh thật tấp nập, những nhóm người ngồi tụ tập, nói chuyện huyên thuyên. Tiếng gọi nhau í ới cộng với những tiếng rao hàng, tiếng mời chào khách mua hàng của mấy người bán hàng rong tạo nên một mớ âm thanh hỗn độn.

Trên các ghế chờ, có rất nhiều người ngồi chen chúc, có lẽ họ cũng là những người đón thân nhân như em với mẹ chăng? Tiếng một cô gái trong loa phóng thanh vang lên làm mọi người chú ý:

- Chuyến tàu từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến ga trong năm phút nữa, xin quý khách chú ý...!

Bây giờ tâm trạng lo lắng của mọi người đã nhẹ nhàng hơn, một số chạy ra gần đường ray ngóng về hướng đường tàu. Năm phút sau, từ đằng xa, xuất hiện một chiếc đầu tàu rồi cả đoàn tàu hăm hở lao tới…

Tiếng còi tàu tu tu, tiếng bánh xe nghiến trên đường ray rầm rập, ken két. Mọi người vui mừng đứng bật dậy. Xe lửa tiến vào cổng chạy chầm chậm rồi dừng lại. vẫn là tiếng cô gái từ loa phóng thanh:

- Tàu đã đến ga Hòa Hưng, xin quý khách thu dọn hành lí để xuống tàu…

Các toa xe từ từ mở cửa, khách hàng ở các toa đổ xuống, nét mặt ai cũng mệt mỏi bơ phờ sau một chuyến đi dài, nhưng ánh mắt họ lại ngời lên một niềm vui vì được trở về gia đình. Cảnh xum họp diễn ra thật cảm động, mọi người ôm chầm lấy nhau tay bắt mặt mừng, nói chuyên hỏi nhau tíu tít. Lúc này không khí ở nhà ga thật hỗn độn với đủ thu âm thanh: tiếng quát tháo của mấy anh bốc vác đang chuyển hành lí cho khách, tiếng cãi nhau của mấy chú xích lô, tiếng rao của mấy người bán hàng rong...

Top 5 bài Tả cảnh bến xe hoặc bến tàu mà em biết hay nhất  (ảnh 1)

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 3

Cách nhà Thủy Tạ một quãng là bến xe Bờ Hồ – Hà Đông. Lần nào về quê, bà cũng dẫn tôi ra bến xe.

Những chiếc xe Bus có nhiều chỗ ngồi rộng và dài như căn nhà một tầng vững chãi. Quang cảnh bến xe thật nhộn nhịp. Túm tụm bên những quán nước trên vỉa hè, từng nhóm người đang đợi xe hay đợi người nhà, ngồi uống nước, trò chuyện. Bà và tôi lên ngồi trên một chiếc xe đã đầy người. Từ trên xe nhìn xuống, tôi thấy những chiếc xe lam đang vội vã chở khách đến cho kịp giờ ôtô chạy. Một chiếc xích lô nhanh nhẹn chở mấy bà cháu kia đến bến. Người bà dắt tay đứa cháu chạy về phía xe tôi đang ngồi hớt hơ hớt hải hỏi:

– Đây có phải chuyên xe đi Hà Đông không hả mấy bác, mấy chú?

– Vâng! Đúng đấy ạ! Mời bà và các cháu lên xe.

Lúc này, người soát vé đã cầm chiếc túi da đi bán vé cho từng vị khách. Gia đình nhà kia chắc là về thăm quê. Ong bố vai đeo hai túi du lịch, bà mẹ một tay dắt đứa con năm, sáu tuổi, một tay xách chiếc làn đỏ nặng trịch bước lên xe một cách khó nhọc. Khi mọi người đã ngồi đông đủ cả rồi, bác tài mở khóa, nhấn ga. Toàn bộ chiếc xe rung lên đều đều, rồi xe bắt đầu lãn bánh, từ từ rời bến. Nhìn lại, tôi thấy xung quanh bến xe còn rất đông người. Đối diện cửa hàng bách hóa vào cửa hàng thiếu nhi Bờ Hồ là bến xe tắc xi. Trông loại xe này chỉ bằng một phần tư chiếc bus, thường chở bốn người chạy trong vùng nội ô thành phố. Nó nhỏ nhỏ, xinh xinh như chiếc xe điện tử bố mình mua cho mình hồi tết năm ngoái. Nghe nói, đi loại xe đó đắt tiền lắm, người giàu có mới đi. Trước đấy, cả thành phố chỉ có vài chục chiếc, nhưng mấy năm trở lậi đây loại tắc xi này phát triển nhiều lắm, riêng một bến xe đã có đến hàng trăm chiếc.

Xe chở bà và tôi càng đi xa, bến xe càng khuất dần, khuất dần, rồi mất hút sau những hàng cây và nhà Thủy Tạ.

Ngồi trên xe mà tôi cứ nghĩ hoài về cái bến xe Hà Đông. Từ đó, bà cháu tôi ung dung trở về thăm quê. Rồi từ quê bà cháu tôi lại trồ về thành phố, xuống ở cái bến xe Hà Đông này. Nó chính là một trong những đầu mối nối liền thành thị với thôn quê.

Top 5 bài Tả cảnh bến xe hoặc bến tàu mà em biết hay nhất  (ảnh 2)

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 4

Trước khi về Việt Nam vào năm ngoái, gia đình em định cư tại thành phố Tokyo của Nhật Bản.

Ở đây, hệ thống tài điện rất phát triển, nên mọi người rất ít khi sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển mà đa số dùng các phương tiện công cộng nhất là tàu điện để di chuyển. Đi làm bằng phương tiện công cộng vừa tiện lợi, an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí lại góp phần giảm ách tắc giao thông và bảo vệ môi trường. Gia đình em ở bên này chưa có điều kiện mua xe riêng nên kể cả khi đi du lịch bố mẹ cũng lựa chọn tàu điện. Em thường xuyên được ra bến tàu. Ở Nhật, mọi người rất văn minh, bến tàu rất sạch sẽ không bao giờ có rác. Hơn nữa, mọi người không gây ồn ào, không nói chuyện, họ thường đọc sách trong khi đợi tàu đến. Bến tàu thì được xây dựng với thiết kế hiện đại, thường thì mỗi bến tàu lại có một kiến trúc khác nhau, thể hiện đẳng cấp thiết kế của người Nhật. Ghế ngồi đợi ở đây cũng được thiết kế sang trọng, rộng rãi và thường là ghế đôi. Trong phòng chờ thì còn có cả hệ thống điều hòa và cả các dịch vụ đồ ăn đồ uống... Vé và hành lý được xử lý ngay tại bến chứ không để lên tàu, một cách quản lý rất thông minh giúp cho chuyến tàu không bị chậm trễ. Theo em thấy thì bến tàu ở Nhật thường không quá đông có thể là do có rất nhiều bến và nhiều chuyến tàu nên không bao giờ hành khách phải đợi quá lâu hoặc căn giờ để đến trước cả tiếng đồng hồ. Trong vòng một năm, tất cả các chuyến tàu của Nhật cộng lại thì thời gian đến bến muộn chỉ có 2 phút. Đúng là một con số đáng kinh ngạc. Người Nhật có xu hướng sống khép kín nên họ cũng không hay trò chuyện. Nói chung thì bến tàu ở Nhật rất khác Việt Nam.

Ở Nhật thì có hiện đại, sạch sẽ, văn minh tuy nhiên lại hơi buồn tẻ. Em thì vẫn thích mọi người thân thiện như ở Việt Nam hơn!

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 5

Mỗi lần chị gái em đi học xa nhà về thường kể lại cho em nghe quang cảnh đông đúc, nhộn nhịp của bến tàu. Em lắng nghe và gật đầu mường tượng ra khủng cảnh ấy. Tuy nhiên Tết năm ngoái em được ba mẹ cho vào thăm ông bà nội và em được tận mắt chứng kiến quang cảnh bến tàu ngày Tết đông đúc như thế nào.

Hôm đó là một buổi chiều cuối mùa đông, những ngày giáp Tết nên mọi người nô nức chuẩn bị trở về quê nhà đón Tết. Có lẽ không khí sẽ đông và ồn ào hơn mọi ngày.

Tiếng bước chân vội vã, dồn dập của những con người không quen biết. Họ lướt ngang qua nhau, chen chúc để mua được vé tàu hoặc để lên tàu cho kịp giờ. Mọi người ai cũng tay xách nách mang rất nhiều đồ, có gia đình còn bế cả con nhỏ để trở về. Những cái áo khoác to xụ, đủ màu sắc tạo nên khung cảnh quá tấp nập của bến tàu những ngày giáp tết.

Em ngồi ở ghế và quan sát mọi người di chuyển. Tiếng í ới gọi nhau, tiếng cô bán vé, tiếng loa gọi đến giờ lên tàu. Mọi âm thanh đều rất hỗn độn và xô bồ, không nghe rõ ràng, rành mạch được.

Ở ngoài nhà chờ ga tàu, gió vẫn cứ thốc mạnh, lạnh tái tê. Em ngồi nép mình vào chị gái, chốc chốc lại đưa mắt nhìn đồng hồ đã đến giờ hay chưa.

Có nhiều người có lẽ đi làm về muộn nên vội vã, hối hả chạy len qua dòng người ấy để lên tàu. Dù mùa đông nhưng không ít người mồ hôi nhễ nhại vì phải chạy rất nhiều.

Trẻ con ngơ ngác nhìn không khí hỗn độn của ga tàu những ngày cuối năm như thế này. Có lẽ chúng cũng háo hức được trở về nhà như bố mẹ của chúng. Vì Tết là để trở về, để đoàn viên.

Thi thoảng em thấy một cô cầm chiếc loa đi khắp nhà chờ ga tàu và hô lớn "Tàu SE sắp khởi hành, mọi người chuẩn bị lên tàu". Sau khi tiếng hô đó dứt thì rất nhiều người lần lượt xếp hàng để lên tàu trở về. Gương mặt họ sáng bừng một niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến.

Mọi người cho dù không ai quen ai nhưng đều chung một cảm xúc và mong ngóng, hồi hộp được trở về sau một năm làm lụng vất vả.

Không khí của ga tàu bỗng nhiên khiến lòng người xích lại gần nhau hơn. Dù đây chỉ là lần đầu em được chứng kiến quang cảnh ga tàu nhưng em sẽ nhớ mãi lần này. Vì nó cho em cảm nhận được cảm giác chờ đợi trở về nhà hạnh phúc và sung sướng như thế nào.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 6

Bến xe Mĩ Đình nằm bên đường Phạm Hùng, đó là nơi đi về của rất nhiều tuyến xe bus của Hà Nội, đặc biệt là những tuyến xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc.

Từ trên cao nhìn xuống, bến xe Mĩ Đình thật nổi bật. Nhấp nhô quanh đó là những khu đô thị, những tòa nhà vài chục tầng, những ngôi nhà hai ba tầng,... tất cả chen chúc nhau để có chỗ đứng. Riêng bến xe lại có một không gian thoáng rộng. Trừ tòa nhà là nơi làm việc của các cô bác cán bộ quản lí bến xe và là nơi chờ xe của khách thì phần còn lại của bến chỉ là nơi đậu của những chiếc xe ô tô. Bởi thế, giữa trùng trùng lớp lớp nhà cửa, cao ốc, bến xe giống như một lòng chảo rộng rãi thoáng đãng. Những chiếc ô tô lúc này trông giống y những chú bọ rùa. Mỗi chú một màu sắc thật vui mắt: màu xanh, màu đỏ, màu vàng,... Chú thì đứng im; chú thì chậm chạp bò trên mặt sân, ra đến đường lại bất thần chạy ào đi. Những chiếc xe máy, nhũng vị khách, những người chạy xe ôm thì nhỏ xíu, chẳng khác nào các chú kiến mất râu; chú chạy loăng quăng tìm bạn, chú đứng tần ngần nhìn mọi việc xung quanh,... Cảnh tượng thật vui mắt!

Đến gần rồi vào hẳn bến xe mới thấy hết không khí nơi người đến, người đi này. Bến có có hai cổng vì lượng xe, lượng khách khá nhiều. Từ xa nhìn lại, cổng bến xe bao giờ cũng đông đúc, tâp nập. Đó không phải do khách mà do những chú lái xe ôm, những hàng nước dựng tạm. Đứng ở cổng chính nhìn vào sân là tòa nhà quản lí rất lớn. Trên mái có một dòng chữ rất to màu đỏ: "Bến xe Mĩ Đình". Bên trái là chốt bảo vệ công và dãy nhà gửi xe máy, xe đạp rất dài. Bên phải và đằng sau tòa nhà kia là phần sân đậu xe, không gian chiếm diện tích chủ yếu của bến. Từng hàng, từng hàng xe đứng sát nhau đến mức khoảng cách giữa chúng chỉ đủ để một người lớn đi qua được. Liền sau dãy nhà gửi xe là cổng thứ hai của bến. Toàn bộ bến xe được bao bọc bởi những vách tường bê tông thấp có nối những thanh sắt cao lên.

Mỗi chiếc xe ở đây lại có một dáng vẻ. Những chiếc xe bus chạy trong Hà Nội thì lớn và đẹp hơn cả. Chúng được sơn đồng bộ màu đỏ - vàng - trắng, khá sạch sẽ, gọn gàng. Những chiếc xe khách chạy đường dài nhìn vất vả hơn. Chúng nhỏ hơn xe bus, được sơn những màu khác nhau mà phần đa đã phôi pha chuyển sang sắc xỉn: xanh, đỏ, vàng, cam,... Vì chạy đường xa, trải nhiều mưa nắng nên xe nào xe nấy còn vương những vết bùn đất bắn lên tận kính. Thân xe chi chít những số điện thoại, những lời mời chào, những điểm dừng của xe,... Trên nóc xe còn được chằng thêm những thứ hàng khách gửi: những bao tải, thùng các tông,...

Trong sân bao giờ cũng nhộn nhịp người đi lại Người khoác đeo cặp, khoác ba lô,... đó là những anh chị học sinh, sinh viên chờ đi xe bus; người xách va li, vác bao tải, đeo ba lô to căng - đó là những người đang chuẩn bị về quê ở tỉnh xa hoặc vừa mới xuống Hà Nội. Gương mặt ai cũng lo lắng, căng thẳng thậm chí mệt mỏi vì tìm xe, vì lo cho chặng đường sắp tới. Giữa trưa hè, mồ hôi họ vã ra, nhỏ từng giọt xuống áo. Bến xe ồn ã những tiếng còi xe inh ỏi, mùi xăng xe, hơi nóng,... không gian ngột ngạt vô cùng. Hễ có một chiếc xe khách nào vào bên, các chú chở xe ôm lại chạy ào đến hỏi han, mời mọc mọi người đi xe. Và bất kì một người nào mang vác đồ đạc trên người cũng được rất nhiều chú "lơ xe" đi theo hỏi cặn kẽ: đi đâu? đi Tuyên Quang / Lào Cai / Thái Nguyên,... không? Người được hỏi cứ lắc đầu quầy quậy ra chiều không tin tưỏng. Vậy là ngoài tiếng còi xe, động cơ xe, ở đây còn rộn rạo, eo sèo những tiếng mời chào khách. Thỉnh thoảng, lại có tiếng loa của ban quản lí bến xe đọc tên các xe và tuyến đường, đồng thời nhắc nhở hành khách đề phòng kẻ gian trộm cắp hành lí, tiền bạc,...

Rời bến xe Mĩ Đình, em thầm mong những chuyến đi về của hành khách hàng ngày được thượng lộ bình an.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 7

Hôm vừa rồi bố có cho em về quê thăm bà nội. Hai bố con em phải đợi khá lâu ở bến xe mới có thể lên được xe khách. Cũng nhờ vậy mà em có dịp quan sát được quang cảnh bến xe.

Bên xe khách của thành phố không lớn lắm và có 2 cửa, một cửa cho xe vào và một cửa cho xe ra. Khi em và bố tới nơi, chiếc xe khách chạy từ thành phố về quê cũng chưa tới nên bố dắt em vào ngồi trong dãy ghế chờ. Ở bến xe, người ta xây một cái nhà khá là lớn để làm trung tâm điều hành. Tại quầy có những người đang ngồi bán vé. Trên tường có treo một tấm biển ghi rõ giờ xuất bến, giờ về bến của từng xe một. Nhìn vào đó, em có thể biết mấy giờ thì có xe mà hai bố con em đang đợi. Ngoài sân, một vài chiếc ô tô khách đã đỗ ở bãi chờ có lẽ là đợi đến giờ xuất bến. Dù lúc này mới là sáng sớm nhưng bến xa đã đông nghịt người. Ai nấy đều xách túi lớn, túi nhỏ. Có người đi 1 mình nhưng cũng có người đi theo nhóm gia đình. Thi thoảng lại có những người phụ xe chạy tới hỏi xem họ đi đâu và cũng nhiệt tình chỉ giúp cho họ xe cần đi. Bố con em ngồi ở quán nước cũng có mấy người tới hỏi. Bố đi nhiều đã quen xe nên biết chính xác lúc nào thì xe tới. Đúng vào khoảng 6 giờ, chiếc xe đi về quê em rẽ vào bến. Xe dừng mở cửa cho khách lên và khoảng 15 phút sau thì xuất bến.

Lâu lâu được cảm nhận không khí náo nhiệt của bến xe cũng thật thú vị. Khung cảnh của bến xe lùi xa dần sau lưng em nhưng những hình ảnh của nó vẫn sẽ còn in đậm trong tâm trí của em.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 8

Vào mùa hè năm ngoái, em được cùng một nhóm bạn tham dự trại hè do khu vực tổ chức cho các trường tham gia. Chuyến đi ấy đối với em thật nhiều ý nghĩa và có nhiều kỉ niệm đẹp. Một trong những điều khiến em ấn tượng đó chính là quang cảnh nhà ga.

Chúng em di chuyển đến nơi tổ chức trại hè bằng tàu hỏa và lại đi vào buổi tối nên mọi người rất háo hức. Đúng 7 giờ tối, các bạn đều tập trung tại cổng nhà ga theo như lời dặn của cô giáo. Em cũng được bố mẹ đưa đến vào giờ này. Lúc trước chưa bao giờ em có thể tưởng tượng được nhà ga lại náo nhiệt đến như vậy. Sân ga đầy những người là người. Cô giáo trưởng đoàn của chúng em đã mua cho mỗi người một tấm vé sau đó dẫn cả đoàn đi qua cánh cổng để bước vào trong khu vực đón tàu. Ở cánh cổng này có một cô và một chú bảo vệ soát vé. Sau khi chúng em đi qua cổng, em có cảm giác như đây là một thế giới khác vậy. Những đoàn tàu thì lần lượt chạy qua rồi dừng lại cho hành khách xuống, hành khách lên. Người ngồi chờ tàu thì la liệt chỗ nào cũng có. Ai nấy cũng mang theo thật nhiều hành lý. Có những người để lộ rõ sự mệt mỏi nhưng có những người lại rất vui.

Tàu tới sân ga, em và các bạn xếp hàng để lên tàu và ngồi vào ghế như số ghế ghi trên vé đã được cô phát lúc trước. Tàu bắt đầu lăn bắn, nhà ga chỉ còn là một điểm đen mịt mù phía sau lưng.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 9

Mới năm giờ sáng, thành phố như đang chìm ẩn trong một lớp sương mù dày đặc do cơn mưa lớn chiều qua gây nên, thế mà ga Hòa Hưng đã ồn ào, náo nhiệt, dường như nơi đây không trải qua cảnh ban đêm bao giờ.

Nhìn từ xa, nhà ga chỉ to bằng ngôi trường em, nhưng lại gần em nhận ra nó lớn hơn nhiều, có thể sánh với một phi trường. Bước vào nhà ga, khung cảnh thật tấp nập, những nhóm người ngồi tụ tập, nói chuyện huyên thuyên. Tiếng gọi nhau í ới cộng với những tiếng rao hàng, tiếng mời chào khách mua hàng của mấy người bán hàng rong tạo nên một mớ âm thanh hỗn độn.

Trên các ghế chờ, có rất nhiều người ngồi chen chúc, có lẽ họ cũng là những người đón thân nhân như em với mẹ chăng? Tiếng một cô gái trong loa phóng thanh vang lên làm mọi người chú ý:

- Chuyến tàu từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến ga trong năm phút nữa, xin quý khách chú ý...!

Bây giờ tâm trạng lo lắng của mọi người đã nhẹ nhàng hơn, một số chạy ra gần đường ray ngóng về hướng đường tàu. Năm phút sau, từ đằng xa, xuất hiện một chiếc đầu tàu rồi cả đoàn tàu hăm hở lao tới…

Tiếng còi tàu tu tu, tiếng bánh xe nghiến trên đường ray rầm rập, ken két. Mọi người vui mừng đứng bật dậy. Xe lửa tiến vào cổng chạy chầm chậm rồi dừng lại. vẫn là tiếng cô gái từ loa phóng thanh:

- Tàu đã đến ga Hòa Hưng, xin quý khách thu dọn hành lí để xuống tàu…

Các toa xe từ từ mở cửa, khách hàng ở các toa đổ xuống, nét mặt ai cũng mệt mỏi bơ phờ sau một chuyến đi dài, nhưng ánh mắt họ lại ngời lên một niềm vui vì được trở về gia đình. Cảnh sum họp diễn ra thật cảm động, mọi người ôm chầm lấy nhau tay bắt mặt mừng, nói chuyện hỏi nhau tíu tít. Lúc này không khí ở nhà ga thật hỗn độn với đủ thu âm thanh: tiếng quát tháo của mấy anh bốc vác đang chuyển hành lí cho khách, tiếng cãi nhau của mấy chú xích lô, tiếng rao của mấy người bán hàng rong...

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 10

Trên sân ga, một đoàn tàu đã chờ sẵn, dài như một con rắn khổng lồ, bất động. Những khung cửa sổ mở rộng như những con mắt tò mò. Người đổ về các cửa toa, bước đi vội vã. Tiếng một cô gái trong trẻo vang lên lanh lảnh trên loa phóng thanh càng làm tăng thêm không khí khẩn trương, nhộn nhịp.Một gia đình chắc là về thăm quê, gồm có bố mẹ và hai đứa con. ông bố thì xách hai tay hai chiếc va li du lịch, bà mẹ bế đứa con chừng ba tuổi, tay kia xách chiếc làn, bên trong nhô lên đầu một cái chai và mấy chiếc bánh mì. Đứa con lớn chừng năm tuổi, một tay cầm khăn mặt, một tay níu áo bố. Nó bước những bước vội vàng, hốt hoảng, chỉ sợ bị tụt lại, lạc mất bố mẹ. Mấy anh thanh niên khoác vai nhau bước chậm rãi, chuyện trò ầm ĩ, thỉnh thoảng chỉ trỏ rồi phá lên cười. Một cô gái sau khi đưa bà mẹ già lên toa, chạy xuống đứng dưới đất ngóng lên cửa sổ nói chuyện. Từ bên trong, bà mẹ ló đầu qua cửa sổ nói to như sợ cô gái không nghe thấy: “Thôi con về đi! Đừng bận tâm về mẹ!” Cô gái “vâng” một tiếng nhỏ nhẹ nhưng vẫn đứng nguyên chỗ cũ. “Con đã điện cho chị Hai đón! Mẹ nhớ ra cửa đứng ở đèn cao áp để chị Hai thấy, mẹ nhé!”. Tuy dặn dò cẩn thận nhưng cô gái vẫn đứng dưới cửa toa tàu nhìn mẹ lo lắng. Âu đó cũng là tâm trạng của những người con khi phải để mẹ già đi một mình không có người thân bên cạnh.Loa phóng thanh đã báo giờ tàu chạy. Trên sân ga, những người chậm chạp nhất cũng đã lên hết các toa. Lúc ấy, các nhân viên mặc đồng phục nhà ga, tay cầm cờ nhỏ tỏa về các phía. Trước cửa ga, bước ra một người đường bệ với cái vòng tròn như vòng của các cô đồng diễn thể dục. Bố mình nói đó là ông trưởng tàu. Ông đưa còi lên thổi một hồi dài. Tiếp đến là tiếng còi tàu cất lên từng hồi, từng hồi một. Con tàu giật khẽ lên mấy cái rồi từ từ lăn bánh, trườn đi như con trăn khổng lồ. Những người trên sân ga đưa một cánh tay lên cao vẫy chào tạm biệt người thân. Vài người cố đi dọc theo con tàu một đoạn như không muốn rời xa người đi. Cô gái tiễn mẹ ban nãy đứng cách mình không xa chợt nói to: “Mẹ ơi! Mẹ nhớ mặc áo ấm vào nhé!”Sân ga lát sau đã trở lại yên ắng. Những người đưa tiễn lần lượt rời khỏi sân ga một cách chầm chậm.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 11

Hôm qua, chú tôi đi Hà Nội,  bố cho tôi cùng đi tiễn chú, nhân thể cho tôi được thấy cảnh nhà ga. Điều đập vào mắt tôi trước tiên là cảnh đông người xếp hàng mua vé. Dòng người tiến đi chầm chậm nhưng lại không ngắn bớt bởi cứ liên tục bổ sung thêm. Bên cạnh những dòng người ấy là những nhóm người nhỏ chờ đợi giữa những hành lý, nào va li, túi xách, nào làn mây… Thỉnh thoảng một vài nhóm đứng lên thì lại có những nhóm khác vừa đến, từ một chiếc xích lô hoặc một, hai chiếc xe máy. Hình như không có ai nói to, mà sân ga thì cứ ầm  như ong vỡ tổ.

Chúng tôi nhanh chóng tìm đúng chỗ dòng người đang xếp hàng ra tàu và đứng cùng với họ. Có lẽ ai cũng biết chắc chắn không thể nhỡ tàu nhưng ai cũng có vẻ vội vàng thành ra không tránh khỏi chen lấn, xô đẩy nhau. Sốt ruột nhất là những người phải xách hành lý nặng, có người một tay xách va li, một tay lỉnh kỉnh những túi lớn, túi con. Trái lại có người hoàn toàn thoải mái với chiếc cặp da ốm trước ngực, đưa mắt lơ đãng ngó nhìn xung quanh như để thu lấy những hình ảnh của sân ga trước giờ tàu chạy.

Cuối cùng, bố con em cũng vào được bên trong, sau khi đã xuất trình vé cho hai người mặc đồng phục màu xám, có thêu huy hiệu đầu xe lửa ở vai trái. Trên sân ga một đoàn tàu đã chờ sẵn, dài như con rắn lớn, bất động, với những khung cửa sổ mở rộng như những con mắt tò mò. Người đổ về các của toa, bước đi vội vã. Tiếng một cô gái trong trẻo vang lên lanh lảnh trên loa phóng thanh càng tăng thêm không khí khẩn trương nhộn nhịp.

Một gia đình chắc là về thăm quê, gồm có bố mẹ và hai đứa con. Ông bố lễ mễ hai tay hai chiếc va li, bà mẹ tay bế đứa con nhỏ, tay kia xách chiếc làn, bên trong nhô lên đầu một chai nước và mấy chiếc bánh mì. Đứa con lớn chừng năm tuổi, một tay cầm khăn mặt, một tay níu áo mẹ. Nó bước những bước vội vàng hốt hoảng như một chú thỏ non, chỉ sợ lạc mất bố mẹ. Mấy anh thanh niên khoác vai nhau, bước chậm rãi, chuyện trò rộn rã, thỉnh thoảng lại phá lên cười.

Một cô gái, sau khi đưa bà mẹ già lên toa, chạy xuống đứng dưới đất, ngóng lên cửa sổ nói chuyện. Từ bên trong, bà già nhô đầu ra cửa sổ giục giã con gái đi về. Cô gái lưỡng lự rồi cũng quay về.

Loa phóng thanh đã báo đến giờ tàu chạy. Chú em bước lên toa. Trên sân ga, những người chậm chạp nhất cũng đã lên hết các toa tàu. Lúc ấy, những người mặc đồng phục nhà ga, tay cầm cờ nhỏ tỏa về các phía. Trước cửa ga, một người bước ra đường bệ với cái vòng tròn như vòng tròn của các cô gái đồng diễn thể dục. Bô’ em nói đó là ông Trưởng ga. Ông ta đưa còi lên thổi một tiếng “te” dài. Từ cuối ga, tiếng còi tàu đáp lại: tu tu… tu tu. Chúng em cùng im lặng. Đây là phút chia tay. Còi tàu lại rúc lên một lần nữa dài hơn, giục giã hơn.

Con tàu giật khẽ lên mấy cái rồi từ từ lướt đi. Những người trên sân ga đứng lặng, đưa một cánh tay lên cao: Vài người cố gắng đi dọc theo một một đoạn. Bất giác, tiếng cô con gái lúc nãy với theo dặn mẹ giữ gìn sức khỏe thét vang cả sân ga. Tiếng cô tan đi trên sân ga đang trở nên lắng lặng. Con tàu đã mất hút ở cuối quãng đường cong phía sau những dãy nhà cao tầng.

Tôi và bố trở về. bố im lặng không nói gì còn tôi mãi suy nghĩ. Đời người rồi cũng sẽ có nhũng chuyến đi xa. Sau này tôi cũng rời gia đình đến những miền xa lạ. Sân ga sẽ là nơi tiễn biệt. Ôi, nghĩ đến đó, tôi thấy lòng nôn nao, một cảm giác lo buồn khó tả cứ xâm chiếm tâm hồn thơ dại.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 12

Mỗi lần chị gái em đi học xa nhà về thường kể lại cho em nghe quang cảnh đông đúc, nhộn nhịp của bến tàu. Em lắng nghe và gật đầu mường tượng ra khủng cảnh ấy. Tuy nhiên Tết năm ngoái em được ba mẹ cho vào thăm ông bà nội và em được tận mắt chứng kiến quang cảnh bến tàu ngày Tết đông đúc như thế nào.

Hôm đó là một buổi chiều cuối mùa đông, những ngày giáp Tết nên mọi người nô nức chuẩn bị trở về quê nhà đón Tết. Có lẽ không khí sẽ đông và ồn ào hơn mọi ngày.

Tiếng bước chân vội vã, dồn dập của những con người không quen biết. Họ lướt ngang qua nhau, chen chúc để mua được vé tàu hoặc để lên tàu cho kịp giờ. Mọi người ai cũng tay xách nách mang rất nhiều đồ, có gia đình còn bế cả con nhỏ để trở về. Những cái áo khoác to xụ, đủ màu sắc tạo nên khung cảnh quá tấp nập của bến tàu những ngày giáp tết.

Em ngồi ở ghế và quan sát mọi người di chuyển. Tiếng í ới gọi nhau, tiếng cô bán vé, tiếng loa gọi đến giờ lên tàu. Mọi âm thanh đều rất hỗn độn và xô bồ, không nghe rõ ràng, rành mạch được.

Ở ngoài nhà chờ ga tàu, gió vẫn cứ thốc mạnh, lạnh tái tê. Em ngồi nép mình vào chị gái, chốc chốc lại đưa mắt nhìn đồng hồ đã đến giờ hay chưa.

Có nhiều người có lẽ đi làm về muộn nên vội vã, hối hả chạy len qua dòng người ấy để lên tàu. Dù mùa đông nhưng không ít người mồ hôi nhễ nhại vì phải chạy rất nhiều.

Trẻ con ngơ ngác nhìn không khí hỗn độn của ga tàu những ngày cuối năm như thế này. Có lẽ chúng cũng háo hức được trở về nhà như bố mẹ của chúng. Vì Tết là để trở về, để đoàn viên.

Thi thoảng em thấy một cô cầm chiếc loa đi khắp nhà chờ ga tàu và hô lớn "Tàu SE sắp khởi hành, mọi người chuẩn bị lên tàu". Sau khi tiếng hô đó dứt thì rất nhiều người lần lượt xếp hàng để lên tàu trở về. Gương mặt họ sáng bừng một niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến.

Mọi người cho dù không ai quen ai nhưng đều chung một cảm xúc và mong ngóng, hồi hộp được trở về sau một năm làm lụng vất vả.

Không khí của ga tàu bỗng nhiên khiến lòng người xích lại gần nhau hơn. Dù đây chỉ là lần đầu em được chứng kiến quang cảnh ga tàu nhưng em sẽ nhớ mãi lần này. Vì nó cho em cảm nhận được cảm giác chờ đợi trở về nhà hạnh phúc và sung sướng như thế nào.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 13

Bến xe Mĩ Đình nằm bên đường Phạm Hùng, đó là nơi đi về của rất nhiều tuyến xe bus của Hà Nội, đặc biệt là những tuyến xe khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc.

Từ trên cao nhìn xuống, bến xe Mĩ Đình thật nổi bật. Nhấp nhô quanh đó là những khu đô thị, những tòa nhà vài chục tầng, những ngôi nhà hai ba tầng,... tất cả chen chúc nhau để có chỗ đứng. Riêng bến xe lại có một không gian thoáng rộng. Trừ tòa nhà là nơi làm việc của các cô bác cán bộ quản lí bến xe và là nơi chờ xe của khách thì phần còn lại của bến chỉ là nơi đậu của những chiếc xe ô tô. Bởi thế, giữa trùng trùng lớp lớp nhà cửa, cao ốc, bến xe giống như một lòng chảo rộng rãi thoáng đãng. Những chiếc ô tô lúc này trông giống y những chú bọ rùa. Mỗi chú một màu sắc thật vui mắt: màu xanh, màu đỏ, màu vàng,... Chú thì đứng im; chú thì chậm chạp bò trên mặt sân, ra đến đường lại bất thần chạy ào đi. Những chiếc xe máy, nhũng vị khách, những người chạy xe ôm thì nhỏ xíu, chẳng khác nào các chú kiến mất râu; chú chạy loăng quăng tìm bạn, chú đứng tần ngần nhìn mọi việc xung quanh,... Cảnh tượng thật vui mắt!

Đến gần rồi vào hẳn bến xe mới thấy hết không khí nơi người đến, người đi này. Bến có có hai cổng vì lượng xe, lượng khách khá nhiều. Từ xa nhìn lại, cổng bến xe bao giờ cũng đông đúc, tâp nập. Đó không phải do khách mà do những chú lái xe ôm, những hàng nước dựng tạm. Đứng ở cổng chính nhìn vào sân là tòa nhà quản lí rất lớn. Trên mái có một dòng chữ rất to màu đỏ: "Bến xe Mĩ Đình". Bên trái là chốt bảo vệ công và dãy nhà gửi xe máy, xe đạp rất dài. Bên phải và đằng sau tòa nhà kia là phần sân đậu xe, không gian chiếm diện tích chủ yếu của bến. Từng hàng, từng hàng xe đứng sát nhau đến mức khoảng cách giữa chúng chỉ đủ để một người lớn đi qua được. Liền sau dãy nhà gửi xe là cổng thứ hai của bến. Toàn bộ bến xe được bao bọc bởi những vách tường bê tông thấp có nối những thanh sắt cao lên.

Mỗi chiếc xe ở đây lại có một dáng vẻ. Những chiếc xe bus chạy trong Hà Nội thì lớn và đẹp hơn cả. Chúng được sơn đồng bộ màu đỏ - vàng - trắng, khá sạch sẽ, gọn gàng. Những chiếc xe khách chạy đường dài nhìn vất vả hơn. Chúng nhỏ hơn xe bus, được sơn những màu khác nhau mà phần đa đã phôi pha chuyển sang sắc xỉn: xanh, đỏ, vàng, cam,... Vì chạy đường xa, trải nhiều mưa nắng nên xe nào xe nấy còn vương những vết bùn đất bắn lên tận kính. Thân xe chi chít những số điện thoại, những lời mời chào, những điểm dừng của xe,... Trên nóc xe còn được chằng thêm những thứ hàng khách gửi: những bao tải, thùng các tông,...

Trong sân bao giờ cũng nhộn nhịp người đi lại Người khoác đeo cặp, khoác ba lô,... đó là những anh chị học sinh, sinh viên chờ đi xe bus; người xách va li, vác bao tải, đeo ba lô to căng - đó là những người đang chuẩn bị về quê ở tỉnh xa hoặc vừa mới xuống Hà Nội. Gương mặt ai cũng lo lắng, căng thẳng thậm chí mệt mỏi vì tìm xe, vì lo cho chặng đường sắp tới. Giữa trưa hè, mồ hôi họ vã ra, nhỏ từng giọt xuống áo. Bến xe ồn ã những tiếng còi xe inh ỏi, mùi xăng xe, hơi nóng,... không gian ngột ngạt vô cùng. Hễ có một chiếc xe khách nào vào bên, các chú chở xe ôm lại chạy ào đến hỏi han, mời mọc mọi người đi xe. Và bất kì một người nào mang vác đồ đạc trên người cũng được rất nhiều chú "lơ xe" đi theo hỏi cặn kẽ: đi đâu? đi Tuyên Quang / Lào Cai / Thái Nguyên,... không? Người được hỏi cứ lắc đầu quầy quậy ra chiều không tin tưỏng. Vậy là ngoài tiếng còi xe, động cơ xe, ở đây còn rộn rạo, eo sèo những tiếng mời chào khách. Thỉnh thoảng, lại có tiếng loa của ban quản lí bến xe đọc tên các xe và tuyến đường, đồng thời nhắc nhở hành khách đề phòng kẻ gian trộm cắp hành lí, tiền bạc,...

Rời bến xe Mĩ Đình, em thầm mong những chuyến đi về của hành khách hàng ngày được thượng lộ bình an.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 14

Hôm vừa rồi bố có cho em về quê thăm bà nội. Hai bố con em phải đợi khá lâu ở bến xe mới có thể lên được xe khách. Cũng nhờ vậy mà em có dịp quan sát được quang cảnh bến xe.

Bên xe khách của thành phố không lớn lắm và có 2 cửa, một cửa cho xe vào và một cửa cho xe ra. Khi em và bố tới nơi, chiếc xe khách chạy từ thành phố về quê cũng chưa tới nên bố dắt em vào ngồi trong dãy ghế chờ. Ở bến xe, người ta xây một cái nhà khá là lớn để làm trung tâm điều hành. Tại quầy có những người đang ngồi bán vé. Trên tường có treo một tấm biển ghi rõ giờ xuất bến, giờ về bến của từng xe một. Nhìn vào đó, em có thể biết mấy giờ thì có xe mà hai bố con em đang đợi. Ngoài sân, một vài chiếc ô tô khách đã đỗ ở bãi chờ có lẽ là đợi đến giờ xuất bến. Dù lúc này mới là sáng sớm nhưng bến xa đã đông nghịt người. Ai nấy đều xách túi lớn, túi nhỏ. Có người đi 1 mình nhưng cũng có người đi theo nhóm gia đình. Thi thoảng lại có những người phụ xe chạy tới hỏi xem họ đi đâu và cũng nhiệt tình chỉ giúp cho họ xe cần đi. Bố con em ngồi ở quán nước cũng có mấy người tới hỏi. Bố đi nhiều đã quen xe nên biết chính xác lúc nào thì xe tới. Đúng vào khoảng 6 giờ, chiếc xe đi về quê em rẽ vào bến. Xe dừng mở cửa cho khách lên và khoảng 15 phút sau thì xuất bến.

Lâu lâu được cảm nhận không khí náo nhiệt của bến xe cũng thật thú vị. Khung cảnh của bến xe lùi xa dần sau lưng em nhưng những hình ảnh của nó vẫn sẽ còn in đậm trong tâm trí của em.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 15

Vào mùa hè năm ngoái, em được cùng một nhóm bạn tham dự trại hè do khu vực tổ chức cho các trường tham gia. Chuyến đi ấy đối với em thật nhiều ý nghĩa và có nhiều kỉ niệm đẹp. Một trong những điều khiến em ấn tượng đó chính là quang cảnh nhà ga.

Chúng em di chuyển đến nơi tổ chức trại hè bằng tàu hỏa và lại đi vào buổi tối nên mọi người rất háo hức. Đúng 7 giờ tối, các bạn đều tập trung tại cổng nhà ga theo như lời dặn của cô giáo. Em cũng được bố mẹ đưa đến vào giờ này. Lúc trước chưa bao giờ em có thể tưởng tượng được nhà ga lại náo nhiệt đến như vậy. Sân ga đầy những người là người. Cô giáo trưởng đoàn của chúng em đã mua cho mỗi người một tấm vé sau đó dẫn cả đoàn đi qua cánh cổng để bước vào trong khu vực đón tàu. Ở cánh cổng này có một cô và một chú bảo vệ soát vé. Sau khi chúng em đi qua cổng, em có cảm giác như đây là một thế giới khác vậy. Những đoàn tàu thì lần lượt chạy qua rồi dừng lại cho hành khách xuống, hành khách lên. Người ngồi chờ tàu thì la liệt chỗ nào cũng có. Ai nấy cũng mang theo thật nhiều hành lý. Có những người để lộ rõ sự mệt mỏi nhưng có những người lại rất vui.

Tàu tới sân ga, em và các bạn xếp hàng để lên tàu và ngồi vào ghế như số ghế ghi trên vé đã được cô phát lúc trước. Tàu bắt đầu lăn bắn, nhà ga chỉ còn là một điểm đen mịt mù phía sau lưng.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 16

Mới năm giờ sáng, thành phố như đang chìm ẩn trong một lớp sương mù dày đặc do cơn mưa lớn chiều qua gây nên, thế mà ga Hòa Hưng đã ồn ào, náo nhiệt, dường như nơi đây không trải qua cảnh ban đêm bao giờ.

Nhìn từ xa, nhà ga chỉ to bằng ngôi trường em, nhưng lại gần em nhận ra nó lớn hơn nhiều, có thể sánh với một phi trường. Bước vào nhà ga, khung cảnh thật tấp nập, những nhóm người ngồi tụ tập, nói chuyện huyên thuyên. Tiếng gọi nhau í ới cộng với những tiếng rao hàng, tiếng mời chào khách mua hàng của mấy người bán hàng rong tạo nên một mớ âm thanh hỗn độn.

Trên các ghế chờ, có rất nhiều người ngồi chen chúc, có lẽ họ cũng là những người đón thân nhân như em với mẹ chăng? Tiếng một cô gái trong loa phóng thanh vang lên làm mọi người chú ý:

- Chuyến tàu từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh sẽ đến ga trong năm phút nữa, xin quý khách chú ý...!

Bây giờ tâm trạng lo lắng của mọi người đã nhẹ nhàng hơn, một số chạy ra gần đường ray ngóng về hướng đường tàu. Năm phút sau, từ đằng xa, xuất hiện một chiếc đầu tàu rồi cả đoàn tàu hăm hở lao tới…

Tiếng còi tàu tu tu, tiếng bánh xe nghiến trên đường ray rầm rập, ken két. Mọi người vui mừng đứng bật dậy. Xe lửa tiến vào cổng chạy chầm chậm rồi dừng lại. vẫn là tiếng cô gái từ loa phóng thanh:

- Tàu đã đến ga Hòa Hưng, xin quý khách thu dọn hành lí để xuống tàu…

Các toa xe từ từ mở cửa, khách hàng ở các toa đổ xuống, nét mặt ai cũng mệt mỏi bơ phờ sau một chuyến đi dài, nhưng ánh mắt họ lại ngời lên một niềm vui vì được trở về gia đình. Cảnh sum họp diễn ra thật cảm động, mọi người ôm chầm lấy nhau tay bắt mặt mừng, nói chuyện hỏi nhau tíu tít. Lúc này không khí ở nhà ga thật hỗn độn với đủ thu âm thanh: tiếng quát tháo của mấy anh bốc vác đang chuyển hành lí cho khách, tiếng cãi nhau của mấy chú xích lô, tiếng rao của mấy người bán hàng rong...

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 17

Trên sân ga, một đoàn tàu đã chờ sẵn, dài như một con rắn khổng lồ, bất động. Những khung cửa sổ mở rộng như những con mắt tò mò. Người đổ về các cửa toa, bước đi vội vã. Tiếng một cô gái trong trẻo vang lên lanh lảnh trên loa phóng thanh càng làm tăng thêm không khí khẩn trương, nhộn nhịp.Một gia đình chắc là về thăm quê, gồm có bố mẹ và hai đứa con. ông bố thì xách hai tay hai chiếc va li du lịch, bà mẹ bế đứa con chừng ba tuổi, tay kia xách chiếc làn, bên trong nhô lên đầu một cái chai và mấy chiếc bánh mì. Đứa con lớn chừng năm tuổi, một tay cầm khăn mặt, một tay níu áo bố. Nó bước những bước vội vàng, hốt hoảng, chỉ sợ bị tụt lại, lạc mất bố mẹ. Mấy anh thanh niên khoác vai nhau bước chậm rãi, chuyện trò ầm ĩ, thỉnh thoảng chỉ trỏ rồi phá lên cười. Một cô gái sau khi đưa bà mẹ già lên toa, chạy xuống đứng dưới đất ngóng lên cửa sổ nói chuyện. Từ bên trong, bà mẹ ló đầu qua cửa sổ nói to như sợ cô gái không nghe thấy: “Thôi con về đi! Đừng bận tâm về mẹ!” Cô gái “vâng” một tiếng nhỏ nhẹ nhưng vẫn đứng nguyên chỗ cũ. “Con đã điện cho chị Hai đón! Mẹ nhớ ra cửa đứng ở đèn cao áp để chị Hai thấy, mẹ nhé!”. Tuy dặn dò cẩn thận nhưng cô gái vẫn đứng dưới cửa toa tàu nhìn mẹ lo lắng. Âu đó cũng là tâm trạng của những người con khi phải để mẹ già đi một mình không có người thân bên cạnh.Loa phóng thanh đã báo giờ tàu chạy. Trên sân ga, những người chậm chạp nhất cũng đã lên hết các toa. Lúc ấy, các nhân viên mặc đồng phục nhà ga, tay cầm cờ nhỏ tỏa về các phía. Trước cửa ga, bước ra một người đường bệ với cái vòng tròn như vòng của các cô đồng diễn thể dục. Bố mình nói đó là ông trưởng tàu. Ông đưa còi lên thổi một hồi dài. Tiếp đến là tiếng còi tàu cất lên từng hồi, từng hồi một. Con tàu giật khẽ lên mấy cái rồi từ từ lăn bánh, trườn đi như con trăn khổng lồ. Những người trên sân ga đưa một cánh tay lên cao vẫy chào tạm biệt người thân. Vài người cố đi dọc theo con tàu một đoạn như không muốn rời xa người đi. Cô gái tiễn mẹ ban nãy đứng cách mình không xa chợt nói to: “Mẹ ơi! Mẹ nhớ mặc áo ấm vào nhé!”Sân ga lát sau đã trở lại yên ắng. Những người đưa tiễn lần lượt rời khỏi sân ga một cách chầm chậm.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 18

Hôm qua, chú tôi đi Hà Nội,  bố cho tôi cùng đi tiễn chú, nhân thể cho tôi được thấy cảnh nhà ga. Điều đập vào mắt tôi trước tiên là cảnh đông người xếp hàng mua vé. Dòng người tiến đi chầm chậm nhưng lại không ngắn bớt bởi cứ liên tục bổ sung thêm. Bên cạnh những dòng người ấy là những nhóm người nhỏ chờ đợi giữa những hành lý, nào va li, túi xách, nào làn mây… Thỉnh thoảng một vài nhóm đứng lên thì lại có những nhóm khác vừa đến, từ một chiếc xích lô hoặc một, hai chiếc xe máy. Hình như không có ai nói to, mà sân ga thì cứ ầm  như ong vỡ tổ.

Chúng tôi nhanh chóng tìm đúng chỗ dòng người đang xếp hàng ra tàu và đứng cùng với họ. Có lẽ ai cũng biết chắc chắn không thể nhỡ tàu nhưng ai cũng có vẻ vội vàng thành ra không tránh khỏi chen lấn, xô đẩy nhau. Sốt ruột nhất là những người phải xách hành lý nặng, có người một tay xách va li, một tay lỉnh kỉnh những túi lớn, túi con. Trái lại có người hoàn toàn thoải mái với chiếc cặp da ốm trước ngực, đưa mắt lơ đãng ngó nhìn xung quanh như để thu lấy những hình ảnh của sân ga trước giờ tàu chạy.

Cuối cùng, bố con em cũng vào được bên trong, sau khi đã xuất trình vé cho hai người mặc đồng phục màu xám, có thêu huy hiệu đầu xe lửa ở vai trái. Trên sân ga một đoàn tàu đã chờ sẵn, dài như con rắn lớn, bất động, với những khung cửa sổ mở rộng như những con mắt tò mò. Người đổ về các của toa, bước đi vội vã. Tiếng một cô gái trong trẻo vang lên lanh lảnh trên loa phóng thanh càng tăng thêm không khí khẩn trương nhộn nhịp.

Một gia đình chắc là về thăm quê, gồm có bố mẹ và hai đứa con. Ông bố lễ mễ hai tay hai chiếc va li, bà mẹ tay bế đứa con nhỏ, tay kia xách chiếc làn, bên trong nhô lên đầu một chai nước và mấy chiếc bánh mì. Đứa con lớn chừng năm tuổi, một tay cầm khăn mặt, một tay níu áo mẹ. Nó bước những bước vội vàng hốt hoảng như một chú thỏ non, chỉ sợ lạc mất bố mẹ. Mấy anh thanh niên khoác vai nhau, bước chậm rãi, chuyện trò rộn rã, thỉnh thoảng lại phá lên cười.

Một cô gái, sau khi đưa bà mẹ già lên toa, chạy xuống đứng dưới đất, ngóng lên cửa sổ nói chuyện. Từ bên trong, bà già nhô đầu ra cửa sổ giục giã con gái đi về. Cô gái lưỡng lự rồi cũng quay về.

Loa phóng thanh đã báo đến giờ tàu chạy. Chú em bước lên toa. Trên sân ga, những người chậm chạp nhất cũng đã lên hết các toa tàu. Lúc ấy, những người mặc đồng phục nhà ga, tay cầm cờ nhỏ tỏa về các phía. Trước cửa ga, một người bước ra đường bệ với cái vòng tròn như vòng tròn của các cô gái đồng diễn thể dục. Bô’ em nói đó là ông Trưởng ga. Ông ta đưa còi lên thổi một tiếng “te” dài. Từ cuối ga, tiếng còi tàu đáp lại: tu tu… tu tu. Chúng em cùng im lặng. Đây là phút chia tay. Còi tàu lại rúc lên một lần nữa dài hơn, giục giã hơn.

Con tàu giật khẽ lên mấy cái rồi từ từ lướt đi. Những người trên sân ga đứng lặng, đưa một cánh tay lên cao: Vài người cố gắng đi dọc theo một một đoạn. Bất giác, tiếng cô con gái lúc nãy với theo dặn mẹ giữ gìn sức khỏe thét vang cả sân ga. Tiếng cô tan đi trên sân ga đang trở nên lắng lặng. Con tàu đã mất hút ở cuối quãng đường cong phía sau những dãy nhà cao tầng.

Tôi và bố trở về. bố im lặng không nói gì còn tôi mãi suy nghĩ. Đời người rồi cũng sẽ có nhũng chuyến đi xa. Sau này tôi cũng rời gia đình đến những miền xa lạ. Sân ga sẽ là nơi tiễn biệt. Ôi, nghĩ đến đó, tôi thấy lòng nôn nao, một cảm giác lo buồn khó tả cứ xâm chiếm tâm hồn thơ dại.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 19

Cách nhà Thủy Tạ một quãng là bến xe Bờ Hồ – Hà Đông. Lần nào về quê, bà cũng dẫn tôi ra bến xe.

Những chiếc xe Bus có nhiều chỗ ngồi rộng và dài như căn nhà một tầng vững chãi. Quang cảnh bến xe thật nhộn nhịp. Túm tụm bên những quán nước trên vỉa hè, từng nhóm người đang đợi xe hay đợi người nhà, ngồi uống nước, trò chuyện. Bà và tôi lên ngồi trên một chiếc xe đã đầy người. Từ trên xe nhìn xuống, tôi thấy những chiếc xe lam đang vội vã chở khách đến cho kịp giờ ôtô chạy. Một chiếc xích lô nhanh nhẹn chở mấy bà cháu kia đến bến. Người bà dắt tay đứa cháu chạy về phía xe tôi đang ngồi hớt hơ hớt hải hỏi:

– Đây có phải chuyên xe đi Hà Đông không hả mấy bác, mấy chú?

– Vâng! Đúng đấy ạ! Mời bà và các cháu lên xe.

Lúc này, người soát vé đã cầm chiếc túi da đi bán vé cho từng vị khách. Gia đình nhà kia chắc là về thăm quê. Ong bố vai đeo hai túi du lịch, bà mẹ một tay dắt đứa con năm, sáu tuổi, một tay xách chiếc làn đỏ nặng trịch bước lên xe một cách khó nhọc. Khi mọi người đã ngồi đông đủ cả rồi, bác tài mở khóa, nhấn ga. Toàn bộ chiếc xe rung lên đều đều, rồi xe bắt đầu lãn bánh, từ từ rời bến. Nhìn lại, tôi thấy xung quanh bến xe còn rất đông người. Đối diện cửa hàng bách hóa vào cửa hàng thiếu nhi Bờ Hồ là bến xe tắc xi. Trông loại xe này chỉ bằng một phần tư chiếc bus, thường chở bốn người chạy trong vùng nội ô thành phố. Nó nhỏ nhỏ, xinh xinh như chiếc xe điện tử bố mình mua cho mình hồi tết năm ngoái. Nghe nói, đi loại xe đó đắt tiền lắm, người giàu có mới đi. Trước đấy, cả thành phố chỉ có vài chục chiếc, nhưng mấy năm trở lậi đây loại tắc xi này phát triển nhiều lắm, riêng một bến xe đã có đến hàng trăm chiếc.

Xe chở bà và tôi càng đi xa, bến xe càng khuất dần, khuất dần, rồi mất hút sau những hàng cây và nhà Thủy Tạ.

Ngồi trên xe mà tôi cứ nghĩ hoài về cái bến xe Hà Đông. Từ đó, bà cháu tôi ung dung trở về thăm quê. Rồi từ quê bà cháu tôi lại trồ về thành phố, xuống ở cái bến xe Hà Đông này. Nó chính là một trong những đầu mối nối liền thành thị với thôn quê.

Tả cảnh bến xe bến tàu mà em biết - mẫu 20

Trước khi về Việt Nam vào năm ngoái, gia đình em định cư tại thành phố Tokyo của Nhật Bản.

Ở đây, hệ thống tài điện rất phát triển, nên mọi người rất ít khi sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển mà đa số dùng các phương tiện công cộng nhất là tàu điện để di chuyển. Đi làm bằng phương tiện công cộng vừa tiện lợi, an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí lại góp phần giảm ách tắc giao thông và bảo vệ môi trường. Gia đình em ở bên này chưa có điều kiện mua xe riêng nên kể cả khi đi du lịch bố mẹ cũng lựa chọn tàu điện. Em thường xuyên được ra bến tàu. Ở Nhật, mọi người rất văn minh, bến tàu rất sạch sẽ không bao giờ có rác. Hơn nữa, mọi người không gây ồn ào, không nói chuyện, họ thường đọc sách trong khi đợi tàu đến. Bến tàu thì được xây dựng với thiết kế hiện đại, thường thì mỗi bến tàu lại có một kiến trúc khác nhau, thể hiện đẳng cấp thiết kế của người Nhật. Ghế ngồi đợi ở đây cũng được thiết kế sang trọng, rộng rãi và thường là ghế đôi. Trong phòng chờ thì còn có cả hệ thống điều hòa và cả các dịch vụ đồ ăn đồ uống... Vé và hành lý được xử lý ngay tại bến chứ không để lên tàu, một cách quản lý rất thông minh giúp cho chuyến tàu không bị chậm trễ. Theo em thấy thì bến tàu ở Nhật thường không quá đông có thể là do có rất nhiều bến và nhiều chuyến tàu nên không bao giờ hành khách phải đợi quá lâu hoặc căn giờ để đến trước cả tiếng đồng hồ. Trong vòng một năm, tất cả các chuyến tàu của Nhật cộng lại thì thời gian đến bến muộn chỉ có 2 phút. Đúng là một con số đáng kinh ngạc. Người Nhật có xu hướng sống khép kín nên họ cũng không hay trò chuyện. Nói chung thì bến tàu ở Nhật rất khác Việt Nam.

Ở Nhật thì có hiện đại, sạch sẽ, văn minh tuy nhiên lại hơi buồn tẻ. Em thì vẫn thích mọi người thân thiện như ở Việt Nam hơn!

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống