Top 20 bài Tả khu vườn sau cơn mưa 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 5 5.5 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả khu vườn sau cơn mưa hay nhất, gồm 5 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 12 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ KHU VƯỜN SAU CƠN MƯA

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 1

Mưa. Mưa rồi. Giọt mưa rơi tí tách trên mái hiên nhà, lộp độp dưới mái tôn. Cơn mưa rào đến xua đi chút nắng nóng, oi bức của mùa hạ. Cả không gian là màn mưa trắng xóa, bầu trời, mặt đất dường như gần nhau hơn. Mưa cứ nhỏ dần rồi tạnh hẳn, đến nhanh mà cũng đi thật mau. Khu vườn sau nhà như được khoác một chiếc áo mới, đẹp một cách lạ kì.

Cơn mưa qua đi trả lại bầu trời một màu xanh thanh bình. Những đám mây trắng mềm mại tạm biệt chị mưa tiếp tục vui vẻ dạo chơi. Mặt trời từ nơi trú ẩn bước ra, chiếu xuống vạn vật những tia nắng vàng rực rỡ. Con người cũng trở lại với cuộc sống thường nhật. Mọi việc vẫn tiếp tục diễn ra như rằng cơn mưa vừa đi qua chưa từng xuất hiện. Em cùng mẹ ra vườn sau nhà tu hoạch hoa quả. Lúc này em mới có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của khu vườn sau cơn mưa mùa hạ. Sự đổi thay của khu vườn như dư âm còn lại của cơn mưa, nó như một dấu ấn mà cơn mưa gửi lại cho vạn vật.

Sau cơn mưa, khu vườn bỗng bừng sáng nên một vẻ đẹp tươi mới. Cây cối được nàng mưa nhẹ nhàng tắm mát, rửa đi những bụi bẩn, lột bỏ chiếc áo cũ, khoác lên mình bộ đồ mới xanh tươi mơn mởn. Nơi góc vườn, cây bưởi sai trĩu quả, đang đong đưa theo nàng gió ru những đứa con đầu trọc lóc vào giấc ngủ. Trên làn da xanh non căng mịn của chúng, những giọt nước còn sót lại được tia nắng vàng rực rỡ chiếu sáng trông như những viên pha lê lung linh. Bụi chuối nhỏ vui vẻ vẫy vẫy những chiếc tay xanh non lên trời cao rủ những đám mây xuống chơi cùng. Bên cạnh nó, cây khế già đang vui đùa cùng những chùm khế chín mọng, khác hẳn với sự héo úa vì nóng trước đó.

Dưới mặt đất, những luống rau muống, khóm cúc vàng đang ngắm nhìn bộ đồ mới, phô ra hương sắc của mình chờ đợi người thu hoạch. Mưa tạnh, những chú chim nhỏ nhắn từ nơi trú ẩn bay ra, nhảy nhót trong nắng vàng, hót khúc ca vui vẻ như để ca ngợi vẻ đẹp mới của khu vườn sau cơn mưa. Trong luống rau xanh mơn mởn, thấp thoáng một chú chim sẻ với bộ lông ướt nhẹp trông thật tội nghiệp. Có lẽ chú không tìm được nơi trú ẩn khi cơn mưa tới. Thế nhưng chỉ một lúc sau, những tia nắng ấm áp đã sưởi khô , trả lại cho chú chim nhỏ bộ lông mềm mại.

Đi dọc khu vườn, ngắm những trái cây mọng nước, những luống rau xanh tràn trề sức sống, những khóm hoa rực rỡ, em mới cảm nhận được sự xanh tươi, tràn trề sức sống của khu vườn sau cơn mưa. Đó chính là sự kì diệu mà cơn mưa, thiên nhiên mang lại cho khu vườn.

Dàn ý Tả khu vườn sau cơn mưa

  1. Mở bài: Giới thiệu qua cảnh khu vườn khi mưa tạnh.
  2. Thân bài:

a) Cảnh bầu trời:

- Mưa thưa dần, rồi dứt hẳn.

- Bầu trời sáng dần lên, mặt trời lại loé lên những tia nắng nhạt.

b) Cảnh trong khu vườn:

- Mưa tạnh, mây tan, ông mặt trời lại ló rạng.

- Chim lại từ nơi trú túa ra, bay nhảy như để vận động sau thời gian bị tù túng.

- Mấy đứa trẻ lại ra hè chạy nhảy.

III. Kết bài: Trận mưa làm không khí mát mẻ, con người khoan khoái, phấn khởi hơn. Trận mưa làm đường phố sạch đẹp, sáng bóng dưới ánh trời.

Top 12 bài Tả khu vườn sau cơn mưa 2022 hay nhất (ảnh 1)

Các bài mẫu khác:

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 2

Nhắc đến mùa hạ chắc hẳn mọi người đều nghĩ đó là mùa của những tia nắng gay gắt, chói chang, đất đai khô cằn…nhưng đâu chỉ thế hạ đến còn mang theo những cơn mưa rào vội tới rồi đi ngay. Nó như một vị thần mang sự sống đến cho vạn vật vậy. Khu vườn nhà em sau khi được tắm mát mang một vẻ đẹp đáng yêu đến khó tả.

Vừa mới đây thôi, đất trời còn khoác lên mình chiếc áo âm u, xám xịt cùng những giọt pha lên phủ kín nhân gian. Lộp độp…lộp độp..ban đầu tí tách vài hạt r bỗng ào ào xối xả..mưa rơi trên mái tôn trên nhà lanh canh lanh canh nghe thật vui tai…mưa xiên qua tán cây , tầng tầng kẽ lá, rồi thấm dần vào đất mẹ. Mấy đứa trẻ con thích thú kéo nhau ra tắm mưa, chúng thỏa thích đắm mình, đùa nghịch…mặc kệ sức khỏe. Nhưng chỉ một lúc sau, mưa ngớt r tạnh hẳn,bầu trời lại trở về với cái dáng vẻ như mọi ngày, nắng bắt đầu lên tinh nghịch chạy nhảy khắp mọi nơi. Khu vườn như khoác lên mình bộ áo mới xanh mướt long lanh, long lanh. Không còn vẻ xơ xác, ủ rũ như lúc nãy mà bây giờ tất cả như vươn mình trỗi dậy, tràn đầy sức sống. Cây cối thích thú nhảy múa, hát ca, chỉ đợi chị gió xinh đẹp nào lướt qua là rung rinh chuyển mình. Nhìn những giọt nước còn đọng lại trên phiến lá sao mà trong trẻo , tinh khôi trượt mình rơi tí ta tí tách hòa mình vào vũng nước còn sót lại trên mặt đất. Nàng hồng sau cơn mưa ấy đang dịu dàng , điệu đà với chiếc đầm dạ hội màu đỏ tươi, nàng huệ thiết tha với chiếc váy trắng tinh. Tất cả như mở ra một bửa tiệc nhân gian..Bỗng có một chú chim từ kẽ lá cất tiếng hót líu lo như gọi bầy gọi đàn về thưởng thức món quà từ thiên nhiên. Chị ong, chị bướm cũng đã tề tựu về đây, dừng chân trên những nàng hoa kiều diễm kiếm chút mật cho đời. bỗng từ đâu một chú gà lướt thướt, phải chăng tranh thủ trời mưa đi tìm mồi về cho đứa con thân yêu của mình mà không kịp tìm nơi trú ẩn chăng ?

Hè đến với biết bao kỉ niệm thân thương, đọng lại trong tâm trí em không phải là những chuyến đi du lịch với gia đình, những cuộc phiêu lieu trải nghiệm mà đơn giản đó là cảnh khu vườn sau cơn mưa rào mùa hạ – một khoảnh khắc thiêng liêng, tươi mới , tràn đầy sức sống.Top 12 bài Tả khu vườn sau cơn mưa hay nhất  (ảnh 1)

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 3

Mùa hạ đến với muôn tia nắng chói chang, với bao sắc phượng đỏ rực, với hương sen ngan ngát, và với cả những trận mưa rào xối xả vội đến vội tan. Mưa tan, khu vườn nhà bà tôi hình như còn xanh tươi, tràn trề sức sống hơn buổi ban sớm.

Từ xa nhìn lại, khu vườn xanh tươi, lấp lánh như cổ tích. Mưa tạnh, mây tan, ông mặt trời lại ló rạng. Nắng hắt xuống vòm cây kẽ lá. Nắng nhuộm cây, nhuộm lá, nhuộm cả khu vườn một màu óng biếc. Tia nắng nào chiếu vào mặt lá thì sự óng ả, biêng biếc lại càng rõ nét. Một vài tia khác như tham lam hơn, muốn khám phá hết lùm cây nên chiếu xuyên xuống mặt đất. Những vệt nắng cứ thế sáng vàng, lấp lánh qua kẽ lá tới mặt đất. Trên những vòm lá, nước mưa còn đọng lại. Những giọt nước trong veo, long lanh như vô vàn hạt ngọc trai cài đính trên tấm thảm xanh.

Một cơn gió ào qua. Gió làm cây run rẩy. Cây run rẩy không phải vì sợ đâu nhé! Chúng đang vui mừng đón nhận sự mát lành mà cơn mưa rào vừa đem tới đấy. Nếu lắng tai nghe, chắc chắn ta sẽ nghe được thanh âm vi vu, rì rào của vòm lá. Mấy chùm vải đu đưa theo gió. Hàng cau cao vút vẫn cứ sừng sững như những cột cờ, phấp phới từng tàu lá. Chùm khế được tắm mưa nên giờ vàng óng, gọi người tới hái. Dưới mặt đất có vô vàn chiếc lá vừa rơi gió trận mưa bất chợt ban nãy. Mấy chiếc lá khô khẽ bay xào xạc. Tôi chợt thấy một chú chim ướt lướt thướt. Chẳng biết chú làm gì mà không tìm chỗ trú mưa. Chú nhảy khắp nơi tìm mồi. Như đã bắt được chú sâu non. Chim vút bay lên cành xoài. Thì ra tổ của chú ở trên đó. Tôi nghe thấy mấy tiếng kêu chít chít nho nhỏ. Một đàn chim con đang vui mừng chờ mẹ về. Chắc hẳn, lúc nãy mưa lớn, chim mẹ đã xòe cánh bảo vệ đàn con nên mới bị ướt đến vậy. Dù ướt, nhưng khi nhìn đàn con mình líu lo, đôi mắt chim mẹ vẻ hạnh phúc lạ kì.

Chiều dần buông. Nắng làm nước trên vòm lá tan hết, trả lại cho khu vườn vẻ xanh um dưới nắng. Đất vẫn bốc lên mùi âm ẩm của mưa. Tôi biết mùi âm ẩm đó là mùi riêng chỉ có nơi đây mới có. Và vẻ đẹp sau mưa của khu vườn cũng rất riêng biệt, lạ kì. Tôi càng cảm thấy yêu khu vườn này biết nhường nào.

Top 12 bài Tả khu vườn sau cơn mưa hay nhất  (ảnh 2)

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 4

Lộp độp! Tí tách! Mấy hạt mưa còn sót lại trên mái nhà, vòm lá đua nhau rơi xuống mặt đất. Vậy là cơn mưa rào ban nãy đã tạnh. Mưa tưới tắm cho khu nhà bà tôi một vẻ tươi xanh, đẹp diệu kì.

Qua ô cửa sổ, tôi thấy khu vườn hiện ra xanh tươi, mỡ màng trong nắng sau mưa. Chiếc cầu vồng bảy sắc mờ ảo trong mây vắt qua khu vườn để nối liền hai chân trời. Ôi chao! Cảnh tượng lúc này mới đẹp đẽ làm sao!

Trên cao, mây mù lúc trời mưa chẳng rõ đã bay về nơi nào. Bầu trời bây giờ xanh ngát, trong trẻo tựa buổi bình minh. Nhưng cũng vì vắng mây, ông mặt trời lại đỏ rực, tròn trĩnh và chiếu nắng muôn nơi. Ven vườn, hàng cau cao vút dang tàu lá rũ mưa. Chúng cứ như là anh cả đứng đầu trong khu vườn này vậy, chúng vươn cao hẳn lên so với những loài cây khác. Cau mang dáng thẳng, đúng vẻ oai nghiêm của anh cả. Ngay bên dưới là hai cây xoài cao lớn. Mùa hè, xoài đã chín vàng. Trên những quả xoài vàng óng, mấy giọt mưa vẫn níu bám. Mấy loài cây khác như khế, ổi hay nhãn cũng ngả nghiêng theo gió. Tôi thích nhất giàn mướp nhà bà. Những cánh hoa mướp vàng tươi như màu của nắng mới. Những quả mướp thuôn dài lúc lỉu phía dưới dàn tựa những chiếc đèn màu xanh độc đáo. Mấy chú bướm dập dờn đùa vui trên giàn mướp như đang bàn tán về vẻ đẹp và mùi hương của hoa mướp vậy.

Giữa những vòm lá, thánh thót đâu đó tiếng sơn ca gọi bạn. Bầy sơn ca lại cất tiếng hót và hòa tấu vào nhau, vang vọng. Nắng bây giờ dịu dàng hơn nắng ban trưa. Nắng khẽ xuyên qua vòm cây, kẽ lá hong khô mọi thứ. Vòm lá lại óng ánh, mượt mà trở lại. Mấy vũng nước dần dần cũng vơi cạn. Đám cỏ xanh trở về với vẻ xanh mướt. Mấy khóm hồng trở về với vẻ mịn màng.

Lốc cốc… Lốc cốc… Văng vẳng ngoài kia tiếng mõ trâu tan chiều. Chắc hẳn, các chú đã thỏa sức đằm mình trên những vũng nước mưa. Phía trời Tây cam rực như được ghép nối từ muôn ánh lửa. Cảnh tượng này quen thuộc quá! Chỉ cần mưa rào tan, vòm trời hay khu vườn nhà bà tôi lại hiện ra lung linh như vậy. Tôi thầm cảm ơn cơn mưa bóng mây nọ đã đem đến phép nhiệm màu cho khu vườn này.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 5

Từ hè đến giờ, trời chẳng đổ mưa làm cây cối, đất đai héo mòn. Rồi đến tối thứ Bảy, tôi đang say mê học bài thì bỗng có một tiếng sấm vang trời kéo theo một cơn mưa đầu mùa vù đến. Vui mừng biết bao, tôi ghé qua cửa sổ mong chờ ngày mai - buổi bình minh trong vườn.

Sáng sớm, vừa thức dậy tôi đã vọt ra khu vườn cạnh nhà. Đó là nơi tôi thường chơi đùa cùng chú chó Mực thân thương. Chao ôi! khu vườn hôm nay thật đẹp. Đẹp đến lộng lẫy với bầu trời trong xanh mát dịu. Ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn, nhảy nhót với những gợn sóng trên dòng sông Nhuệ. Mấy chú chim không rõ tránh mưa ở đâu giờ đang đậu trên cành cây cất tiếng hót véo von. Chị gà mái tơ náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt. Đàn gà con xinh xinh đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra dưới đôi cánh to của gà mẹ. Chú mèo khoang ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm. Mấy chú chim không biết chú mưa ở đâu giờ bay ra hót râm ran.

Chà, không gian thật thoáng đãng không khí trong lành đến tuyệt vời. Sau cơn mưa, có lẽ cây cối, hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên tươi xanh mơn mởn. Vườn cây trước nhà không một tý bụi, tràn trề sức sống. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương.Mấy khóm hoa mười giờ như trang điểm lại dung nhan của mình để phô hương khoe sắc.

Khu vườn trong nắng mai của nhà em thật đẹp để lại cho em nhiều ấn tượng không bao giờ phai . Em sẽ chăm sóc khu vườn để nó luôn luôn tươi đẹp.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 6

Mưa đang to hạt bỗng ngớt dần rồi tạnh hẳn. Gió dịu lại và mặt trời hé nắng. Khách bộ hành trú mưa ở hai bên vỉa hè lần lượt tiếp tục công việc. Em cũng rời chỗ ẩn núp trở về nhà.

Trên mặt đường nước mưa còn đọng lại khá nhiều có có lẽ chưa chảy kịp xuống các rãnh cống. Hai dãy phố nhà nhà mở cửa toang ra tiếp tục buôn bán. Tiếng động cơ hòa lẫn tiếng còi xe bóp inh ỏi… làm huyên náo cả lên. Thỉnh thoảng vài chiếc xe có động cơ chạy nhanh làm tung tóe nước trắng xóa. Từng dòng nước cuồn cuộn chảy về các hố "ga" dọc theo hai bên đường mang theo rác rưởi. Tuy mưa đã tạnh nhưng nước mưa vẫn đọng trên cành cây nên mỗi lần gió nhẹ thổi qua, những hạt nước ấy rơi xuống. Trên cao, bầu trời đả quang đãng hẳn trong xanh, vài áng mây trắng bay lơ lửng. Nước cũng đà rút cạn để lại mặt đường láng bóng như được ai rửa sạch. Tất cả đều hòa nhịp trở lại sinh hoạt bình thường. Các quầy hàng trước kia phủ đầy vải mủ để che mưa giờ đây được cuốn lại và sửa sang cho đẹp mắt hơn. Những người bán hàng rong, thợ sửa xe cũng đang loay hoay dọn lại hàng hóa của mình. Sau cơn mưa to dường như mọi vật sáng sủa hơn, sinh hoạt có phần đông đúc và nhộn nhịp hơn.

Trên đường về, với không khí mát mẻ trong lành lòng em như tươi mát hẳn ra. Theo em nghĩ, thỉnh thoảng cũng nên có những cơn mưa to như thế này để đổi thay một cái gì đó cho con người, cho mọi sinh hoạt trong cuộc sống.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 7

Cầu vồng đôi xuất hiện sau cơn mưa
Thoát ra ngoài cái ánh nắng chói chang là một cơn mưa tươi tắn. Sau bao ngày trời đổ nắng, cuối cùng cũng có một cơn mưa, làm cho trời trong xanh, cây cỏ tươi tốt, cái hơi se lạnh làm lòng ta thoải mái nhường nào.

Sáng sớm thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy theo tôi từ lúc nào đang chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng, có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thỏa sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn, từng chồi non cũng thi nhau trồi ra, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc khi bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại rộn dịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh. Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn mưa trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo, với em bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 8

Khi vừa tan học thì cơn mưa rào kéo đến bất chợt. Em và các bạn không thể cười đùa chạy ngay về nhà như mọi khi vì chúng em không mang dù , không mang áo mưa. Chúng em đứng trú mưa ở hành lang lớp học, đợi cho trời tạnh để có thể ra về.

Cơn mưa rất to, nước mưa tuôn xuống như trút, toàn sân trường ngập nước, cống thoát nước không thoát kịp làm nước dềnh lên ở phía góc sân. Những giọt nước mưa rơi xuống hành lang làm bắn nước tung tóe, chúng em mặt đứa nào cũng tiu nghỉu vì bị nước bắn vào người, vào quần áo, và cũng trưa rồi, đứa nào cũng đói mà mưa to như vậy không biết bao giờ mới tạnh. Tuy nhiên, chỉ một lát sau mưa tạnh, bầu trời dần dần hửng sáng, gió thổi nhè nhẹ, không khí mát mẻ rất dễ chịu.

Sau cơn mưa, những bụi bẩn trên sân trường, trên con đường làng đều được nước mưa cuốn đi hết, mọi thứ đều trở nên rất sạch sẽ, sáng bóng, nước mưa còn đọng trên những cành cây bàng, cây phượng lóng lánh sáng như những hạt ngọc. Mỗi khi có gió thì những giọt nước từ tán cây rơi lộp độp xuống sân trường tạo thành những âm thanh rất vui tai.

Sau cơn mưa đám mây đen cũng bị thổi bay đi, bầu trời hửng sáng và bắt đầu le lói những tia nắng đầu tiên. Chúng em cùng nhau reo lên vui sướng rồi cầm tay nhau chạy ào xuống sân trường, nhảy lò cò qua những vũng nước nhỏ, vui vẻ cùng đi về.

Hai bờ cỏ ven đường sau cơn mưa hình như xanh hơn, đẹp hơn, những hạt mưa vẫn đọng trên tán lá nhỏ bé, chúng em nghịch ngợm đua nhau xem ai làm rơi nhiều hạt nước trên đám cỏ nhất rồi đùa nghịch đuổi nhau dẫm lên những vũng nước làm nó bắn lên tung tóe. Dù có bị ướt và hơi lạnh vì bị ướt do đùa nghịch nhưng chúng em ai cũng đều rất vui vẻ, cơn đói như bị thổi bay không còn dấu vết.

Sau cơn mưa em thấy mọi thứ đều trở lên đẹp hơn, tươi mát hơn, đẩy lùi cái nắng nóng của mùa hè. Những cơn mưa không còn đáng ghét như trước nữa, vì sau khi mưa, tất cả cảnh vật dường như được khoác lên mình một chiếc áo mới rực rỡ, đầy sức sống.

Ngày hôm đó, chúng em đùa nghịch rất vui vẻ trên suốt quãng đường về nhà. Quang cảnh sau cơn mưa ngày hôm đó đã đọng lại trong em rất nhiều kỉ niệm đẹp mà đó sẽ là những kỉ niệm mà em sẽ không bao giờ quên.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 9

Đường 3 tháng 2 là trục giao thông quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh. Suốt ngày đêm, xe cộ ngược xuôi như mắc cửi. Không khí rung lên liên tục bởi tiếng động cơ ầm ầm và tiếng còi xe lanh lảnh chói tai. Tuy vậy cũng có lúc con đường này trở nên "thơ mộng", dù chỉ là trong thoáng chốc. Đó là thời điểm sau một cơn mưa to vừa tạnh.

Mưa nắng Sài Gòn cũng khác mọi nơi. Thoắt mưa, thoắt nắng. Khi thì trời chuyển giông, gió như bão, lốc xoáy cuồn cuộn, lá bay ràn rạt. Có khi bỗng dưng chẳng cơn cớ gì, trời vừa nắng vừa mưa.

Cơn mưa chiều nay cũng ập đến thật bất ngờ. Mưa mù mịt, trắng xoá đất trời. Những người gan lì nhất cũng không dám chạy xe trong mưa, đành phải tạt vào hiên nhà trú tạm

Mưa đến nhanh và tạnh cũng nhanh. Mặt trời lại hiện ra rực rỡ, bầu trời quang đãng, cao vời vợi. Mấy đám mây trắng như bông thong thả bay về phía xa. Hai hàng cây ven đường, lá xanh bóng loáng. Mỗi khi gió thổi qua, những giọt nước còn đọng trên lá rơi lộp bộp xuống đường.

Khung cảnh diễn ra trên quãng đường trước cửa nhà em thật vui mắt. Nước tuôn ồ ồ xuống miệng các hố ga. Từ hàng hiên, người trú mưa đổ ra đường mỗi lúc một đông. Mấy đứa trẻ xúm xít nô giỡn dưới ống thoát nước mưa đang đổ ào ào từ trên cao. Chúng tỏ vẻ vô cùng thích thú.

Nước rút không kịp, vẫn còn xâm xấp trên mặt đường. Mỗi khi có chiếc xe tải chạy qua lại bắn lên tung toé. Dòng người và xe cộ đống lên rất nhanh. Nhịp sống lại náo nhiệt, hối hả như thường.

Sau những ngày nắng nóng, cơn mưa đã đem lại sức sống tươi mới cho vạn vật, làm giảm đi phần nào cái ồn ã, bụi bặm chốn đô thành. Khí trời mát mẻ sau cơn mưa làm cho mọi người dễ chịu.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 10

“Líu lo… líu lo… líu lo…”

Tôi thức giấc bởi những thanh âm trong trẻo đó của mấy chú họa mi. Qua khung cửa sổ, tôi biết bình minh hôm nay thật đẹp. Khi mở tung cánh cửa, tôi chợt nhận ra, rạng sáng nay, nhân gian đã đón một cơn mưa rào rất lớn. Cơn mưa tưới tắm vạn vật, đem đến cho chúng một màu tươi mới.

Quang cảnh bình minh đâu đâu cũng lấp lánh. Lấp lánh nhờ nắng, nhờ sương. Xa xa, ông mặt trời vừa ló sau chòm mây trắng xóa. Chòm mây sót lại từ cơn mưa ban sớm đây mà. Nhưng chúng chẳng đủ lớn để che khuất mặt trời nên ông cứ thỏa sức rọi muôn tia nắng vàng tươi xuống mặt đất. Nắng lên, vòm trời như cao hơn. Từng chòm mây lẻ như những cục bông mềm mại đang lững lờ giữa không trung. Hòa với sắc trắng, sắc xanh của khung trời là vẻ xanh tươi của cây lá. Vòm lá xanh non mỡ màng. Muôn giọt sương mai trên mặt lá dường như mới tỉnh giấc, mở những con mắt long lanh đón nắng. Một vài hạt tí tách đùa vui. Hàng phượng đỏ rực và hàng bằng lăng tím ngắt sáng nay như phai bớt màu. Bao cánh hoa bị mưa gió cuốn bay, rơi đầy mặt đất. Mấy chú họa mi líu lo ban nãy xuống bới bới cánh hoa rồi nhặt nhạnh. Chẳng rõ, chúng nhặt được gì mà chiếc mỏ nhỏ xíu cứ mỏ từng nhát liên hồi.

Nước mưa từ sáng sớm chưa rút hẳn, còn lênh láng khắp đường phố. Có những nơi, nước dâng cao, tràn vào vỉa hè. Dòng người đổ ra đường mỗi lúc một đông. Họ vẫn vội vã băng qua dòng nước để bắt đầu ngày mới bận rộn. Những chiếc xe lao vút, khiến làn nước tung ra tứ phía. Ở những nơi nước không dâng cao, nắng đã làm mặt đường khô dần. Các cửa hàng, cửa hiệu đã đón chào bình minh bằng vô vàn thanh âm nhộn nhịp. Những ngôi nhà sau mưa khoác trên mình vẻ tươi sáng như được sơn màu mới. Một hồi sau, nước mưa lênh láng ban nãy chảy về đâu hết. Đường phố lúc này sạch mới lạ kì. Những vệt nắng hắt xuống mặt đường nhựa tạo nên bao đốm sáng lấp lánh như kim cương.

Chà! Quang cảnh sau cơn mưa mới tươi đẹp làm sao! Vạn vật được mưa, được nắng dệt cho màu vẻ lung linh, rực rỡ. Nắng lên cao giữa vòm trời, tôi chẳng thấy mấy chú họa mi hồi sáng đâu nữa. Chắc các chú đã đi kiếm mồi sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp bình minh. Tôi cũng vô cùng thích thú với vẻ đẹp đó.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 11

Những cơn mưa đôi khi chỉ chợt đến và rồi lại chợt đi nhưng cơn mưa luôn mang lại những điều diệu kì, đem phép màu của mẹ thiên nhiên đến vạn vật. Sau cơn mưa, mọi thứ dường như mang một vẻ đẹp mới mà ít ai ngờ được.

Mặt trời chói chang chiếu xuống không gian, cái nắng gay gắt khiến khí trời trở nên khô nóng, oi bức. Trên bầu trời xanh thẳm, bỗng kéo tới những đám mây đen, tiếng sấm ầm ì. Mưa rồi. Mưa trắng xóa như giăng một bức màng lớn giữa đất trời. Những hạt mưa tí tách trên vòm cây xanh mát, lộp độp trên mái hiên nhà ai tạo nên một bản nhạc rộn rã. Mưa đổ xuống mặt nước sông đục ngầu, giúp cho dòng sông vốn cạn mực nước tăng lên rõ rệt. Cơn mưa kéo dài nửa tiếng mới ngớt dần rồi dừng hẳn, trả lại cho bầu trời màu áo xanh. Mặt trời sau áng mây trắng xốp bồng bềnh, mềm mại nhảy ra, nhẹ nhàng chiếu xuống không gian tia nắng vàng rực rỡ. Cơn mưa tới dường như đã xua đi cái ngột ngạt, oi bức, làm nhạt đi ánh nắng chói chang. Chị gió nhè nhẹ vẫn còn lưu luyến làng quê mà chưa rời đi, vui vẻ đùa nghịch cùng những tán lá xanh rờn.

Cơn mưa đi qua, để lại cho làng quê một bộ áo mới. Con đường làng quen thuộc được gột rửa kĩ lưỡng, cuốn đi những lớp bụi bẩn sau bao ngày nắng nóng. Trên đường, mọi người lại tiếp tục một cuộc sống thường nhật nhưng dường như nét mặt ai cũng dịu đi những mệt mỏi, vất vả. Bên đường, hàng cây xanh như được uống no nước, xanh mát, tràn trề sức sống. Trên cành, một chú chim nhỏ đang giũ đôi cánh ướt nhẹp trong nắng vàng, có lẽ vữa nãy chưa kịp trú mưa trông đến tội nghiệp. Những chú chim sơn ca từ nơi trú ẩn bay ra, nhảy nhót chuyền cành, hót líu lo, như gửi lời cảm ơn tới cơn mưa đã đem đến những điều tuyệt vời cho muôn vật.

Cơn mưa tới, thay áo mới cho vạn vật, tưới tiêu cho cánh đồng xanh bao la. Những khóm lúa xanh tươi, căng tràn sự sống, vươn lên đón ánh mặt trời. Những hạt nước mưa còn đọng lại trên lá nhỏ, được ánh nắng khẽ vuốt nhẹ qua lấp lánh tuyệt đẹp. Xa xa, khu vườn ăn quả tươi tốt, tràn trề sức sống. Những luống hoa rực rỡ màu sắc, tỏa hương thu hút bao ong bướm tới hút mật. Những cây ăn quả xanh tươi, sai trĩu quả còn đọng lại những hạt mưa đang đung đưa theo gió. Cái khô úa của cỏ cây do thời tiết gay gắt đã hoàn toàn biến mất.

Cơn mưa như một phép nhiệm màu mang lại cho đất trời, thiên nhiên một lớp áo mới, thổi vào vạn vật sức sống mạnh mẽ. Cảnh vật sau cơn mưa với những đổi thay mang một nét đẹp khiến ai nhìn thấy cũng khó thể nào quên được.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 12

Nghe tiếng chim rộn rã ngoài cửa sổ, em bừng tỉnh giấc. Bước ra ngoài, ngắm khung cảnh sau trận mưa rào đêm qua, thật tràn đầy sức sống.

Những giọt nước còn đọng lại trên lá cây, long lanh trong ánh nắng ban mai. Mặt vườn đất vẫn còn đang ẩm, những chú giun bò lên sau trận mưa rào, lại đang làm mồi cho lũ gà con đói bụng. Đàn gà con chạy lon ton theo mẹ với bộ lông vàng óng như những cục bông tròn lăn trên mặt đất. Chắc cả đêm qua chúng núp sau mẹ nên không bị ướt, bộ lông còn bồng bềnh lắm. Sau cơn mưa, trời lại sáng, bầu trời hôm nay trong xanh, mặt trời bắt đầu lân cao tỏa nắng xuống hong khô mặt đất. Vạn vật sau cơn mưa như được truyền năng lượng cho một ngày sống mới, gột rửa bụi bẩn, được tưới đẫm nước. Cây cối như xanh tốt hơn và vườn hoa hôm nay nở rộ, cánh hoa có những giọt nước đọng lại đẹp tựa những hạt ngọc trai. Chim cũng líu lo hót chào ngày mới, vạn vật đều như được truyền nguồn năng lượng tích cực.

Ngoài đường, xe cộ đi lại đông đúc, nhìn mặt ai nấy cũng tươi tỉnh và rạng rỡ hơn hẳn. Có lẽ vì trận mưa đêm qua đã xua đi bao sự oi bức, nóng nực của những ngày hạ vừa qua, mặt đường còn chưa khô hẳn. Sự sống như được hồi sinh và phát triển tích cực, cây hoa ti- gôn hôm nay nhìn dài ra nhiều quá, và nở những bông hoa màu hồng nhạt nhìn mới đẹp làm sao. Ở những ống nước, nước mưa đang chảu róc rách xuống cống, nghe ngỡ như âm thanh tiếng suối chảy cậy.

Sinh hoạt sau cơn mưa thật nhộn nhịp và giàu sức sống biết bao. Cơn mưa đêm qua đã mang đến những nguồn năng lượng tích cực nhất cho cả thiên nhiên, con người và con vật, để mọi người hòa cùng nhịp sống vui tươi hơn.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 13

Trời đang nắng chang chang, bỗng nhiên từ phía chân trời, những đám mây đen ùn ùn kéo đến. Một lát sau, trời tối sầm lại báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

Tiếng lộp độp phát ra từ mái ngói, mái tôn. Mưa tuôn ào ào xuống mặt đường, chảy tràn xuống sân. Mưa rơi lùng bùng trên lá chuối. Cây chanh, cây bưởi trong vườn khép tán như để bảo vệ những chùm trái lắc lư. Luỹ tre, khóm dừa xoã tóc như đang uốn mình, múa lượn trong gió mưa.

Cơn mưa ào đổ xuống làm mọi hoạt động ngừng lại. Đất trời mù mịt trong mưa. Từ mái nhà nước tuôn xuống đất, giọt nước to bằng đầu ngón tay rơi từng vệt dài lê thê. Cây cối hả hê tắm mát sau bao ngày nắng nóng. Cây cỏ ngời lên xanh biếc.

Mưa hắt vào cửa sổ, mưa giội xuống mái nhà ầm ầm. Thật là mát mẻ và thích thú biết bao khi được ngắm mưa!

Không khí nóng bị làn gió và nước mưa xua tan đi, trời trở nên mát mẻ dễ chịu. Cảnh vật căng đầy sức sống.

Một lát sau, mưa ngớt hạt dần rồi tạnh hẳn. Ánh nắng bừng lên mừng rỡ chiếu sáng trên những vòm cây, trên những thảm cỏ xanh rờn. Trời quang hẳn, thăm thẳm bao la. Những chú chim non nhảy nhót trên cành cây khế hót ríu rít thật vui tai như đang chào mừng trời đất đổi sắc sau cơn mưa. Gà mẹ dẫn đàn gà con tìm mồi quanh sân vườn. Thỉnh thoảng những chú gà con bé xíu lại nhảy tung tăng và kêu chíp chíp như vui mừng.

Sau cơn mưa, cảnh vật, hoa lá, cỏ cây như khoác màu áo mới. Cây cối đâm thêm nhiều chồi non. Vườn cây lại xum xuê trĩu quả. Không khí mát lành. Bầu trời quê hương xanh ngát ước mơ. Cảnh vật như thêm sức sống mới. Con người thấy khoan khoái dễ chịu hơn.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 14

Những cơn mưa đôi khi chỉ chợt đến và rồi lại chợt đi nhưng cơn mưa luôn mang lại những điều diệu kì, đem phép màu của mẹ thiên nhiên đến vạn vật. Sau cơn mưa, mọi thứ dường như mang một vẻ đẹp mới mà ít ai ngờ được.

Mặt trời chói chang chiếu xuống không gian, cái nắng gay gắt khiến khí trời trở nên khô nóng, oi bức. Trên bầu trời xanh thẳm, bỗng kéo tới những đám mây đen, tiếng sấm ầm ì. Mưa rồi. Mưa trắng xóa như giăng một bức màng lớn giữa đất trời. Những hạt mưa tí tách trên vòm cây xanh mát, lộp độp trên mái hiên nhà ai tạo nên một bản nhạc rộn rã. Mưa đổ xuống mặt nước sông đục ngầu, giúp cho dòng sông vốn cạn mực nước tăng lên rõ rệt. Cơn mưa kéo dài nửa tiếng mới ngớt dần rồi dừng hẳn, trả lại cho bầu trời màu áo xanh. Mặt trời sau áng mây trắng xốp bồng bềnh, mềm mại nhảy ra, nhẹ nhàng chiếu xuống không gian tia nắng vàng rực rỡ. Cơn mưa tới dường như đã xua đi cái ngột ngạt, oi bức, làm nhạt đi ánh nắng chói chang. Chị gió nhè nhẹ vẫn còn lưu luyến làng quê mà chưa rời đi, vui vẻ đùa nghịch cùng những tán lá xanh rờn.

Cơn mưa đi qua, để lại cho làng quê một bộ áo mới. Con đường làng quen thuộc được gột rửa kĩ lưỡng, cuốn đi những lớp bụi bẩn sau bao ngày nắng nóng. Trên đường, mọi người lại tiếp tục một cuộc sống thường nhật nhưng dường như nét mặt ai cũng dịu đi những mệt mỏi, vất vả. Bên đường, hàng cây xanh như được uống no nước, xanh mát, tràn trề sức sống. Trên cành, một chú chim nhỏ đang giũ đôi cánh ướt nhẹp trong nắng vàng, có lẽ vữa nãy chưa kịp trú mưa trông đến tội nghiệp. Những chú chim sơn ca từ nơi trú ẩn bay ra, nhảy nhót chuyền cành, hót líu lo, như gửi lời cảm ơn tới cơn mưa đã đem đến những điều tuyệt vời cho muôn vật.

Cơn mưa tới, thay áo mới cho vạn vật, tưới tiêu cho cánh đồng xanh bao la. Những khóm lúa xanh tươi, căng tràn sự sống, vươn lên đón ánh mặt trời. Những hạt nước mưa còn đọng lại trên lá nhỏ, được ánh nắng khẽ vuốt nhẹ qua lấp lánh tuyệt đẹp. Xa xa, khu vườn ăn quả tươi tốt, tràn trề sức sống. Những luống hoa rực rỡ màu sắc, tỏa hương thu hút bao ong bướm tới hút mật. Những cây ăn quả xanh tươi, sai trĩu quả còn đọng lại những hạt mưa đang đung đưa theo gió. Cái khô úa của cỏ cây do thời tiết gay gắt đã hoàn toàn biến mất.

Cơn mưa như một phép nhiệm màu mang lại cho đất trời, thiên nhiên một lớp áo mới, thổi vào vạn vật sức sống mạnh mẽ. Cảnh vật sau cơn mưa với những đổi thay mang một nét đẹp khiến ai nhìn thấy cũng khó thể nào quên được.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 15

Khi cơn mây đen đằng đông vừa kéo tới cũng là lúc mà cơn mưa đổ ập xuống trước hiên nhà tôi. Cơn mưa mùa hạ dễ đến và cũng thật dễ tan. Chỉ một lát sau cơn mưa đã tạnh.

Sau cơn mưa con đường ngõ nhà tôi đã bị lầy lội. Con đường vẫn là đường đất cho nên mỗi khi mưa xong là lại ngập lụt. Trận mưa làm cho áo ao trước cửa nhà tôi hiện màu đục đục của bùn đất. Chỉ một lát sau ánh nắng đã len lỏi qua những tán lá dừa rồi xuyên qua giàn mướp rồi hiếu xuống hiên nhà tôi. Những tia nắng thích thú nhảy nhót đùa giỡn tung tăng dắt tay nhau trải dài trên khắp sân vườn nhà tôi. Lúc bấy giờ chú mèo nhà tôi mới chui từ trong bếp ra, chú chọn chỗ hiên nhà khô ráo rồi nằm ra để cho nắng chiếu vào soi màu lông trắng đẹp tuyệt vời của chú. Đôi mắt chú nhắm hờ lại nheo mắt nhìn những tia nắng chan hòa. Nhìn nó thật là mãn nguyện, chắc nó thích lắm đây. Đằng xa kia mấy con gà đang trú mưa dưới gốc cây đuối đã trở ra sau trận mưa lớn. Lũ gà con ríu ríu đi sát nhau không ròi gà mẹ . Con gà mẹ tiếp tục lại đi bới sâu lũ gà con cũng học theo mẹ bới theo. Nhìn chúng nhỏ nhỏ xinh xinh thật là đáng yêu. Ngăn cách với lũ gà một vườn rau cải, chúng mới được mưa làm cho tươi tỉnh hẳn lên cây nào cây đấy tràn trề sức sống.

Lúc bấy mấy con chó sợ mưa đang trốn trong nhà mới dám lò dò bước ra. Nhìn chúng như đang thăm dò sự tình xem có thay đổi gì không. những bước chân rụt rè rồi trở nên dần mạnh dạn hơn và nó đi ngáo nghiêng khắp vườn nhà. Phía bên kia là giàn mướp hôm trước bị con chó làm cho lung lay bố tôi chưa sửa được nên hôm nay trông nó càng thảm thương hơn rất nhiều lần. Giàn mướp ướt sũng nước, những cây luồng đã dần mục đang rỏ nước xuống nền bê tông kêu tanh tách nghe thật thích. Bỗng bột vài con ếch trốn trong giàn mướp nhảy ra làm con chó giật mình chạy đến nó sủa ngậu lên làm con ếch sợ quá nhảy vọt đi. Lúc này mấy chú chim không biết đã trú mưa ở đâu mà bấy giờ ra hót râm ran khiến cho khung cảnh trở nên náo nhiệt hẳn lên. Sau trận mưa ai nấy lại bắt tay vào công việc của mình. Bố tôi lại tiếp tục đi chẻ mấy cây luồng để làm lại giàn mướp. Còn mẹ lại tiếp tục đan lát thêm vài cái rổ nữa. Khung cảnh quen thuộc lại hiện ra vui vẻ và thật tấp nập. Ngoài đường xe cộ lại đi lại như mắc cửi khung cảnh tuy náo nhiệt nhưng rất bình yên.

Cơn mưa thoáng chốc đi qua làm cho không gian trở nên sôi động hẳn lên, khiến cho mọi vật như được khoác một bộ áo mới, cảnh vật như vui tươi rộn rã hẳn lên.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 16

"Én có gì lạ, báo mùa xuân sang.
Nắng có gì lạ, mà cánh hoa hồng tươi"

Tôi nhẩm lại lời của một bài hát thiếu nhi về mùa xuân. Nhìn qua khung cửa sổ, tôi thấy khu vườn nhà tôi đang bước vào xuân. Ôi, mùa xuân xinh đẹp đã về với khu vườn nhà tôi. Toàn khu vườn như được phủ một lớp khăn voan trắng mỏng bởi vì mưa xuân như rây bột trên cành cây và kẽ lá. Trong cái tiết trời ấm áp, cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc, đơm hoa khoe sắc. Mới sáng ra, vườn tôi đã rộn rã tiếng chim: tiếng lích tích của mấy chú chim sâu đang thoăn thoắt chuyền cành. Tiếng ri ri của mấy chú sẻ đồng đang vui vẻ cùng nhau đón chào một ngày mới.

Hình như, đất trời như rạo rực hẳn lên vì khí trời ấm áp của mùa xuân đã xua đi cái u ám của những ngày đông giá rét, vạn vật và cây cối trong vườn như được hồi sinh. Những mầm non xanh tươi, mập mạp của cây bưởi đầu nhà đua nhau bung ra, khoe với đất trời những bộ quần áo mới. Chúng vui vẻ vì đã trút bỏ được cái tấm áo bông cũ kĩ, nặng nề mà mặc suốt mùa đông. Mấy cây cam nở hoa trắng xóa, hương thơm dìu dịu đưa tận vào trong nhà. Một cơn gió nhẹ thổi, vài chiếc lá đào còn sót lại cuối cùng lìa cành rơi theo chiều gió. Những cánh hoa cam rụng trắng đầy cả gốc. Ở phía kia là bụi chuối tiêu, tán lá to như tấm phản, đang đâm bi. Hoa chuối tím đỏ như một búp sen, cố nhoài mình ra khỏi mẹ để hít thở khí trời. Ở cạnh ao là cây dừa thật cao lớn, lá như những thanh gươm, khi gió lên, đua nhau khua xào xạc. Cây đào trước cửa thi nhau trổ hoa. Những cánh hoa phơn phớt hồng, mỏng tang bay lả tả theo chiều gió. Tôi ra vườn, hít khí trời sảng khoái. Ngước nhìn bầu trời xanh, lắng nghe đất trời như đang cựa mình. Em thấy lòng mình vui phơi phới.

Ôi, càng ngắm khu vườn nhà em, em càng thấy thêm yêu ngôi nhà nhỏ của em. Em thầm nhủ, dù mai này có đi đâu xa em vẫn nhớ những phút giây êm ả của khu vườn nhà em vào mùa xuân.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 17

Những câu hát buổi sáng ngân lên báo hiệu một ngày mới đã thực sự bắt đầu! Nhân dịp nghỉ hè tôi được về quê thăm ngoại và được thưởng thức một buổi bình minh rực rỡ và tràn đầy sức sống trong khu vườn nhỏ thân yêu của ngoại tôi!

Sớm, tiết trời còn se lạnh. Gió thoảng, khẽ lay động cành lá để lộ những giọt sương mai trắng muốt của một buổi sớm tinh khôi. Cả xóm làng bồng bềnh trong một biển sương sớm. về phía đông, mặt trời e thẹn, ửng hồng sau hàng bạch đàn và thả muôn ngàn tia nắng lấp lánh xuống mặt đất. Trên trời, những đám mây đang nhè nhẹ trôi với các sắc màu kì ảo.

Gió mơn man nhè nhẹ đủ sức cho vạn vật cảm nhận được hương vị của một buổi sáng đẹp trời. Nắng ban tặng sức sống ngày mới và cỏ cây nghiêng mình uống nắng trời. Cuối vườn, những quả cam khoác chiếc áo vàng như mật, căng tròn, mọng nước. Mấy bé na mở mắt tròn xoe đã dậy từ khi nào. Những trái sầu riêng, đu đủ chín thơm phức cả góc vườn, quyến rũ ong bướm bằng mùi thơm nồng nàn của chính nó. Các chị hồng duyên dáng ngát hương dịu dàng nhưng đủ sức đánh thức vạn vật. Mấy chú chim non trốn trong vòm lá um tùm đã tung đôi cánh bay vào khoảng trời bao la. Cả vườn cây hoa trái tự hào vì đã mang sức sống ngọt lành của mình dâng tặng con người!

Không khí của một buổi sáng sớm như một bài ca rộn rã, tươi vui. Tôi ưỡn lồng ngực, dang đôi tay và cảm nhận cái không khí trong lành mà có lẽ ở thành thị sẽ chẳng có được! Có bao giờ, bạn thử lắng nghe?… Hãy lắng nghe… Để cảm thấy tiếng chim hót líu lo! Những con tu hú cất tiếng kêu báo hiệu một mùa vải chín vào ngày chớm hè. Trên sân, mấy chú chim sẻ nhảy nhót đùa giỡn với nắng.

Ở góc vườn, ngoại tôi treo mấy cái chậu phong lan tím. Màu tím tao nhã ấy đã thu hút nào những anh ong, chị bướm. Tiếng kêu của chúng cứ vi vu nhung nghe quen lại cảm thấy thích thú! Những đàn bướm trắng, cánh mỏng bay rập rờn trong gió. Cảnh tượng ấy thật đẹp, trông xa như những cánh hoa bay lả tả trong gió. Dường như vào lúc này, tôi mới cảm nhận được hương thơm của bông hoa nhài. Nhài trắng muốt, tinh khiết nhưng lại có mùi thơm hăng hắc, nồng nàn… Chắc bởi thế mà tôi yêu hoa nhài!

Trên những cành lá vẫn còn đọng những giọt sương. Những giọt sương trắng tinh khiết, trong suốt như những viên pha lê lấp lánh làm cho cành lá càng thêm phần bóng mượt. Những chú ve ca lên bài ca hát chào hè, tiếng ong, tiếng bướm vi vu, hoà quyện vào nhau trở thành một bài hợp xướng rộn rã!

Nắng bắt đầu chói chang hơn, những chú chim đã bay từ lúc nào. Cả khu vườn như khoác lên một chiếc áo sặc sỡ, tràn đầy hương thơm mùa hạ! Có lẽ một buổi sáng sớm đã kết thúc bằng một bài hợp xướng tươi vui của những chú ve:

"Ve… Ve… Ve… Hè về!"

Không khí của một buổi sớm đã đánh thức vạn vật làm lòng tôi khoan khoái, tràn đầy sức sống để bắt đầu một ngày mới tuyệt vời!

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 18

Không biết tự bao giờ, em rất thích được bố mẹ dẫn về quê ngoại – vùng sông nước miền Tây. Nơi có nhiều cảnh đẹp thơ mộng, êm đềm. Nhưng có lẽ để lại ấn tượng nhất trong em chính là khung cảnh khu vườn vào buổi sáng ở sau nhà ngoại, bên cạnh dòng sông.

Khi ông mặt trời mọc vừa dần dần nhô lên, hồng hào, “tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn” thì những giọt sương đêm còn đọng trên lá bắt đầu sợ hãi vì sẽ tan biến dưới ánh nắng ban mai.Không khí buổi sáng vô cùng mát mẻ, êm dịu và khá yên ắng. Chốc chốc đâu đó tiếng chú gà trống choai vỗ cánh gáy ó o.

Và, từ lúc ấy, khu vườn bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng chim liến thoắng khởi đầu ngày mới. Đó là chú chìa vôi lửa với bộ lông đen xen lẫn sắc đỏ ở ngực trông thật ấn tượng. Chú cứ chuyền cành này sang cành khác hót líu lo khiến em chợt nhớ đến câu thơ bà hay đọc: “Con chìa vôi vừa hót vừa bay”. Không kém cạnh, các anh chào mào mỏ đo đỏ và chị chích chòe hay xòe chiếc đuôi điệu đà cũng đồng thanh hưởng ứng hòa thành giai điệu rộn rã tràn đầy sức sống. Trong khi đó, các anh các chị chim sẻ thì cặm cụi tỉ mỉ nhặt từng cọng cỏ, rác khô về xây tổ cho mình trên những cành mít, nhành xoài. Hiền lành là bướm, nhẹ nhàng đậu trên cánh hoa làm duyên một tí rồi lại bay đi. Muôn đời vẫn thế, ong chăm chỉ, cần mẫn bay đến từng nhụy hoa tìm mật cho đời. Tất cả hình ảnh, âm thanh của các loài đã góp phần tạo nên vẻ sôi động, náo nhiệt, lao xao trong khu vườn của ngoại.

Thích làm sao nhìn những quả cam mật chín mọng căng tròn dưới ánh mặt trời. Các tàu lá dừa như đang chải tóc trong gió nên cứ đung đưa để thỉnh thoảng rơi vài chiếc bông dừa be bé có màu trăng trắng đáng yêu. Buổi sáng nay, khu vườn thoang thoảng mùi mít chín đâu đó. Mít là một là quả mà em rất thích...thưởng thức. Không chỉ có cây cho quả, mà vườn còn trồng nhiều loại cây cho hoa, nào là: lan, sứ, mai chấn thủy, sử quân tử... Buổi sáng, hương hoa trổ ngào ngạt, sắc màu thắm tươi sặc sỡ tạo cho lòng người cảm giác thật khó tả.

Khu vườn đã gắn bó với em biết bao kỉ niệm thời thơ ấu. Câu chuyện leo cây hốt tổ chim xảy ra đã lâu lắm rồi mà dường như chỉ mới hôm qua. Nhưng, nhớ nhất là hình ảnh người ông yêu quý. Sáng nào cũng thế, hai ông cháu cùng nhau ra vườn hít thở không khí trong lành, nghe chim hót, ngắm hoa nở...thế mà giờ đây...!

Khu vườn buổi sáng sinh động, thú vị làm sao. Cảm giác thật thoải mái, sảng khoái khi hòa mình vào với thiên nhiên, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Em ước mong sao khu vườn luôn mãi tốt tươi để đem đến thu nhập cho gia đình cũng như nơi thu hút chim chóc, bướm ong.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 19

Em đang say giấc ngủ, bỗng lắng nghe tiếng chim hót véo von, trong trẻo từ khu vườn vọng lại. Đôi mắt mở to, em bật dậy và chạy nhanh ra vườn, sung sướng hít thở không khí trong lành của buổi bình minh.

Lúc này, ông mặt trời dường như cũng vừa tỉnh dậy, đang chiếu những tia nắng ấm áp đầu tiên xuống. Trên những cành cây kẽ lá vẫn lấp lánh màn sương. Trên tấm thảm xanh trải đầy màu sắc, rực rỡ nhất là một bông hồng nhung đang hé nở. Hoa hồng đỏ rực rỡ như muốn ganh đua với sắc đỏ của ánh mặt trời. Ong bay vòng quanh để lấy phấn hoa và lấy mật.

Bên cạnh khóm hồng nhung đỏ thắm là những bông cúc vàng tươi vươn mình khoe sắc. Màu vàng của cúc làm cho cái nắng mùa thu thêm ngọt ngào như rót mật. Chẳng kém phần rực rỡ, những cụm hoa cẩm chướng cũng xinh đẹp vô cùng. Những cánh hoa vàng cam, hồng tím mỏng manh như tia nắng mặt trời. Giữa vườn là bụi chuối. Mấy cây chuối mẹ, chuối con đứng quay quần ở giữa vườn. Lá chuối to, xòe ra bốn phía. Những lá non cuộn tròn, dựng đứng lên như cuộn giấy.

Phía bên trái và bên phải góc vườn là hai hàng cau thẳng tắp. Đó là thành quả của ông bà nội em trồng sau khi mang giống từ miền Nam trong một chuyến du lịch. Hương cau thoang thoảng thật dễ chịu. Mỗi năm, cau ra vài vụ quả, không những đủ để bà ăn trầu, mà còn trở thành món quà để bà biếu những cụ già bên hàng xóm. Hai hàng cau làm thành tổ ấm cho những loài chim về trú ngụ. Chim véo von làm cho khu vườn thêm náo nhiệt.

Phía cuối vườn là mấy chậu mười giờ. Sáng sớm nên những bông hoa vẫn còn say ngủ, chưa kịp tỉnh giấc mà khoe sắc. Thế nhưng, dáng mảnh khảnh của cây hoa dự báo thời gian này vẫn duyên dáng và đáng yêu đến lạ. Tiếp đến là cây khế ngọt với chùm rễ sum suê, khoác lên mình chiếc áo xanh mướt. Hoa khế nhỏ li ti, tim tím đang e ấp nấp sau đám lá như e thẹn. Những chú bướm đầy màu sắc bay về quyến rũ các nàng hoa xinh đẹp, làm khu vườn tràn ngập hương sắc. 

Khắp cả vườn, đâu đâu cũng thấy hương thơm, nhẹ nhàng mà dễ chịu. Chị gió đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Lòng khoan khoái, em càng thêm yêu khu vườn và tự hứa sẽ dành thời gian chăm sóc những người bạn nhỏ này nhiều hơn nữa.

Tả khu vườn sau cơn mưa - mẫu 20

Từ hè đến giờ, trời chẳng đổ mưa làm cây cối, đất đai héo mòn. Rồi đến tối thứ Bảy, tôi đang say mê học bài thì bỗng có một tiếng sấm vang trời kéo theo một cơn mưa đầu mùa vù đến. Vui mừng biết bao, tôi ghé qua cửa sổ mong chờ ngày mai – buổi bình minh trong vườn.

Sáng sớm, vừa thức dậy tôi đã vọt ra khu vườn cạnh nhà. Đó là nơi tôi thường chơi đùa cùng chú chó Mực thân thương. Chao ôi! khu vườn hôm nay thật đẹp. Đẹp đến lộng lẫy với bầu trời trong xanh mát dịu. Sau cơn mưa, bầu trời thật sáng. Những hạt sương long lanh đậu nhẹ trên cây lấp lánh như những chiếc đèn pha lê. Cơn mưa đêm qua như chiếc khăn hồng nhè nhẹ lau hết mây hết bụi cho bầu trời hôm nay thật sáng sủa. Hàng ngàn đàn chim bay qua, vỗ cánh nhịp nhàng như vẫy chào ông mặt trời, chào cây cối, chào tất cả mọi thứ chúng nhìn thấy. Hàng cây đằng ngà vàng bóng cao vút tầng mây. Trên cao ấy, những làn mây hồng hào, trong xanh trôi bồng bềnh bốn phía. Phía dưới, những hàng cây reo hò mừng cho ngày mới đẹp tươi. Hàng chuối đu đưa bế lũ con nhọn hoắt xanh xanh. Gió thì thầm qua kẽ lá, nắng dịu dàng rọi sáng nơi nơi. Mùi mít chín xa xa thơm lựng quyện với hương hoa hồng ngào ngạt ngát hương.

Một ngày chủ nhật thật đẹp. Mặt trời lên với muôn ngàn màu sắc tươi. Và đã đến lúc vào nhà để ăn bữa sáng với tâm hồn thật thoải mái. khoan khoái lạ thường.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống