Top 20 bài Tả cảnh đường phố khi trời mưa SIÊU HAY

Tải xuống 4 4.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả cảnh đường phố khi trời mưa hay nhất, gồm 4 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 6 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CẢNH ĐƯỜNG PHỐ KHI TRỜI MƯA

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 1

Chiều hôm qua, lúc em đi học, trời đang nắng gắt chợt nổi gió, rồi mây đen phút chốc từ đâu ầm ầm kéo đến, báo hiệu cơn mưa to sắp đổ xuống.

Em ngước nhìn lên bầu trời lo ngại. Chắc cơn mưa sẽ ập đến mà đường tới trường thì còn xa, em cố rảo bước nhanh hơn, thỉnh thoảng ù chạy, mong sao tới trường trước lúc mưa. Đường phố quanh em đông người. Thoáng chốc, dòng người trên đường trở nên khẩn trương, vội vã hơn. Cũng như em, mọi người đều đoán chắc là cơn mưa sẽ đổ xuống.

Gió càng lúc càng mạnh. Hàng cây bên đường bị những cơn gió làm cho oằn xuống như muốn bứt từng cành lá ra khỏi thân cây. Mây đen chẳng biết từ đâu đến mỗi lúc một dày hơn. Bầu trời vụt tối sầm lại làm ai cũng lo âu, vội vã. Những chiếc xe đạp, xe gắn máy lao đi như cố chạy đua với cớn mưa sắp tới. Tiếng xe thắng đột ngột của những tay lái trên đường rít lên nghe rờn rợn. Rồi tiếng xin lỗi, tiếng la hét, tuôn ra… một cách hấp tấp. Những chiếc xe đạp nghe tiếng còi xe máy vội vàng tấp dần vào lề đường nhưng cũng không giảm tốc độ. Còn những người đi bộ dường như cũng vội vã không kém. Đi trên lề đường mà họ như muốn chạy đua cùng với xe cộ. Một số người, có mang áo mưa đi theo nên không lấy làm vội vã lắm. Ngoài lề đường, mấy người bán dạo gọi nhau í ới rủ nhau dọn dẹp đồ đạc. Ông bán vé số lo gấp bàn lại. Bác thợ sửa xe hối hả gom đồ nghề bỏ vào thùng sắt chất lên chiếc xe cũ kĩ. Tiếng sắt thép, đồ đạc chạm vào nhau lanh canh. Chị bán báo vội vàng lấy mấy tấm ni lông ra che chắn. Như chưa yên tâm, chị gỡ luôn mấy tờ báo, tấm lịch treo trên giá xếp vào một chỗ rồi cuộn lại bỏ vào trong…

Mưa bắt đầu rơi. Em vội chạy vào một hàng hiên để trú mưa. Ở đó đã có đông người đứng từ bao giờ. Bên ngoài nhiều người đi xe đạp xe máy cũng lật đật tấp vào. Phút chốc đường phố chẳng còn một bóng người nào nữa. Chỉ có mấy người mặc áo mưa phóng xe vội vã. Những chiếc xe hơi lạnh lùng lao qua. Mưa nặng hạt dần, rồi ào đên xối xả.

Đứng nhìn mưa rơi em sốt ruột quá. “Không biết cơn mưa kéo dài đến bao giờ?” Em nghĩ tới lớp học của mình. Giờ này chắc các bạn cũng đã đến khá đông đủ. Không biết các bạn sẽ nghĩ gì về mình: “ốm hay mắc mưa?” Đây cũng là bài học cho em, từ nay về sau cần phải chuẩn bị áo mưa trước lúc đi học.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa hay nhất (3 mẫu) (ảnh 1)

Dàn ý Tả cảnh đường phố khi trời mưa

  1. Mở bài

- Giới thiệu về cảnh đường phố khi trời mưa

  1. Thân bài

* Trước cơn mưa:

 - Mây đen giăng kín bầu trời

- Gió lớn cuốn bay lá cây, bụi bẩn trên đường

- Hàng cây bên đường bị gió thổi nghiêng ngả

- Trên đường mọi người hối hả tìm chỗ trú, tiếng còi xe inh ỏi

 - Quầy bán sách báo cũng nhanh chóng thu gọn quầy hàng trước khi cơn mưa đổ xuống.

* Khi trời mưa:

 - Mưa bắt đầu rơi

- Những giọt mưa lăn nhẹ trên cửa kính, tí tách rơi trên mái tôn

- Mưa dần nặng hạt trút xuống đường phố, hàng cây.

 - Đường phố, cây cối được nước mưa rửa sạch bụi bẩn trở nên sáng bóng.

  1. Kết bài: Cảm nghĩ về cơn mưa:

- Cơn mưa mang đến không khí mát mẻ, dễ chịu sau những ngày nắng hạn

 - Cơn mưa tưới mát tâm hồn con người, cuốn trôi hết những bực bội mệt nhọc, giận hờn, nó khiến lòng người nhẹ nhàng và an yên đến lạ

Tả cảnh đường phố khi trời mưa hay nhất (3 mẫu) (ảnh 2)

Các bài mẫu khác:

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 2

Trời đang nắng đẹp, bỗng một cơn gió mạnh nổi lên và ngay sau đó những hạt mưa xối xả trút xuống. Em vội chạy vào trú dưới mái hiên một cửa hàng bên đường. Nhiều người đi đường cũng đổ vào đứng trú mưa. Những người đi xe đạp, xe máy cũng vội dừng xe, chạy vào trú. Có người lao cả xe lên hè phố để mong tránh được cơn mưa. Có những anh thanh niên cứ phóng xe chạy tới trên đường mặc cho mưa rơi, rạp người trên tay lái mà đầu tóc ướt sũng nước. Chỉ những chiếc xe ô tô là chẳng sợ gì, cứ ung dung chạy, làm bắn toé nước ra hai bên khi băng qua các vũng nước trên đường.

Mưa càng lúc càng to. Trời đen xám màu chì. Những hạt mưa đan thành một tấm lụa mờ che tầm nhìn của mọi người. Em đứng bên này đường mà không nhìn rõ được xe cộ chạy trên mặt đường chứ đừng nói tới nhìn sang hè phố bên kia. Nước mưa chảy ào ào hai bên rãnh, không kịp thoát xuổng cống, dâng lên gần che kín mặt đường, rồi ngập cả mặt hè. Mấy đứa trẻ bằng tuổi em, từ các nhà bên phố chạy ra đùa nghịch. Đứa nào cũng chỉ mặc chiếc quần là lỏn. Chúng chạy dọc theo rãnh nước, thích thú vung tay cho nước bắn tung lên. Có đứa còn nằm lăn mình trong nước.

Gần một giờ sau, mưa nhẹ hạt rồi dứt hẳn. Anh thanh niên trú mưa đứng cạnh em giơ tay ra hứng nước mưa, xem mưa đã thật hết chưa. Một vài người khác cũng làm theo. Thế rồi khi thấy mưa đã dứt, mọi người sung sướng, rời chỗ trú, túa ra hè phố. Mây chị còn cẩn thận tay kéo cao ống quần, dò từng bước cẩn thận trên hè phố còn nhiều vũng nước. Mấy anh thanh niên chạy ào đi, bước chân dẫm trúng vũng nước làm bắn toé cả lên những người đi trên hè. Anh thanh niên đi xê gắn máy lúc nãy chạy ào vào trú mưa, nay đã lại lên xe, nổ máy, vọt lao đi như muốn bù lại thời gian phải đứng chờ.

Đường phố sau cơn mưa lại trở về với vẻ tấp nập thường ngày của nó.

Top 6 bài Tả cảnh đường phố khi trời mưa hay nhất  (ảnh 1)

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 3

Chiều hôm nay, đang trên đường đi học về thì bỗng nhiên trời mưa xối xả. Cơn mưa tháng Bảy như trút cứ đổ xuống lòng đường, nhanh và dữ hội. Em và Mai Anh vào trú ở một quán nhỏ ven đường về.

Những hạt mưa lúc đầu bé tý, rồi nặng hạt thêm đổ xuống mặt đường đang nóng ran lên vì trời tháng Bảy nắng chang chang. Mưa mỗi lúc một lớn, hạt to và tròn đua nhau rơi, vỡ òa trên những tán lá trên cao, rồi theo lá trôi xuống lòng đường.

Tiếng mưa rơi trên những mái tôn ven đường nghe lộp độp, thật vui tai. Trên con đường cuối ngày, rất nhiều người chay xe thật nhanh để về nhà. Người thì không mặc áo mưa, người thì vội vàng ghé vào quán mua áo mưa, người thì trùm kín từ đầu đến chân cho khỏi ướt. Hình như ai cũng rất vội vàng để về nhà.

Con phố cứ thể đông đúc, nhộn nhịp, tấp nập người qua kẻ lại. Có nhiều em nhỏ nép sau tấm áo mưa của ba mẹ, chỉ dám ló đôi mắt ra ngoài để ngắm nhìn mưa.

Mưa rơi xối xả như gột rửa sạch những ngày oi nồng của thành phố. Con đường trở nên sạch sẽ, những tán lá cây được tắm mát trong cơn mưa mùa hạ mát lành. Những chiếc lá bỗng nhiên xanh và sạch hơn. Những lúc bình thường bụi bẩn bám rất nhiều khiến cho những chiếc lá lấm bẩn.

Càng lúc mưa càng to, tiếng sấm rền vang cả một khoảng trời. Có mấy chú chó nhà ai chạy lang thang ở ngoài đường đang nháo nhác tìm nơi trú mưa. Chốc chốc có một vài chiếc lá vàng theo làn gió thổi rơi rụng xuống đường. Những chiếc xe lao nhanh, phanh gấp khiến cho những chiếc lá ấy nằm im một chỗ, bị nước vùi dập.

Con đường khi trời mưa xuống thật tấp nập, huyên náo và không kém phần vui vẻ. Em thích nhìn ngắm cảnh vật mỗi khi trời đang mưa như thế này, trong lành, mát dịu.

Top 6 bài Tả cảnh đường phố khi trời mưa hay nhất  (ảnh 2)

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 4

Trước hồi trống tan trường chừng ba, bốn phút bất chợt một cơn giông kéo đến. Không gian tối sầm lại. Học sinh các lớp nhốn nháo vì những đợt gió mạnh từ ngoài lùa vào. Các cánh cửa đánh sầm sầm. Chúng em ai nấy đều vội sắp gọn sách vở bỏ vào cặp. Vừa mới ra khỏi sân trường, mây đen ồ ạt kéo đến che kín cả bầu trời. Thỉnh thoảng những luồng gió xoáy bốc cát bụi rác rưởi dựng thành những cột bụi di chuyển trên mặt đường rồi bốc cao lên không trung. Hàng cây cho bóng mát hai bên đường rạp mình theo gió, cành cây khô rơi xuống lòng đường loạn xạ. Trên đường xe ô tô, xe máy bấm còi inh ỏi. Mấy chiếc xe đạp lao đi vun vút bất chấp các cành cây khô nằm chắn trên đường. Mấy người đi bộ vội tạt sang bên lề, vừa chạy vừa ngước mắt nhìn trời. Những hàng quán hai bên đường đã chật cứng người trú mưa. Những tiệm uốn tóc, cà phê, hủ tiếu… vội vàng căng những tấm bạt che. Gió hơi dịu lại một chút và mưa bắt đầu đổ xuống, hết đợt này đến đợt khác. Dường như có bao nhiêu nước trời đổ xuống bấy nhiêu. Hai bên lề đường, nước chảy thành dòng cuốn theo bao nhiêu là rác rưởi. Mặt đường sạch bóng, cứ tưởng như ai đó vừa mới dọn xong.

Mưa tạnh hẳn. Bầu trời trong trở lại. Không gian thật thoáng đãng. Em cảm thấy như vạn vật tươi trở lại. Cây cối rùng mình hắt những giọt mưa còn lại rơi xuống lòng đường lộp độp. Mọi người như khỏe ra, rạng rỡ, tươi vui hơn. Em thầm cám ơn cơn mưa đã đem đến cho vạn vật những khoảnh khắc tươi mát, dễ chịu.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 5

Con đường phố này ngày nào em cũng đi qua để đến trường, con đường đã gắn bó với em biết bao nhiêu kỷ niệm. Thế nhưng em nhớ nhất vẫn là con đường phố khi trời mưa to đổ xuống, bởi nhìn con phố lúc đó cũng rất đẹp.

Trước khi trời đổ cơn mưa thì đường phố quanh em đông người là vậy thế nhưng thoáng chốc, dòng người trên đường trở nên khẩn trương, ai nấy cũng đều vội vã hơn. Và chỉ cần nhìn những biểu hiện của trời thôi là mọi người ai cũng cũng đã đoán chắc cơn mưa sẽ đổ xuống nhanh thôi.

Cơn gió càng lúc càng mạnh hơn và hàng cây bên đường bị những cơn gió làm cho oằn xuống như đang cố gắng bứt từng cành lá ra khỏi thân cây. Những áng mây đen chẳng biết từ đâu đến mỗi lúc một dày hơn trông thật đáng sợ. Ngước nhìn bầu trời vụt tối sầm lại làm ai ai đang đi đường cũng lo âu, vội vã không biết mình có đi kịp về nhà cho khỏi ướt không. Trên đường có những chiếc xe đạp, xe gắn máy lao đi như cố chạy đua với cớn mưa sắp tới vậy, mọi thứ thật khẩn trương và thật hối hả. Không chỉ thế mà còn có cả những tiếng xin lỗi, tiếng la hét ở đâu cứ thế một nhiều lên một cách hấp tấp. Xe đạp, xe máy, vội vàng dừng vào bên lề đường trước khi cơn mưa ập đến để trú mưa trước. Nhìn dòng người đi bộ dường như cũng vội vã không kém, họ như còn chạy nhanh về nhà hoặc vào mấy quán nước ven đường để trú mưa.

Có một số người có áo mưa thì nhanh chóng mặc rồi lại đi ngoài lề đường, mấy người bán dạo cũng đang gọi nhau í ới rủ nhau dọn dẹp đồ đạc để về cho kịp. Không những thế em còn thấy bác bán vé số lo gấp bàn lại, thu dọn mọi thứ để hối hả bỏ đồ vào chiếc thùng sắt rồi nhanh chóng đi về. Mây đen ùn ùn kéo đến, gió mạnh hơn, rồi những hạt mưa đã thi nhau rơi xuống ướt hết mặt đường. Chẳng bao lâu mặt đường đã ngập, mưa như trút nước. Phải khoảng 30 phút mưa mới ngớt dần, sau 1 tiếng đồng hồ thì mưa đã tạnh.

Khi đứng nhìn mưa rơi em thích lắm, nhưng cũng thương cho anh chị, cô bác nào không may bị cơn mưa bất chợt này làm ướt người. Đi học em cũng hay mang thêm chiếc ô để phòng khi mưa bất chợt.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 6

Hôm nay khi đang trên đường đi học về thì bỗng nhiên trời mưa xối xả, mưa như trút nước, đó là cơn mưa của mùa hạ về ở phố em. Nhìn cảnh đường phố khi trời mưa là một cảnh hỗn loạn, và cảnh tượng này vẫn còn khắc sâu trong tâm trí của em.

Em còn thấy được những hạt mưa lúc đầu bé tý, rồi cứ dần dần như nặng hạt thêm đổ xuống mặt đường đang nóng ran lên vì trước đó khu phố vẫn còn nắng nóng như đổ lửa. Cơn mưa cứ mỗi lúc một lớn, hạt to và tròn đua nhau rơi tất cả dường như cũng đã lại vỡ òa trên những tán lá trên cao, rồi cùng theo lá trôi xuống lòng đường trông cũng thật thơ mộng biết bao nhiêu.

Thế rồi em cảm nhận được tiếng mưa rơi trên những mái tôn ven đường nghe lộp độp, thật vui tai. Khi đi trên con đường cuối ngày, rất nhiều người chạy xe lúc này đây như phải đi thật nhanh để về nhà. Có rất nhiều người không mặc áo mưa nên nhanh chóng ghé vào quán bên đường để trú. Người mang áo mưa thì nhanh chóng mặc vào và vội về nhà. Tất cả ai ai cũng hối hả và muống nhanh chóng về nhà cho khỏi ướt.

Cảnh tượng con phố nơi em ở cứ thể đông đúc và thật nhộn nhịp, con phố vốn tấp nập người qua kẻ lại giờ đây càng vội vàng hơn. Khi mưa rơi xối xả như gột rửa sạch những ngày oi nồng của thành phố nơi em ở. Thế rồi cũng chính con đường trở nên sạch sẽ, trên tán lá cây được tắm mát trong cơn mưa mùa hạ mát lành thật là thú vị biết bao nhiêu. Khi mưa xuống thì những chiếc lá bỗng nhiên xanh và sạch hơn lúc nắng bụi. Khi cơn mưa tạnh khu phố em càng thêm đẹp hơn như được gột rửa qua cơn mưa vậy.

Em rất thích ngắm cơn mưa, khi trời mưa thì con phố thật, huyên náo và không kém phần vui vẻ. Hơn nữa cảnh vật mỗi khi trời đang mưa như thế này cũng thật đẹp vì được nước mưa cuốn hết bụi bẩn đi.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 7

Sáng sớm nay đến trường, vẫn trên con đường quen thuộc ấy nhưng hôm nay em lại thấy thân thương đến lạ.

Buổi sáng, bầu không khí vô cùng trong lành. Em thích cái khung cảnh vội vã của buổi sáng sớm khi mọi người muốn nhanh chóng để tới nơi làm việc. Hai bên đường, những dòng xe xuôi ngược nối đuôi nhau không ngừng. Em và bố cũng hòa mình vào trong làn xe ấy. Mỗi sáng bố là người đưa em đến trường sau đó bố mới đến công ty.

Hai bên đường, những ngôi nhà vẫn còn đóng kín cửa. Chỉ có những quán bán đồ ăn sáng là đã mở cửa từ lâu. Hơi nóng bốc ra từ những nồi nước dùng khiến cho mùa đông trở nên ấm áp hơn. Hương thơm từ những bát phở theo làn gió bay ra đường phố thơm phức làm quyến rũ lòng người.

Khi đi ngang qua trạm xe buýt, em thấy có khá nhiều người cũng đang đứng đợi xe. Có những gương mặt mà dường như ngày nào cũng nhìn thấy họ. Tuy không quen biết gì nhau nhưng nhìn những gương mặt ấy em vẫn có cảm giác như có gì đó thân quen mà nếu hôm nào đó không nhìn thấy thì em sẽ thấy rất nhớ. Có những người vừa đứng đợi, vừa liên tục nhìn đồng hồ như sợ muộn giờ.

Gần tới trường học em đã nhìn thấy rất đông các bạn đang tụ tập ở trong sân trường. Những tiếng cười đùa vang xa khắp thành phố. Em chào tạm biệt bố để vào trường và hòa mình cùng các bạn.

Khung cảnh buổi sáng trên đường phố nơi em sống diễn ra tấp nập như vậy đấy.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 8

Hôm trước em được bố gọi dậy sớm để đi bộ tập thể dục với bố. Chính nhờ việc dậy sớm này mà em đã có dịp ngắm nhìn cảnh buổi sáng ở khu phố nhà em. Đây quả là một điều thú vị mà trước giờ em đã bỏ lỡ và chưa để tâm ngắm nhìn đến nó nên không hề biết nó lại giản dị và đẹp như vậy.

Em còn nhớ như in đó là một buổi sáng mùa hè mát mẻ, em được bố gọi dậy từ rất sớm để ra đường đi bộ. Vì vậy nên lúc hai bố con em ra khỏi nhà thì trời vẫn còn chưa sáng hẳn, bóng tối vẫn len lỏi xung quanh nơi đây. Có lẽ vì sáng sớm nên không khí hơi se lạnh một chút với từng cơn gió nô đùa thoảng qua em. Điều em ấn tượng đầu tiên là không chỉ riêng bố con em mà còn có rất nhiều những người khác từ những cụ già đến cả những đứa trẻ như em đều đổ bộ ra đường để tập thể dục nên đông vui lắm. Khoảng được một lúc thì ông mặt trời bắt đầu thức giấc và từ từ nhô lên đem đến ánh sáng cho nhân gian. Những tia nắng sớm mai đầu tiên bắt đầu chiếu xuống vào từng tỏa nhà, từng cành cây kẽ lá. Cây cối hai bên đường lúc này như được bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, một vài hạt sương trong suốt như pha lê vẫn còn đọng lại trên kẽ lá trông rất đẹp. Vì đường ở chỗ em rất rộng nên nó phân ra thành từng làn đường riêng. Người đi bộ sẽ đi cùng nhau ở một làn và những người đạp xe đạp thể thao thì đi ở làn khác. Những cô chú đua nhau đạp xe đầy thú vị và những chiếc xe đạp thể thao trông mới đẹp mới xịn làm sao. Em đã từng ao ước được sở hữu cho mình một chiếc xe như vậy. Còn những người đi bộ thì đi cùng nhau vừa đi vừa cười nói vui vẻ. Mọi người nói với nhau đủ thứ chuyện và có cả những câu chuyện cười hài hước để cho ngày mới thêm thoải mái và vui tươi hơn. Không chỉ có những người đi tập thể dục mà còn có cả những mẹ, những chị đon đả đi chợ buổi sớm để mua thực phẩm. Ai cũng mang theo bên mình một chiếc túi vải to vừa đủ để đựng thực phẩm mà mình muốn mua. Khoảng một lúc sau khi giờ tập thể dục đã kết thúc, mọi người trở về nhà thì cũng là lúc từng đoàn người đi làm việc hay học sinh chúng em đang chuẩn bị đến trường. Xung quanh hai bên đường từng quán ăn sáng đã được bày bán đầy đủ hấp dẫn mời gọi mọi người đến thưởng thức. Em và bố cũng đã thưởng thức món phở bò ngon tuyệt ở quán hàng bên cạnh nhà.

Cảnh buổi sớm trên khu phố nơi em thật đông vui và nhộn nhịp biết bao nhiêu. Em tự nhủ sáng nào cũng sẽ dậy sớm tích cực đi bộ với bố để có thể ngắm kĩ hơn vào những buổi sáng tiếp theo.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 9

Dòng xe xuôi về một hướng với đủ loại âm thanh, tiếng kèn inh ỏi, tiếng máy nổ ầm ầm. Ồn ào nhất phải là nơi giao lộ có đèn tín hiệu. Lúc đèn đỏ thì các tiếng động cơ đều tập trung một chỗ. Cũng phát ra thứ âm thanh rền vang như tiếng xe lửa. Khi đèn xanh vừa bật lên, tiếng rú ga, tiếng máy gầm lên những tiếng chát chúa thật đinh tai nhức óc.

Ngày hai buổi theo bố đến trường, em ngán ngại nhất là buổi sáng.

Buổi sáng, khí trời trong mắt, mọi người đổ xô ra đường đi đến nơi làm việc. Trên tán cây dầu, chim đua nhau hót, gió lay động và thả xuống đất. Những chong chóng hoa. Trên vỉa hè, khi các cửa hàng, cửa hiệu còn đóng im ỉm thì những hàng quán thức ăn, thức uống đã khá đông người. Từng tốp học sinh lũ lượt đến trường với khăn quàng đỏ trên vai, vừa đi vừa trò chuyện râm ran. Tại các trạm xe buýt, những nét khẩn trương, sốt ruột hiện rõ trên gương mặt của các bạn học sinh sợ muộn giờ học, các cô bác bán hàng ngại lỡ chuyên buôn bán. Tất cả thở phào nhẹ nhõm, gương mặt giãn ra làm tan biến những căng thẳng, mọi người lục tục đứng dậy khi chiếc xe buýt đổ xịch đến.

Dòng xe xuôi về một hướng với đủ loại âm thanh, tiếng kèn inh ỏi, tiếng máy nổ ầm ầm. Ồn ào nhất phải là nơi giao lộ có đèn tín hiệu. Lúc đèn đỏ thì các tiếng động cơ đều tập trung một chỗ. Cũng phát ra thứ âm thanh rền vang như tiếng xe lửa. Khi đèn xanh vừa bật lên, tiếng rú ga, tiếng máy gầm lên những tiếng chát chúa thật đinh tai nhức óc.

Nhịp sinh hoạt ở thành phố luôn khẩn trương, mọi người luôn bận rộn, hối hả. Đó cũng là nét đặc trưng của một thành phố văn minh, hiện đại.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 10

Thoát ra ngoài cái ánh nắng chói chang là một cơn mưa tươi tắn. Sau bao ngày trời đổ nắng, cuối cùng cũng có một cơn mưa, làm cho trời trong xanh, cây cỏ tươi tốt, cái hơi se lạnh làm lòng ta thoải mái nhường nào.

Sáng sớm thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy theo tôi từ lúc nào đang chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng, có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thỏa sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn, từng chồi non cũng thi nhau trồi ra, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc khi bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại rộn dịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh. Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn mưa trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo, với em bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Trong chốc lát, đường đã lênh láng những nước là nước. Ông trời biết chừng ấy mưa đã đủ tưới tắm vạn vật nên ngưng đổ mưa. Ôi chao! Sau cơn mưa, vòm trời và khung cảnh hiện ra thật tươi đẹp và lung linh. Mây mù tan, nắng lại vàng tươi như nắng mới. Nắng chiếu vào vòm lá làm mặt lá trở nên xanh bóng, mỡ màng. Mặt đường như sạch hơn, mái ngói, sơn tường như mới hơn. Chú chim đã vang tiếng hót thánh thót mừng vui. Chú mèo cũng chui ra khỏi gầm giường và chạy nhảy khắp mọi nơi. Giữa đường, nước cũng đã rút gần hết. Dòng người lại hối hả ngược xuôi để kết thúc ngày mới.

Cơn mưa rào thật đẹp! Chúng vội đến vội đi nhưng đã làm bầu không khí ngày hạ trở nên trong lành, mát mẻ. Người ta vẫn thường gọi mưa rào là mưa bóng mây, phải chăng vì những đám mây trắng bạc trước khi mưa đã biến thành nước mưa rơi xuống nhân gian hết rồi…

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 11

Trời đang nắng chang chang, bỗng nhiên từ phía chân trời, những đám mây đen ùn ùn kéo đến. Một lát sau, trời tối sầm lại báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

Tiếng lộp độp phát ra từ mái ngói, mái tôn. Mưa tuôn ào ào xuống mặt đường, chảy tràn xuống sân. Mưa rơi lùng bùng trên lá chuối. Cây chanh, cây bưởi trong vườn khép tán như để bảo vệ những chùm trái lắc lư. Luỹ tre, khóm dừa xoã tóc như đang uốn mình, múa lượn trong gió mưa.

Cơn mưa ào đổ xuống làm mọi hoạt động ngừng lại. Đất trời mù mịt trong mưa. Từ mái nhà nước tuôn xuống đất, giọt nước to bằng đầu ngón tay rơi từng vệt dài lê thê. Cây cối hả hê tắm mát sau bao ngày nắng nóng. Cây cỏ ngời lên xanh biếc.

Mưa hắt vào cửa sổ, mưa giội xuống mái nhà ầm ầm. Thật là mát mẻ và thích thú biết bao khi được ngắm mưa!

Không khí nóng bị làn gió và nước mưa xua tan đi, trời trở nên mát mẻ dễ chịu. Cảnh vật căng đầy sức sống.

Một lát sau, mưa ngớt hạt dần rồi tạnh hẳn. Ánh nắng bừng lên mừng rỡ chiếu sáng trên những vòm cây, trên những thảm cỏ xanh rờn. Trời quang hẳn, thăm thẳm bao la. Những chú chim non nhảy nhót trên cành cây khế hót ríu rít thật vui tai như đang chào mừng trời đất đổi sắc sau cơn mưa. Gà mẹ dẫn đàn gà con tìm mồi quanh sân vườn. Thỉnh thoảng những chú gà con bé xíu lại nhảy tung tăng và kêu chíp chíp như vui mừng.

Sau cơn mưa, cảnh vật, hoa lá, cỏ cây như khoác màu áo mới. Cây cối đâm thêm nhiều chồi non. Vườn cây lại xum xuê trĩu quả. Không khí mát lành. Bầu trời quê hương xanh ngát ước mơ. Cảnh vật như thêm sức sống mới. Con người thấy khoan khoái dễ chịu hơn.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 12

Nếu ai đã một lần ngắm cảnh quê hương tôi vào khi cơn mưa mùa hè chợt đến rồi chợt đi thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên được sự nhanh chóng của nó.

Chao ôi, cơn mưa đến mới nhanh chóng làm sao! Vừa mới đây thôi ông mặt trời vẫn còn tươi cười ban phát những tia nắng cho trần gian thế mà giờ đã chốn biệt trong làn mây dày. Không biết từ đâu, những đám mây đen kéo về đây nhanh đến thế. Làm cho bầu trời bỗng thấp hẳn xuống. Gió bắt đầu thổi, cây cối ngả nghiêng, cành khô răng rắc. Ngoài đường mọi người vội vã chạy về nhà để trú mưa.

Bỗng lộp độp, lộp độp! Mưa bắt đầu rơi, những hạt mưa to và nặng như ai ném đá. Lúc đầu thưa, sau mau dần. Tiếng mưa rơi đồm độp trên tàu lá chuối. Mưa rào rào trên sân gạch. Tiếng mưa lách tách trên mái nhà. Nước mưa bắt đầu chảy xuống như ai chút . Bỗng chốc làng quê như chìm đắm trong biển nước. Mọi âm thanh ồn ã của cuộc sống dường như lắng xuống, nhường chỗ cho tiếng mưa rơi. Trong vườn, cây cối hả hê vì được tắm dưới mưa.

Một lúc sau, bầu trời thấp thoáng xanh hiện ra. Ông mặt trời lại tươi cười đùa với gió. Một vài tia nắng hiếm hoi bắt đầu mừng rỡ rọi xuống. Mấy chú chim không biết chú mưa ở đâu giờ bay ra hót râm gian. Chà, không gian thật thoáng đãng không khí trong lành đến tuyệt vời. Sau cơn mưa có lẽ cây cối hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Vườn cây trước nhà không một tý bụi, tràn trề sức sống. Mấy khóm hoa mười giờ như trang điểm lại dung nhan của mình để phô hương khoe sắc. Dưới đất, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn lách ra từ các ngõ. Mọi người ai nấy đều bắt tay ngay vào công việc của mình.

Sau trận mưa mùa hè, cảnh làng quê tôi như bừng tỉnh. Cảnh vật thêm sức sống mới.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 13

Mùa hè đã tới rồi. Mùa hè tới mang theo cái nắng oi ả và nồng nàn, gay gắt và chói chang, rạo rực. Nhắc tới mùa hè, ta không thể không nhắc tới những cơn mưa rào chợt tới rồi lại chợt đi như một cơn gió. Hôm nay, khi còn đang ngồi trong lớp học tiết tại trường thì một trận mưa rào xuất hiện. Cơn mưa lớn, tới mau lắm và tạnh cũng nhanh lắm. Và sau cơn mưa rào ấy, quang cảnh trường em mới đẹp và tươi mát biết bao.

Gần cuối tiết học buổi chiều hôm ấy thì cơn mưa rào ập tới. Ban đầu mây đen kéo tới bao phủ cả bầu trời. Bầu trời đang nắng chói chung bỗng tắt hẳn, trở thành một cái chảo đen, sâu hoắm, không khí bắt đầu loãng dần ra. Rồi, gió bắt đầu thổi, cây bàng trên sân trường em rung chuyển mạnh trong những cơn gió. Rồi bắt đầu có những tiếng lộp độp...lộp độp...rồi rào, rào, rào. Cơn mưa ập xuống rất nhanh, xối xả. Cơn mưa như dữ dỗi, như điên cuồng. Em cùng chúng bạn ngồi trong lớp lo lắng vì không có áo mưa hay ô để che đi về và không biết mưa to như thế thì bao giờ mới có thể tạnh được đây. Nhưng nằm ngoài dự đoán của chúng em, cơn mưa rào chỉ một lúc và đã tạnh hẳn và khung cảnh sân trường em sau cơn mưa rào là quang cảnh sau này em không bao giờ có thể quên được.

Sau cơn mưa rào, sân trường em như được thay một lớp áo hoàn toàn mới, trong trẻo hơn và tươi sáng hơn biết bao nhiêu. Mưa tạnh thì mây đen cũng tan trả lại bầu trời trong xanh, những đám mây trắng kéo tới và nắng bắt đầu lên chiếu rọi khắp sân trường. Nắng sau cơn mưa rào không quá gay gắt hay chói chang mà dịu dàng, êm đềm, đằm thắm. Trời quang mây tạnh cũng góp phần làm cho quang cảnh trường em sáng hẳn ra. Sân trường đầy những vũng nước mưa, vũng to, vũng nhỏ. Những vũng nước phản chiếu bóng mây, phản chiếu lại những tia nắng lấp lánh, lóe lên như những mảnh kim cương quý giá, trông thật đẹp. Thay đổi nhiều nhất là những bác bàng, bác phượng trên sân trường. Trận mưa qua đi đã giúp rửa trôi bụi bặm bám trên các vòm lá, tán lá bấy lâu nay. Những chiếc lá bàng đã xanh lại càng xanh hơn, óng lên như vừa được phủ một lớp mỡ vậy. Những bông hoa phượng đỏ sau cơn mưa cũng bớt đi sự đậm đặc mà dịu dàng hơn, đung đưa trong gió. Cây cối trong sân trường em như được bao bọc bởi một lớp sức sống mới, tràn trề thanh xuân và thanh xuân. Trận mưa rào đã gội rửa tất cả đem lại sự thanh sạch cho chúng. Sau trận mưa thì không khí cũng trở nên dễ chịu hơn, không còn ngột ngạt như trước nữa. Tiếng trống vang lên và học sinh chúng em tíu tít ra về. Em chạy ra sân, mở căng lồng ngực và đón nhận lấy không gian tươi mát và trong lành của trường em sau cơn mưa.

Quang cảnh trường em sau cơn mưa rào mới thật đẹp làm sao, một khung cảnh mà sau này dù đi đâu xa thì em sẽ mãi mãi không bao giờ quên được. Yêu lắm cơn mưa rào mùa hạ, yêu lắm mái trường thân thương của em.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 14

Khi cơn mây đen đằng đông vừa kéo tới cũng là lúc mà cơn mưa đổ ập xuống trước hiên nhà tôi. Cơn mưa mùa hạ dễ đến và cũng thật dễ tan. Chỉ một lát sau cơn mưa đã tạnh.

Sau cơn mưa con đường ngõ nhà tôi đã bị lầy lội. Con đường vẫn là đường đất cho nên mỗi khi mưa xong là lại ngập lụt. Trận mưa làm cho áo ao trước cửa nhà tôi hiện màu đục đục của bùn đất. Chỉ một lát sau ánh nắng đã len lỏi qua những tán lá dừa rồi xuyên qua giàn mướp rồi hiếu xuống hiên nhà tôi. Những tia nắng thích thú nhảy nhót đùa giỡn tung tăng dắt tay nhau trải dài trên khắp sân vườn nhà tôi. Lúc bấy giờ chú mèo nhà tôi mới chui từ trong bếp ra, chú chọn chỗ hiên nhà khô ráo rồi nằm ra để cho nắng chiếu vào soi màu lông trắng đẹp tuyệt vời của chú. Đôi mắt chú nhắm hờ lại nheo mắt nhìn những tia nắng chan hòa. Nhìn nó thật là mãn nguyện, chắc nó thích lắm đây. Đằng xa kia mấy con gà đang trú mưa dưới gốc cây đuối đã trở ra sau trận mưa lớn. Lũ gà con ríu ríu đi sát nhau không ròi gà mẹ . Con gà mẹ tiếp tục lại đi bới sâu lũ gà con cũng học theo mẹ bới theo. Nhìn chúng nhỏ nhỏ xinh xinh thật là đáng yêu. Ngăn cách với lũ gà một vườn rau cải, chúng mới được mưa làm cho tươi tỉnh hẳn lên cây nào cây đấy tràn trề sức sống.

Lúc bấy mấy con chó sợ mưa đang trốn trong nhà mới dám lò dò bước ra. Nhìn chúng như đang thăm dò sự tình xem có thay đổi gì không. những bước chân rụt rè rồi trở nên dần mạnh dạn hơn và nó đi ngáo nghiêng khắp vườn nhà. Phía bên kia là giàn mướp hôm trước bị con chó làm cho lung lay bố tôi chưa sửa được nên hôm nay trông nó càng thảm thương hơn rất nhiều lần. Giàn mướp ướt sũng nước, những cây luồng đã dần mục đang rỏ nước xuống nền bê tông kêu tanh tách nghe thật thích. Bỗng bột vài con ếch trốn trong giàn mướp nhảy ra làm con chó giật mình chạy đến nó sủa ngậu lên làm con ếch sợ quá nhảy vọt đi. Lúc này mấy chú chim không biết đã trú mưa ở đâu mà bấy giờ ra hót râm ran khiến cho khung cảnh trở nên náo nhiệt hẳn lên. Sau trận mưa ai nấy lại bắt tay vào công việc của mình. Bố tôi lại tiếp tục đi chẻ mấy cây luồng để làm lại giàn mướp. Còn mẹ lại tiếp tục đan lát thêm vài cái rổ nữa. Khung cảnh quen thuộc lại hiện ra vui vẻ và thật tấp nập. Ngoài đường xe cộ lại đi lại như mắc cửi khung cảnh tuy náo nhiệt nhưng rất bình yên.

Cơn mưa thoáng chốc đi qua làm cho không gian trở nên sôi động hẳn lên, khiến cho mọi vật như được khoác một bộ áo mới, cảnh vật như vui tươi rộn rã hẳn lên.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 15

“Líu lo… líu lo… líu lo…”

Tôi thức giấc bởi những thanh âm trong trẻo đó của mấy chú họa mi. Qua khung cửa sổ, tôi biết bình minh hôm nay thật đẹp. Khi mở tung cánh cửa, tôi chợt nhận ra, rạng sáng nay, nhân gian đã đón một cơn mưa rào rất lớn. Cơn mưa tưới tắm vạn vật, đem đến cho chúng một màu tươi mới.

Quang cảnh bình minh đâu đâu cũng lấp lánh. Lấp lánh nhờ nắng, nhờ sương. Xa xa, ông mặt trời vừa ló sau chòm mây trắng xóa. Chòm mây sót lại từ cơn mưa ban sớm đây mà. Nhưng chúng chẳng đủ lớn để che khuất mặt trời nên ông cứ thỏa sức rọi muôn tia nắng vàng tươi xuống mặt đất. Nắng lên, vòm trời như cao hơn. Từng chòm mây lẻ như những cục bông mềm mại đang lững lờ giữa không trung. Hòa với sắc trắng, sắc xanh của khung trời là vẻ xanh tươi của cây lá. Vòm lá xanh non mỡ màng. Muôn giọt sương mai trên mặt lá dường như mới tỉnh giấc, mở những con mắt long lanh đón nắng. Một vài hạt tí tách đùa vui. Hàng phượng đỏ rực và hàng bằng lăng tím ngắt sáng nay như phai bớt màu. Bao cánh hoa bị mưa gió cuốn bay, rơi đầy mặt đất. Mấy chú họa mi líu lo ban nãy xuống bới bới cánh hoa rồi nhặt nhạnh. Chẳng rõ, chúng nhặt được gì mà chiếc mỏ nhỏ xíu cứ mỏ từng nhát liên hồi.

Nước mưa từ sáng sớm chưa rút hẳn, còn lênh láng khắp đường phố. Có những nơi, nước dâng cao, tràn vào vỉa hè. Dòng người đổ ra đường mỗi lúc một đông. Họ vẫn vội vã băng qua dòng nước để bắt đầu ngày mới bận rộn. Những chiếc xe lao vút, khiến làn nước tung ra tứ phía. Ở những nơi nước không dâng cao, nắng đã làm mặt đường khô dần. Các cửa hàng, cửa hiệu đã đón chào bình minh bằng vô vàn thanh âm nhộn nhịp. Những ngôi nhà sau mưa khoác trên mình vẻ tươi sáng như được sơn màu mới. Một hồi sau, nước mưa lênh láng ban nãy chảy về đâu hết. Đường phố lúc này sạch mới lạ kì. Những vệt nắng hắt xuống mặt đường nhựa tạo nên bao đốm sáng lấp lánh như kim cương.

Chà! Quang cảnh sau cơn mưa mới tươi đẹp làm sao! Vạn vật được mưa, được nắng dệt cho màu vẻ lung linh, rực rỡ. Nắng lên cao giữa vòm trời, tôi chẳng thấy mấy chú họa mi hồi sáng đâu nữa. Chắc các chú đã đi kiếm mồi sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp bình minh. Tôi cũng vô cùng thích thú với vẻ đẹp đó.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 16

Chiều hôm nay vẫn là một buổi chiều mùa hạ nóng bức và oi ả như thường lệ. Nhưng một cơn mưa rào đã kéo qua, xua tan đi những bức bối ấy.

Khởi đầu, là những cơn gió mát rười rượi thổi mạnh và nhanh hơn. Chúng giật từng đợt, từng đợt, khiến cây cối ngả nghiêng, đu đưa theo vũ điệu kìa lạ. Những chiếc lá khô, mẩu rác, thi nhau chạy lướt qua mặt đường về một phía xa nào đó. Những lá cờ đỏ sao vàng trên nóc các tòa nhà thì vũ động phần phật. Trong một cái chớp mắt, ánh nắng biến mất nhanh đến ngỡ ngàng. Đoàn quân mây đen từ đằng xa lũ lượt kéo lại thành phố. Chúng dàn đều ra như một lớp kem sô cô la trên bầu trời. Rồi ép sát xuống mặt đất từng chút, từng chút một. Không khí cũng trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn. Chừng đó dấu hiệu, đủ để mọi người biết rằng cơn dông đang đến. Thế là, người người vội vàng di chuyển để tìm nơi trú ẩn. Mấy hàng quán vỉa hè thì rối rít thu dọn hoặc căng dù che chắn. Lác đác trên sân mấy ngôi nhà, là những bóng dáng vội vã thu đợt áo quần đang phơi khô trên dây.

Và rồi, đất trời tối sầm lại. Mới bốn giờ chiều mà tưởng như đâu đã về đêm khuya. Những tia chớp bắt đầu nhảy múa điên cuồng trên bầu trời đen kìn kịt. Chúng chợt sáng chợt tắt khiến người ta rùng mình theo. Bỗng, đoàng một cái, tiếng sấm nổ to lớn vang lên, ra hiệu cho cơn mưa bắt đầu. Một giọt, hai giọt rồi vô số giọt mưa ào ào đổ xuống. Chúng dệt thành một màn mưa dày đặc, tô màu trắng xóa cho cả đất trời. Lúc này đây, cả thế giới được ngự trị bởi cơn mưa. Những hạt mưa rơi dọc, rơi xiên, rơi chéo, chúng đáp xuống bất kì nơi nào gió muốn. Gió thổi đằng đông, chúng bay sang đằng đông, gió thổi đằng tây chúng lượn sang đằng tây, thật thú vị. Mà điều hấp dẫn nhất lúc này, chính là âm thanh. Tiếng mưa rơi xé tan không khí nghe rào rào từng đợt. Mưa rơi xuống mặt đường, mái nhà nghe lộp độp, mưa rơi xuống mặt hồ, dòng sông nghe tí tách, nước mưa chảy xuống cống nghe òng ọc… Tất cả hòa chung tiếng lá cây nhảy múa hò reo xào xạc, tạo nên một bản giao hưởng của mùa mưa. Thứ ấm nhạc ấy, kết hợp với cái se lạnh của hơi nước, đem đến cảm giác thư giãn, dễ chịu đến ngỡ ngàng, say mê.

Tuy nhiên, cảm giác ấy sẽ chẳng có lâu, bởi những cơn dông thường đến và đi nhanh như giấc mộng. Chỉ ào trong thoáng chốc, bầu trời sẽ sáng dần rồi kéo lên trên cao tít. Mưa cũng sẽ tắt hẳn. Những tia nắng sẽ lại nghịch ngợm nhảy nhót xuống lùm cây, mặt đường, soi sáng những giọt nước mưa còn sót lại lung linh như bảo thạch. Mọi người lại ùa ra đường tiếp tục công việc và tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Tuy ngắn ngủi, nhưng cơn mưa giông vẫn đem đến những trải nghiệm thật tuyệt vời.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 17

hiều hè, ánh nắng chói chang, vàng rực chiếu rọi muôn vật. Ai ai cũng mong cơn mưa rào mau tới để dịu bớt sự nóng nực.

Vòm trời cao, trong xanh ban trưa dần bị che khuất bởi muôn đám mây xám bạc. Phố phường tối sầm lại. Từng đàn chuồn chuồn chao lên liệng xuống nhộn nhịp. Chắc chúng cũng đang háo hức đón đợi mưa về. Một cơn gió ào qua, làm mọi cây cối ngả nghiêng. Vòm lá lay động không ngừng, lá vàng chẳng thể núi giữ cành nên đành lìa rơi xuống mặt đất. Gió vẫn nối nhau ào tới từng đợt liên tục, xào xạc, vù vù rồi thổi cuốn những chiếc lá vừa rụng. Tầng lá xanh um vẫn mạnh mẽ chống chọi với gió. Dòng người tấp nập tìm nơi trú ngụ.

Tí tách...! Lộp độp...! Ào ào! Mưa! Trời đã bắt đầu mưa! Trời đổ muôn thác nước xuống nhân gian, tưới tắm cho nó sau ngày dài thiêu đốt bởi nắng rực. Từng hạt mưa mỗi lúc một nặng, đua nhau rơi như đang vui mừng hát ca bản nhạc hạ. Mưa rào đúng là mưa lớn thật! Chỉ một lúc, khắp nơi lênh láng nước. Dòng nước tuôn chảy tìm cho mình nơi đổ về. Những tia chớp vẽ lên vòm trời một vài vệt ngang dọc, chúng lóe sáng rồi vụt tắt. Bỗng, đùng đoàng trên cao những tiếng sấm. Thanh âm này làm mọi người, mọi vật trở nên tĩnh lại. Con đường vắng vẻ hẳn đi. Đàn chuồn chuồn ban nãy chẳng còn thấy mặt mũi đâu. Những ngôi nhà, những hàng cây lặng lẽ đón mưa.

Mưa ngớt dần, rồi tạnh hẳn. Chẳng rõ mưa làm thế nào để xua tan hết đám mây dày kín ban nãy, trả cho khung trời màu xanh biêng biếc. Mặt trời to hơn, lơ lửng ở phía xa xa, rọi những tia nắng cuối để tạm biệt ngày tàn. Vòm trời phía Tây bây giờ nhuộm một màu vàng rực, như nó đã gói ghém tất thảy nắng hè vào đó. Sau cơn mưa, muôn vật như khoác một chiếc áo mới, rạng rỡ và tươi tắn hơn. Những chiếc lá bóng mịn. Mặt đường sạch trơn. Những ngôi nhà sáng tươi hơn như mới sơn màu. Dòng người lại đông đúc ngược xuôi.

Mưa rào thật đẹp! Người ta thường gọi mưa mùa hạ là mưa bóng mây, bởi nó nhanh đến rồi nhanh đi và khi đã ngừng mưa thì đất trời tươi mới. Có lẽ, muôn vật tươi mới vì đã được tắm mát.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 18

Mấy ngày nay trời nóng như đổ lửa, cây cối thì héo khô, mọi người thì đều chờ có một cơn mưa, thật ngột ngạt và khó chịu. Vào buổi chiều ngày hôm qua, cơn mưa mà mọi người chờ đã đến.

Mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến, che lấp cả một vòm trời xanh thẫm. Lúc đầu gió chỉ nổi lên xoáy thành một cơn lốc nhỏ cuốn lá vàng bay đi. Khoảng năm phút sau, gió như điên cuồng thổi đến làm cây cối nghiêng ngả, người đi bộ cũng khó đi lại vì sức gió. Một tia chớp vàng giáng xuống xé toạt những đám mây xám xịt. Và vài hạt mưa to và nặng rơi xuống tạo ra tiếng lách tách, lách tách trên mái tôn. Mọi người rảo chân bước vội. Xe cộ trên đường cũng phóng nhanh hơn.

Rồi một lúc sau, hạt mưa cũng nhỏ dần và mưa lớn hơn. Mưa lớn như thế nào thì gió lớn như thế nấy. Mưa như trút nước. Cứ tưởng như là sắp có bão vậy. Nước mưa lao vào những bụi cây. Lá bàng, lá cau vẫy tay như chào đón cơn mưa. Mưa tạch tạch trên lan can, đập vào lòng lá bàng lộp độp, lộp độp. Hai bên đường cũng đông người trú mưa hơn lúc chuẩn bị mưa. Có người đội đầu trần chạy về nhà. Con đường vắng hẳn. Chỉ có một đám trẻ khoảng năm sáu đứa cởi trần chạy ra ngoài mưa để tắm và một vài chiếc xe ô tô, xe tải bật đèn lao vào màn nước trắng xóa. Nước chen nhau tuôn ồ ồ vào các rãnh cống. Những chú chim sẻ cũng tìm chỗ để trú. Chuột, gián đã bám vào chân tường.

Mưa đến rồi cũng đi. Mây đen cũng nhường chỗ cho bầu trời ló rạng. Cầu vồng hiện ra với bảy sắc lung linh. Tiếng nói chuyện, đi lại nhộn nhịp từ những chỗ trú mưa, mọi người lại tiếp tục công việc của mình. Nhất là các bác thợ sửa xe, khi mưa xong, bác lại xách hộp đồ nghề lỉnh kỉnh của mình ra để sửa cái bu-gi cho mấy chiếc xe bị chết máy khi trận mưa kết thúc. Mấy chú chim sẻ bay ra từ hốc cây nào đó, đậu trên mái nhà, dang cánh ra để phơi khô bộ lông óng ánh của chú, và thỉnh thoảng chú kêu rích rích nghe rất vui tai.

Mưa xong làm cho không khí oi bức trở thành không khí mát mẻ, trong lành. Những hạt mưa cuốn trôi bụi bặm trên lá cây đi. Mưa xong, những giọt mưa còn đọng lại trên tán lá. Khi có ánh sáng chiếu vào, nó lấp lánh như kim cương. Đối với chúng ta thì nó chỉ có như thế. Nhưng đối với các bác nông dân, thì nó cần biết bao nhiêu!

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 19

Mấy tháng nay, trời nóng oi bức. Mặt trời như đổ lửa. Mọi người, ai cũng mong muốn có một trận mưa rào.

Mà thế rồi, chiều hôm qua trời mưa thật. Đang nắng chang chang, bỗng nhiên mây đen ùn ùn kéo đến. Bầu trời tối đen. Gió nổi lên, cuốn những chiếc lá vàng bay lả tả xuống mặt đường. Khói bụi mịt mù. Mọi người ai cũng rảo chân bước vội. Xe cộ phóng nhanh hơn. Tôi đi học về, may mà chạy về nhà kịp.

Lộp bộp, lộp bộp. Những hạt mưa đầu tiên nhẹ trượt trên mái nhà, rơi xuống mặt đường. Hơi nóng bốc lên. Mưa càng nặng hạt hơn. Mọi vật được bao phủ một màn nước trắng xóa.

Mưa càng nặng hạt, gió càng lớn. Cây cối ngả nghiêng, vật vã với những cơn gió mạnh. Hai bên đường, người nhờ trú mưa mỗi lúc một đông. Chẳng ai muốn mình bị ướt. Thế mà mấy cậu nhóc ở xóm tôi lại chạy ra đường tắm mưa. Chúng nô đùa, nhảy nhót, hò hét ầm ĩ. Đường vắng hơn. Chỉ còn vài chiếc xe là lầm lũi chạy trên đường.

Mà cũng đâu chỉ con người, con vật cũng vội vàng đi tìm chỗ trú mưa. Mấy con chim vội vàng bay đi chỗ trú thích hợp. Chó, mèo nằm ngoài sân cũng vội chạy vào chỗ khô ráo, sạch sẽ, rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt của chúng. Mưa thật to. Nước mưa làm sạch mặt đường, chảy cuồn cuộn vào các rãnh cống.

Mưa ập đến nhanh như thế mà cũng rất mau tạnh. Mưa nhỏ dần, thưa thớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời thoáng đãng, trong lành. Cầu vồng bảy sắc hiện ra lung linh. Cây cối trở nên xanh tươi hơn nhờ được tắm nước mưa thỏa thuê. Vài con chim bay ra khỏi chỗ trú, đậu lên các cành cây hót ríu rít. Mặt đường sạch bóng nhưng vẫn còn vài vũng nước nhỏ. Mọi người ra khỏi chỗ trú mưa, vội vã trở lại với công việc hàng ngày.

Cơn mưa đúng lúc đã đem lại sự sảng khoái, dễ chịu, xua tan đi cái sự mệt mỏi hăng ngày vì oi bức. Đối với mọi người, cơn mưa thật đáng yêu, cần thiết và có ích.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa - mẫu 20

Một buổi sáng, có những đám mây lạ bay về. Những đám mây lớn và nặng trĩu, đặc xịt bao chùm cả một vùng trơi. Gió bỗng nổi lên mang theo hơi nước lạnh đến gai cả người. Mưa đã rơi xuống rồi.

Lẹt đẹt! Lẹt đẹt! tiếng mưa rơi xuống mái tôn hiên nhà nghe thật chát chúa như tiếng viên đá nhỏ rơi từ trên cao xuống. Mưa to dần đến xối xả, ngoài sân bắt đầu nổi những quả bong bóng trắng xoá.

Người đi đường tranh nhau tìm chỗ tránh mưa. Con mèo bị ướt lướt thướt vội lao vút vào trong nhà để tránh mưa.

Nước xiên xuống các bụi cây, những cành lá vẫy tai run rẩy. Bỗng có một ánh chợp như cắt ngang bầu trời kèm theo tiếng sấm đùng đùng.

Gió thổi mạnh càng làm cơn mưa ngày một to hơn. Lại thêm một tiếng sấm nữa như phá tan khoảng không ra từng mảnh. Ở trên góc nhà mưa xối từ trên trần xuống giống như thác đổ, nước bắn tung toé tạo ra những chùm pháo hoa lớn trông rất đẹp.

Gió lại tiếp tục thổi, mưa ngớt dần kèm theo vào đó là những tiếng sấm nhỏ xa xa. Trên bầu trời, bảy sắc cầu vồng xuất hiện trông thật đẹp mắt.

Bầu trời lúc này rất sáng và mát mẻ. Trên cây mấy chú chim chào mào thi nhau hót nghe thật vui tai.

Sau cơn mưa, dường như cảnh vật được tiếp thêm sức sống. Làm cho cong người cảm thấy sảng khoái dễ chịu hơn rất nhiều. Cơn mưa thật là kì diệu, thật là tuyệt vời.

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống