TOP 22 bài Tả cây hoa cúc 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 6 3.1 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả cây hoa cúc hay nhất, gồm 6 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 17 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ CÂY HOA CÚC

Tả cây hoa cúc - mẫu 1

Ai đó đã từng yêu thích những bông hoa sen bởi vẻ đẹp “Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng” của nó, có người lại yêu hoa hồng vì hoa hồng tượng trưng cho tình yêu của con người... Còn tôi, tôi lại yêu hoa cúc ngày Tết.

Tết đến xuân về, nhà nhà ai cũng sắm sửa để chuẩn bị đón một năm mới. Ngày cuối năm, em cùng mẹ ra chợ chọn hoa để cắm lên bàn thờ. Ngày Tết, chợ hoa rất đông người đến. Những bông hoa tươi được người bán hàng xếp thành hàng dài. Mẹ em chọn những bông hoa cúc vàng để cắm.

Mẹ em chọn những bông hoa chưa nở rộ hết vì như thế thì đến ngày đầu năm mới, chúng mới nở rộ. Khi đó, cánh hoa chưa xoè hết mà vẫn còn chụm vào nhau, tất cả như để che một cái gì đó bên trong. Mẹ em lấy nước sạch đổ vào bình hoa và cắt tỉa thật gọn gàng những bông hoa đó. Những chiếc lá xanh ở thân như tô điểm thêm vẻ đẹp của bông hoa cúc. Mẹ em chọn những bông hoa cúc màu vàng, chúng vàng như nắng mùa xuân vậy. Rồi đến ngày đầu năm mới, những bông hoa cúc kia mới nở rộ. Cánh hoa cúc rất mỏng, lớp này bọc lấy lớp kia.

Nhưng hoa cúc cũng rất nhanh tand. Khi đã nở rộ rồi, chỉ một ngày sau đó, những cánh hoa bắt đầu rơi rụng theo quy luật của thời gian cũng là quy luật của cuộc đời. Hoa cúc đã làm đẹp, làm duyên cho ngôi nhà của em mỗi khi Tết đến, xuân về. Hoa cúc đặt trên bàn thờ tạo nên một sự hài hoà và cân đối. Hoa cúc đã đem lại những cảm hứng sáng tạo cho biết bao văn nhân, nghệ sĩ. Hoa cúc cùng với tùng, trúc, mai đã trở thành bộ tranh tứ quý được rất nhiều gia đình sành nghệ thuật treo trong nhà.

Mỗi loài hoa đều có ý nghĩa tượng trưng riêng của nó. Em rất yêu cái mùa vàng của hoa cúc mỗi khi Tết đến, xuân sang. Hoa cúc còn là biểu tượng cho khí chất của người quân tử cùng với cây tùng, cây trúc, cây mai. Hoa cúc không chỉ có trong những ngày Tết mà còn có vào mùa thu. Hoa cúc cũng là biểu tượng của mùa thu, mùa của Tết Trung thu, của hương cốm mới. Ai đó đã từng say mê hoa cúc cũng bởi những lý do này chăng? Yêu hoa cúc, tôi càng yêu thiên nhiên, yêu đất trời. Tạo hóa thật kì diệu khi đã ban tặng cho con người một loài hoa đẹp đến như vậy...

Top 10 bài Tả cây hoa cúc 2022 hay nhất (ảnh 1)

Dàn ý Tả cây hoa cúc

a) Mở bài

- Vườn nhà ông nội em có rất nhiều loại hoa: hoa lan, hoa hồng, thược dược...

- Nhưng có một khóm hoa cúc vàng nội trồng ngay trước cửa vườn mà em rất thích. Em sẽ tả lại khóm hoa cúc ấy.

b) Thân bài

* Tả khóm hoa

- Cúc là một loài hoa không mọc riêng lẻ từng cây mà mọc thành từng chùm, từng khóm, Khóm cúc của ông rất xanh tốt, từng cây mọc bên nhau như quây quần thành một gia đình vậy.

- Khóm hoa không cao lắm, mỗi cây chắc chỉ độ ba mươi xăng-ti-mét, còn có rất nhiều cây nhỏ xung quanh.

- Cành của hoa cúc cùng nhỏ nhưng dày và chắc khỏe. Mỗi lá cúc như một bàn tay nhỏ xíu xanh tốt mọc chen chúc trong những thân cây mảnh khảnh.

* Tả vẻ đẹp của hoa cúc

- Mỗi cây hoa cúc vươn lên cao, chắt chiu những giọt nắng ngày hè để đến mùa thu nở bung thành những đám nắng vàng tươi.

- Đầu tiên là những nụ hoa cúc vàng nhạt, chúm chím e ấp trong nắng mai buổi sớm. Rồi khi đủ nắng gió, những nụ hoa bung nở thành từng bông cúc tuyệt đẹp.

- Hoa cúc tròn, cuống hoa dài, đài hoa xanh và cứng cáp đỡ lấy những cánh hoa vừa dày vừa dài xếp thành từng lớp ở trên. Mỗi đóa cúc là một mặt trời nhỏ nổi bật trên nền xanh của khu vườn.

- Hương hoa cúc nồng nàn, sực nức. Hoa cúc đặc biệt đậm mùi vào lúc sương xuống.

* Tác dụng của hoa cúc

- Hoa cúc dùng để cắm vào lọ, trang trí nhà cửa rất đẹp.

- Khóm hoa cúc như tô điểm cho khu vườn của ông em thêm đẹp hơn.

- Ngắm nhìn những bông hoa cúc vàng tươi, sực nức mùi thơm khiến cho tâm tình con người thêm thư thái, dễ chịu.

- Hoa cúc còn là một vị thuốc trị ho và giải độc rất tốt.

c) Kết bài

- Những lúc không phải học bài, em thường ra vườn giúp ông chăm sóc những khóm hoa cúc ấy.

- Em sẽ học ông cách trồng hoa cúc, em muốn trồng nhiều thật nhiều hoa cúc ở vườn nhà mình.

Top 10 bài Tả cây hoa cúc 2022 hay nhất (ảnh 2)

Các bài mẫu khác:

Tả cây hoa cúc - mẫu 2

Ngày Tết về với bao rạo rực, xốn xang trong lòng, với bánh chưng xanh, với phong bao lì xì đỏ. Tết cũng là mùa cây cối, trăm hoa đua nhau khoe sắc thắm, trong đó hoa cúc cũng không thua kém gì.

Năm nay, gia đình em không lựa chọn những loại cây như quất, đào mà lại chọn một chậu hoa cúc đại đóa vàng để trong nhà. Chậu có tổng cộng năm bông, tượng trưng cho ngũ hành, cho sự sum vầy. Bông nào bông nấy to như cái bát, vàng rực như bóng đèn lớn thắp sáng cả gian nhà. Thân cây mảnh dẻ chỉ to bằng cái đũa, màu xanh thẫm như càng tôn lên màu vàng của hoa. Tấm áo ấy còn nhuốm lên cả những chiếc lá của cúc. Lá của hoa cúc khá mỏng manh chỉ cần cơn gió nhẹ cũng rung rinh. Thân cây đâm thẳng lên chừng một mét là tới các bông hoa. Các nàng hoa quý giá này được nâng đỡ bởi một chiếc đài xanh vững chãi để thỏa sức khoe sắc tỏa hương. Nếu hoa cúc thường đã nhiều cánh thì cúc đại đóa còn nhiều hơn. Các cánh dài, mịn màng, có một đường sọc ở giữa nhưng không tỏa ra mà lại khum khum, cong cong hướng vào trong. Bởi vậy mỗi cánh nhìn như một chiếc thuyền con bé xíu. Lớp này chồng lên lớp kia, tầng tầng, nhìn rất bồng bềnh gợi cảm giác quây quần đầm ấm. Nhìn cúc đại đóa không khác gì hình ảnh trong những bức tranh họa cổ của Trung Hoa thời xưa, vừa dịu dàng, vừa quý phái. Mùi hương của không nồng nàn mà nhẹ nhàng, phảng phất, thích hợp để trưng bày trong nhà. Chậu hoa nhà em còn có một vài nụ e ấp ẩn mình trong chiếc áo xanh thấp thoáng chút màu vàng rực. Có lẽ, những nàng công chúa nhỏ ấy đang say ngủ, chờ nàng xuân tới gần hơn chút đánh thức. Những nụ hoa tròn xoe như những chiếc cúc áo xinh xắn trên bộ đầm của nàng xuân. Ngày Tết, hoa cúc còn được trang trí thêm bởi những chiếc đèn lòng hay những câu chúc màu đỏ nhỏ xíu. Màu đỏ hòa với màu vàng càng làm không khí Tết trở nên rộn ràng. Sở dĩ nhà em chọn hoa cúc vì nó tượng trưng cho lòng biết ơn và màu vàng cũng là hi vọng cho một cuộc sống đủ đầy thịnh vượng.

Vào Tết, mỗi loài hoa như càng trở nên lung linh hơn, hoa cúc cũng vươn mình đóng góp sắc đẹp và hương thơm vào trong bức tranh muôn màu muôn sắc của mùa xuân.

Top 10 bài Tả cây hoa cúc 2022 hay nhất (ảnh 3)

Tả cây hoa cúc - mẫu 3

Những người trồng hoa ở Đà Lạt, ở ngoại thành Nam Định, ở làng Hà Lũng, Hải Phòng… ngày nay có thể trồng cúc và cho cúc nở quanh năm. Nhưng chỉ có cúc mùa thu mới đẹp. Một vẻ đẹp vừa quyến rũ vừa dịu dàng.

Màu sắc đặc trưng của cúc là màu vàng. Các nhà lai cúc đã tạo nên nhiều giống cúc quý: hoa cúc đỏ, hoa cúc trắng, hoa cúc phấn hồng, hoa cúc tím…, có bông cúc to như cái bát gốm hàng mấy chục cánh hoa, xếp chồng xếp khít vào nhau, nở xòe ra rực rỡ. Có bông cúc rất nhỏ chỉ bằng hạt đậu, hạt ngô, bằng cái cúc xinh xắn gồm hàng trăm cánh hoa long la long lanh. Cúc thật kì diệu: có bông đơn, bông kép… chúng đua sắc khoe hương, làm cho cánh ong, cánh bướm vương vấn, quyến luyến, làm cho người đi ngắm cảnh dạo bước dọc các luống hoa, xem mãi không chán.

Tác giả cuốn sách “Thực vật”cho biết, hơn tám năm về trước mới chỉ có 26 loài cúc, nhưng ngày nay các nhà trồng hoa Trung Quốc đã sáng tạo, lai tạo được trên 1990 loại cúc. Có những bông cúc xanh óng a óng ánh, thơm ngát, giống như hoa mẫu đơn, được dân sành chơi ưa chuộng; mỗi bông cúc xanh phải mua tới 10 – 20 đô la! Cái đẹp thật là vô giá.

Video bài văn mẫu Tả hoa cúc

Cúc rất quý, để làm thuốc, trà cúc, rượu cúc. Cúc phơi khô kết hợp với cam thảo, nấu lên xông, hoặc để tắm, làm cho da thiếu nữ thêm mịn màng, thêm nõn nà. Trà cúc là một thứ nước uống hấp dẫn như trà sen. Cúc còn là hương liệu để chế thành rượu. Tú Xương có câu thơ:

“Rượu cúc nhắn đem, hàng biếng quẩy,

Trà sen mượn hỏi, giá còn kêu”…

Có một vài bông cúc cắm vào lọ, có vài chục đóa cúc xếp lên đĩa, đặt lên bàn, cảnh nhà thêm sang trọng, cuộc sống thêm đậm đà, thêm sắc màu ý vị. Tình yêu cúc làm cho tháng ngày dài ra, tâm hồn thanh cao, thư thái. Hãy đến với cúc.

Tả cây hoa cúc - mẫu 4

Cứ mỗi dịp Tết đến, nhà em lại tràn ngập các loại hoa, quả để đón Tết. Trong số những loại hoa mà mẹ em mua, em thích nhất là chậu cây hoa cúc đại đóa của mẹ em. Cây hoa không chỉ đẹp và còn rực rỡ.

Mẹ em mua chậu cây này cách đây không lâu, từ khi mẹ mới mang chậu cây về, em đã vô cùng ấn tượng trước vẻ đẹp dễ thương mà rực rỡ của nó. Hoa được chia làm nhiều cành to, thân cây xanh thẫm, dày, cứng cáp. Trên thân mọc ra những chiếc lá xanh ngắt, mỏng manh, từ gốc cho đến tận đầu cành. Mỗi một thân hoa lớn lại có hai, ba cành tỏa ra khiến chậu hoa trông đầy đặn, mà càng rực rỡ hơn. Cúc đại đóa khác với loại cúc bình thường. Thay vì tỏa rộng và xẹp dần ở giữa nhụy hoa, những cánh hoa lại chụm về một điểm chính giữa, khiến bông hoa to dần từ trong ra ngoài, che kín đi nhụy hoa nhỏ nhắn, tựa như những cục bông vàng. Cánh hoa nhỏ, mỏng manh, vàng tươi, xếp chụm vào nhau tỏa sắc chói lóa, bông nào bông nấy đều như mái tóc xù của người thiếu nữ vậy. Bông to thì đã nở rộ, còn bông nhỏ thì mới chúm chím nhỏ nhắn nơi đầu cành, chờ thời điểm để bung tỏa những cánh hoa của mình. Những bông hoa đua nhau khoe sắc, hương hoa nhè nhẹ bay bổng trong không gian, mang đến cho người ta một cảm giác dễ chịu vô cùng.

Video bài văn mẫu Tả hoa cúc

Hoa cúc mang màu vàng tươi, mẹ em bảo rằng, nó rất hợp với không khí ngày Tết trong gia đình, tượng trưng cho sự đầy đủ, hạnh phúc, tươi mới, tràn đầy sức sống của một năm mới an lành. Để cây thêm sinh động và rực rỡ hơn, em đặt thêm những món đồ trang trí ngày Tết đỏ thắm trên những cành cây, cành lá. Màu vàng của hoa cùng với màu đỏ của đồ trang trí khiến chậu cây càng tráng lệ, tràn ngập không khí của Tết. Những ngày trước Tết, em chăm chỉ tưới nước cho cây để cây luôn được tươi tốt, mẹ bảo rằng cây phải tươi thì đầu năm mới may mắn.

Đến đêm giao thừa, những bông hoa cuối cùng cũng đã nở rộ, cả chậu hoa đua nhau khoe sắc như cũng đang chào mừng một năm mới đến. Chậu hoa cúc đại đóa ấy đã khiến cho nhà em thêm sức sống tươi mới, đầy màu sắc hơn vào những ngày Tết vui vẻ, vì là vào mùa xuân nên nó càng rực rỡ hơn. Sắc hoa như tô điểm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, mùa của sức sống mới, của sự sống mới đang tràn đầy trong vạn vật.

Chậu hoa cúc đại đóa của mẹ quả thật mang một vẻ đẹp vừa rực rỡ lại vừa tràn đầy sức sống. Nó đã tô điểm cho nhà em vào những ngày Tết thiêng liêng. Em rất yêu thích hoa cúc đại đóa. Em mong rằng Tết năm sau, nhà em sẽ lại có một chậu hoa cúc đại đóa khác để gia đình lại tràn đầy màu sắc và sức sống.

Tả cây hoa cúc - mẫu 5

Vườn nhà em có trồng rất nhiều hoa bởi mẹ em là một người rất yêu thực vật. Căn nhà nhỏ lúc nào cũng tràn ngập hương thơm và màu sắc. Trong số tất cả những loài hoa mẹ trồng, em lại thích nhất là hoa cúc.

Hoa cúc mẹ em trồng có 2 màu là màu trắng và màu vàng. Hoa cúc có rất nhiều cánh. Hồi còn bé em từng nghĩ đến xem hoa cúc có tất cả bao nhiêu cánh nhưng đếm một hồi lại loạn bởi nó có nhiều cánh quá. Cánh hoa cứ nhỏ dần khi gần sát với nhị hoa bên trong. Cánh hoa cúc hình bầu dục hơi dẹt, cong cong, từng cánh hoa xếp cạnh nhau thành một vòng lại một vòng chồng lên nhau như nhiều vòng tròn lớn nhỏ.

Thân cây hoa cúc màu xanh sậm tối, không chỉ vậy lại còn rất cứng. Mỗi lần cắt hoa mẹ em đều phải dùng kéo cả. Lá hoa cũng màu xanh, mọc đơn lẻ chứ không mọc cùng với những lá khác. Lá hơi xẻ ra như hình lông chim vậy, mặt dưới còn có một lớp lông mỏng sờ vào hơi nhột nữa. Mẹ em nói hoa cúc có quả nhưng em vẫn chưa được thấy qua bao giờ cả, có lẽ là lạ lắm.

Mỗi buổi sáng, mẹ em đều mang theo kéo và giỏ mây ra vườn cắt những bông hoa cúc đẹp nhất về cắm vào trong lọ để trên bàn thờ. Hàng ngày em đều mang bình tưới ra tưới nước cho cây. Cuối mỗi tuần, em đều cùng mẹ ra vườn nhặt cỏ, xới đất giúp cho cây hô hấp dễ dàng hơn. Khi hoa ra nụ lại sắp nở, em cùng mẹ dành cả một ngày để dùng giấy bao hoa bao hoa lại để tránh bị côn trùng làm hỏng, giữ những bông hoa thật đẹp.

Top 10 bài Tả cây hoa cúc 2022 hay nhất (ảnh 4)

Tả cây hoa cúc - mẫu 6

Hôm vừa rồi mẹ em đi chợ mua hoa về cắm để trang trí trong nhà, trong bó hoa đủ sắc màu ấy, có vài bông cúc trắng nhỏ xinh rất đỗi thân thương. Em đã ấn tượng ngay với những bông hoa ấy.

Trong lọ thủy tinh để giữa bàn phòng khách, khi những bông hoa hồng, hoa lay ơn rực rỡ kiêu sa vươn mình lên khoe sắc thì những bông cúc trắng nho nhỏ kia lại rất đỗi e ấp và kín đáo. Hoa cúc trắng này là hoa cúc ta, cánh hoa không nhiều như những bông cúc Tây mà nhà nhà người người vẫn hay mua về. Những cánh hoa màu trắng xếp cạnh nhau, xung quanh nhị hoa màu vàng sáng ấm áp. Cánh hoa mềm mại, sờ lên mịn màng như lụa.

Hoa cúc ta không có hương thơm quá nồng nàn, nếu không cảm nhận kỹ thì sẽ không thấy được hương cúc nhè nhẹ thoang thoảng trong không gian. Lá hoa cúc dài và mảnh, màu xanh lá mạ bắt mắt. Hoa cúc ta trông dân dã và bình dị, thân thuộc giống như người dân nơi thôn quê dân dã vậy. Thân cây cũng chẳng to, mềm mềm, tay chỉ cần hơi dùng sức một chút là có thể ngắt được cành hoa rồi.

Lọ hoa được điểm xuyết thêm sắc trắng của hoa cúc như đẹp thêm. Cái nét đẹp kiêu kì mà xa cách của những bông hồng, bông lay ơn như được cái đẹp gần gũi của hoa cúc kéo trở về, hài hòa hơn. Căn phòng khách bỗng trở nên đẹp hơn, như tràn ngập màu sắc, ánh sáng và hương thơm. Vị khách nào đến nhà em đều cất lời khen những bông hoa đủ sắc màu khác nhau trong lọ, em vui lắm.

Em thích những bông hoa cúc trắng ấy nhiều lắm. Hè năm sau, nhất định em sẽ mua hạt giống về trồng một khóm cúc trắng ở góc vườn.

Tả cây hoa cúc - mẫu 7

Năm nay kỉ niệm ba mươi năm ngày cưới nên bố mẹ cho chúng em đến vườn Nhật Tân chơi hoa và chụp ảnh kỉ niệm. Vừa đến khu vườn em đã bị thu hút bởi những bông hoa cúc họa mi xinh đẹp.

Cúc họa mi được người làm vườn trồng trên bãi đất rộng. Cây mọc thành từng khóm nhỏ, mỗi khóm có rất nhiều cành và hoa. Khác với các loài cây khác, thân cúc có màu xanh thẫm chứ không phải màu nâu. Thân cây mọc thẳng, mỗi thân sẽ nâng đỡ một bông hoa chính và vô số cành nụ nhỏ. Tuy thân cây nhỏ bé nhưng lại vô cùng cứng cáp. Lá cúc màu xanh sẫm, mọc đều từ gốc cây tới tận ngọn. Hoa cúc họa mi trắng tinh khiết. Cánh cúc họa mi cũng không nhiều như những giống cúc khác mà chỉ có chừng hơn chục cánh, khi nở cánh xòe ra. Bông họa mi nở chỉ to bằng miệng chén uống nước, cánh hoa nhỏ, dày, mềm mịn. Điểm nổi bật của bông cúc trắng nhỏ ấy là cái nhị vàng tươi dưới ánh nắng nhẹ. Chính màu nhị vàng đã góp phần tôn thêm vẻ đẹp thanh nhã, nhẹ nhàng của bông cúc họa mi.

Cúc họa mi dễ sống, dễ trồng. Tuy hoa chỉ nở rộ trong thời gian ngắn nhưng vẻ đẹp của hoa luôn được lưu giữ trong lòng người yêu hoa. Mùa hoa cúc họa mi nở, cả khu vườn bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Ong bướm thi nhau về hút mật, mọi người cũng náo nức đi ngắm hoa, chụp ảnh kỉ niệm. Cúc họa mi duyên dáng nằm trên mái tóc của người thiếu nữ. Cúc họa mi cũng tự tin trở thành vòng nguyệt quế đội đầu. Còn đối với em, bông cúc họa mi là hình ảnh thật đẹp trong bức hình chụp gia đình.

Càng ngắm nhìn những bông cúc họa mi em càng thấy dễ chịu. Em mong rằng mỗi năm sẽ có dịp đi ngắm vườn cúc họa mi để cuộc sống của em thêm rực rỡ, mới mẻ như những bông cúc họa mi vậy.

Tả cây hoa cúc - mẫu 8

"Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm"
("Mùa thu của em"- Huy Cận)

Mùa thu - mùa của thiên nhiên đất trời, mùa của lòng người. Nói đến mùa thu, tôi lại nhớ đến lời thơ của Huy Cận có những câu thơ thật hay nói về hoa cúc. Hoa cúc đã in sâu vào lòng tôi bởi vẻ đẹp riêng của nó, bởi hoa cúc đã trở thành biểu tượng cho mùa thu.

Như chúng ta đã biết rằng, hoa cúc không mọc thành từng cây riêng lẻ mà mọc thành từng cụm. Thân hoa cúc màu xanh đậm, rất mảnh dẻ nhưng nó thể chứa tới vài bông hoa đấy. Lá cúc mọc xung quanh thân cây, có màu xanh đậm, giống như những bàn tay nhỏ xinh xinh vươn ra từ một thân luôn rung rinh trong nắng, trong gió.

Hoa cúc có rất nhiều màu, phổ biến nhất là màu trắng và màu nhưng tôi thích nhất vẫn là màu vàng rực. Để có được những bông hoa đẹp say đắm lòng người ấy, đầu tiên, từ những nụ hoa bé nhỏ như bàn tay em bé ấy phải vươn mình ra đón giọt sương buổi sớm, đón ánh mặt trời và được bàn tay con người kì công chăm sóc, những nụ hoa ấy mới dần dần trở thành những bông hoa. Khi ấy, những nụ hoa sẽ nở bung ra, mỗi bông hoa với nhiều cánh đan xen khoác trên mình tấm áo vàng rực cứ như là một thiếu nữ đang ở tuổi xuân sắc, trông mới thật điệu đà, duyên dáng làm sao! Dưới ánh mặt trời, mỗi bông hoa cúc lại càng lộng lẫy hơn. Sắc vàng ấy đã thu hút biết bao cô bướm, chị gió đến bầu bạn! Hoa cúc không khó để chăm sóc, chỉ cần vào ngày nắng, bạn nhớ tưới cho nó ít nước nếu không, cây sẽ tàn, lá sẽ chuyển màu, không còn màu vàng tươi hay trắng tinh khôi nữa, và sẽ dần héo úa mà chết thôi.

Hoa cúc đã trở thành biểu tượng cho mùa thu. Nó hấp dẫn lòng người bởi vẻ đẹp rất riêng. Những cánh rừng hoa cúc vàng tươi đã khơi nguồn cảm hứng cho bao văn nhân, nghệ sĩ, đã trở thành điểm đến để chụp ảnh của bao người. Vừa rồi, gia đình tôi đã chụp một bộ ảnh tại vườn hoa cúc ở Đà Lạt mà mọi người ai cũng khen đẹp.

Cứ như một cách tự nhiên, hoa cúc đã trở thành niềm yêu mến của biết bao người. Hoa cúc sẽ mãi hấp dẫn lòng người bởi mỗi loài hoa trên thế gian này đều ở trong trái tim con người với những suy nghĩ, những xúc cảm, những tình yêu khác nhau. Tôi sẽ mãi yêu hoa cúc vì nó còn gắn liền với mùa tựu trường của học trò!

Tả cây hoa cúc - mẫu 9

Chưa có mùa xuân nào vườn hoa nhà em lại nở nhiều bông như mùa xuân năm nay. Hình như chúng đua nhau thi tài khoe sắc, xem ai đón xuân đúng ngày đúng tháng theo dự kiến của cô chủ nhà. Vừa mới hai mươi sáu, hai mươi bảy Tết, chúng đã rục rịch hé nở những cánh hoa đầu tiên dưới nắng xuân hồng. Nào hồng, nào huệ, nào cúc, lay ơn, thược dược loài nào cũng đẹp, cũng xinh, nhưng em thích nhất vẫn là loài cúc trắng.

Ai cũng nghĩ bông cúc thì phải có màu vàng. Đúng như thế. Song chỉ có vậy, hóa ra loài cúc đơn điệu về màu sắc thế ư? Không! Vườn nhà em có loài cúc trắng. Nó không chỉ nở về mùa thu không thôi mà suốt quanh năm, cúc trắng vườn em cứ đơm bông khoe sắc với trời đất, vẫn nở nụ cười chúm chím lúc rạng đông rồi cười tươi một cách hồn nhiên đón nắng mai vàng khi ông mặt trời lên cao rực rỡ.

Cũng giống hệt như hoa cúc vàng, vẻ đẹp của cúc trắng chẳng kém phần lộng lẫy, lại còn thêm vẻ trinh trắng kiêu sa hơn cúc vàng một bậc. Cũng những cánh hoa nhỏ li ti, cũng hương thơm thoang thoảng dịu dàng, vậy mà em thích nó hơn nhiều hoa cúc vàng đấy! Cúc mọc thành từng khóm, thân cây chi chít, chen chúc lẫn nhau như muốn đứng tựa vào nhau bởi thân mềm mảnh mai như cành liễu. Lá mọc thẳng từng chùm xòe ra như những bàn tay. Hình lá nhỏ, cong mềm mại, mọc so le nhưng rất dày. Vì thế nhìn khóm cúc tưởng như nó xòe lan ra mặt đất như loài thân có dây. Lá cúc xanh quanh năm, một màu xanh dìu dịu. Còn bông thì nở theo từng tháng, mỗi đợt đến gần nửa tháng hoa mới tàn. Vài ngày sau đã bắt đầu điểm nụ. Có lẽ quanh năm dường như lúc nào cũng thấy bông có ở đầu cành. Dù nắng hạ mưa đông, tiết trời thay đổi, cúc vẫn không quên nở hoa và cũng không vì thế mà kém cả hương sắc. Lúc nào hoa cũng tròn xoe, trắng muốt, kiêu hãnh xếp đặt cánh bao quanh nhụy. Và lúc nào cũng được ong bướm bầu bạn đông vui.

Cây cúc trắng không gợi nhớ mùa thu như cúc vàng, mùa xuân như vạn thọ, mai, đào. Nó là một loài hoa tứ quý, luôn trang điểm cho đời thêm đẹp thêm vui. Có thể từ đặc điểm có tính riêng biệt này mà làm cho em yêu loài hoa này nhất.

Tả cây hoa cúc - mẫu 10

Ai đó đã từng yêu thích những bông hoa sen bởi vẻ đẹp “Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng” của nó, có người lại yêu hoa hồng vì hoa hồng tượng trưng cho tình yêu của con người... Còn tôi, tôi lại yêu hoa cúc ngày Tết.

Tết đến xuân về, nhà nhà ai cũng sắm sửa để chuẩn bị đón một năm mới. Ngày cuối năm, em cùng mẹ ra chợ chọn hoa để cắm lên bàn thờ. Ngày Tết, chợ hoa rất đông người đến. Những bông hoa tươi được người bán hàng xếp thành hàng dài. Mẹ em chọn những bông hoa cúc vàng để cắm.

Mẹ em chọn những bông hoa chưa nở rộ hết vì như thế thì đến ngày đầu năm mới, chúng mới nở rộ. Khi đó, cánh hoa chưa xoè hết mà vẫn còn chụm vào nhau, tất cả như để che một cái gì đó bên trong. Mẹ em lấy nước sạch đổ vào bình hoa và cắt tỉa thật gọn gàng những bông hoa đó. Những chiếc lá xanh ở thân như tô điểm thêm vẻ đẹp của bông hoa cúc. Mẹ em chọn những bông hoa cúc màu vàng, chúng vàng như nắng mùa xuân vậy. Rồi đến ngày đầu năm mới, những bông hoa cúc kia mới nở rộ. Cánh hoa cúc rất mỏng, lớp này bọc lấy lớp kia.

Nhưng hoa cúc cũng rất nhanh tand. Khi đã nở rộ rồi, chỉ một ngày sau đó, những cánh hoa bắt đầu rơi rụng theo quy luật của thời gian cũng là quy luật của cuộc đời. Hoa cúc đã làm đẹp, làm duyên cho ngôi nhà của em mỗi khi Tết đến, xuân về. Hoa cúc đặt trên bàn thờ tạo nên một sự hài hoà và cân đối. Hoa cúc đã đem lại những cảm hứng sáng tạo cho biết bao văn nhân, nghệ sĩ. Hoa cúc cùng với tùng, trúc, mai đã trở thành bộ tranh tứ quý được rất nhiều gia đình sành nghệ thuật treo trong nhà.

Mỗi loài hoa đều có ý nghĩa tượng trưng riêng của nó. Em rất yêu cái mùa vàng của hoa cúc mỗi khi Tết đến, xuân sang. Hoa cúc còn là biểu tượng cho khí chất của người quân tử cùng với cây tùng, cây trúc, cây mai. Hoa cúc không chỉ có trong những ngày Tết mà còn có vào mùa thu. Hoa cúc cũng là biểu tượng của mùa thu, mùa của Tết Trung thu, của hương cốm mới. Ai đó đã từng say mê hoa cúc cũng bởi những lý do này chăng? Yêu hoa cúc, tôi càng yêu thiên nhiên, yêu đất trời. Tạo hóa thật kì diệu khi đã ban tặng cho con người một loài hoa đẹp đến như vậy...

Tả cây hoa cúc - mẫu 11

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về là các loài hoa lại đua nhau khoe sắc mời gọi chị ong cô bướm đến mở hội tưng bừng: nào là những chị hoa hồng đỏ rực rỡ đầy kiêu sa hay đó còn là những cô loa kèn nở rộ đón chào xuân đến rồi cả hoa đào, hoa mai thi nhau nở… Hoa nào cũng đẹp cũng đầy thu hút nhưng em ấn tượng nhất là chậu hoa cúc đại đóa mà mẹ em mới mua về.

Những khóm cúc xinh tươi nằm ngay ngắn trong chậu hoa và được mẹ em đặt ở ngay chính giữa nhà. Từ xa nhìn lại, chậu cúc nở rộ vàng tươi trông rực rỡ biết bao nhiêu. Khác với các loại cúc bình thường, cúc đại đóa to hơn rất nhiều chắc phải gấp tầm 4 đến 5 lần cây cúc bình thường. Đây có lẽ cũng là lí do mà người ta đặt tên cho hoa là cúc đại đóa.

Thân cây cao hơn và từ thân mọc ra những chiếc lá màu xanh mỏng đan xen nhau nối dài đến tận đầu cành. Vì to hơn các loại cúc khác nên cây cũng có nhiều cánh hoa hơn và cánh hoa cũng to và dài hơn. Những cánh hoa vàng tươi xếp đan xen chụm vào nhau tạo nên một bông hoa cúc hoàn chỉnh đem lại sự thu hút đối với người xem.

Những bông hoa cúc nở rộ cứ đua nhau mà khoe sắc trong ngày tết tạo nên cả một chậu hoa cúc hoàn hảo hơn bao giờ hết. Chính vì vậy mà ai đến chơi nhà em cũng phải trầm trồ khen ngợi chậu hoa cúc và phải khâm phục sự lựa chọn đầy tinh tế của mẹ em. Mẹ em bảo màu vàng của hoa cúc là tượng trưng cho sự ấm áp hạnh phúc và tràn đầy hạnh phúc của mọi người. Đó chính là lí do mẹ quyết định chọn hoa cúc vào ngày tết để khởi đầu một năm mới an khang hạnh phúc hơn của gia đình em.

Em yêu chậu hoa cúc này nhà em lắm. Em tự nhủ sẽ chăm sóc cây thật tốt để cây có thể phát triển hơn và nở ra những bông hoa cúc rực rỡ cho mọi người cùng thưởng thức vẻ đẹp của nó.

Tả cây hoa cúc - mẫu 12

Nếu như mùa xuân là mùa của muôn hoa thì mùa thu mới là mùa của hoa cúc.

Cúc không mọc riêng lẻ mà mọc xùm xòa thành bụi, thành khóm rất tự nhiên. Thân cây mảnh mai, trông có vẻ yếu ớt nhưng thật ra lại rất cứng cáp, chẳng thế mà nó có thể đỡ trên mình cả một thảm hoa dày. Nhánh cây tỏa đều bốn phía, đan xen vào nhau, mềm mại nhưng chắc khỏe. Lá cúc cũng được phân phát đều khắp thân cây, mỗi chiếc lá như một bàn tay nhỏ xíu vẫy vẫy trong nắng sớm.

Cúc cần mẫn chắt chiu từng giọt nắng của mùa hè để đợi thu sang đâm bông vàng rực. Đầu tiên là một vài chiếc nụ xinh xinh hé nở, rồi sau đó chúng như gọi nhau, từng chùm nụ đồng loạt bung ra khoe sắc vàng tươi, kết thành một thảm hoa cúc vàng tuyệt đẹp. Mỗi bông cúc có nhiều tầng nhiều lớp cánh hoa, kết tròn lại xoay quanh nhụy. Bông nào bông nấy ngào ngạt đưa hương đến tận từng lớp học, vào tận từng bàn, từng bài học của chúng em.

Em yêu hoa cúc không chỉ vì nó đẹp mà hoa cúc còn gắn liền với mùa thu – Mùa tựu trường của chúng em.

Tả cây hoa cúc - mẫu 13

Ai cũng nghĩ bông cúc thì phải có màu vàng. Đúng như thế không? Vườn nhà tôi có loài cúc trắng đấy. Nó không chỉ nở về mùa thu không thôi, mà nở cả quanh năm suốt tháng.

Cúc trắng vườn tôi cứ đơm bông khoe sắc với trời đất, vẫn nở nụ cười chúm chím lúc rạng đông, rồi cười tươi một cách hồn nhiên đón nắng mai vàng khi ông mặt trời lên cao rực rỡ. Cũng giống như hoa cúc vàng, vẻ đẹp của hoa cúc trắng chẳng kém phần lộng lẫy, lại còn thêm màu trắng kiêu sa hơn cúc vàng một bậc.

Cánh hoa nhỏ li ti, hương thơm thì thoang thoảng dịu dàng thế mà tôi thích nó hơn cúc vàng đấy. Cúc mọc thành từng khóm, chen chúc nhau như muốn đứng tựa vào nhau bởi thân mềm mảnh mai như cành liễu. Lá mọc thành từng chùm xòe ra như những bàn tay nhỏ xíu. Hình lá nhỏ như lá tần ô, mềm mại mọc so le nhưng rất dày. Lá cúc xanh quanh năm một màu xanh dìu dịu. Bông cúc thì nở theo từng tháng. Mỗi đợt dễ đến gần nửa tháng hoa mới tàn. Vài ngày sau lại bắt đầu thấy lứa khác điểm nụ.

Quanh năm dường như lúc nào cũng thấy có bông cúc đơm ở đầu cành.

Tả cây hoa cúc - mẫu 14

Phía sau nhà em có một khu vườn nhỏ nhưng trồng rất nhiều loại hoa. Những bông hoa đua nhau phô sắc, toả hương dưới ánh nắng mặt trời tinh khiết. Hồng nhung tươi thắm, huệ trắng mộc mạc, dịu dàng, lay-ơn đỏ kiêu hãnh bên cạnh đám hoa vi-ô-lét tím biếc yêu kiều…Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp khác nhau nhưng em thích nhất vẫn là những khóm cúc đại đoá ở giữa vườn.

Cúc mọc thành từng khóm, mỗi khóm có từ 3 đến 5 bông. Thân cây tưởng chừng mỏng manh, yếu ớt nhưng ẩn chứa trong đó là sức sống mãnh liệt. Từ thân lại mọc ra nhiều cành nhỏ, đan xen vào nhau trở thành điểm tựa của nhau. Lá cúc to cỡ ba ngón tay, xẻ thành những đường cong mềm mại, mọc đều từ gốc lên ngọn.

Đầu mỗi cành là một chùm nụ với hàng chục nụ xinh xinh giống như những cúc áo màu xanh nhạt. Dăm ba chiếc nụ hé nở với những cánh vàng e ấp. Hoa cúc đẹp nhất là lúc vừa nở hết. Cánh hoa cong cong xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp, bao quanh nhụy cũng mang màu vàng nắng. Hoa nọ san sát hoa kia như một mâm xôi vàng rực nổi bật trên nền lá xanh, trông tuyệt đẹp.

Bây giờ hoa cúc có mặt suốt bốn mùa nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là hoa cúc của mùa thu. Trong sắc mùa thu, màu hoa cúc như được cộng hưởng thêm bởi những ánh vàng của đất trời cây lá. Dường như chút nắng vàng của những ngày cuối hạ đang được tạo hoá gom hết lại chuyển vào thanh sắc của cúc hoa? Cái dáng vẻ kiên trung và sắc vàng duyên dáng thắm tươi như thế nên bao đời nay hoa cúc được người người yêu quý, trọng dụng.

Nét đẹp của hoa cúc có người nói như gương mặt của người thiếu nữ, tươi tắn, duyên dáng, sáng ngời nhưng không kém phần thánh thiện, đằm thắm. Những nụ hoa mập mạp, chúm chím hay bông hoa mới nở tròn xoe, rạng rỡ trên cành lá xanh thẫm, nhìn thấy sự giản dị nhưng không kém phần đài các, kiêu sa. Cái cây cành xanh thẫm cứng cáp thẳng đứng lại cho hoa lá mềm mại vàng tươi, trông rất quê kiểng nhưng cũng không kém vẻ duyên dáng, yêu kiều.

Thế đấy, hoa cúc giản dị, khiêm nhường nhưng luôn biết khoe sắc, làm đẹp cho đời. Mỗi sáng, em đều ra vườn, chăm sóc cho khóm hoa, luống rau, đặc biệt là khóm hoa cúc để có thể tận hưởng những gì đẹp nhất mà tạo hoá ban tặng.

Tả cây hoa cúc - mẫu 15

Cúc vạn thọ là loại hoa đẹp, mang ý nghĩa của sự trường tồn, vĩnh cửu chính vì thế đây nó thường được dành tặng cho những người lớn tuổi muốn thể hiện tấm lòng của mình.

Cúc vạn thọ là loại cây thuộc dạng thân thảo mọc đứng có chiều cao 0.6-1m, phân nhánh thành những bụi có cành nằm trải ra. Lá cây vạn thọ là dạng lá kép lông chim lẻ một lần, còn các lá chét nhỏ có hình thuyền, nhọn ở đầu, mép lá thường có hình răng cưa. Lá cúc vạn thọ mọc cách, ở mỗi nách lá sẽ có những nhánh phụ mọc ra. Tán cây cúc vạn thọ lại có mùi thơm như xạ và hăng rất khó ngửi.

Hoa cúc vạn thọ có dạng đầu tỏa tròn, đường kính từ 5-8cm có những bông kích thước còn lớn hơn thế, hoa mọc đơn độc nhưng cũng có khi tụ họp thành ngù trên ngọn cây hay cành cây. Hoa có lá bác bao quanh nữa, lá bắc gắn liền nhau, những cánh hoa mềm mại với méo lượn sóng nhẹ nhàng nhìn rất đẹp mắt. Phía ngoài hoa có hình lưỡi nhỏ xờ còn ở phía trong lại có hình ống nhỏ.

Loài hoa cúc vạn thọ có hai màu nổi bật là màu vàng hay màu vàng cam. Cây thường ra hoa vào mùa đông cho tới mùa hạ mới tàn. Vạn thọ có những khi giữ bông nở kéo dài khá lâu, ngay cả khi thân và lá đã tàn héo úa những bông hoa vẫn luôn khoe sắc. Khi hoa cúc vạn thọ tàn sẽ để lộ những qủa bế có 1-2 vẩy ngắn.

Cúc vạn thọ là loài hoa rất quen thuộc đối với người Việt Nam ta.

Tả cây hoa cúc - mẫu 16

Cứ mỗi độ thu sang, khi những tia nắng vàng như rót mật trải xuống mặt đất mới đẹp làm sao. Trong vườn thì hoa cúc vàng cũng đã nở rộ như đón chào mùa xuân và tô điểm cho khu vườn. Ánh nắng càng rực rỡ, càng tỏa sáng thì bông hoa cúc lúc này đây cũng càng nở rộ thật đẹp biết bao nhiêu.

Em cảm nhận thấy được hương hoa cúc chẳng nồng đậm mà nó cứ nhẹ nhàng bay trong gió, chị gió cứ bay khắp nơi và không quên mang theo mình mùi hương của hoa cúc. Hoa cúc được biết đến là một loại hoa gần gũi và thật quen thuộc. Cánh hoa nhỏ dài và có màu vàng được xếp quanh đài hoa. Nhìn hoa cúc thật đẹp và thật lâu héo. Nhờ có hoa cúc mà mùa thu rực rỡ hơn, bớt ảm đạm đi. Em cũng rất yêu hoa cúc, em sẽ chăm sóc cho cây nhanh lớn.

Tả cây hoa cúc - mẫu 17

Trong cuộc sống thường ngày em được biết đến rất nhiều loài hoa. Nếu để so sánh xem loài hoa nào đẹp nhất thì có lẽ chẳng bao giờ chúng ta có thể tìm ra đáp án. Tự trong lòng mỗi người sẽ có những câu trả lời riêng. Đối với em, cây hoa cúc là cây hoa mà em yêu thích nhất.

Cây hoa cúc mọc với nhau thành từng khóm. Mỗi khóm có ít nhất là 3-4 cây hoa cúc. Em còn nhớ khóm cúc mẹ em mua về khi ấy có 3 cây. Bây giờ thì chúng đã thành cả một vườn hoa cúc rồi. Thân cây hoa cúc nhìn thì có vẻ mong manh và yếu ớt như vậy thôi nhưng thực tế nó lại rất cứng cáp. Mỗi một cây tỏa ra thêm nhiều nhánh nhỏ, chúng đan xen vào với nhau và trở thành điểm tựa cho nhau.

Lá hoa cúc mọc đều từ dưới gốc lên Những cái lá giống như những bàn tay đang nở xòe gọi nắng, gọi gió, gọi những gì tươi mới nhất đến để giúp cho cây hoa cúc được đâm chồi và phát triển.

Mùa hè, cây vươn mình hứng những tia nắng của mặt trời. Chúng như lưu giữ lại những gì đẹp đẽ nhất để rồi đến mùa thu, chúng mắt đầu đem những tinh túy ấy kết thành những đóa hoa vàng rực. Mỗi một bông hoa là một sự kì diệu của thiên nhiên. Ngoài vườn rực rỡ một màu vàng của hoa cúc. Chúng cùng nhau khoe sắc, cùng nhau tỏa hương.

Em có thể ngồi hàng giờ đồng hồ để ngắm nhìn vườn hoa cúc của mẹ. Càng ngắm lại càng thêm yêu quý loài hoa này.

Tả cây hoa cúc - mẫu 18

Hôm vừa rồi mẹ em đi chợ mua hoa về cắm để trang trí trong nhà, trong bó hoa đủ sắc màu ấy, có vài bông cúc trắng nhỏ xinh rất đỗi thân thương. Em đã ấn tượng ngay với những bông hoa ấy.

Trong lọ thủy tinh để giữa bàn phòng khách, khi những bông hoa hồng, hoa lay ơn rực rỡ kiêu sa vươn mình lên khoe sắc thì những bông cúc trắng nho nhỏ kia lại rất đỗi e ấp và kín đáo. Hoa cúc trắng này là hoa cúc ta, cánh hoa không nhiều như những bông cúc Tây mà nhà nhà người người vẫn hay mua về. Những cánh hoa màu trắng xếp cạnh nhau, xung quanh nhị hoa màu vàng sáng ấm áp. Cánh hoa mềm mại, sờ lên mịn màng như lụa.

Hoa cúc ta không có hương thơm quá nồng nàn, nếu không cảm nhận kỹ thì sẽ không thấy được hương cúc nhè nhẹ thoang thoảng trong không gian. Lá hoa cúc dài và mảnh, màu xanh lá mạ bắt mắt. Hoa cúc ta trông dân dã và bình dị, thân thuộc giống như người dân nơi thôn quê dân dã vậy. Thân cây cũng chẳng to, mềm mềm, tay chỉ cần hơi dùng sức một chút là có thể ngắt được cành hoa rồi.

Lọ hoa được điểm xuyết thêm sắc trắng của hoa cúc như đẹp thêm. Cái nét đẹp kiêu kì mà xa cách của những bông hồng, bông lay ơn như được cái đẹp gần gũi của hoa cúc kéo trở về, hài hòa hơn. Căn phòng khách bỗng trở nên đẹp hơn, như tràn ngập màu sắc, ánh sáng và hương thơm. Vị khách nào đến nhà em đều cất lời khen những bông hoa đủ sắc màu khác nhau trong lọ, em vui lắm.

Em thích những bông hoa cúc trắng ấy nhiều lắm. Hè năm sau, nhất định em sẽ mua hạt giống về trồng một khóm cúc trắng ở góc vườn.

Tả cây hoa cúc - mẫu 19

Năm nay kỉ niệm ba mươi năm ngày cưới nên bố mẹ cho chúng em đến vườn Nhật Tân chơi hoa và chụp ảnh kỉ niệm. Vừa đến khu vườn em đã bị thu hút bởi những bông hoa cúc họa mi xinh đẹp.

Cúc họa mi được người làm vườn trồng trên bãi đất rộng. Cây mọc thành từng khóm nhỏ, mỗi khóm có rất nhiều cành và hoa. Khác với các loài cây khác, thân cúc có màu xanh thẫm chứ không phải màu nâu. Thân cây mọc thẳng, mỗi thân sẽ nâng đỡ một bông hoa chính và vô số cành nụ nhỏ. Tuy thân cây nhỏ bé nhưng lại vô cùng cứng cáp. Lá cúc màu xanh sẫm, mọc đều từ gốc cây tới tận ngọn. Hoa cúc họa mi trắng tinh khiết. Cánh cúc họa mi cũng không nhiều như những giống cúc khác mà chỉ có chừng hơn chục cánh, khi nở cánh xòe ra. Bông họa mi nở chỉ to bằng miệng chén uống nước, cánh hoa nhỏ, dày, mềm mịn. Điểm nổi bật của bông cúc trắng nhỏ ấy là cái nhị vàng tươi dưới ánh nắng nhẹ. Chính màu nhị vàng đã góp phần tôn thêm vẻ đẹp thanh nhã, nhẹ nhàng của bông cúc họa mi.

Cúc họa mi dễ sống, dễ trồng. Tuy hoa chỉ nở rộ trong thời gian ngắn nhưng vẻ đẹp của hoa luôn được lưu giữ trong lòng người yêu hoa. Mùa hoa cúc họa mi nở, cả khu vườn bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Ong bướm thi nhau về hút mật, mọi người cũng náo nức đi ngắm hoa, chụp ảnh kỉ niệm. Cúc họa mi duyên dáng nằm trên mái tóc của người thiếu nữ. Cúc họa mi cũng tự tin trở thành vòng nguyệt quế đội đầu. Còn đối với em, bông cúc họa mi là hình ảnh thật đẹp trong bức hình chụp gia đình.

Càng ngắm nhìn những bông cúc họa mi em càng thấy dễ chịu. Em mong rằng mỗi năm sẽ có dịp đi ngắm vườn cúc họa mi để cuộc sống của em thêm rực rỡ, mới mẻ như những bông cúc họa mi vậy.

Tả cây hoa cúc - mẫu 20

"Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm"
("Mùa thu của em"- Huy Cận)

Mùa thu - mùa của thiên nhiên đất trời, mùa của lòng người. Nói đến mùa thu, tôi lại nhớ đến lời thơ của Huy Cận có những câu thơ thật hay nói về hoa cúc. Hoa cúc đã in sâu vào lòng tôi bởi vẻ đẹp riêng của nó, bởi hoa cúc đã trở thành biểu tượng cho mùa thu.

Như chúng ta đã biết rằng, hoa cúc không mọc thành từng cây riêng lẻ mà mọc thành từng cụm. Thân hoa cúc màu xanh đậm, rất mảnh dẻ nhưng nó thể chứa tới vài bông hoa đấy. Lá cúc mọc xung quanh thân cây, có màu xanh đậm, giống như những bàn tay nhỏ xinh xinh vươn ra từ một thân luôn rung rinh trong nắng, trong gió.

Hoa cúc có rất nhiều màu, phổ biến nhất là màu trắng và màu nhưng tôi thích nhất vẫn là màu vàng rực. Để có được những bông hoa đẹp say đắm lòng người ấy, đầu tiên, từ những nụ hoa bé nhỏ như bàn tay em bé ấy phải vươn mình ra đón giọt sương buổi sớm, đón ánh mặt trời và được bàn tay con người kì công chăm sóc, những nụ hoa ấy mới dần dần trở thành những bông hoa. Khi ấy, những nụ hoa sẽ nở bung ra, mỗi bông hoa với nhiều cánh đan xen khoác trên mình tấm áo vàng rực cứ như là một thiếu nữ đang ở tuổi xuân sắc, trông mới thật điệu đà, duyên dáng làm sao! Dưới ánh mặt trời, mỗi bông hoa cúc lại càng lộng lẫy hơn. Sắc vàng ấy đã thu hút biết bao cô bướm, chị gió đến bầu bạn! Hoa cúc không khó để chăm sóc, chỉ cần vào ngày nắng, bạn nhớ tưới cho nó ít nước nếu không, cây sẽ tàn, lá sẽ chuyển màu, không còn màu vàng tươi hay trắng tinh khôi nữa, và sẽ dần héo úa mà chết thôi.

Hoa cúc đã trở thành biểu tượng cho mùa thu. Nó hấp dẫn lòng người bởi vẻ đẹp rất riêng. Những cánh rừng hoa cúc vàng tươi đã khơi nguồn cảm hứng cho bao văn nhân, nghệ sĩ, đã trở thành điểm đến để chụp ảnh của bao người. Vừa rồi, gia đình tôi đã chụp một bộ ảnh tại vườn hoa cúc ở Đà Lạt mà mọi người ai cũng khen đẹp.

Cứ như một cách tự nhiên, hoa cúc đã trở thành niềm yêu mến của biết bao người. Hoa cúc sẽ mãi hấp dẫn lòng người bởi mỗi loài hoa trên thế gian này đều ở trong trái tim con người với những suy nghĩ, những xúc cảm, những tình yêu khác nhau. Tôi sẽ mãi yêu hoa cúc vì nó còn gắn liền với mùa tựu trường của học trò!

Tả cây hoa cúc - mẫu 21

Chưa có mùa xuân nào vườn hoa nhà em lại nở nhiều bông như mùa xuân năm nay. Hình như chúng đua nhau thi tài khoe sắc, xem ai đón xuân đúng ngày đúng tháng theo dự kiến của cô chủ nhà. Vừa mới hai mươi sáu, hai mươi bảy Tết, chúng đã rục rịch hé nở những cánh hoa đầu tiên dưới nắng xuân hồng. Nào hồng, nào huệ, nào cúc, lay ơn, thược dược loài nào cũng đẹp, cũng xinh, nhưng em thích nhất vẫn là loài cúc trắng.

Ai cũng nghĩ bông cúc thì phải có màu vàng. Đúng như thế. Song chỉ có vậy, hóa ra loài cúc đơn điệu về màu sắc thế ư? Không! Vườn nhà em có loài cúc trắng. Nó không chỉ nở về mùa thu không thôi mà suốt quanh năm, cúc trắng vườn em cứ đơm bông khoe sắc với trời đất, vẫn nở nụ cười chúm chím lúc rạng đông rồi cười tươi một cách hồn nhiên đón nắng mai vàng khi ông mặt trời lên cao rực rỡ.

Cũng giống hệt như hoa cúc vàng, vẻ đẹp của cúc trắng chẳng kém phần lộng lẫy, lại còn thêm vẻ trinh trắng kiêu sa hơn cúc vàng một bậc. Cũng những cánh hoa nhỏ li ti, cũng hương thơm thoang thoảng dịu dàng, vậy mà em thích nó hơn nhiều hoa cúc vàng đấy! Cúc mọc thành từng khóm, thân cây chi chít, chen chúc lẫn nhau như muốn đứng tựa vào nhau bởi thân mềm mảnh mai như cành liễu. Lá mọc thẳng từng chùm xòe ra như những bàn tay. Hình lá nhỏ, cong mềm mại, mọc so le nhưng rất dày. Vì thế nhìn khóm cúc tưởng như nó xòe lan ra mặt đất như loài thân có dây. Lá cúc xanh quanh năm, một màu xanh dìu dịu. Còn bông thì nở theo từng tháng, mỗi đợt đến gần nửa tháng hoa mới tàn. Vài ngày sau đã bắt đầu điểm nụ. Có lẽ quanh năm dường như lúc nào cũng thấy bông có ở đầu cành. Dù nắng hạ mưa đông, tiết trời thay đổi, cúc vẫn không quên nở hoa và cũng không vì thế mà kém cả hương sắc. Lúc nào hoa cũng tròn xoe, trắng muốt, kiêu hãnh xếp đặt cánh bao quanh nhụy. Và lúc nào cũng được ong bướm bầu bạn đông vui.

Cây cúc trắng không gợi nhớ mùa thu như cúc vàng, mùa xuân như vạn thọ, mai, đào. Nó là một loài hoa tứ quý, luôn trang điểm cho đời thêm đẹp thêm vui. Có thể từ đặc điểm có tính riêng biệt này mà làm cho em yêu loài hoa này nhất.

Tả cây hoa cúc - mẫu 22

Ai đó đã từng yêu thích những bông hoa sen bởi vẻ đẹp “Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng” của nó, có người lại yêu hoa hồng vì hoa hồng tượng trưng cho tình yêu của con người... Còn tôi, tôi lại yêu hoa cúc ngày Tết.

Tết đến xuân về, nhà nhà ai cũng sắm sửa để chuẩn bị đón một năm mới. Ngày cuối năm, em cùng mẹ ra chợ chọn hoa để cắm lên bàn thờ. Ngày Tết, chợ hoa rất đông người đến. Những bông hoa tươi được người bán hàng xếp thành hàng dài. Mẹ em chọn những bông hoa cúc vàng để cắm.

Mẹ em chọn những bông hoa chưa nở rộ hết vì như thế thì đến ngày đầu năm mới, chúng mới nở rộ. Khi đó, cánh hoa chưa xoè hết mà vẫn còn chụm vào nhau, tất cả như để che một cái gì đó bên trong. Mẹ em lấy nước sạch đổ vào bình hoa và cắt tỉa thật gọn gàng những bông hoa đó. Những chiếc lá xanh ở thân như tô điểm thêm vẻ đẹp của bông hoa cúc. Mẹ em chọn những bông hoa cúc màu vàng, chúng vàng như nắng mùa xuân vậy. Rồi đến ngày đầu năm mới, những bông hoa cúc kia mới nở rộ. Cánh hoa cúc rất mỏng, lớp này bọc lấy lớp kia.

Nhưng hoa cúc cũng rất nhanh tand. Khi đã nở rộ rồi, chỉ một ngày sau đó, những cánh hoa bắt đầu rơi rụng theo quy luật của thời gian cũng là quy luật của cuộc đời. Hoa cúc đã làm đẹp, làm duyên cho ngôi nhà của em mỗi khi Tết đến, xuân về. Hoa cúc đặt trên bàn thờ tạo nên một sự hài hoà và cân đối. Hoa cúc đã đem lại những cảm hứng sáng tạo cho biết bao văn nhân, nghệ sĩ. Hoa cúc cùng với tùng, trúc, mai đã trở thành bộ tranh tứ quý được rất nhiều gia đình sành nghệ thuật treo trong nhà.

Mỗi loài hoa đều có ý nghĩa tượng trưng riêng của nó. Em rất yêu cái mùa vàng của hoa cúc mỗi khi Tết đến, xuân sang. Hoa cúc còn là biểu tượng cho khí chất của người quân tử cùng với cây tùng, cây trúc, cây mai. Hoa cúc không chỉ có trong những ngày Tết mà còn có vào mùa thu. Hoa cúc cũng là biểu tượng của mùa thu, mùa của Tết Trung thu, của hương cốm mới. Ai đó đã từng say mê hoa cúc cũng bởi những lý do này chăng? Yêu hoa cúc, tôi càng yêu thiên nhiên, yêu đất trời. Tạo hóa thật kì diệu khi đã ban tặng cho con người một loài hoa đẹp đến như vậy...

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống