Top 20 bài Tả quang cảnh sau cơn mưa 2023 SIÊU HAY

Tải xuống 6 6.4 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 5 bài văn mẫu Tả quang cảnh sau cơn mưa hay nhất, gồm 6 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết và 15 bài văn mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài tập làm văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TẢ QUANG CẢNH SAU CƠN MƯA

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 1

Hạ về với nhân gian bằng bao ánh nắng vàng chói chang, bao tiếng ve kêu rộn ràng và muôn sắc phượng đỏ rực. Mùa hạ còn gửi gắm thế gian những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi, làm xao xuyến tâm hồn…

Chiều mùa hạ, vòm trời xanh ngắt không một đám mây tựa như một chiếc ô xanh khổng lồ đang che rợp vạn vật. Ông mặt trời rót nắng xuống, làm khung cảnh Thủ đô càng trở nên tươi đẹp. Nắng rọi qua các ô cửa kính của những nhà cao tầng. Các ô cửa vì thế mà trở nên lấp lánh. Chỉ chừng mươi phút, những vệt sáng trên ô cửa biến mất. Thì ra ông mặt trời đã trốn biệt sau vô vàn đám mây trắng bạc. Từng đám mây trôi nhanh giữa không trung. Gió kéo đến, xô những đám mây đen kịt nhanh chóng bao phủ bầu trời. Hàng cây ngả nghiêng theo gió. Mấy chiếc lá vàng bị gió cuốn, nhẹ rơi. Ai nấy cũng vội vàng hơn, gấp gáp hơn. Những chiếc xe chạy nhanh trên đường. Những cửa hàng dọn đồ vào trong nhà. Mấy quán cà phê xòe những chiếc ô lớn che bàn ghế.

Lộp độp…lộp độp…! Mấy hạt mưa đầu chạm mái ngói. Lũ chim như giật mình nên vút cánh tìm về tổ. Mưa dần nặng hạt. Mưa bị gió làm chéo hạt. Những hạt mưa cứ nối tiếp nhau rơi. Mưa chạm mặt sân làm tung bọt trắng xóa. Dòng người vẫn lặng lẽ chạy xe giữa lòng đường. Họ mặc những chiếc áo mưa đầy màu sắc. Chiếc xe lướt qua lòng nước, bắn những tia nước ra tứ phía. Các cửa hàng, cửa hiệu đều đã tắt thanh âm rộn rã mọi khi bởi tiếng mưa quá lớn. Dưới những chiếc ô lớn của các quán cà phê, người ta vẫn từ từ nhấp từng ngụm cà phê. Họ ngắm mưa hay trò chuyện về những vấn đề thời sự nào đó. Đùng! Đoàng! Bác Thiên Lôi cất tiếng chào nhân gian. Phía chân trời hiện lên những vạch lấp lánh đan vào nhau như mạng nhện. Chú mèo nhà tôi sợ hãi chui vào gầm giường. Mấy chú chim cứ kêu như mong mưa tạnh để tổ của chúng không bị ướt. Riêng hàng cây xanh lại thích thú dang rộng cành lá đón mưa. Có lẽ, bởi vì chúng đã phải chịu nắng suốt một ngày dài.

Top 15 bài Tả quang cảnh sau cơn mưa 2022 hay nhất (ảnh 1)

Dàn ý Tả quang cảnh sau cơn mưa

I. Mở bài:

Ông mặt trời tỏa ánh nắng chói chang, làm cho không khí của mùa hè càng thỏm oi ả, khó chịu. Ngồi trong nhà, em chỉ mong sao có trận mưa rào, và mưa đến thật.

II. Thân bài

* Trước cơn mưa

– Những đám mây lớn, đen kịt kéo đến đuổi hết mây trắng đi.

– Gió thổi mạnh giật đùng đùng, mặc sức điên đảo, cuốn bụi cát bay mù mịt. Cây cối nghiêng ngả, tranh thủ rũ bỏ hết những chiếc lá già nua, xấu xí.

– Mấy chú chim sẻ cũng biến đi đâu mất hút.

– Trên đường, ai nấy đều hối hả, vội đi thật nhanh để tránh mưu.

– Ở các sân chơi, mấy em nhỏ cũng líu tíu chạy về mau kẻo ướt.

– Nhà nào nhà nấy đều vội đóng cửa kín mít.

– Em thu hộ mẹ cái áo ngoài sân.

* Trong cơn mưa

– Chỉ trong phút chốc, mưa đã tuôn rào rào.

– Mưa như trút. Mưa như xiên xuống, lao ra như hàng ngàn mũi tên trắng xóa.

– Màn mưa hệt như một tấm màn trắng xóa càng ngày càng dày và mau hơn.

– Trên mái tôn, tiếng mưa như ai ném đá.

– Ngoài đường vắng tanh không một bóng người.

– Cây trong vườn ướt đẫm.

– Anh mèo mướp trong nhà giật mình nhảy lên ghế đẩu.

– Sau một hồi vui chơi, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn.

* Sau cơn mưa

– Trên các cửa cống nước mưa đổ ào ào.

– Những đám mây trắng lũ lượt kéo về, chất lên tầng tầng, lớp lớp.

– Chim chóc cũng từng đàn bay về.

– Cây cối như được tắm gội sạch sẽ, hiện rõ vẻ tươi mới, tràn đầy sức sống.

– Trong không khí chỉ còn lại sự mát mẻ và tươi mới do cơn mưa mang đến.

– Ngoài đường, xe cộ tấp nập hẳn lên

III. Kết bài: Em thầm cảm ơn cơn mưa đã mang đến không khí dễ chịu, xua tan cái oi bức của mùa hè.

Các bài mẫu khác:

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 2

Mùa thu đến, đất trời không chỉ đón gió heo may, đón hương hoa sữa hay đón ngày khai trường. Thu Việt Nam còn là bao cơn mưa dầm hay những đợt bão lớn. Sau ngày khai trường, Hà Nội thân thương của tôi vội vã đón một cơn mưa kéo dài. Phải chừng một tuần, mưa mới tạnh hẳn. Sau mưa, quang cảnh lại khoác lên màu tươi mới, độc đáo.

Người ta vẫn hay nói “Sau cơn mưa, trời lại sáng”. Câu nói ấy hẳn là đúc kết từ bao đời bởi nó quá đúng với khung cảnh Hà Nội lúc này. Tôi mường tượng ra cả thành phố đang náo nức reo ca bởi nắng đã lên sau bao ngày xa vắng. Sớm nay là đợt mưa cuối. Ai dậy sớm có lẽ đã được ngắm cảnh tượng mặt trời ló rạng sau những đám mây trắng bạc. Mây vẻ như còn lười biếng, vẫn giăng trận giữa không trung. Nhưng mùa thu mà, có mây thì nắng mới dịu mát. Nắng lên cao, đánh thức thành phố sau đợt mưa.

Những hàng cây cổ thụ ven đường vẫn bệ vệ đứng đó, chẳng quản gió mưa. Tôi thấy những lớp vỏ của cây bong tróc nhiều hơn. Có lẽ là do mưa gió mấy ngày vừa qua. Trên những tầng lá xanh um, vệt nắng hắt vào làm lá phát sáng óng ánh. Vô vàn giọt mưa vẫn còn đọng trên đó, rồi khẽ rơi, tí tách, tí tách… Mấy chậu hoa vươn mình để che lấp đi vẻ rũ rượi sau mưa. Dưới lòng đường là vô vàn những cánh hoa sữa li ti, trắng xóa như những viên kim cương. Dòng xe vụt qua làm những viên kim cương ấy in hằn lên con đường.

Sau cơn mưa, đường phố Hà Nội lại tấp nập hơn, rộn rã hơn. Những tòa nhà cao tầng, những mái nhà xanh, đỏ như mới hơn. Những biển hiệu lại phát sáng lấp lánh. Những bản nhạc thu da diết lại vang lên mọi nẻo. Ven vỉa hè, mấy bác hàng rong lại đon đả chào khách. Sắc đỏ của hồng, sắc vàng của ly, sắc trắng của cúc họa mi lại đua nhau khoe vẻ rực rỡ trên những gánh hàng rong của các bác bán hoa. Gương mặt của mấy cụ già bán tạp phẩm dạo cũng trở nên vui vẻ hơn mấy ngày mưa.

Sau mưa, thu Hà Nội lại trở về với vẻ dịu dàng, thiết tha vốn có. Mưa dầm ngày thu có lẽ không đẹp đẽ và diệu kì như mưa rào mùa hạ. Nhưng chỉ sau cơn mưa dài ngày, sự sống mới tràn ngập và hối hả đến vậy. Và dù có bão bùng, những con phố dài, những con ngõ sâu vẫn nghiêng mình đón gió, đón mưa.

Top 15 bài Tả quang cảnh sau cơn mưa hay nhất (ảnh 1)

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 3

Từ hè đến giờ, trời chẳng đổ mưa làm cây cối, đất đai héo mòn. Rồi đến tối thứ Bảy, tôi đang say mê học bài thì bỗng có một tiếng sấm vang trời kéo theo một cơn mưa đầu mùa vù đến. Vui mừng biết bao, tôi ghé qua cửa sổ mong chờ ngày mai - buổi bình minh trong vườn.

Sáng sớm, vừa thức dậy tôi đã vọt ra khu vườn cạnh nhà. Đó là nơi tôi thường chơi đùa cùng chú chó Mực thân thương. Chao ôi! khu vườn hôm nay thật đẹp. Đẹp đến lộng lẫy với bầu trời trong xanh mát dịu. Ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn, nhảy nhót với những gợn sóng trên dòng sông Nhuệ. Mấy chú chim không rõ tránh mưa ở đâu giờ đang đậu trên cành cây cất tiếng hót véo von. Chị gà mái tơ náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt. Đàn gà con xinh xinh đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra dưới đôi cánh to của gà mẹ. Chú mèo khoang ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm. Mấy chú chim không biết chú mưa ở đâu giờ bay ra hót râm ran.

Không gian thật thoáng đãng không khí trong lành đến tuyệt vời. Sau cơn mưa, có lẽ cây cối, hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên tươi xanh mơn mởn.Vườn cây trước nhà không một tí bụi, tràn trề sức sống. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương. Mấy khóm hoa mười giờ như trang điểm lại dung nhan của mình để phô hương khoe sắc.

Con đường trước cửa đang khô dần. Trên đường, xe cô lại nườm nượp như mắc cửi. Mọi người ai nấy đều bắt tay ngay vào công việc của mình. Tiếng người cười nói, đi lại nhộn nhịp. Thì ra từ những chỗ trú mưa, mọi người đang vội vã trở lại công việc trong ngày. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây. Những bím tóc tun ngủn vung vẩy theo từng nhịp chân nhảy.

Khu vườn trong nắng mai của nhà em thật đẹp để lại cho em nhiều ấn tượng không bao giờ phai. Em sẽ chăm sóc khu vườn để nó luôn luôn tươi đẹp .

Top 15 bài Tả quang cảnh sau cơn mưa hay nhất (ảnh 2)

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 4

Mưa đang to hạt bỗng ngớt dần rồi tạnh hẳn. Gió dịu lại và mặt trời hé nắng. Khách bộ hành trú mưa ở hai bên vỉa hè lần lượt tiếp tục công việc. Em cũng rời chỗ ẩn núp trở về nhà.

Trên mặt đường nước mưa còn đọng lại khá nhiều có có lẽ chưa chảy kịp xuống các rãnh cống. Hai dãy phố nhà nhà mở cửa toang ra tiếp tục buôn bán. Tiếng động cơ hòa lẫn tiếng còi xe bóp inh ỏi… làm huyên náo cả lên. Thỉnh thoảng vài chiếc xe có động cơ chạy nhanh làm tung tóe nước trắng xóa. Từng dòng nước cuồn cuộn chảy về các hố "ga" dọc theo hai bên đường mang theo rác rưởi. Tuy mưa đã tạnh nhưng nước mưa vẫn đọng trên cành cây nên mỗi lần gió nhẹ thổi qua, những hạt nước ấy rơi xuống. Trên cao, bầu trời đả quang đãng hẳn trong xanh, vài áng mây trắng bay lơ lửng. Nước cũng đà rút cạn để lại mặt đường láng bóng như được ai rửa sạch. Tất cả đều hòa nhịp trở lại sinh hoạt bình thường. Các quầy hàng trước kia phủ đầy vải mủ để che mưa giờ đây được cuốn lại và sửa sang cho đẹp mắt hơn. Những người bán hàng rong, thợ sửa xe cũng đang loay hoay dọn lại hàng hóa của mình. Sau cơn mưa to dường như mọi vật sáng sủa hơn, sinh hoạt có phần đông đúc và nhộn nhịp hơn.

Trên đường về, với không khí mát mẻ trong lành lòng em như tươi mát hẳn ra. Theo em nghĩ, thỉnh thoảng cũng nên có những cơn mưa to như thế này để đổi thay một cái gì đó cho con người, cho mọi sinh hoạt trong cuộc sống.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 5

Thoát ra ngoài cái ánh nắng chói chang là một cơn mưa tươi tắn. Sau bao ngày trời đổ nắng, cuối cùng cũng có một cơn mưa, làm cho trời trong xanh, cây cỏ tươi tốt, cái hơi se lạnh làm lòng ta thoải mái nhường nào.

Sáng sớm thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy theo tôi từ lúc nào đang chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng, có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thỏa sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn, từng chồi non cũng thi nhau trồi ra, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc khi bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại rộn dịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh. Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn mưa trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo, với em bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Trong chốc lát, đường đã lênh láng những nước là nước. Ông trời biết chừng ấy mưa đã đủ tưới tắm vạn vật nên ngưng đổ mưa. Ôi chao! Sau cơn mưa, vòm trời và khung cảnh hiện ra thật tươi đẹp và lung linh. Mây mù tan, nắng lại vàng tươi như nắng mới. Nắng chiếu vào vòm lá làm mặt lá trở nên xanh bóng, mỡ màng. Mặt đường như sạch hơn, mái ngói, sơn tường như mới hơn. Chú chim đã vang tiếng hót thánh thót mừng vui. Chú mèo cũng chui ra khỏi gầm giường và chạy nhảy khắp mọi nơi. Giữa đường, nước cũng đã rút gần hết. Dòng người lại hối hả ngược xuôi để kết thúc ngày mới.

Cơn mưa rào thật đẹp! Chúng vội đến vội đi nhưng đã làm bầu không khí ngày hạ trở nên trong lành, mát mẻ. Người ta vẫn thường gọi mưa rào là mưa bóng mây, phải chăng vì những đám mây trắng bạc trước khi mưa đã biến thành nước mưa rơi xuống nhân gian hết rồi…

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 6

Trời đang nắng chang chang, bỗng nhiên từ phía chân trời, những đám mây đen ùn ùn kéo đến. Một lát sau, trời tối sầm lại báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

Tiếng lộp độp phát ra từ mái ngói, mái tôn. Mưa tuôn ào ào xuống mặt đường, chảy tràn xuống sân. Mưa rơi lùng bùng trên lá chuối. Cây chanh, cây bưởi trong vườn khép tán như để bảo vệ những chùm trái lắc lư. Luỹ tre, khóm dừa xoã tóc như đang uốn mình, múa lượn trong gió mưa.

Cơn mưa ào đổ xuống làm mọi hoạt động ngừng lại. Đất trời mù mịt trong mưa. Từ mái nhà nước tuôn xuống đất, giọt nước to bằng đầu ngón tay rơi từng vệt dài lê thê. Cây cối hả hê tắm mát sau bao ngày nắng nóng. Cây cỏ ngời lên xanh biếc.

Mưa hắt vào cửa sổ, mưa giội xuống mái nhà ầm ầm. Thật là mát mẻ và thích thú biết bao khi được ngắm mưa!

Không khí nóng bị làn gió và nước mưa xua tan đi, trời trở nên mát mẻ dễ chịu. Cảnh vật căng đầy sức sống.

Một lát sau, mưa ngớt hạt dần rồi tạnh hẳn. Ánh nắng bừng lên mừng rỡ chiếu sáng trên những vòm cây, trên những thảm cỏ xanh rờn. Trời quang hẳn, thăm thẳm bao la. Những chú chim non nhảy nhót trên cành cây khế hót ríu rít thật vui tai như đang chào mừng trời đất đổi sắc sau cơn mưa. Gà mẹ dẫn đàn gà con tìm mồi quanh sân vườn. Thỉnh thoảng những chú gà con bé xíu lại nhảy tung tăng và kêu chíp chíp như vui mừng.

Sau cơn mưa, cảnh vật, hoa lá, cỏ cây như khoác màu áo mới. Cây cối đâm thêm nhiều chồi non. Vườn cây lại xum xuê trĩu quả. Không khí mát lành. Bầu trời quê hương xanh ngát ước mơ. Cảnh vật như thêm sức sống mới. Con người thấy khoan khoái dễ chịu hơn.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 7

Nếu ai đã một lần ngắm cảnh quê hương tôi vào khi cơn mưa mùa hè chợt đến rồi chợt đi thì chắc hẳn sẽ không thể nào quên được sự nhanh chóng của nó.

Chao ôi, cơn mưa đến mới nhanh chóng làm sao! Vừa mới đây thôi ông mặt trời vẫn còn tươi cười ban phát những tia nắng cho trần gian thế mà giờ đã chốn biệt trong làn mây dày. Không biết từ đâu, những đám mây đen kéo về đây nhanh đến thế. Làm cho bầu trời bỗng thấp hẳn xuống. Gió bắt đầu thổi, cây cối ngả nghiêng, cành khô răng rắc. Ngoài đường mọi người vội vã chạy về nhà để trú mưa.

Bỗng lộp độp, lộp độp! Mưa bắt đầu rơi, những hạt mưa to và nặng như ai ném đá. Lúc đầu thưa, sau mau dần. Tiếng mưa rơi đồm độp trên tàu lá chuối. Mưa rào rào trên sân gạch. Tiếng mưa lách tách trên mái nhà. Nước mưa bắt đầu chảy xuống như ai chút . Bỗng chốc làng quê như chìm đắm trong biển nước. Mọi âm thanh ồn ã của cuộc sống dường như lắng xuống, nhường chỗ cho tiếng mưa rơi. Trong vườn, cây cối hả hê vì được tắm dưới mưa.

Một lúc sau, bầu trời thấp thoáng xanh hiện ra. Ông mặt trời lại tươi cười đùa với gió. Một vài tia nắng hiếm hoi bắt đầu mừng rỡ rọi xuống. Mấy chú chim không biết chú mưa ở đâu giờ bay ra hót râm gian. Chà, không gian thật thoáng đãng không khí trong lành đến tuyệt vời. Sau cơn mưa có lẽ cây cối hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Vườn cây trước nhà không một tý bụi, tràn trề sức sống. Mấy khóm hoa mười giờ như trang điểm lại dung nhan của mình để phô hương khoe sắc. Dưới đất, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn lách ra từ các ngõ. Mọi người ai nấy đều bắt tay ngay vào công việc của mình.

Sau trận mưa mùa hè, cảnh làng quê tôi như bừng tỉnh. Cảnh vật thêm sức sống mới.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 8

Mùa hè đã tới rồi. Mùa hè tới mang theo cái nắng oi ả và nồng nàn, gay gắt và chói chang, rạo rực. Nhắc tới mùa hè, ta không thể không nhắc tới những cơn mưa rào chợt tới rồi lại chợt đi như một cơn gió. Hôm nay, khi còn đang ngồi trong lớp học tiết tại trường thì một trận mưa rào xuất hiện. Cơn mưa lớn, tới mau lắm và tạnh cũng nhanh lắm. Và sau cơn mưa rào ấy, quang cảnh trường em mới đẹp và tươi mát biết bao.

Gần cuối tiết học buổi chiều hôm ấy thì cơn mưa rào ập tới. Ban đầu mây đen kéo tới bao phủ cả bầu trời. Bầu trời đang nắng chói chung bỗng tắt hẳn, trở thành một cái chảo đen, sâu hoắm, không khí bắt đầu loãng dần ra. Rồi, gió bắt đầu thổi, cây bàng trên sân trường em rung chuyển mạnh trong những cơn gió. Rồi bắt đầu có những tiếng lộp độp...lộp độp...rồi rào, rào, rào. Cơn mưa ập xuống rất nhanh, xối xả. Cơn mưa như dữ dỗi, như điên cuồng. Em cùng chúng bạn ngồi trong lớp lo lắng vì không có áo mưa hay ô để che đi về và không biết mưa to như thế thì bao giờ mới có thể tạnh được đây. Nhưng nằm ngoài dự đoán của chúng em, cơn mưa rào chỉ một lúc và đã tạnh hẳn và khung cảnh sân trường em sau cơn mưa rào là quang cảnh sau này em không bao giờ có thể quên được.

Sau cơn mưa rào, sân trường em như được thay một lớp áo hoàn toàn mới, trong trẻo hơn và tươi sáng hơn biết bao nhiêu. Mưa tạnh thì mây đen cũng tan trả lại bầu trời trong xanh, những đám mây trắng kéo tới và nắng bắt đầu lên chiếu rọi khắp sân trường. Nắng sau cơn mưa rào không quá gay gắt hay chói chang mà dịu dàng, êm đềm, đằm thắm. Trời quang mây tạnh cũng góp phần làm cho quang cảnh trường em sáng hẳn ra. Sân trường đầy những vũng nước mưa, vũng to, vũng nhỏ. Những vũng nước phản chiếu bóng mây, phản chiếu lại những tia nắng lấp lánh, lóe lên như những mảnh kim cương quý giá, trông thật đẹp. Thay đổi nhiều nhất là những bác bàng, bác phượng trên sân trường. Trận mưa qua đi đã giúp rửa trôi bụi bặm bám trên các vòm lá, tán lá bấy lâu nay. Những chiếc lá bàng đã xanh lại càng xanh hơn, óng lên như vừa được phủ một lớp mỡ vậy. Những bông hoa phượng đỏ sau cơn mưa cũng bớt đi sự đậm đặc mà dịu dàng hơn, đung đưa trong gió. Cây cối trong sân trường em như được bao bọc bởi một lớp sức sống mới, tràn trề thanh xuân và thanh xuân. Trận mưa rào đã gội rửa tất cả đem lại sự thanh sạch cho chúng. Sau trận mưa thì không khí cũng trở nên dễ chịu hơn, không còn ngột ngạt như trước nữa. Tiếng trống vang lên và học sinh chúng em tíu tít ra về. Em chạy ra sân, mở căng lồng ngực và đón nhận lấy không gian tươi mát và trong lành của trường em sau cơn mưa.

Quang cảnh trường em sau cơn mưa rào mới thật đẹp làm sao, một khung cảnh mà sau này dù đi đâu xa thì em sẽ mãi mãi không bao giờ quên được. Yêu lắm cơn mưa rào mùa hạ, yêu lắm mái trường thân thương của em.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 9

Những cơn mưa đôi khi chỉ chợt đến và rồi lại chợt đi nhưng cơn mưa luôn mang lại những điều diệu kì, đem phép màu của mẹ thiên nhiên đến vạn vật. Sau cơn mưa, mọi thứ dường như mang một vẻ đẹp mới mà ít ai ngờ được.

Mặt trời chói chang chiếu xuống không gian, cái nắng gay gắt khiến khí trời trở nên khô nóng, oi bức. Trên bầu trời xanh thẳm, bỗng kéo tới những đám mây đen, tiếng sấm ầm ì. Mưa rồi. Mưa trắng xóa như giăng một bức màng lớn giữa đất trời. Những hạt mưa tí tách trên vòm cây xanh mát, lộp độp trên mái hiên nhà ai tạo nên một bản nhạc rộn rã. Mưa đổ xuống mặt nước sông đục ngầu, giúp cho dòng sông vốn cạn mực nước tăng lên rõ rệt. Cơn mưa kéo dài nửa tiếng mới ngớt dần rồi dừng hẳn, trả lại cho bầu trời màu áo xanh. Mặt trời sau áng mây trắng xốp bồng bềnh, mềm mại nhảy ra, nhẹ nhàng chiếu xuống không gian tia nắng vàng rực rỡ. Cơn mưa tới dường như đã xua đi cái ngột ngạt, oi bức, làm nhạt đi ánh nắng chói chang. Chị gió nhè nhẹ vẫn còn lưu luyến làng quê mà chưa rời đi, vui vẻ đùa nghịch cùng những tán lá xanh rờn.

Cơn mưa đi qua, để lại cho làng quê một bộ áo mới. Con đường làng quen thuộc được gột rửa kĩ lưỡng, cuốn đi những lớp bụi bẩn sau bao ngày nắng nóng. Trên đường, mọi người lại tiếp tục một cuộc sống thường nhật nhưng dường như nét mặt ai cũng dịu đi những mệt mỏi, vất vả. Bên đường, hàng cây xanh như được uống no nước, xanh mát, tràn trề sức sống. Trên cành, một chú chim nhỏ đang giũ đôi cánh ướt nhẹp trong nắng vàng, có lẽ vữa nãy chưa kịp trú mưa trông đến tội nghiệp. Những chú chim sơn ca từ nơi trú ẩn bay ra, nhảy nhót chuyền cành, hót líu lo, như gửi lời cảm ơn tới cơn mưa đã đem đến những điều tuyệt vời cho muôn vật.

Cơn mưa tới, thay áo mới cho vạn vật, tưới tiêu cho cánh đồng xanh bao la. Những khóm lúa xanh tươi, căng tràn sự sống, vươn lên đón ánh mặt trời. Những hạt nước mưa còn đọng lại trên lá nhỏ, được ánh nắng khẽ vuốt nhẹ qua lấp lánh tuyệt đẹp. Xa xa, khu vườn ăn quả tươi tốt, tràn trề sức sống. Những luống hoa rực rỡ màu sắc, tỏa hương thu hút bao ong bướm tới hút mật. Những cây ăn quả xanh tươi, sai trĩu quả còn đọng lại những hạt mưa đang đung đưa theo gió. Cái khô úa của cỏ cây do thời tiết gay gắt đã hoàn toàn biến mất.

Cơn mưa như một phép nhiệm màu mang lại cho đất trời, thiên nhiên một lớp áo mới, thổi vào vạn vật sức sống mạnh mẽ. Cảnh vật sau cơn mưa với những đổi thay mang một nét đẹp khiến ai nhìn thấy cũng khó thể nào quên được.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 10

Nghe tiếng chim rộn rã ngoài cửa sổ, em bừng tỉnh giấc. Bước ra ngoài, ngắm khung cảnh sau trận mưa rào đêm qua, thật tràn đầy sức sống.

Những giọt nước còn đọng lại trên lá cây, long lanh trong ánh nắng ban mai. Mặt vườn đất vẫn còn đang ẩm, những chú giun bò lên sau trận mưa rào, lại đang làm mồi cho lũ gà con đói bụng. Đàn gà con chạy lon ton theo mẹ với bộ lông vàng óng như những cục bông tròn lăn trên mặt đất. Chắc cả đêm qua chúng núp sau mẹ nên không bị ướt, bộ lông còn bồng bềnh lắm. Sau cơn mưa, trời lại sáng, bầu trời hôm nay trong xanh, mặt trời bắt đầu lân cao tỏa nắng xuống hong khô mặt đất. Vạn vật sau cơn mưa như được truyền năng lượng cho một ngày sống mới, gột rửa bụi bẩn, được tưới đẫm nước. Cây cối như xanh tốt hơn và vườn hoa hôm nay nở rộ, cánh hoa có những giọt nước đọng lại đẹp tựa những hạt ngọc trai. Chim cũng líu lo hót chào ngày mới, vạn vật đều như được truyền nguồn năng lượng tích cực.

Ngoài đường, xe cộ đi lại đông đúc, nhìn mặt ai nấy cũng tươi tỉnh và rạng rỡ hơn hẳn. Có lẽ vì trận mưa đêm qua đã xua đi bao sự oi bức, nóng nực của những ngày hạ vừa qua, mặt đường còn chưa khô hẳn. Sự sống như được hồi sinh và phát triển tích cực, cây hoa ti- gôn hôm nay nhìn dài ra nhiều quá, và nở những bông hoa màu hồng nhạt nhìn mới đẹp làm sao. Ở những ống nước, nước mưa đang chảu róc rách xuống cống, nghe ngỡ như âm thanh tiếng suối chảy cậy.

Sinh hoạt sau cơn mưa thật nhộn nhịp và giàu sức sống biết bao. Cơn mưa đêm qua đã mang đến những nguồn năng lượng tích cực nhất cho cả thiên nhiên, con người và con vật, để mọi người hòa cùng nhịp sống vui tươi hơn.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 11

Trời nắng kéo dài, không khí oi bức, ngột ngạt Cây cối khô héo. Bỗng trời nổi cơn dông, mây đen ở đâu ùn ùn kéo đến, đen kịt bầu trời. Lá rụng lả tả trên mặt đường. Bụi cuốn mù mịt, gió bắt đầu thổi mạnh mang hơi nước mát lạnh.

Mưa bắt đầu rơi lẹt đẹt, xiên xẹo theo làn gió. Lúc đầu, hạt mưa thưa thớt sau đó nặng hạt dần dần. Âm thanh của mưa dội trên mái tôn rơi xuống sân. Theo sấm ù ù, chớp nhoáng nhoáng, mùi ngai ngái của hơi đất bốc lên.

Mưa một lúc rồi ngớt dần rồi tạnh hẳn. Mặt trời lại xuất hiện tỏa ra tia nắng sáng với bảy sắc cầu vồng trông thật đẹp trên những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn , nhảy múa với những gợn sóng trên dòng sông. Mấy chú chim đua nhau ló ra cất tiếng hót véo von.Chị gà mái mơ chạy vòng quanh sân nhặt thóc để ăn. Đàn gà con chạy theo mẹ mổ thóc ăn. Chú mèo hoang nằm giữa sân phơi nắng tỏ vẻ rất khoái chí.

Em rất thích cảnh vật sau mỗi cơn mưa rào!

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 12

Khi cơn mây đen đằng đông vừa kéo tới cũng là lúc mà cơn mưa đổ ập xuống trước hiên nhà tôi. Cơn mưa mùa hạ dễ đến và cũng thật dễ tan. Chỉ một lát sau cơn mưa đã tạnh.

Sau cơn mưa con đường ngõ nhà tôi đã bị lầy lội. Con đường vẫn là đường đất cho nên mỗi khi mưa xong là lại ngập lụt. Trận mưa làm cho áo ao trước cửa nhà tôi hiện màu đục đục của bùn đất. Chỉ một lát sau ánh nắng đã len lỏi qua những tán lá dừa rồi xuyên qua giàn mướp rồi hiếu xuống hiên nhà tôi. Những tia nắng thích thú nhảy nhót đùa giỡn tung tăng dắt tay nhau trải dài trên khắp sân vườn nhà tôi. Lúc bấy giờ chú mèo nhà tôi mới chui từ trong bếp ra, chú chọn chỗ hiên nhà khô ráo rồi nằm ra để cho nắng chiếu vào soi màu lông trắng đẹp tuyệt vời của chú. Đôi mắt chú nhắm hờ lại nheo mắt nhìn những tia nắng chan hòa. Nhìn nó thật là mãn nguyện, chắc nó thích lắm đây. Đằng xa kia mấy con gà đang trú mưa dưới gốc cây đuối đã trở ra sau trận mưa lớn. Lũ gà con ríu ríu đi sát nhau không ròi gà mẹ . Con gà mẹ tiếp tục lại đi bới sâu lũ gà con cũng học theo mẹ bới theo. Nhìn chúng nhỏ nhỏ xinh xinh thật là đáng yêu. Ngăn cách với lũ gà một vườn rau cải, chúng mới được mưa làm cho tươi tỉnh hẳn lên cây nào cây đấy tràn trề sức sống.

Lúc bấy mấy con chó sợ mưa đang trốn trong nhà mới dám lò dò bước ra. Nhìn chúng như đang thăm dò sự tình xem có thay đổi gì không. những bước chân rụt rè rồi trở nên dần mạnh dạn hơn và nó đi ngáo nghiêng khắp vườn nhà. Phía bên kia là giàn mướp hôm trước bị con chó làm cho lung lay bố tôi chưa sửa được nên hôm nay trông nó càng thảm thương hơn rất nhiều lần. Giàn mướp ướt sũng nước, những cây luồng đã dần mục đang rỏ nước xuống nền bê tông kêu tanh tách nghe thật thích. Bỗng bột vài con ếch trốn trong giàn mướp nhảy ra làm con chó giật mình chạy đến nó sủa ngậu lên làm con ếch sợ quá nhảy vọt đi. Lúc này mấy chú chim không biết đã trú mưa ở đâu mà bấy giờ ra hót râm ran khiến cho khung cảnh trở nên náo nhiệt hẳn lên. Sau trận mưa ai nấy lại bắt tay vào công việc của mình. Bố tôi lại tiếp tục đi chẻ mấy cây luồng để làm lại giàn mướp. Còn mẹ lại tiếp tục đan lát thêm vài cái rổ nữa. Khung cảnh quen thuộc lại hiện ra vui vẻ và thật tấp nập. Ngoài đường xe cộ lại đi lại như mắc cửi khung cảnh tuy náo nhiệt nhưng rất bình yên.

Cơn mưa thoáng chốc đi qua làm cho không gian trở nên sôi động hẳn lên, khiến cho mọi vật như được khoác một bộ áo mới, cảnh vật như vui tươi rộn rã hẳn lên.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 13

Hạ về với nhân gian bằng bao ánh nắng vàng chói chang, bao tiếng ve kêu rộn ràng và muôn sắc phượng đỏ rực. Mùa hạ còn gửi gắm thế gian những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi, làm xao xuyến tâm hồn…

Chiều mùa hạ, vòm trời xanh ngắt không một đám mây tựa như một chiếc ô xanh khổng lồ đang che rợp vạn vật. Ông mặt trời rót nắng xuống, làm khung cảnh Thủ đô càng trở nên tươi đẹp. Nắng rọi qua các ô cửa kính của những nhà cao tầng. Các ô cửa vì thế mà trở nên lấp lánh. Chỉ chừng mươi phút, những vệt sáng trên ô cửa biến mất. Thì ra ông mặt trời đã trốn biệt sau vô vàn đám mây trắng bạc. Từng đám mây trôi nhanh giữa không trung. Gió kéo đến, xô những đám mây đen kịt nhanh chóng bao phủ bầu trời. Hàng cây ngả nghiêng theo gió. Mấy chiếc lá vàng bị gió cuốn, nhẹ rơi. Ai nấy cũng vội vàng hơn, gấp gáp hơn. Những chiếc xe chạy nhanh trên đường. Những cửa hàng dọn đồ vào trong nhà. Mấy quán cà phê xòe những chiếc ô lớn che bàn ghế.

Lộp độp…lộp độp…! Mấy hạt mưa đầu chạm mái ngói. Lũ chim như giật mình nên vút cánh tìm về tổ. Mưa dần nặng hạt. Mưa bị gió làm chéo hạt. Những hạt mưa cứ nối tiếp nhau rơi. Mưa chạm mặt sân làm tung bọt trắng xóa. Dòng người vẫn lặng lẽ chạy xe giữa lòng đường. Họ mặc những chiếc áo mưa đầy màu sắc. Chiếc xe lướt qua lòng nước, bắn những tia nước ra tứ phía. Các cửa hàng, cửa hiệu đều đã tắt thanh âm rộn rã mọi khi bởi tiếng mưa quá lớn. Dưới những chiếc ô lớn của các quán cà phê, người ta vẫn từ từ nhấp từng ngụm cà phê. Họ ngắm mưa hay trò chuyện về những vấn đề thời sự nào đó. Đùng! Đoàng! Bác Thiên Lôi cất tiếng chào nhân gian. Phía chân trời hiện lên những vạch lấp lánh đan vào nhau như mạng nhện. Chú mèo nhà tôi sợ hãi chui vào gầm giường. Mấy chú chim cứ kêu như mong mưa tạnh để tổ của chúng không bị ướt. Riêng hàng cây xanh lại thích thú dang rộng cành lá đón mưa. Có lẽ, bởi vì chúng đã phải chịu nắng suốt một ngày dài.

Trong chốc lát, đường đã lênh láng những nước là nước. Ông trời biết chừng ấy mưa đã đủ tưới tắm vạn vật nên ngưng đổ mưa. Ôi chao! Sau cơn mưa, vòm trời và khung cảnh hiện ra thật tươi đẹp và lung linh. Mây mù tan, nắng lại vàng tươi như nắng mới. Nắng chiếu vào vòm lá làm mặt lá trở nên xanh bóng, mỡ màng. Mặt đường như sạch hơn, mái ngói, sơn tường như mới hơn. Chú chim đã vang tiếng hót thánh thót mừng vui. Chú mèo cũng chui ra khỏi gầm giường và chạy nhảy khắp mọi nơi. Giữa đường, nước cũng đã rút gần hết. Dòng người lại hối hả ngược xuôi để kết thúc ngày mới.

Cơn mưa rào thật đẹp! Chúng vội đến vội đi nhưng đã làm bầu không khí ngày hạ trở nên trong lành, mát mẻ. Người ta vẫn thường gọi mưa rào là mưa bóng mây, phải chăng vì những đám mây trắng bạc trước khi mưa đã biến thành nước mưa rơi xuống nhân gian hết rồi…?

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 14

Mùa thu đến, đất trời không chỉ đón gió heo may, đón hương hoa sữa hay đón ngày khai trường. Thu Việt Nam còn là bao cơn mưa dầm hay những đợt bão lớn. Sau ngày khai trường, Hà Nội thân thương của tôi vội vã đón một cơn mưa kéo dài. Phải chừng một tuần, mưa mới tạnh hẳn. Sau mưa, quang cảnh lại khoác lên màu tươi mới, độc đáo.

Người ta vẫn hay nói “Sau cơn mưa, trời lại sáng”. Câu nói ấy hẳn là đúc kết từ bao đời bởi nó quá đúng với khung cảnh Hà Nội lúc này. Tôi mường tượng ra cả thành phố đang náo nức reo ca bởi nắng đã lên sau bao ngày xa vắng. Sớm nay là đợt mưa cuối. Ai dậy sớm có lẽ đã được ngắm cảnh tượng mặt trời ló rạng sau những đám mây trắng bạc. Mây vẻ như còn lười biếng, vẫn giăng trận giữa không trung. Nhưng mùa thu mà, có mây thì nắng mới dịu mát. Nắng lên cao, đánh thức thành phố sau đợt mưa.

Những hàng cây cổ thụ ven đường vẫn bệ vệ đứng đó, chẳng quản gió mưa. Tôi thấy những lớp vỏ của cây bong tróc nhiều hơn. Có lẽ là do mưa gió mấy ngày vừa qua. Trên những tầng lá xanh um, vệt nắng hắt vào làm lá phát sáng óng ánh. Vô vàn giọt mưa vẫn còn đọng trên đó, rồi khẽ rơi, tí tách, tí tách… Mấy chậu hoa vươn mình để che lấp đi vẻ rũ rượi sau mưa. Dưới lòng đường là vô vàn những cánh hoa sữa li ti, trắng xóa như những viên kim cương. Dòng xe vụt qua làm những viên kim cương ấy in hằn lên con đường.

Sau cơn mưa, đường phố Hà Nội lại tấp nập hơn, rộn rã hơn. Những tòa nhà cao tầng, những mái nhà xanh, đỏ như mới hơn. Những biển hiệu lại phát sáng lấp lánh. Những bản nhạc thu da diết lại vang lên mọi nẻo. Ven vỉa hè, mấy bác hàng rong lại đon đả chào khách. Sắc đỏ của hồng, sắc vàng của ly, sắc trắng của cúc họa mi lại đua nhau khoe vẻ rực rỡ trên những gánh hàng rong của các bác bán hoa. Gương mặt của mấy cụ già bán tạp phẩm dạo cũng trở nên vui vẻ hơn mấy ngày mưa.

Sau mưa, thu Hà Nội lại trở về với vẻ dịu dàng, thiết tha vốn có. Mưa dầm ngày thu có lẽ không đẹp đẽ và diệu kì như mưa rào mùa hạ. Nhưng chỉ sau cơn mưa dài ngày, sự sống mới tràn ngập và hối hả đến vậy. Và dù có bão bùng, những con phố dài, những con ngõ sâu vẫn nghiêng mình đón gió, đón mưa.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 15

“Líu lo… líu lo… líu lo…”

Tôi thức giấc bởi những thanh âm trong trẻo đó của mấy chú họa mi. Qua khung cửa sổ, tôi biết bình minh hôm nay thật đẹp. Khi mở tung cánh cửa, tôi chợt nhận ra, rạng sáng nay, nhân gian đã đón một cơn mưa rào rất lớn. Cơn mưa tưới tắm vạn vật, đem đến cho chúng một màu tươi mới.

Quang cảnh bình minh đâu đâu cũng lấp lánh. Lấp lánh nhờ nắng, nhờ sương. Xa xa, ông mặt trời vừa ló sau chòm mây trắng xóa. Chòm mây sót lại từ cơn mưa ban sớm đây mà. Nhưng chúng chẳng đủ lớn để che khuất mặt trời nên ông cứ thỏa sức rọi muôn tia nắng vàng tươi xuống mặt đất. Nắng lên, vòm trời như cao hơn. Từng chòm mây lẻ như những cục bông mềm mại đang lững lờ giữa không trung. Hòa với sắc trắng, sắc xanh của khung trời là vẻ xanh tươi của cây lá. Vòm lá xanh non mỡ màng. Muôn giọt sương mai trên mặt lá dường như mới tỉnh giấc, mở những con mắt long lanh đón nắng. Một vài hạt tí tách đùa vui. Hàng phượng đỏ rực và hàng bằng lăng tím ngắt sáng nay như phai bớt màu. Bao cánh hoa bị mưa gió cuốn bay, rơi đầy mặt đất. Mấy chú họa mi líu lo ban nãy xuống bới bới cánh hoa rồi nhặt nhạnh. Chẳng rõ, chúng nhặt được gì mà chiếc mỏ nhỏ xíu cứ mỏ từng nhát liên hồi.

Nước mưa từ sáng sớm chưa rút hẳn, còn lênh láng khắp đường phố. Có những nơi, nước dâng cao, tràn vào vỉa hè. Dòng người đổ ra đường mỗi lúc một đông. Họ vẫn vội vã băng qua dòng nước để bắt đầu ngày mới bận rộn. Những chiếc xe lao vút, khiến làn nước tung ra tứ phía. Ở những nơi nước không dâng cao, nắng đã làm mặt đường khô dần. Các cửa hàng, cửa hiệu đã đón chào bình minh bằng vô vàn thanh âm nhộn nhịp. Những ngôi nhà sau mưa khoác trên mình vẻ tươi sáng như được sơn màu mới. Một hồi sau, nước mưa lênh láng ban nãy chảy về đâu hết. Đường phố lúc này sạch mới lạ kì. Những vệt nắng hắt xuống mặt đường nhựa tạo nên bao đốm sáng lấp lánh như kim cương.

Chà! Quang cảnh sau cơn mưa mới tươi đẹp làm sao! Vạn vật được mưa, được nắng dệt cho màu vẻ lung linh, rực rỡ. Nắng lên cao giữa vòm trời, tôi chẳng thấy mấy chú họa mi hồi sáng đâu nữa. Chắc các chú đã đi kiếm mồi sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp bình minh. Tôi cũng vô cùng thích thú với vẻ đẹp đó.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 16

Lộp độp! Tí tách! Mấy hạt mưa còn sót lại trên mái nhà, vòm lá đua nhau rơi xuống mặt đất. Vậy là cơn mưa rào ban nãy đã tạnh. Mưa tưới tắm cho khu nhà bà tôi một vẻ tươi xanh, đẹp diệu kì.

Qua ô cửa sổ, tôi thấy khu vườn hiện ra xanh tươi, mỡ màng trong nắng sau mưa. Chiếc cầu vồng bảy sắc mờ ảo trong mây vắt qua khu vườn để nối liền hai chân trời. Ôi chao! Cảnh tượng lúc này mới đẹp đẽ làm sao!

Trên cao, mây mù lúc trời mưa chẳng rõ đã bay về nơi nào. Bầu trời bây giờ xanh ngát, trong trẻo tựa buổi bình minh. Nhưng cũng vì vắng mây, ông mặt trời lại đỏ rực, tròn trĩnh và chiếu nắng muôn nơi. Ven vườn, hàng cau cao vút dang tàu lá rũ mưa. Chúng cứ như là anh cả đứng đầu trong khu vườn này vậy, chúng vươn cao hẳn lên so với những loài cây khác. Cau mang dáng thẳng, đúng vẻ oai nghiêm của anh cả. Ngay bên dưới là hai cây xoài cao lớn. Mùa hè, xoài đã chín vàng. Trên những quả xoài vàng óng, mấy giọt mưa vẫn níu bám. Mấy loài cây khác như khế, ổi hay nhãn cũng ngả nghiêng theo gió. Tôi thích nhất giàn mướp nhà bà. Những cánh hoa mướp vàng tươi như màu của nắng mới. Những quả mướp thuôn dài lúc lỉu phía dưới dàn tựa những chiếc đèn màu xanh độc đáo. Mấy chú bướm dập dờn đùa vui trên giàn mướp như đang bàn tán về vẻ đẹp và mùi hương của hoa mướp vậy.

Giữa những vòm lá, thánh thót đâu đó tiếng sơn ca gọi bạn. Bầy sơn ca lại cất tiếng hót và hòa tấu vào nhau, vang vọng. Nắng bây giờ dịu dàng hơn nắng ban trưa. Nắng khẽ xuyên qua vòm cây, kẽ lá hong khô mọi thứ. Vòm lá lại óng ánh, mượt mà trở lại. Mấy vũng nước dần dần cũng vơi cạn. Đám cỏ xanh trở về với vẻ xanh mướt. Mấy khóm hồng trở về với vẻ mịn màng.

Lốc cốc… Lốc cốc… Văng vẳng ngoài kia tiếng mõ trâu tan chiều. Chắc hẳn, các chú đã thỏa sức đằm mình trên những vũng nước mưa. Phía trời Tây cam rực như được ghép nối từ muôn ánh lửa. Cảnh tượng này quen thuộc quá! Chỉ cần mưa rào tan, vòm trời hay khu vườn nhà bà tôi lại hiện ra lung linh như vậy. Tôi thầm cảm ơn cơn mưa bóng mây nọ đã đem đến phép nhiệm màu cho khu vườn này.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 17

Từ hè đến giờ, trời chẳng đổ mưa làm cây cối, đất đai héo mòn. Rồi đến tối thứ Bảy, tôi đang say mê học bài thì bỗng có một tiếng sấm vang trời kéo theo một cơn mưa đầu mùa vù đến. Vui mừng biết bao, tôi ghé qua cửa sổ mong chờ ngày mai - buổi bình minh trong vườn.

Sáng sớm, vừa thức dậy tôi đã vọt ra khu vườn cạnh nhà. Đó là nơi tôi thường chơi đùa cùng chú chó Mực thân thương. Chao ôi! khu vườn hôm nay thật đẹp. Đẹp đến lộng lẫy với bầu trời trong xanh mát dịu. Ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn, nhảy nhót với những gợn sóng trên dòng sông Nhuệ. Mấy chú chim không rõ tránh mưa ở đâu giờ đang đậu trên cành cây cất tiếng hót véo von. Chị gà mái tơ náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt. Đàn gà con xinh xinh đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra dưới đôi cánh to của gà mẹ. Chú mèo khoang ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm. Mấy chú chim không biết chú mưa ở đâu giờ bay ra hót râm ran.

Chà, không gian thật thoáng đãng không khí trong lành đến tuyệt vời. Sau cơn mưa, có lẽ cây cối, hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên tươi xanh mơn mởn. Vườn cây trước nhà không một tý bụi, tràn trề sức sống. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương.Mấy khóm hoa mười giờ như trang điểm lại dung nhan của mình để phô hương khoe sắc.

Khu vườn trong nắng mai của nhà em thật đẹp để lại cho em nhiều ấn tượng không bao giờ phai . Em sẽ chăm sóc khu vườn để nó luôn luôn tươi đẹp.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 18

Cầu vồng đôi xuất hiện sau cơn mưa
Thoát ra ngoài cái ánh nắng chói chang là một cơn mưa tươi tắn. Sau bao ngày trời đổ nắng, cuối cùng cũng có một cơn mưa, làm cho trời trong xanh, cây cỏ tươi tốt, cái hơi se lạnh làm lòng ta thoải mái nhường nào.

Sáng sớm thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy theo tôi từ lúc nào đang chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng, có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thỏa sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn, từng chồi non cũng thi nhau trồi ra, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc khi bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại rộn dịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh. Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn mưa trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo, với em bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 19

Những cơn mưa đôi khi chỉ chợt đến và rồi lại chợt đi nhưng cơn mưa luôn mang lại những điều diệu kì, đem phép màu của mẹ thiên nhiên đến vạn vật. Sau cơn mưa, mọi thứ dường như mang một vẻ đẹp mới mà ít ai ngờ được.

Mặt trời chói chang chiếu xuống không gian, cái nắng gay gắt khiến khí trời trở nên khô nóng, oi bức. Trên bầu trời xanh thẳm, bỗng kéo tới những đám mây đen, tiếng sấm ầm ì. Mưa rồi. Mưa trắng xóa như giăng một bức màng lớn giữa đất trời. Những hạt mưa tí tách trên vòm cây xanh mát, lộp độp trên mái hiên nhà ai tạo nên một bản nhạc rộn rã. Mưa đổ xuống mặt nước sông đục ngầu, giúp cho dòng sông vốn cạn mực nước tăng lên rõ rệt. Cơn mưa kéo dài nửa tiếng mới ngớt dần rồi dừng hẳn, trả lại cho bầu trời màu áo xanh. Mặt trời sau áng mây trắng xốp bồng bềnh, mềm mại nhảy ra, nhẹ nhàng chiếu xuống không gian tia nắng vàng rực rỡ. Cơn mưa tới dường như đã xua đi cái ngột ngạt, oi bức, làm nhạt đi ánh nắng chói chang. Chị gió nhè nhẹ vẫn còn lưu luyến làng quê mà chưa rời đi, vui vẻ đùa nghịch cùng những tán lá xanh rờn.

Cơn mưa đi qua, để lại cho làng quê một bộ áo mới. Con đường làng quen thuộc được gột rửa kĩ lưỡng, cuốn đi những lớp bụi bẩn sau bao ngày nắng nóng. Trên đường, mọi người lại tiếp tục một cuộc sống thường nhật nhưng dường như nét mặt ai cũng dịu đi những mệt mỏi, vất vả. Bên đường, hàng cây xanh như được uống no nước, xanh mát, tràn trề sức sống. Trên cành, một chú chim nhỏ đang giũ đôi cánh ướt nhẹp trong nắng vàng, có lẽ vữa nãy chưa kịp trú mưa trông đến tội nghiệp. Những chú chim sơn ca từ nơi trú ẩn bay ra, nhảy nhót chuyền cành, hót líu lo, như gửi lời cảm ơn tới cơn mưa đã đem đến những điều tuyệt vời cho muôn vật.

Cơn mưa tới, thay áo mới cho vạn vật, tưới tiêu cho cánh đồng xanh bao la. Những khóm lúa xanh tươi, căng tràn sự sống, vươn lên đón ánh mặt trời. Những hạt nước mưa còn đọng lại trên lá nhỏ, được ánh nắng khẽ vuốt nhẹ qua lấp lánh tuyệt đẹp. Xa xa, khu vườn ăn quả tươi tốt, tràn trề sức sống. Những luống hoa rực rỡ màu sắc, tỏa hương thu hút bao ong bướm tới hút mật. Những cây ăn quả xanh tươi, sai trĩu quả còn đọng lại những hạt mưa đang đung đưa theo gió. Cái khô úa của cỏ cây do thời tiết gay gắt đã hoàn toàn biến mất.

Cơn mưa như một phép nhiệm màu mang lại cho đất trời, thiên nhiên một lớp áo mới, thổi vào vạn vật sức sống mạnh mẽ. Cảnh vật sau cơn mưa với những đổi thay mang một nét đẹp khiến ai nhìn thấy cũng khó thể nào quên được.

Tả quang cảnh sau cơn mưa - mẫu 20

Khi cơn mây đen đằng đông vừa kéo tới cũng là lúc mà cơn mưa đổ ập xuống trước hiên nhà tôi. Cơn mưa mùa hạ dễ đến và cũng thật dễ tan. Chỉ một lát sau cơn mưa đã tạnh.

Sau cơn mưa con đường ngõ nhà tôi đã bị lầy lội. Con đường vẫn là đường đất cho nên mỗi khi mưa xong là lại ngập lụt. Trận mưa làm cho áo ao trước cửa nhà tôi hiện màu đục đục của bùn đất. Chỉ một lát sau ánh nắng đã len lỏi qua những tán lá dừa rồi xuyên qua giàn mướp rồi hiếu xuống hiên nhà tôi. Những tia nắng thích thú nhảy nhót đùa giỡn tung tăng dắt tay nhau trải dài trên khắp sân vườn nhà tôi. Lúc bấy giờ chú mèo nhà tôi mới chui từ trong bếp ra, chú chọn chỗ hiên nhà khô ráo rồi nằm ra để cho nắng chiếu vào soi màu lông trắng đẹp tuyệt vời của chú. Đôi mắt chú nhắm hờ lại nheo mắt nhìn những tia nắng chan hòa. Nhìn nó thật là mãn nguyện, chắc nó thích lắm đây. Đằng xa kia mấy con gà đang trú mưa dưới gốc cây đuối đã trở ra sau trận mưa lớn. Lũ gà con ríu ríu đi sát nhau không ròi gà mẹ . Con gà mẹ tiếp tục lại đi bới sâu lũ gà con cũng học theo mẹ bới theo. Nhìn chúng nhỏ nhỏ xinh xinh thật là đáng yêu. Ngăn cách với lũ gà một vườn rau cải, chúng mới được mưa làm cho tươi tỉnh hẳn lên cây nào cây đấy tràn trề sức sống.

Lúc bấy mấy con chó sợ mưa đang trốn trong nhà mới dám lò dò bước ra. Nhìn chúng như đang thăm dò sự tình xem có thay đổi gì không. những bước chân rụt rè rồi trở nên dần mạnh dạn hơn và nó đi ngáo nghiêng khắp vườn nhà. Phía bên kia là giàn mướp hôm trước bị con chó làm cho lung lay bố tôi chưa sửa được nên hôm nay trông nó càng thảm thương hơn rất nhiều lần. Giàn mướp ướt sũng nước, những cây luồng đã dần mục đang rỏ nước xuống nền bê tông kêu tanh tách nghe thật thích. Bỗng bột vài con ếch trốn trong giàn mướp nhảy ra làm con chó giật mình chạy đến nó sủa ngậu lên làm con ếch sợ quá nhảy vọt đi. Lúc này mấy chú chim không biết đã trú mưa ở đâu mà bấy giờ ra hót râm ran khiến cho khung cảnh trở nên náo nhiệt hẳn lên. Sau trận mưa ai nấy lại bắt tay vào công việc của mình. Bố tôi lại tiếp tục đi chẻ mấy cây luồng để làm lại giàn mướp. Còn mẹ lại tiếp tục đan lát thêm vài cái rổ nữa. Khung cảnh quen thuộc lại hiện ra vui vẻ và thật tấp nập. Ngoài đường xe cộ lại đi lại như mắc cửi khung cảnh tuy náo nhiệt nhưng rất bình yên.

Cơn mưa thoáng chốc đi qua làm cho không gian trở nên sôi động hẳn lên, khiến cho mọi vật như được khoác một bộ áo mới, cảnh vật như vui tươi rộn rã hẳn lên.

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống