Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Lịch sử 4 Bài 22:Cuộc khẩn hoang ở đàng trong mới nhất theo mẫu Giáo án môn Lịch Sử chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sử lớp 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG
I Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong
- Từ thế kỉ XVI , các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay.
- Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ XVI đã dần dần mở rộng diện tiáh sản xuất ở các vùng khoang hoá .
- Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau .
2.Kĩ năng:
- Xác định được địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến Nam Bộ
3.Thái độ:
- Tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc.
II Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI, XVII
- Phiếu hoạ tập của HS .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Khởi động:
Bài cũ: Trịnh – Nguyễn phân tranh
- Tình hình nước ta đầu thế kỉ XVI như thế nào?
- Kết quả cuộc nội chiến ra sao?
- 1592: nước ta xảy ra sự kiện gì?
- GV nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu :
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- GV giới thiệu bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII .
- Yêu cầu HS xác định địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến Nam Bộ ngày nay
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến đồng bằng sông Cửu Long? - => Kết luận : Trước thế kỉ XVI , từ sông Gianh vào phía nam , đất hoang còn nhiều, xóm làng & cư dân thưa thớt . Những người nông dân nghẻo khổ ở phía Bắc đã di cư vào phía nam cùng nhân dân địa phương khai phá , làm ăn . Từ cuối thế kỉ XVI , các chúa Nguyễn đã chiêu mộ dân nghèo và bắt tù binh tiến dần vào phía nam khẩn hoang lập làng .
Hoạt động3: Hoạt động cả lớp
- Cuộc sống giữa các tộc người ở phía nam đã đem lại đến kết quả gì?