Câu hỏi:

31/07/2023 519

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành.

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

Top 10 bài Đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành 2024 SIÊU HAY

TOP 10 mẫu Đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành  (2024) SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành - Mẫu 1

Họ hàng nhà kiến lúc nào cũng chăm chỉ, hiền lành. Trời chuẩn bị mưa to nhưng đàn kiến vẫn hành quân thành một hàng đen kịt tha mồi về tổ. Lần theo dấu vết của đàn kiến mới thấy chúng đi kiếm ăn rất xa tổ, chúng kiếm ăn ở trên cây hồng xiêm mà tổ lại ở trên vách nhà, quãng đường đi phải đến chục mét, quá xa xôi với thân hình nhỏ bé ti ti của chúng. Thế mà đàn kiến vẫn nối đuôi nhau thành hàng đi sát vào mép tường sân. Trông chúng nhỏ bé, hiền lành nhưng lại rất kiên cường. Nếu một tên kiến bị trêu chọc thì những con xung quanh liền cùng nhau giơ càng lên phản ứng tự vệ.

Đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành - Mẫu 2

Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành. Bầy kiến con nào con nấy cũng giống nhau, chỉ bé bằng đầu tăm, toàn thân khoác lên mình màu đen bóng. Nhìn chúng nhỏ nhắn, yếu đuối, chỉ cần đè nhẹ một cái là sẽ chết, nhưng nhìn chúng kiếm ăn, em chợt nhận ra chúng có sức mạnh phi thường như thế nào. Đàn kiến rời khỏi tổ, mỗi con rẽ ra một hướng khác nhau, tỏa ra bốn phía tìm kiếm con mồi. Chú kiến nhỏ chăm chỉ đã tìm thấy thức ăn là xác một chú sâu béo ngậy, nhưng chú sâu ấy to hơn chú kiến hàng trăm lần, làm sao chú kiến có thể tha về được? Chú đã nhanh chóng gọi bạn bè đến giúp đỡ. Cách giao tiếp của những chú kiến rất đặc biệt. Chúng chạm những chiếc râu nhỏ xíu vào nhau, rung rung để truyền thông tin cho nhau. Hàng chục, hàng trăm chú kiến vây lại quanh xác con sâu, rồi từ từ, chúng hợp lực lại với nhau, khênh được xác con sâu khổng lồ lên, thẳng tiến về tổ. Em không khỏi ngạc nhiên. Làm thế nào mà trong thân xác nhỏ bé ấy, có thể chứa đựng được sức mạnh phi thường như vậy? Có lẽ là từ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau của chúng? Đàn kiến thẳng tiến về tổ, dường như chúng đang hào hứng mang chiến lợi phẩm về cho tổ mình. Trên đường về, chúng gặp những chú kiến khác cũng đang tha những miếng mồi nhỏ hơn về tổ, dự trữ thức ăn cho lúc cần thiết. Em đoán, nếu như hiểu được ngôn ngữ loài kiến, có lẽ sẽ nghe được chúng đang vui mừng vì một ngày bội thu. Quan sát loài kiến kiếm ăn đã cho em bài học về sự nỗ lực và sự đoàn kết. Em sẽ ghi nhớ bài học này và áp dụng vào cuộc sống.

Đoạn văn ngắn có câu chủ đề: Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành - Mẫu 3

Họ hàng nhà kiến chăm chỉ, hiền lành. Kiến là một loài sinh vật nhỏ bé và gần như vô hại, mỗi con kiến li ti bình thường rất khó nhận ra nhưng khi cả một đàn kiến tập trung lại thì thành những đội quân đông đảo và hùng hậu. Hình ảnh đàn kiến hành quân tha mồi về tổ là một trong những hình ảnh đặc trưng cho sức mạnh đoàn kết và tập quán bầy đàn của chúng. Con đầu đàn là con kiến to nhất, nó dẫn cả đàn đi theo hướng về tổ, con đầu đàn đi như thế nào là toàn bộ những con phía sau sẽ đi đúng đường ấy, dù là đường thẳng hay đường cong vẫn luôn nối nhau thành một hành không đi lệch ra ngoài. Hôm nay có vẻ đàn kiến kiếm ăn rất bội thu, con nào con nấy bụng no căng lại tha trên mình mồi còn to gấp đôi kích thước cơ thể. Khi có con nào làm rơi mồi vì quá nặng là những con khác sẽ đến khiêng vác cùng, chúng sử dụng ngôn ngữ đặc biệt của mình ra hiệu cho nhau phải đoàn kết để có thể tha được nhiều mồi về tổ. Dù rất tập trung tha mồi nhưng đàn kiến cũng rất cảnh giác, khi đưa tay lại gần chúng sẽ dừng lại, đứng im giương cặp mắt li ti lên nhìn, khi thấy không có nguy hiểm mới tiếp tục cuộc hành trình. Nhìn vào những con kiến em học hỏi được rất nhiều điều, đó là bản tính chăm chỉ, chịu khó, cẩn thận trong làm việc và tính đoàn kết trong hoạt động tập thể.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Đề bài: Kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm (Thánh Gióng, An Dương Vương,...).

Xem đáp án » 31/07/2023 1.1 K

Câu 2:

Đọc bài dưới đây và trả lời câu hỏi.

Trứng bọ ngựa nở

Cành chanh bên cửa sổ đung đưa, xanh mát sau cơn mưa. Mấy quả chanh non mới đậu nom đáng yêu lạ. Bỗng một sự việc xảy ra khiến tôi phải đặc biệt chú ý: trứng bọ ngựa nở.

Media VietJack

Tôi đến tận gốc chanh chăm chú theo dõi. Từng đợt, từng đợt, bảy tám con một lúc, những chú bọ ngựa bé tí ti như con muỗi, màu xanh cốm, ló cái đầu tinh nghịch có đôi mắt thô lỗ lách khỏi kẽ hở trên ổ trứng mẹ, cố trườn ra, thoát được cái đầu, cái mình... rồi nhẹ nhàng tọt khỏi ổ trứng, treo lơ lửng trên một sợi tơ rất mảnh bay bay theo chiều gió. Mới ra khỏi ổ trứng, các chú nằm đờ một lát, rồi ngọ ngoạy. Các chú càng cựa quậy thì sợi tơ càng dài ra, từ từ thả các chú xuống phía dưới.

Chú bọ ngựa con đầu đàn “nhảy dù” trúng một quả chanh non. Chú đứng hiện ngang trên quả chanh tròn xinh, giương giương đôi tay kiếm nhỏ xíu, võ sĩ, ngước nhìn từng loạt, từng loạt đàn em mình đang “đổ bộ” xuống hết sức chính xác và mau lẹ. Đàn bọ ngựa mới nở chạy chanh, mỗi con mỗi ngả bắt đầu một mình lắc lư theo kiểu tíu tít, lập tức dàn quân ra khắp cây chanh mỗi con mỗi ngả bắt đầu một cuộc sống dũng cảm, tự lập.

(Theo Vũ Tú Nam)

a. Đoạn mở đầu giới thiệu sự việc gì?

b. Các chú bọ ngựa non được miêu tả thế nào qua từng khoảnh khắc dưới đây?

Media VietJack

c. Em thích hình ảnh miêu tả nào trong bài? Vì sao?

Xem đáp án » 31/07/2023 712

Câu 3:

Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn dưới đây:

a. Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi.

(Nguyễn Thái Vận)

b. Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng vàng óng, xua tan dần hơi lạnh mùa đông. Lúa nặng trĩu bông ngả đầu vào nhau, thoang thoảng hương thơm. Từng cơn gió nhẹ làm cả biển vàng rung rinh như gợn sóng. Đàn chim gáy ở đâu bay về gù vang cánh đồng, như hoà nhịp với tiếng hát trên các thửa ruộng... Ngày mùa, cánh đồng lúa trông thật đẹp mắt.

(Theo Trúc Mai)

c. Sau trận mưa rào, mọi vật đều sáng và tươi. Những đoá râm bụt thêm đỏ chói. Bầu trời xanh bóng như được giội rửa. Mấy đám mây bông trôi nhởn nhơ, sáng rực lên trong ánh mặt trời. Mẹ gà mừng rỡ “tục, tục” dắt bầy con quây quanh vũng nước đọng trong vườn.

(Theo Vũ Tú Nam)

Xem đáp án » 31/07/2023 397

Câu 4:

Viết 5 – 7 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người thân trong gia đình.

Xem đáp án » 31/07/2023 360

Câu 5:

Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn dưới đây:

Quê hương

Mùa xuân trở về. Nước biển ấm hẳn lên. Những con sóng không còn ầm ào nữa. Đại dương khe khẽ hát những lời ca êm đềm. Đàn cá hồi bỗng ngừng kiếm ăn, ngẩn ngơ nhớ tới quê hương...“Nơi chôn rau cắt rốn” của chúng là thượng nguồn của dòng sông.

(Theo Đặng Chương Ngạn)

Xem đáp án » 31/07/2023 343

Câu 6:

Bác nông dân đã giúp chim ưng mau lành vết thương bằng cách nào?

Xem đáp án » 31/07/2023 263

Câu 7:

Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Tìm câu trả lời đúng.

A. Chim ưng rất thông minh.

B. Chim ưng là bạn của người.

C. Ở hiền thì gặp lành.

D. Bác nông dân rất yêu quý các loài vật.

Xem đáp án » 31/07/2023 241

Câu 8:

Xác định các trạng ngữ của câu sau và cho biết các trạng ngữ đó bổ sung thông tin gì cho câu.
Media VietJack

Xem đáp án » 31/07/2023 235

Câu 9:

Tìm trạng ngữ của mỗi câu trong các đoạn văn dưới đây:

a. Mùa đông, bà tôi thường lấy những mảnh giẻ rách, bao tải cũ lót chỗ cho mèo nằm. Khi đi chợ, bà tôi mua cá nhỏ kho riêng trong một cái niêu đất xinh xắn, gọi là nồi cá mèo. Mỗi khi ăn cơm, bà tôi để riêng một cái đĩa nhỏ, xới ít cơm nóng và trộn chút cá kho vào cơm làm thức ăn cho mèo.

(Lê Phương Liên)

b. Một giờ sau cơn dông, người ta hầu như không nhận thấy trời hè vừa ủ dột. Mùa hè, mặt đất cũng chóng khô như đôi má em bé. Quanh các luống kim hương, vô số bướm chập chờn trông như những tia sáng lập loè của các đoá đèn hoa.

(Theo Vích-to Huy-gô)

Xem đáp án » 31/07/2023 207

Câu 10:

CON RẮN VUÔNG

Media VietJack

Anh chàng nọ tính khoác lác đã quen. Bữa kia đi chơi về bảo vợ:

– Này mình ạ! Hôm nay tôi đi vào rừng trông thấy một con rắn, chao ôi, to đến là to, dài đến là dài. Bề ngang thì chắc chắn là bốn mươi thước rồi, còn bề dài thì dễ đến hơn trăm thước.

Vợ không tin nhưng tính trêu chồng một mẻ:

– Tôi nghe người ta nói có rắn dài đã nhiều. Nhưng làm gì có giống rắn dài như mình nói thế. Tôi nhất định không tin.

Chồng làm như thật:

– Thật quả có rắn như thế! Dài hơn một trăm thước thì chẳng đến, nhưng tám mươi thì nhất định.

Vợ lắc đầu:

– Cũng chẳng đến!

Chồng cương quyết:

– Tôi chắc chắn là nó dài sáu mươi thước chứ không ngoa.

Vợ vẫn khăng khăng:

– Vẫn không dài đến mức ấy đâu!

Chồng rút lui một lần nữa:

– Lần này tôi nói thật nhé! Con rắn dài đến bốn mươi thước, không kém một phân.

Vợ bò lăn ra cười:

– Con rắn mình thấy, bề ngang đã chắc chắn là bốn mươi thước, bề dài cũng lại bốn mươi thước không kém một phân, thì chẳng hoá ra là con rắn vuông à?

(Theo Truyện cười dân gian Việt Nam)

Từ ngữ

Thước: đơn vị đo độ dài cũ (khoảng nửa mét).

Em có suy nghĩ gì khi đọc tên câu chuyện?

Xem đáp án » 31/07/2023 202

Câu 11:

Viết tiếp để tạo thành câu có vị ngữ nêu đặc điểm của đối tượng được nói ở chủ ngữ.
Media VietJack

Xem đáp án » 31/07/2023 174

Câu 12:

NGƯỜI NÔNG DÂN VÀ CON CHIM ƯNG

Ngày xửa ngày xưa, ở một vùng núi nọ, có một bác nông dân hiền lành, tốt bụng, được mọi người yêu quý. Một ngày kia, trong lúc đi làm nương, bác trông thấy một con chim ưng bị thương nặng, nằm bẹp ở bìa rừng. Bác đỡ nó lên và vỗ về nó:

– Tao không muốn các con mày phải chịu khổ đâu, hãy mau lành để trở về với trời xanh đi!

Bác nông dân mang con chim ưng bị thương về nhà, tận tình chăm sóc, chữa chạy vết thương cho nó. Chẳng bao lâu, chim ưng khoẻ trở lại, bác nông dân thả cho chim trở về với bầu trời bao la.

Một hôm, sau khi làm việc quần quật, bác nông dân tựa lưng vào một bức tường để nghỉ cho lại sức, rồi thiếp đi lúc nào không hay. Bỗng một con chim ưng từ đâu bay tới, quắp chiếc mũ của bác bay đi. Bác nông dân giật mình tỉnh giấc, đuổi theo chim để lấy lại mũ. Bác phát hiện ra đó chính là chú chim ưng mà mình đã cứu ngày nào. Vừa đuổi theo chim, bác vừa hét to:

– Này chim ưng, ta đã cứu mày, sao mày lại trêu chọc ta?

Bác chạy đuổi theo chim ưng một đoạn cách khá xa bức tường rào, nó mới chịu buông trả chiếc mũ cho bác. Bác nông dân cúi nhặt chiếc mũ của mình thì cũng là lúc bức tường lúc nãy bác vừa tựa lưng đổ ập xuống, đè nát tất cả các thứ ở bên dưới.

(Theo Ngụ ngôn Ê-đốp)

Media VietJack

Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu.

Con chim ưng bị thương nằm ở đâu?

Xem đáp án » 31/07/2023 169

Câu 13:

Dựa vào nội dung câu chuyện, đặt câu có trạng ngữ chỉ mục đích hoặc nguyên nhân.

Xem đáp án » 31/07/2023 164

Câu 14:

Viết đoạn văn (2 – 3 câu) về một nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe. Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của mỗi câu.

Xem đáp án » 31/07/2023 141

Câu hỏi mới nhất

Xem thêm »
Xem thêm »