Đề bài: Em hãy nêu ý kiến của mình về tính cách của nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt.
Top 10 bài Ý kiến về tính cách của nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt 2024 SIÊU HAY
Ý kiến về tính cách của nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt - Mẫu 1
Cao Bá Quát trong chuyện “Văn hay chữ tốt” nhân tài kiệt xuất trời Nam, một con người nổi tiếng văn hay chữ tốt được dân gian tôn xưng là “Thánh Quát”. Cao Bá Quát nổi tiếng về tài văn thơ, đối đáp thông minh và tài hoa, nhưng lại viết chữ rất xấu. Qua sự việc viết đơn cho bà lão, Cao Bá Quát đã lấy làm xấu hổ và quyết tâm luyện chữ. Ông là một tấm gương sáng về lòng kiên trì. Dù ban đầu thất bại nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, cùng với phương pháp học tập tốt, ông đã có được thành công.
Ý kiến về tính cách của nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt - Mẫu 2
Cao Bá Quát là nhân vật mà em rất yêu thích trong câu chuyện Văn hay chữ tốt. Anh là người có khả năng làm văn, làm thơ rất tài giỏi, nức tiếng gần xa. Tuy nhiên, anh lại có một nhược điểm là viết chữ rất xấu. Lúc đầu, anh không cho đấy là điều đáng để lưu ý, nên không chịu sửa chữa. Cho đến khi vì chữ xấu quá, nên quan không đọc được đơn kêu oan, khiến bà cụ bị đuổi khỏi công đường, thì anh mới ân hận. Sau lần đó, Cao Bá Quát sâu sắc nhận ra lỗi sai của mình và quyết tâm sửa chữa. Anh ngày đêm luyện tập chữ viết cho thật đẹp, thậm chí còn học cách viết nhiều kiểu chữ khác nhau. Sự kiên trì ấy đã giúp anh trở thành người văn hay chữ tốt nổi tiếng khắp cả nước. Như vậy, Cao Bá Quát là một nhân vật chăm chỉ, cần cù, chịu khó rất đáng để chúng ta ngưỡng mộ và học tập theo.
Ý kiến về tính cách của nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt - Mẫu 3
Như mọi người thấy trong truyện "Văn hay chữ tốt", Cao Bá Quát là một người vô cùng tài giỏi. Ban đầu, em rất ngạc nhiên vì biết khi còn nhỏ, ông đã từng viết chữ rất xấu. Thế nhưng sau khi thấy sự nỗ lực của ông để cải thiện khuyết điểm của mình, em cảm thấy vô cùng khâm phục. Ông không chỉ có tài văn chương mà còn vô cùng chăm chỉ, kiên trì. Cao Bá Quát chính là tấm gương sáng đề em có thể học tập và noi theo.
Ý kiến về tính cách của nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt - Mẫu 4
Nhân vật Cao Bá Quát trong câu chuyện Văn hay chữ tốt là một người tài năng nức tiếng xa gần. Tuy nhiên, tài viết chữ đẹp của anh lại không phải là bẩm sinh, mà là thành quả của chuỗi ngày chăm chỉ luyện tập. Đó là cả quá trình kéo dài suốt nhiều năm liền, với sự lặp đi lặp lại buồn tẻ, nhàm chán. Nhưng Cao Bá Quát lại chưa từng bỏ cuộc hay nản chí. Anh không chỉ tập viết chữ bình thường, mà còn sáng tạo và chủ động tìm kiếm thêm nhiều cách viết chữ mới, nhờ vậy khiến chữ viết của bản thân trở nên đẹp và ấn tượng. Từ đó, có thể thấy được Cao Bá Quát là một người chăm chỉ, cần cù, chịu khó và luôn có quyết tâm cao độ với mục tiêu đã đặt ra. Em rất khâm phục và ngưỡng mộ tính cách này của anh.
Trong câu chuyện Văn hay chữ tốt, Cao Bá Quát hiện lên với những tính cách tốt đẹp, rất đáng để học hỏi. Là một người giỏi văn chương - thuộc tầng lớp nho sĩ, nhưng ông vẫn rất thân thiện và hòa đồng, đối xử tốt với người dân bình thường. Điều đó thể hiện qua hành động ông đồng ý viết lá đơn kêu oan cho bà cụ nghèo mù chữ. Không chỉ vậy, Cao Bá Quát còn là một tấm gương sáng về sự cần cù, chăm chỉ khi ngày đêm luyện tập một cách lặp đi lặp lại để có chữ viết đẹp hơn. Sự kiên trì và quyết tâm ấy đã giúp ông trở thành một người nổi tiếng khắp cả nước về tài viết chữ đẹp và làm văn hay. Em rất ngưỡng mộ và khâm phục những phẩm chất tuyệt vời ấy của Cao Bá Quát.
Đề bài: Hãy viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một người chăm chỉ học tập hoặc ham thích lao động. Gạch 1 gạch dưới các danh từ chung và gạch 2 gạch dưới các danh từ riêng trong đoạn văn.
Đề bài: Viết đoạn văn về hứng thú học tập (hoặc ham thích lao động, vẽ tranh, chơi đàn, luyện tập thể thao,...) của một người mà em biết hoặc được nghe kể.
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn về quê hương em. Gạch 1 gạch dưới danh từ chung, gạch 2 gạch dưới danh từ riêng trong đoạn văn đó.
Tìm danh từ trong các câu sau và xếp chúng thành hai nhóm: danh từ chung, danh từ riêng.
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có tên rất ngộ: Thi Ca.
Tìm và xếp các danh từ trong đoạn văn sau đây vào nhóm thích hợp:
Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng. Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng.
(Theo Tô Hoài)
Tìm danh từ trong câu sau:
Bố mẹ và chị xuống Phiêng Quảng làm ruộng. Hôm nay, A Lềnh chở ngô xuống cho bố mẹ.
Mỗi học sinh chuẩn bị câu đố bí mật theo 1 trong 2 cách:
a) Viết một đoạn văn (hoặc đoạn thơ) về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp (giấu tên). Đố là ai?
b) Viết một đoạn văn (hoặc chép một đoạn thơ, câu đố, câu hát) về một con vật chăm chỉ (giấu tên). Đố là con gì?
Đồng cỏ nở hoa
Bống là một cô bé có tài hội họa.
Người phát hiện ra điều này trước hết là bác Lan, chị gái của bố Bống. Thực ra, lúc đầu bác Lan chỉ thấy hơi là lạ, vì bé con mới học tiểu học mà sao nó lại mê vẽ thế. Nó vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe. Nó vẽ các nàng tiên, các cô công chúa, các chàng hoàng tử.
Cái Bống rất hay vẽ, nhưng đáng chú ý hơn nữ là nó vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu. Cây cau ra cây cau. Bố Lít nó ra bố Lít. Mẹ Phít nó cũng chẳng lẫn được với ai, cái mặt tròn như đồng xu với hai con mắt lá răm.
Bác Lan đưa tranh của Bống cho ông họa sĩ Phan xem để hỏi ý kiến. Ông họa sĩ xem cả xấp tranh vẽ con chó, con mèo, cây cau, chân dung bố, mẹ Bống thì tặc lưỡi trầm trồ: “Chà chà! Vẽ như đồng cỏ đến kì nở hoa! Vẽ được lắm, được lắm!”. Đoạn, ông nói: “Còn những bức nào nữa, cho ông xe vơi nào!”. Bống đưa cho ông cả tập tranh giấu trong cặp. Ông trố mắt, chỉ từng bức:
- Sao dưới bụng con gà mái mẹ lại có một hàng chấm chấm?
- Đó là tí của nó ạ. Không có tí, gà con bú mẹ sao được ạ.
- Thế là con chuột nhắt đứng cạnh cái vòng tròn có hai chóp nhọn là cái gì?
- Là lưng con mèo. Ý cháu là … hỡi tên chuột kia, mi hãy giờ hồn, mèo chưa quay đầu lại đâu!
(Theo Ma Văn Kháng)
Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống rất mê vẽ? Tìm các ý đúng:
a) Bống là một cô bé có tài hội họa.
b) Bống mới học tiểu học mà rất mê vẽ.
c) Bống vẽ như người ta thở, như người ta nhìn, như người ta nghe.
d) Bống vẽ rất giống. Con mèo Kết ra con mèo Kết. Con chó Lu ra con chó Lu.
* Nội dung chính Lên rẫy:
Bài thơ viết về em bé cùng mế lên rẫy với niềm vui háo hức. Khi lên rẫy, em bé đã nhận ra vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp của quê hương.
Lên rẫy
(Trích)
Em cùng mế lên rẫy
Gùi đung đưa, đung đưa
Con chó vàng quấn quýt
Theo bước chân nô đùa.
Kìa Mặt Trời mới ló
Trên đầu chị tre xanh
Sương giăng đèn ngọn cỏ
Tia nắng chuyền long lanh
Bao nhiêu ngày chăm học
Mong đợi đến cuối tuần
Được giúp mế làm rẫy
Xôn xao hoài bước chân.
Rẫy nhà em đẹp lắm
Bắp trổ cờ non xanh
Lúa làm duyên con gái
Suối lượn lờ vây quanh…
Rừng đẹp tựa bức tranh
Phong lan muôn sắc nở
Hoa chuối màu thắm đỏ
Giăng mắc như đèn lồng…
Đỗ Toàn Diện
Bài thơ ấy là lời của ai? Bạn ấy đi đâu?
Vẻ đẹp của rẫy và khu rừng được tác giả miêu tả qua những hình ảnh nào?
Trao đổi về câu chuyện
a) Điều gì ở cậu bé Xtác-đi làm gì và nói gì khiến các bạn khâm phục?
b) Câu chuyện trên gợi cho em những cảm nghĩ gì?
Nội dung chính Bài văn tả cảnh: Câu chuyện kể lại bài văn tả cảnh của Bé. Nhờ sự quan sát tỉ mỉ, chăm chỉ của mình, Bé đã được 9 điểm và được ông khen. Bài văn của bé viết rất hay và chân thực cảnh đi làm đồng buổi sáng.
Văn bản: Bài văn tả cảnh
Ông hỏi:
- Cháu đi học sớm thế?
Bé thưa:
- Cháu có việc ở lớp ạ.
Bé chưa dám nói thật với ông là Bé phải ra đầu làng có việc, sợ ông cười. Nhưng hôm nay, tan học về, vừa treo túi sách lên cột, Bé đã khoe:
- Cháu được 9 điểm bài tập làm văn, ông ạ.
Rồi bé kể:
- Cháu mất công lắm đấy. Phải mấy buổi sáng đứng ở đầu làng để quan sát. Rồi cháu viết, cháu lại viết lại, cháu chữa, cháu…
Thấy Bé cứ rối rít, ông bảo:
- Điểm giỏi thế nào, cháu đọc ông nghe bài văn, ông mới biết được chứ.
- Cô giáo cháu cho đề bài: “Tả cảnh đi làm đồng buổi sáng”. Cháu đã viết thế này, ông nghe nhé:
Buổi sáng, gà hàng xóm le te gáy. Những con lợn trong chuồng đã ủn ỉn đòi ăn. Trên mái nhà, những làn khói bếp lan nhẹ nhàng.
Mọi người tập trung ở đầu làng. Đầu tiên là các cụ phụ lão. Các cụ đang trồng vải thiều dưới bãi. Rồi đến các anh chị vác quốc, vác vồ lũ lượt đi. Hôm nay chủ nhật, các bạn học sinh lớp 4B cũng ra đồng.
Cánh đồng làng em đang giữa vụ trồng bí. Muốn đến tháng Ba có hoa bí nở vàng rực rỡ và quả bí non để nấu canh thì bây giờ phải chăm vun xới rồi.
Chẳng mấy chốc, từ con đường bạch đàn thẳng tắp, từng đoàn người đã kéo xuống đồng. Tiếng nói chuyện, cười đùa ồn ã, át cả cái rét buốt. Một ngày lao động bắt đầu.
Nghe xong, ông cười khà khà:
- Sáng hôm ấy, có cả ông xuống bãi trồng vải thiều đấy. Cháu giỏi quá! Viết như hệt!
Được ông khen, Bé vui lắm.
(Theo Tô Hoài)
Vì sao mấy hôm trước Bé đi học sớm?
Từ câu chuyện Cao Bá Quát luyện chữ, em rút ra được bài học gì cho bản thân?