Đề bài: Viết 2-3 câu nêu nhận xét về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện "Công chúa và người dẫn chuyện"
Viết 2-3 câu nêu nhận xét về một nhân vật mà em yêu thích trong câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện
Viết 2 - 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật mà em yêu thích trong câu chuyện trên - Mẫu 1
Đọc câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện em rất yêu quý nhân vật mẹ của Giét-xi. Bởi bà là một người mẹ hiền lành, dịu dàng, luôn quan tâm đến con của mình. Đặc biệt, bà còn rất thông minh và khéo léo khi mượn câu chuyện hoa cỏ trong vườn, để dạy cho Giét-xi một bài học ý nghĩa. Từ đó, giúp cô bé vượt qua nỗi buồn và nhận ra được ý nghĩa của vai diễn mà mình nhận.
Viết 2 - 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật mà em yêu thích trong câu chuyện trên - Mẫu 2
Trong câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện, em thích nhất là nhân vật mẹ của Giét - xi. Mẹ cô bé là một người điềm đạm, nhân hậu, đức hạnh và luôn quan tâm chăm sắc con gái.
Viết 2 - 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật mà em yêu thích trong câu chuyện trên - Mẫu 3
Nhân vật người mẹ trong câu chuyện đã giúp cho Giét-xi nhận ra một bài học thật ý nghĩa. Người mẹ hiền từ và luôn giúp đỡ, động viên con gái mình, khiến Giét-xi nhận ra: Mỗi người đều có vẻ đẹp và giá trị riêng của mình.
Viết 2 - 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật mà em yêu thích trong câu chuyện trên - Mẫu 4
Trong câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện, em thích nhất là nhân vật mẹ của Giét-xi. Mẹ của cô bé là một người rất điềm đạm, nhân hậu và luôn quan tâm chăm sóc con gái. Khi con gái gặp khó khăn, mẹ vẫn luôn ở bên chia sẻ cùng cô bé.
Cô bé Giét-xi trong câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện là một cô bé có tinh thần làm việc chăm chỉ. Điều đó thể hiện rõ qua những cố gắng của bạn ấy khi được nhận vai diễn công chúa. Sau này, khi bị chuyển sang vai người dẫn chuyện, Giét-xi đã rất buồn bã vì cho rằng đó là một vai phụ không quan trọng. Nhưng nhờ có sự dẫn dắt, chỉ dẫn của mẹ, bạn ấy đã hiểu được vai trò quan trọng của từng vai diễn, từ đó vui vẻ tiếp nhận vai diễn của mình. Từ câu chuyện ấy, em cảm thấy mình cũng như Giét-xi bởi được học một bài học ý nghĩa.
Văn bản: Công chúa và người dẫn chuyện
Sau bữa ăn trưa, cô giáo thông báo Giét-xi được chọn đóng vai công chúa trong vở kịch sắp tới. Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè, Giét-xui vui lắm.
Về nhà, Giét-xi hào hứng kể cho mẹ nghe. Cả tuần ấy, tối nào mẹ cũng tập lời thoại cùng Giét-xi. Giét-xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh. Nhưng khi lên sân khấu diễn thử, mọi lời thoại trong đầu Giét-xi đều bay đi đâu hết. Cuối cùng, cô giáo đành nói:
- Giét-xi à, cô đã bổ sung vai dẫn chuyện cho vở kịch. Cô nghĩ vai đó hợp với em hơn. Em có đồng ý đổi vai không?
Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm. Sao không buồn khi phải nhường vai chính cho bạn!
Thấy Giét-xi buồn, mẹ thủ thỉ:
- Hôm nay, mẹ con mình cùng nhổ cỏ vườn nhé.
Khu vườn vào xuân, những cây hồng leo khoác tấm áo xanh mới.
- Mẹ con mình sẽ nhổ hết cỏ và hoa dại ở đây. Từ giờ, vườn nhà ta chỉ có hoa hồng thôi. – Vừa nói, mẹ vừa chạm tay vào khóm bồ công anh.
- Đừng, mẹ! Con thích hoa bồ công anh. Loài hoa nào cũng đẹp, kể cả bồ công anh. – Giét-xi nói.
Mẹ mỉm cười:
- Đúng rồi, mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng con ạ. Con người cũng vậy. Không phải ai cũng thành công chúa, nhưng điều đó không có gì đáng xấu hổ.
Giét-xi đoán mẹ đã biết chuyện thay vai diễn của mình.
Mẹ dịu dàng nói:
- Con gái bé nhỏ của mẹ, con có giọng đọc truyền cảm, rất hợp với vai người dẫn chuyện. Nếu thiếu người dẫn chuyện, vở kịch cũng khó mà thành công được con ạ.
(Du-nan biên soạn, Hòa Vân dịch)
Tìm các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với mỗi vai diễn được giao.
Theo em, mẹ rủ Giét-xi cùng nhổ cỏ vườn để làm gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Mẹ muốn dạy cho Giét-xi biết cách làm cỏ vườn.
B. Mẹ muốn Giét-xi biết tên các loại hoa cỏ trong vườn.
C. Mẹ muốn Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có vẻ đẹp và giá trị riêng.
D. Mẹ muốn Giét-xi quên đi chuyện đóng kịch.
Dựa vào các ý đã tìm trong hoạt động Viết ở Bài 3, viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Lưu ý:
- Chọn cách giới thiệu câu chuyện gây được chú ý và nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện.
- Trình bày rõ các lí do yêu thích câu chuyện và đưa dẫn chứng minh họa.
- Các câu trong đoạn văn được viết liên tục, không xuống dòng.
Tìm các danh từ chỉ người trong bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện.