Đề bài: Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật).
Top 10 bài Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) 2024 SIÊU HAY
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) - Mẫu 1
Mỗi năm, sau kì thi giữa học kì 1, trường em đều có tổ chức cho học sinh xem xiếc tại sân trường Nguyễn Du. Chúng em hơn nửa lớp 4A cùng với các bạn toàn trường đều tập trung trước trường chờ xem xiếc. Các chú chạy được xe đạp nhỏ xíu, phun lửa, nuốt kiếm và còn đội trên đầu cái chậu sành to đùng, hất lên hất xuống rất tài tình. Em thích nhất là xiếc ảo thuật chim bồ câu. Nhà ảo thuật Minh Quang như có phép lạ vậy. Chú đưa ra cho mọi người xem một chiếc khăn, vậy mà chỉ trong nháy mắt chú đã từ chiếc khăn biến thành một đàn bồ câu trắng xóa tung bay. Cả sân trường tràn ngập tiếng reo hò và vỗ tay khen ngợi. Em nhớ mãi buổi xem xiếc hôm đó và còn khâm phục tài nghệ của các chú ảo thuật hơn.
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) - Mẫu 2
Tối 27 tháng chạp vừa qua, em được ba mẹ chở đi xem xiếc tại nhà Thiếu nhi. Buổi diễn bắt đầu lúc 7 giờ rưỡi. Có những tiết mục thú vị như tiết mục chó làm toán, voi đá bóng, khỉ giã gạo,… Nhưng em thích nhất là tiết mục chó làm toán. Chú chó lông trắng khoác lên mình bộ véc màu đen kia sao giống con cún nhà em thế? Nhưng con chó này không chỉ thông minh mà còn có tài nữa. Khi người huấn luyện viên viết trên bảng phép tính 2 + 2 =? và hỏi con vật yêu dấu của mình bằng bao nhiêu. Không để chủ đợi lâu, chú chó liền sủa 4 tiếng. Khắp khán đài, mọi người xem đều cười, vỗ tay khen ngợi. Em rất vui vì được xem buổi diễn hay như vậy. Buổi biểu diễn này làm em rất ấn tượng và nhớ mãi đến khi về nhà. Em mong ước sẽ được xem nhiều hơn thế nữa.
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) - Mẫu 3
Một lần, đoàn xiếc ở thành phố về biểu diễn ở huyện em. Em đã có dịp xem biểu diễn xiếc. Đây là buổi biểu diễn cuối cùng, ngày mai đoàn sẽ lên đường đi huyện khác. Hai bố con em đến nơi thì chương trình biểu diễn đã được tiến hành khá lâu rồi. Bố dẫn em leo lên cái sân khấu nơi diễn ra tiết mục “Xiếc mô tô”. Nghe mọi người ca ngợi tiết mục này, nên bố mua vé để xem tiết mục này trước. Sân khấu xiếc mô tô chỉ chứa được khoảng trăm người trở lại. Khách đã đứng thành vòng tròn quanh sân khấu. Bỗng nhiên, em thấy sân khấu rung lên, rồi trục xoay chuyển động cả các khối tròn hình thì như cái giống quay nhanh dần. Và bỗng nhiên ba chiếc mô tô từ đáy giếng rồ ga, bay vọt lên theo thành giếng. Hai nghệ sĩ trẻ nam và một nghệ sĩ nữ, tay cầm lái, tay đưa ra vẫy chào khán giả, miệng cười tươi như hoa. Họ lượn lên, lượn xuống không khác gì những cánh chim chao liệng trong không trung. Đó là tiết mục xiếc “Mô tô bay” mà lần đầu tiên em mới thấy. Em cảm phục lòng dũng cảm của các nghệ sĩ xiếc. Sau đó, bố còn dẫn đi xem các tiết mục khác cũng nằm trong sân vận động của thị trấn xiếc người đi trên dây thép, khi đi xe đạp, xiếc đu quay… Tiết mục nào cũng thú vị, cùng hấp dẫn như xiếc của nước ngoài chiếu trên tivi vậy.
Hôm qua, nhân dịp cuối tuần, em được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc ở nhà văn hóa thành phố. Ngay khi mọi người ổn định chỗ ngồi, thì chương trình liền bắt đầu diễn ra. Đầu tiên, hai cô chú dẫn chương trình gửi đến khán giả lời chào thân mật rồi mới giới thiệu chương trình. Các tiết mục vô cùng đa dạng và phong phú. Có những bài hát nhẹ nhàng, lại có những ca khúc sôi động, rộn ràng. Còn có cả tiết mục rap rất mới mẻ nữa. Những ca sĩ, nghệ sĩ trên sân khấu ai cũng mặc thật đẹp, biểu diễn hết mình, đem đến cảm xúc say mê cho khán giả. Trong đó, em thích nhất là tiết mục múa ở giữa chương trình. Mười hai cô gái mặc áo dài trắng, tay cầm chiếc nón lá, múa uyển chuyển, đồng đều trên nền nhạc Bèo dạt mây trôi. Em cứ nhìn theo từng động tác của các chị mà không hề chớp mắt. Khi kết thúc chương trình, lòng em cứ tiếc nuối mãi. Về nhà, em quyết tâm sẽ cố gắng học tập thật tốt để lại được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc một lần nữa.
Tuần này, trường em sẽ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng. Nhiều môn thể thao được tổ chức thi đấu. Học sinh toàn trường tham gia rất thích cực. Lớp em đăng kí tham gia mười môn thể thao. Trong đó, em đã đăng kí vào đội kéo co. Các trận thi đấu kéo co diễn ra ở trên sân trường. Đội kéo co của lớp em đã vượt qua vòng loại để vào chơi chung kết. Đối thủ của lớp em sẽ là đội kéo co lớp 3A. Cả đội đều quyết tâm chiến thắng. Các bạn trong lớp đã đến cổ vũ rất nhiệt tình. Sau ba hiệp đấu, chúng em giành được giải nhất. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc.
Hôm qua, em đã được xem một màn thi đấu cử tạ vô cùng hấp dẫn. Chú vận động viên bước ra như một người hùng, to lớn và vạm vỡ vô cùng. Bắt đầu khởi động, động tác chú thực hiện nhanh nhẹn, những cơ bắp bắt đầu chạy theo nhịp khởi động quanh cơ thể. Quả tạ to đùng với hai vòng tròn được nối với nhau bằng một thanh cuộn nằm yên trước mặt như đang thách thức người lực sĩ. Chú bắt đầu lấy thế, duỗi chân, giữ vững thế đứng rồi cúi người xuống nâng quả tả một cách thận trọng. Từng động tác được thực hiện vô cùng nhuần nhuyễn, nhanh chóng và hợp lý. Mọi ánh mắt của khán giả đổ dồn về phía chú, hồi hộp chờ đợi. Nhanh như chớp, chú nhấc bổng quả tạ lên quá đầu người, giữ trong vài giây, lúc này trông chú giống như một bức tượng oai hùng nhưng biết hành động, cơ thể phát ra một khí chất đầy thu hút, cả khán đài trầm trồ trong tiếng reo hò chúc mừng. Ban huấn luyện chạy ra ôm hôn chú trong niềm phấn khởi. Chú vận động viên nở nụ cười thật tươi vẫy tay về phía khán giả thay cho lời cảm ơn gửi đến mọi người, trong ánh mắt chú hiện lên vẻ mãn nguyện và tự hào xiết bao. Trận đấu diễn ra vô cùng hấp dẫn, em cảm thấy vô cùng tự hào về đất nước mình. Em mong rằng sẽ tiếp tục được xem những phần thi đấu hấp dẫn như vậy tiếp.
Đề bài: Viết đoạn văn ngắn (4-5 câu) về một phát minh hoặc sáng chế mà em biết qua truyện Lửa thần hoặc bài đọc Sáng tạo vì cuộc sống.
Đề bài: Giới thiệu một câu chuyện đã đọc ở nhà về các phát minh, sáng chế.
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) giới thiệu về gia đình em, trong đó có tên trường mà anh (hoặc chị, em) của em đang học và tên cơ quan, doanh nghiệp mà bố mẹ (hoặc người thân khác) của em đang làm việc.
* Nội dung chính Vòng quanh trái đất: Bài đọc kể về cuộc thám hiểm vòng quanh trái đất của Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm của mình, cuộc thám hiểm này đã đem lại đã khai quật được rất nhiều phát hiện mới mẻ trên thế giới.
Vòng quanh trái đất
Ngày 20-9-1519, từ cảng Xê-vi-la nước Tây Ban Nha, có năm chiến thuyền lớn giong buồm ra khơi. Đó là hạm đội do Ma-gien-lăng chỉ huy, với nhiệm vụ khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
Vượt Đại Tây Dương, Ma-gien-lăng cho đoàn thuyền đi dọc theo bờ biển Nam Mỹ. Tới gần mỏm cực nam thì phát hiện một eo biển dẫn tới một đại dương mênh mông. Thấy sóng yên biển lặng, Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới tìm được là Thái Bình Dương.
Thái Bình Dương bát ngát, đi mãi chẳng thấy bờ. Thức ăn cạn, nước ngọt hết sạch. Thuỷ thủ phải uống nước tiểu, ninh nhừ giày và thắt lưng da để ăn. Mỗi ngày có vài ba người chết phải ném xác xuống biển. May sao, gặp một hòn đảo nhỏ, được tiếp tế thức ăn và nước ngọt, đoàn thám hiểm ổn định được tinh thần.
Đoạn đường từ đó có nhiều đảo hơn. Không phải lo thiếu thức ăn, nước uống nhưng lại nảy sinh những khó khăn mới. Trong một trận giao tranh với dân đảo Mác-fan, Ma-gien-lăng đã bỏ mình, không kịp nhìn thấy kết quả công việc mình làm.
Những thuỷ thủ còn lại tiếp tục vượt Ấn Độ Dương tìm đường trở về châu Âu. Ngày 8-9-1522, đoàn thám hiểm chỉ còn một chiếc thuyền với mười tám thuỷ thủ trở về Tây Ban Nha.
Chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới của hạm đội Ma-gien-lăng kéo dài 1083 ngày, mất bốn chiếc thuyền lớn với gần hai trăm người bỏ mạng dọc đường. Nhưng đoàn thám hiểm đã hoàn thành sứ mạng, khẳng định Trái Đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.
Theo Trần Diệu Tần và Đỗ Thái
Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng được giao nhiệm vụ gì?
Tìm đọc thêm ở nhà:
- 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về các phát minh, sáng chế.
- 1 bài văn (báo cáo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.
Đề bài: Dựa vào dàn ý đã lập, viết bài văn theo 1 trong 2 đề sau:
1. Thuật lại một tiết học ( hoặc một buổi tham quan) của lớp em.
2. Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
* Nội dung chính Một trí tuệ Việt Nam: Bài đọc kể về bác sĩ Tôn Thất Tùng và những công lao mà ông đã mang lại cho ngành y Việt Nam.
Một trí tuệ Việt Nam
Tôn Thất Tùng sinh ra trong một gia đình quan lại nhưng chọn con đường làm bác sĩ. Thời trai trẻ của ông trôi qua trong bốn bức tường bệnh viện. Miệt mài suốt bốn năm trong các phòng mổ xác, Tôn Thất Tùng đã mổ và nghiên cứu hơn 200 lá gan. Kết quả lao động ấy đã giúp ông hoàn thành một công trình về gan, được Trường Đại học Pa-ri tặng Huy chương Bạc. Đến năm 1939, Tôn Thất Tùng đề xuất một phương pháp cắt gan mới. Công trình được gửi sang Viện Hàn lâm Phẫu thuật Pa-ri nhưng không được hoan nghênh vì nó quá mới.
Kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, bác sĩ Tôn Thất Tùng rời Hà Nội lên chiến khu. Những lần bị giặc càn quét, nhà cửa, tài sản của ông bị đốt trụi nhưng bộ đồ mổ thì không suy suyển. Vừa dạy học để đào tạo cán bộ y tế, vừa cầm dao mổ, ông luôn có mặt trong các trạm phẫu thuật tiền phương của nhiều chiến dịch lớn.
Hoà bình lập lại, ông làm Giám đốc Bệnh viện Phủ Doãn. Năm 1958, ông thực hiện thành công ca mổ tim đầu tiên ở Việt Nam. Ông cũng là người đặt nền móng cho khoa mổ sọ não. Năm 1963, ông hoàn thiện và giới thiệu phương pháp cắt gan của mình. Phương pháp này được ghi vào một số từ điển y khoa quốc tế với tên gọi “phương pháp Tôn Thất Tùng”.
Với những cống hiến xuất sắc của mình, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Giải thưởng Hồ Chí Minh. Ông cũng là một trong mười hai người trên thế giới và là người duy nhất ở Việt Nam được Viện Hàn lâm Phẫu thuật Pa-ri tặng Huy chương Phẫu thuật Quốc tế.
Theo Linh Quang
Thời trai trẻ, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã dành trọn tâm huyết cho con đường mình chọn như thế nào?
Quan sát các hình ảnh dưới đây và nêu nhận xét:
a, Nêu những điều em quan sát được ở mỗi hình ảnh.
b, Qua các hình ảnh, em nhận thấy đời sống của loài người đã thay đổi như thế nào theo thời gian?
Thảo luận:
a, Qua câu chuyện trên, em hình dung người xưa lấy lửa từ đâu?
b, Theo em, khi không lấy được lửa từ thiên nhiên, người ta làm cách nào để có lửa?
c, Lửa thay đổi cuộc sống của con người như thế nào?
Đề bài: Em hãy viết một bản hướng dẫn làm một đồ chơi mà em thích (kèm theo một hình vẽ hoặc ảnh sưu tầm)