Thực hành: Em hãy tạo bài trình chiếu về ứng dụng tin học trong 5 nghề em biết tại Việt Nam. Hãy chia sẻ với bạn về bài thuyết trình của em.
Bài trình chiếu có thể có một trang liệt kê 5 nghề em chọn (bác sĩ, giáo viên, kiến trúc sư, nhà báo, kĩ sư thiết kế đồ hoạ,...). Các trang sau đó giới thiệu chi tiết hơn về mỗi ngành nghề. Em có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Internet với các từ khoá phù hợp.
Hãy nêu một ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả của mỗi nghề sau:
a) Bản hàng trực tuyến.
b) Nhà nghiên cứu.
c) Nhân viên văn phòng.
d) Bác sĩ.
Việc nào sau đây cho thấy có sự bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?
A. Công ti Tin học X tuyển nhân viên 4 nam 3 nữ lập trình Python.
B. Công ti Y có số nhân viên là nam nhiều hơn số nhân viên nữ.
C. Công ti X chỉ tuyển nam nhân viên vào vị trí thiết kế đồ hoạ.
D. Lương của nhân viên nam A cao hơn lương của nhân viên nữ B
Hãy nêu một số ứng dụng tin học trong các ngành nghề du lịch hiện nay.
Nghề nào sau đây sử dụng phần mềm soạn thảo hữu dụng nhất để tăng hiệu quả làm việc?
A. Nhà báo.
B. Lái xe.
C. Giao hàng.
D. Bán hàng.
Em hãy kể ra một vài ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp nâng cao hiệu quả của việc dạy học.
Em hãy điền các cụm từ: người chụp ảnh, giáo viên, thanh toán, kiến trúc sư vào chỗ trống (...) được đánh số trong mỗi câu sau:
a).......... (1).......... thường dùng phần mềm Autocad để vũ bản thiết kế nhà hoặc công trình xây dựng.
b)..(2).. dùng phần mềm Zoom để dạy học trực tuyến.
c) Để tạo ra những hình ảnh trau chuốt hơn, .....(3)..... sử dụng phần mềm Photoshop.
d) Thu ngân trong các siêu thị sử dụng máy quét và in hoá đơn khi.......(4)...
Bố em làm nghề gì? Nghề đó có ứng dụng tin học không? Hãy mô tả ứng dụng tin học đó, nếu có.
Theo em, có công việc gì sử dụng máy tính mà nữ giới không làm được? Từ đó em hãy cho biết về sự bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học.
Hãy ghép mỗi tên nghề nghiệp ở cột A với một việc ứng dụng tin học trong cột B cho phù hợp.