Quan sát các hình sau và trả lời câu hỏi
a) Cho biết những ngành kinh tế trọng điểm mà Việt Nam có thể phát triển liên quan đến Biển Đông.
b) Việt Nam cần làm gì để khai thác hiệu quả các ngành kinh tế đó?
♦ Yêu cầu a) Qua các hình ảnh cho thấy ngành kinh tế trọng điểm mà Việt Nam có thể phát triển liên quan đến Biển Đông là: du lịch biển; thương mại hàng hải; đánh bắt thuỷ, hải sản; khai thác dầu khí.
♦ Yêu cầu b) Để khai thác hiệu quả các ngành kinh tế biển, cần có những kế hoạch và mục tiêu cụ thể đối với từng lĩnh vực, như: quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; đẩy mạnh việc quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển, tăng cường hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển,...
Quan sát Hình 6, đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi.
“Ngày 14-3-1988, tàu chiến Trung Quốc đã bất ngờ tấn công các chiến sĩ công binh thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vật liệu xây dựng trên đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa). Dù tương quan lực lượng chênh lệch nhưng các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã dũng cảm chiến đấu đến cùng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”
a) Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về những chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma.
b) Thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc?
Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp nào sau đây?
A. Hòa bình.
B. Đàm phán song phương.
C. Không can thiệp.
D. Hòa bình, không can thiệp.
Đọc đoạn tư liệu sau và cho biết nội dung đoạn tư liệu khẳng định điều gì?
“Ở ngoài biển, về xã An Vĩnh, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, có hơn 130 bãi cát cách nhau hoặc đi một ngày đường, hoặc vài trống canh, kéo dài không biết mấy nghìn dặm, tục gọi là “Vạn Lý Trường Sa”. Trên bãi có giếng nước ngọt. Sản vật có hải sâm, đồi mồi, ốc hoa, vic, ba ba,... Buổi quốc sơ đặt đội Hoàng Sa 70 người, lấy dân xã An Vĩnh sung vào, hằng năm, đến tháng 3 thì đi thuyền ra, độ ba đêm ngày thì đến bãi, tìm lượm hoá vật, đến tháng 8 thì về nộp. Lại có đội Bắc Hải, mộ người ở thôn Tử Chánh thuộc Bình Thuận hoặc xã Cảnh Dương sung vào, sai đi thuyền nhỏ đến các xứ Bắc Hải, Côn Lôn, để tìm lượm hoả vật, đội này cũng do đội Hoàng Sa kiêm quản”.
Việc Việt Nam tham gia Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) có ý nghĩa như thế nào?
Quan sát Hình 7, kết hợp tìm hiểu từ các tài liệu khác, hãy giới thiệu về Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” do Quân chủng Hải quân Việt Nam phối hợp với 28 tỉnh, thành phố ven biển triển khai trong các năm 2019-2022.
Nêu những biện pháp để thực hiện chủ trương: “Giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hoà bình” của Việt Nam.
Ý nào sau đây thể hiện tầm quan trọng chiến lược về quốc phòng, an nh của hệ thống đảo và quần đảo của Việt Nam trên Biển Đông?
A. Góp phần quan trọng vào việc phát triển công nghiệp quốc phòng
B. Là căn cứ để Việt Nam khai thác tài nguyên biển, đảo.
C. Là cửa ngõ, tuyến phòng thủ bảo vệ đất liền từ xa.
D. Là địa bàn có nguồn tài nguyên phong phú.
Việt Nam đã thực hiện việc xác lập chủ quyền và quản lí đối với quần đảo Hoàng sa và quần đảo Trường sa vào thời gian nào sau đây?
A. Thế kỉ XV.
B. Thế kỉ XVI.
C. Thế kỉ XVII.
D. Thế kỉ XIX.
Ở Việt Nam, những cảng lớn nào sau đây được xây dựng dọc bờ biển giữ vai trò đầu mối vận chuyển hàng hoá trong nước và quốc tế?
A. Cảng Đồng Nai, cảng Đà Nẵng, cảng Long An.
B. Cảng Vũng Áng, cảng Hà Nội, cảng Hội An.
C. Cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng, cảng Sài Gòn.
D. Cảng Long Bình, cảnh Hưng Yên, cảng Cam Ranh.
Hoàn thành sơ đồ theo mẫu sau vào vở để thể hiện quá trình xác lập chủ quyền và thực thi quản lí đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.
Chọn các từ và cụm từ cho sằm sau đây đặt vào vị trí đánh số trong đoạn thông tin để thể hiện tầm quan trọng chiến lược của Biển Đông đối với Việt Nam: A. giao lưu, B. cả nước, C. khu vực và quốc tế, D. hội nhập
Biển Đông cũng là con đường giao thương giữa các vùng trong ... (1) và giữa Việt Nam với thị trường….. (2)… Biển Đông cũng là con đường giúp Việt Nam ….(3)…. và …..(4)…. với các nền văn hóa khác.