Nhân tố làm phá vỡ đặc trưng nhiệt đới của khí hậu nước ta và làm giảm sút nhiệt độ mạnh, nhất là vào mùa đông là do
A. gió mùa Đông Bắc.
B. địa hình nhiều đồi núi và gió mùa.
C. đặc điểm địa hình nhiều đồi núi.
D. ảnh hưởng của biển Đông.
Chọn đáp án B
Vào mùa đông, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc – loại gió mang lại thời tiết lạnh khô vào đầu đông và lạnh ẩm vào cuối đông, làm cho nền nhiệt của nước ta (một đất nước nhiệt đới) bị giảm sút mạnh. Đồng thời, yếu tố độ cao địa hình (càng lên cao nhiệt độ càng giảm) cũng làm cho một đất nước với ¾ diện tích là đồi núi như nước ta bị ảnh hưởng. Còn nhân tố biển Đông chỉ góp phần làm cho khí hậu Việt Nam mang tính chất hải dương điều hòa hơn. Như vậy, hai nhân tố làm phá vỡ đặc trưng nhiệt đới của khí hậu nước ta và làm giảm sút nhiệt độ mạnh, nhất là vào mùa đông là nhân tố địa hình nhiều đồi núi và gió mùa (cụ thể là gió mùa Đông Bắc).
Giao thông vận tải là ngành vừa mang tính chất sản xuất vừa mang tính chất dịch vụ bởi vì
Trong cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp phân theo nhóm ngành của nước ta, ngành chiếm tỉ trọng lớn nhất là:
Căn cứ vào tỉ lệ ngang trên lát cắt AB ở trang 13 Atlat Địa lí Việt Nam, em hãy tính chiều dài lát cắt AB đoạn từ sơn nguyên Đồng Văn đến cửa Thái Bình.
Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 20 cho biết các tỉnh nào sau đây có tỉ lệ diện tích rừng so với diện tích toàn tỉnh trên 60%?
Trong nội bộ ngành khu vực I, Đồng bằng sông Hồng có sự thay đổi như thế nào?
Biện pháp trước mắt để ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc ở miền núi Bắc Bộ là
Dựa vào trang 9 Atlat địa lí Việt Nam em hãy cho biết vùng khí hậu nào dưới đây không thuộc miền khí hậu phía Nam?
Căn cứ vào trang 23 Atlat Địa lí Việt Nam, hãy cho biết sân bay đang hoạt động ở Bắc Trung Bộ là
Ở khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ, hoạt động công nghiệp bị hạn chế là do
Dựa vào trang 19 Atlat địa lí Việt Nam (phần lúa), hãy kể tên vùng có diện tích trồng lúa so với diện tích trồng cây lương thực (trên 90 %).