Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê.
Đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em, có sử dụng dấu gạch ngang
Hãy viết một đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em (mẫu 1)
Em là một người có những đức tính tốt đáng khâm phục.
- Trước hết, em là một người rất trung thực - luôn nói thật và làm đúng điều đúng lúc.
- Thứ hai, em là người rất nhân ái, luôn quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh mình. Em luôn lắng nghe và chia sẻ, giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
- Thứ ba, em là một người rất cần cù và kiên trì trong công việc. Em không bao giờ bỏ cuộc và luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt công việc của mình. Bằng sự cần cù và kiên trì đó, em đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.
- Cuối cùng, em là người có tình yêu thương và trân trọng gia đình. Em luôn biết quan tâm, chăm sóc và yêu thương những người thân yêu của mình. Em hy vọng những đức tính tốt này sẽ giúp em trở thành một con người tốt và có ích trong xã hội.
Hãy viết một đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em (mẫu 2)
Em là một học sinh lớp 4. Ở nhà hay trên trường bố mẹ, thầy cô luôn dạy cho em những điều hay lẽ phải. Điều đó đã khiến em trở thành một người con ngoan trò giỏi:
- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ;
- Kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn;
- Thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè;
- Giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn.
Vào đầu năm học, do em muốn thử sức của bản thân nên khi cô giáo muốn bầu ra lớp trưởng thì em đã tự đề cử bản thân. Trong một năm học, em luôn cố gắng để hoàn tốt các nhiệm vụ được giao nên em được cô và các bạn nhận xét là:
- Gương mẫu
- Chăm chỉ
- Học giỏi
- Tốt bụng
- Thân thiện
Khi nghe cô và các bạn nhận xét như vậy, em thấy rất vui và tự hào vì thành quả mà mình đã cố gắng suốt trong một năm học và em cũng sẽ cố gắng để trở thành một lớp trưởng tốt hơn nữa.
Vào giờ sinh hoạt lớp hôm qua, cô giáo đã tuyên dương em vì là học sinh chăm chỉ, cô nêu ra một vài điểm tốt của em để các bạn khác học hỏi đó là:
- Khi nhìn thấy bạn có việc làm sai em sẽ nhắc nhở hoặc báo cáo lại cho thầy cô.
- Giúp đỡ những bạn cùng lớp.
- Yêu thương, biết ơn công lao của thầy cô, bố mẹ.
- Thấy người có hoàn cảnh khó khăn thì sẵn sàng giúp đỡ.
Được cô khen như vậy em càng cảm thấy mình cần cố gắng nhiều hơn nữa.
Cuối năm học, trong sổ liên lạc, cô giáo đã khen ngợi em là một học sinh ngoan, có những đức tính tốt:
- Chăm chỉ (em luôn hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà và các hoạt động tập thể được phân công)
- Trung thực, thật thà (em không nói dối khi phạm lỗi sai để bao biện cho bản thân, mà dũng cảm thừa nhận lôi sai của mình)
- Năng động (em thường tích cực tham gia các hoạt động chung của tập thể lớp, trường)
- Tốt bụng (em chủ động giúp bạn chép bài và trực nhật khi bạn bị ốm)
Những lời khen của cô khiến em cảm thấy rất vui và hãnh diện về bản thân mình. Em cũng lấy đó làm động lực để ngày càng tiến bộ hơn nữa trong tương lai.
Trong buổi làm quen đầu năm, cả lớp sẽ lần lượt tự giới thiệu bản thân của mình. Đến lượt em, em rất tự hào khi được giới thiệu những đức tính tốt của mình đã được thầy cô, bạn bè nhận xét vào cuối năm học trướ:
- Chăm chỉ học tập, luôn hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà
- Kỉ luật cao, luôn chấp hành tốt nội quy của lớp học và nhà trường
- Đoàn kết tốt, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè trong lớp
- Năng động, luôn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của nhà trường
Trong năm học này, em sẽ cố gắng phát huy những đức tính tốt của mình để trở thành một học sinh tốt.
Từ nhỏ, em đã được bố mẹ và thầy cô dạy cho rất nhiều bài học đáng quý. Nhờ vậy, mà em được hình thành những đức tính và thói quen tốt:
- Khi gặp người lớn thì phải lễ phép chào hỏi
- Khi muốn mượn đồ của ai thì phải xin phép và trả lại đúng như đã hẹn
- Khi hứa thì sẽ cố gắng thực hiện đúng lời hứa
- Không nói dối hay bịa đặt những điều không phải
- Không ham chơi, biết chủ động giúp bố mẹ việc nhà
Những đức tính tốt đẹp ấy, giúp em được thầy cô, bố mẹ và bạn bè luôn yêu quý. Em sẽ cố gắng giữ gìn và rèn luyện thêm các phẩm chất tốt đẹp ấy của mình.
Dựa theo quy tắc bàn tay, hãy nêu những việc cần làm để viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
Hãy đóng vai chim sâu, viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật “chiếc lá” trong câu chuyện trên.
Viết lại đoạn văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê.
Trẻ em có bổn phận sau đây: yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn; thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn.
Đề bài: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Hồng trong câu chuyện Làm chị
Tìm danh từ trong các câu sau:
Có khi nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao, thành ông Mặt Trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa?
Theo Trần Hoài Dương
Viết đoạn văn (hoặc 4 – 6 dòng thơ) theo một trong hai nội dung sau:
a) Con giáp mà em thích.
b) Con giáp là tuổi của em.
Hãy trang trí bài viết bằng tranh hoặc ảnh con vật đó.
Hãy nêu cảm nghĩ của em về đặc điểm của các nhân vật trong những câu chuyện, bài thơ đã học ở Bài 1.
a) Nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
b) Nhân vật Hồng trong câu chuyện Làm chị.
c) Nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Cái răng khểnh.
d) Nhân vật Minh trong câu chuyện Vết phấn trên mặt bàn.
Dấu gạch ngang trong bảng sau được dùng làm gì?
NHÂN VẬT TRONG CÁC CÂU CHUYỆN, BÀI THƠ ĐÃ HỌC
- Bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
- Hồng trong câu chuyện Làm chị.
- Bạn nhỏ trong câu chuyện Cái răng khểnh.
- Minh trong câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn.
- Bạn nhỏ trong câu chuyện Những vết đinh.
Chiếc lá
- Lá ơi, hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!
- Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu!
- Tôi không tin! Bạn đừng có giấu! Nếu vậy, sao bông hoa kia có vẻ rất biết ơn bạn?
- Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ, tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế mãi cho đến bây giờ.
- Thật như thế sao? Có khi nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao, thành ông Mặt Trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa?
- Chưa. Chưa có một lần nào tôi biến thành một thứ gì khác cả. Suối đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường.
- Thế thì chán thật! Cuộc đời bạn bình thường thật! Bông hoa kia đã làm tôi thất vọng. Hoa ơi, bạn chỉ khéo bịa chuyện!
- Tôi không bịa tí nào đâu! Mãi tôi kính trọng những chiếc lá bình thường như thế. Chính nhờ họ mới có chúng tôi: những hoa, những quả, những niềm vui mà bạn vừa nói trên kia.
(Theo Trần Hoài Dương)
Vì sao chim sâu muốn biết về cuộc đời của chiếc lá? Tìm ý đúng:
a) Vì chim sâu thấy chiếc lá rất đẹp.
b) Vì chim sâu thấy bông hoa rất biết ơn chiếc lá.
c) Vì chim sâu thấy chiếc lá muốn giấu bí mật.
d) Vì chim sâu thấy bác gió kể nhiều về chiếc lá.
Tìm các từ chỉ sự vật trong những câu sau:
a) Mẹ giao cho Hồng chăm sóc cửa nhà, quét tước, dọn dẹp.
Theo Bích Thuận
b) Chích bông năng nhặt sâu, bắt mối phá mùa màng và cây cối.
Tô Hoài
c) Những cơn mưa ở mùa vụ tiếp theo giúp các cánh đồng dần xanh tươi trở lại.
Theo Tính Lê và Nguyễn Cường.
Dựa vào kết quả tìm ý và sắp xếp ý ở tiết trước, hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong một câu chuyện đã học (hoặc đã đọc, đã nghe).
Em hiểu “vết đinh” trong câu “Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn” chỉ điều gì?
* Nội dung chính Vệt phấn trên mặt bàn: Câu chuyện kể về Minh và người bạn mới quen tên Thi Ca. Mỗi Lần viết bài, Minh hay bị Thi Ca huých vào tay khi viết bài, cậu đã lấy phấn kẻ một đường trên mặt bàn. Khi hiểu rõ sự tình về bàn tay mặt của Thi Ca, Minh đã hối hận với hành động của mình.
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ.
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
- Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
- Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
- Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi ca hay giấu bàn tay mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xóa vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” – Minh nói với vệt phấn chỉ còn là một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
Theo Nguyễn Thị Kim Hòa.
Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến Minh chú ý?