Em rút ra được bài học gì khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?
Phương pháp giải:
Em tự do chia sẻ suy nghĩ của mình
Trả lời:
Khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, đó là:
- Đặt nhan đề phù hợp với nội dung
- Bài thơ sử dụng chủ yếu vần chân hoặc vần lưng
- Cách ngắt nhịp 2/2 cho thơ bốn chữ hoặc 3/2, 2/3 cho thơ năm chữ
- Bài thơ thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về thiên nhiên, cuộc sống
Chỉ ra một số điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản sau bằng cách điền vào bảng dưới đây (làm vào vở):
Văn bản Phương diện so sánh |
Lời của cây |
Sang thu |
Điểm giống nhau (nội dung, nghệ thuật,...) |
||
Điểm khác nhau (nội dung, nghệ thuật,...) |
Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ ba từ được gạch dưới hay không. Vì sao?
Lần ấy, khi con voi xuống làng thì người quản tượng không còn nữa. Không thấy ông ra đón nó ở đầu làng, con voi rảo bước về nhà. Nó quỳ xuống giữa sân, rống gọi, rền rĩmãi mà vẫn không thấy người quản tượng đi ra
Hãy chọn một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích và viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của mình về bài thơ đó.
Nhận xét về thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ sau:
Chừng như thu ngấp nghé
Trong hương vườn đâu đây
Khói lam chiều rất nhẹ
Sông vừa vơi vừa đầy
(Tạ Hữu Yên, Sang mùa)
Vì sao khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ?