Em hãy thiết kế ba hình tròn đồng tâm như Hình 12.
Hướng dẫn thực hiện:
Dùng kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn theo thứ tự từ ngoài vào trong. Mỗi hình tròn được tạo trên một lớp riêng. Quá trình thiết kế được gợi ý ở Hình 13.
- Tạo file mới bằng lệnh File\ New sau đó chọn độ phân giải và nhấn OK.
- Vẽ hình tròn sau đó đổ màu cho hình tròn đó.
- Tạo 1 Layer mới bằng cách vào Layer\ New layer và đặt tên cho layer là đường viền 1.
- Vẽ trên layer này một hình tròn màu trắng có kích thước bé hơn kích thước của hình tròn ban đầu, đồng tâm bằng cách nhấn vào hình tròn của layer trước và thu bé hình tròn này lại.
- Nhấn Ctrl + X để cắt phần bên trong hình tròn, cho hình tròn trở thành viền tròn.
- Thực hiện tương tự đối với các hình tròn tiếp theo, chỉ khác các vòng tròn sau có bán kính của hình tròn nhỏ dần. Thực hiện đến hình tròn thứ 3 thì ta được hình như yêu cầu.
Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.
Hướng dẫn thực hiện:
Trước hết sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo hình tròn và hình vuông (đồng tâm). Giả sử lớp Hình vuông ở trên lớp Hình tròn (Hình 15a). Quay hình vuông để được kết quả như Hình 15b.
Sử dụng kĩ thuật lồng hình để đưa hình vuông xuống dưới hình tròn tại 4 điểm giao cắt. Hình 16 gợi ý quá trình thực hiện lồng hình tại điểm giao cắt thứ nhất. Các điểm giao cắt còn lại thực hiện tương tự.
Trong logo “Cờ cổ động” (Hình 1a), một bạn vô tình thay đổi thứ tự một lớp ảnh của logo làm lá cờ trên logo bị biến mất (Hình 1c). Thứ tự mới của các lớp ảnh như Hình 1b. Em hãy đoán xem bạn đó thay đổi thứ tự lớp ảnh nào. Thứ tự ban đầu của nó là gì?
Hãy tìm hiểu về các thao tác cơ bản đối với đường dẫn. Từ đó cho biết: Trong các hình bên, em vẽ được những hình nào? Hãy trình bày cách vẽ chúng.
Khi thiết kế một sản phẩm đồ họa có nên đưa tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh không? Tại sao?
Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?
Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:
1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên cùng một lớp ảnh.
2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.
3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.
4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.