Em hãy đọc thông tin và thực hiện các yêu cầu.
Yêu cầu Em hãy lấy ví dụ cụ thể về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn di sản văn hóa.
Học sinh tham khảo các ví dụ sau:
- Khi đào móng làm nhà, ông A đào được một chiếc bình cổ rất đẹp. Có người nói rằng đây là cổ vật lịch sử rất có giá trị nên nộp cho Sở văn hóa hoặc bảo tàng. Nghe thấy vậy, ông A liền nộp chiếc bình cổ cho Sở văn hóa của tỉnh.
- T là học sinh lớp 7A, khi có dịp đi thăm quan các di tích lịch sử, T luôn nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh bảo vệ và giữ gìn các di tích lịch sử ấy.
- H phát hiện một số người có hành vi lấn chiếm phần đất ở khu di tích để làm việc cá nhân. H đã báo cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết sự việc.
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ về di sản văn hóa của Việt Nam.
Em hãy thiết kế tấm thiệp bằng tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ khác) để giới thiệu với bạn bè nước ngoài về Tết cổ truyền của Việt Nam như một di sản văn hóa.
Hãy sưu tầm các tranh ảnh đẹp về di sản văn hóa Việt Nam và tạo thành cuốn sách ảnh hoặc thực hiện một đoạn phim ngắn về di sản văn hóa tại địa phương em để giới thiệu với bạn bè gần xa.
Em hãy thảo luận về các hành vi sau theo yêu cầu dưới đây.
- Yêu cầu số 1: Nêu hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
- Yêu cầu số 2: Đề xuất những việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hóa.
Em hãy sắm vai và xử lí tình huống sau:
- Đóng vai T: Chúng mình không được làm thế đâu. Vì bất kì hiện vật nào cũng đều thuộc sở hữu của nhà nước. Chúng mình phải có trách nhiệm giao nộp hiện vật do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất.
Trả lời câu hỏi trang 31 SGK GDCD 7 – Chân trời sáng tạo: Em hãy viết đoạn văn (7-10 dòng) bày tỏ niềm tự hào về di sản văn hóa Việt Nam và nêu các việc làm cụ thể của bản thân góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
Em hãy nêu tên các di sản văn hóa ứng với các hình sau. Em biết gì về các di sản văn hóa đó?
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu số 1: Thế nào là di sản văn hóa?
- Yêu cầu số 2: Di sản văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội?
- Yêu cầu số 3: Có mấy loại di sản văn hóa? Cho ví dụ về mỗi loại?
Em có nhận xét gì về suy nghĩ của các bạn học sinh trong tình huống sau:
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu số 1: Em cảm nhận như thế nào về Đờn ca tài tử Nam Bộ?
- Yêu cầu số 2: Ngoài Đờn ca tài tử Nam Bộ, em còn biết những di sản văn hóa nào?