Đóng vai cây hoa hồng hoặc cây hoa huệ nêu tình cảm, cảm xúc của cây khi trở nên đẹp hơn trước
Đóng vai cây hoa hồng hoặc cây hoa huệ nêu tình cảm, cảm xúc của cây khi trở nên đẹp hơn trước - Mẫu 1
Nhờ có Ta – nhi, cây hoa hồng tôi được sống lại thêm lần nữa. Khác với sự chật chội ở góc vườn, tôi bây giờ đã được chễm chệ đứng phía cửa sổ. Nơi này không chỉ rộng rãi, thoáng mát hơn mà còn giúp tôi hứng trọn những giọt mưa mát lành. Cũng bởi vậy nên tôi cứ thỏa sức bung ra cô số bông hoa trắng dịu, lung linh. Thậm chí, người đi đường còn thấy tôi đẹp quá nên nhầm tưởng tôi với giống hoa mới. Điều này khiến tôi vui sướng, tự hào khôn xiết. Tôi cũng mừng vì bên cạnh mình có bạn hoa huệ. Tuy khác giống nhưng chúng tôi luôn giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển, trở nên đẹp hơn từng ngày.’
- Động từ chỉ cảm xúc: “vui sướng”, “tự hào”, “mừng”.
Đóng vai cây hoa hồng hoặc cây hoa huệ nêu tình cảm, cảm xúc của cây khi trở nên đẹp hơn trước - Mẫu 2
Hoa Hồng tôi thấy bản thân mình thật may mắn làm sao khi được cô chủ Ta-nhi-a giúp đỡ. Không giống chỗ ở cũ chật chội, nơi ở mới trước của sổ rộng và thoáng lắm, giúp tôi được tắm mát và uống nước thỏa thích từ những cơn mưa. Vì thế mà tôi lớn nhanh và ở hoa rực rỡ vô cùng, còn được nhiều người say mê chiêm ngưỡng, ngợi khen. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc và biết ơn. Cũng nhờ được chuyển chỗ ở mà tôi cũng làm quen với người bạn ngát hương, xinh đẹp là hoa huệ. Mỗi ngày của tôi trôi qua thật tuyệt vời!
- Động từ chỉ cảm xúc: hạnh phúc, biết ơn, thật tuyệt vời.
Đóng vai cây hoa hồng hoặc cây hoa huệ nêu tình cảm, cảm xúc của cây khi trở nên đẹp hơn trước - Mẫu 3
Tôi biết ơn Ta-nhi-a lắm vì đã chuyển cây hoa huệ là tôi đây đến bên cửa sổ. Kể từ khi đến nơi ở mới, mỗi ngày tôi được hứng những giọt mưa mát lành và tắm mình trong ánh mặt trời ấm áp, trò chuyện cùng cô bạn hoa hồng dịu dàng. Thật là vui biết bao!
Từ khi được chuyển sang chỗ mới, cây hoa hồng tôi cảm thấy vô cùng vui sướng. Nơi đây vừa rộng rãi, vừa thoáng mát. Bên cạnh tôi còn có cả cô bạn hoa huệ với mùi hương hết sức dễ chịu. Tôi thật sự biết ơn Ta-nhi-a vì đã chuyển tôi ra đay.
Từ lúc được chuyển về phía dưới cửa sổ, hoa huệ tôi cảm thấy tràn đầy sức sống. Khác với những cây ở chốn cũ, Ta-nhi-a nhận xét rằng tôi trông đẹp trội hơn hẳn. Đó là bởi tôi đã được thoải mái mà hứng những giọt mưa mát lành, được tận hưởng ánh nắng Mặt Trời ấm áp, được chuyện trò với cô bạn hoa hồng xinh đẹp. Kể từ khi ấy, tôi vui sướng khôn nguôi. Tôi thật sự rất biết ơn Ta-nhi-a.
Tìm đọc bài thơ, bài văn viết về những trải nghiệm trong cuộc sống giúp ta khôn lớn, trưởng thành.
G: – Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa
– Khúc đồng dao lấm láp của Kao Sơn
– Trên đồi mở mắt và mơ của Văn Thành Lê
LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
Chuẩn bị.
a. Chọn hoạt động trải nghiệm (ví dụ: tham quan làng nghề truyền thống, làm một số sản phẩm thủ công, tham gia hoạt động của một câu lạc bộ,...).
b. Liệt kê các việc đã làm, sắp xếp các việc theo trình tự hợp lí.
Đề bài: Nói với người thân về những trải nghiệm thú vị mà các bạn ở lớp đã chia sẻ
TIẾNG NÓI CỦA CỎ CÂY
Những ngày hè ở nhà ông bà, Ta-nhi-a được thoả thích chạy nhảy trong vườn. Thấy khóm hoa hồng bạch có vẻ chật chỗ, cô bé liền bứng một cây nhỏ nhất trồng vào chỗ đất trống dưới cửa sổ. Ngắm nghía một hồi, cảm thấy chưa hài lòng, cô đến bên khóm huệ, chọn một cây đem trồng cạnh cây hoa hồng.
Những đêm hè thường có mưa rào làm cho đất dịu mát. Sáng sáng, mặt trời hiền hòa ló rạng trên bầu trời mới được tắm gội. Muôn hoa vui sướng chào đón ánh dương, cùng nhau tưng bừng nở rộ. Ô kìa! Bụi hoa hồng được chuyển chỗ mới đẹp làm sao! Những bông hoa màu trắng dịu, cánh hoa trong suốt lung linh. Hoa nở nhiều đến nỗi cả bụi như phủ đầy tuyết trắng. Hàng xóm đi qua trông thấy bụi hoa hồng dưới cửa sổ, đều hỏi:
– Đây là giống hoa mới phải không?
– Không ạ! Vẫn giống cây đó thôi.
Ta-nhi-a chỉ cho mọi người khóm hồng cũ: Hoa của chúng nhỏ hơn và không rực rỡ bằng. Kì lạ thay, cây hoa huệ dưới cửa sổ giờ đây cũng đẹp trội hơn hẳn những cây mà nó sống cạnh trước kia. Những bông huệ trắng muốt, đẹp như một nàng tiên trong truyện cổ tích.
Ta-nhi-a nghĩ mãi về nguyên nhân biến đổi của cây. Có lẽ là do chỗ ở mới của chúng thoáng hơn, không bị rễ của cây khác tranh chất màu dưới đất.
Đêm ấy, bên cửa sổ mở rộng, có tiếng thở nhẹ mơ hồ xen lẫn tiếng thì thầm:
– Bạn thân mến! – Bụi hoa hồng khẽ nói. – Hơi thở của bạn làm tôi dễ chịu quá.
– Cảm ơn bạn. – Cây hoa huệ cất giọng nhẹ nhàng. – Không có bạn, tôi làm sao được tươi tắn thế này.
(Theo Ben-la Đi-giua, Nguyễn Trung dịch)
Từ ngữ
- Bứng (cây): đào cây cùng bầu đất xung quanh rễ để chuyển đi trồng ở nơi khác.
- Mơ hồ: không rõ ràng, không xác thực.
Chi tiết nào cho thấy Ta-nhi-a cảm thấy thoải mái trong những ngày hè ở nhà ông bà?
TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ
Yêu cầu: Thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
Nói.
- Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy thuật lại hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu.
- Khi nói, cần thể hiện cảm xúc của mình qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,... để người nghe cảm nhận được hoạt động trải nghiệm đó thực sự đáng nhớ đối với em.
- Để làm bật nội dung của hoạt động trải nghiệm em đã tham gia, có thể kết hợp sử dụng tranh ảnh, sơ đồ, đồ vật,...
Lập dàn ý.
Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, lập dàn ý theo hướng dẫn dưới đây:
Góp ý và chỉnh sửa dàn ý.
- Các hoạt động được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
- Nêu rõ kết quả của các hoạt động, việc làm.
- Chú ý thể hiện suy nghĩ, cảm xúc khi tham gia hoạt động.
Nội dung chính Tiếng nói của cỏ cây:
Văn bản đề cập đến sự thay đổi của khóm hoa hồng khi được Ta-nhi-a di chuyển đến một vị trí khác. Mỗi loài cây đều cần một sự chăm sóc phù hợp để có thể trở nên tươi tốt nhất.
Chia sẻ với các bạn những điều em biết về cách trồng hoặc chăm sóc cây cối. Ví dụ:
– Trồng cây ở chỗ có đủ ánh sáng.
– Làm cỏ vườn thường xuyên.
– Đảm bảo cây nhận được đủ nước.
Trao đổi, góp ý.
- Hoạt động được giới thiệu rõ thời gian, địa điểm, những người tham gia,...
- Nội dung các hoạt động được thuật lại theo đúng trình tự.
- Suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,...