Câu hỏi:

07/11/2024 17.7 K

Cho hình bình hành ABCD có AB = 4, AD = 6, BAD^=60°  (Hình 73).

Cho hình bình hành ABCD có AB = 4, AD = 6, góc BAD = 60 độ (Hình 73) (ảnh 1)

a) Biểu thị các vectơ BD,  AC  theo AB,  AD.

b) Tính các tích vô hướng AB.AD,  AB.AC,  BD.AC .

c) Tính độ dài các đường chéo BD, AC.

Trả lời:

verified Giải bởi Vietjack

a) Ta có: BD=BA+AD=AB+AD.

Do ABCD là hình bình hành nên AC=AB+AD.

b) Ta có: AB.AD=AB.AD.cosAB,AD

 =AB.AD.cosBAD^= 4 . 6 . cos60° = 12.

Do đó: AB.AD=12

Ta cũng có: AB.AC=AB.AB+AD

 =AB2+AB.AD= AB2 + 12 = 42 + 12 = 28.

Do đó: AB.AC=28

Lại có: BD.AC=AB+AD.AB+AD

=ADAB.AD+AB=AD2AB2

= AD2 – AB2 = 62 – 42 = 20.

Vậy BD.AC=20

c) Áp dụng định lí côsin trong tam giác ABD có:

BD2 = AB2 + AD2 – 2 . AB . AD . cosA

        = 42 + 62 – 2 . 4 . 6 . cos 60° = 28

BD=28=27

Ta có:  AC=AB+ADAC2=AB+AD2

AC2=AB2+2.AB.AD+AD2

AC2=AB2+2AB.AD+AD2

 Suy ra: AC2 = 42 + 2 . 12 + 62 = 76

AC=76=219.

Phương pháp giải

a) * Định lí 1

Trong không gian cho hai vectơ a; b không cùng phương và vectơ c . Khi đó ba vectơ a; b; c đồng phẳng khi và chỉ khi có cặp số m, n sao cho c = ma + nb. Ngoài ra cặp số (m, n) là duy nhất.

* Định lí 2

Trong không gian cho ba vectơ không đồng phẳng a; b; c. Khi đó với mọi vectơ x ta đều tìm được một bộ ba số m, n, p sao cho x = ma + nb + pc. Ngoài ra bộ ba số (m, n, p) là duy nhất.

* Sử dụng các quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, quy tắc hình hộp và trung điểm đoạn thẳng...

b)

Trong không gian, cho hai vectơ u  v đều khác 0 . Tích vô hướng của hai vectơ u  v là một số, kí hiệu là u. v, được xác định bởi công thức:

Cách tính tích vô hướng của hai vectơ hay, chi tiết

Trong trường hợp u = 0 hoặc v = 0, ta quy ước u. v = 0

c)

Định lí côsin trong tam giác

 

Định lí côsin và định lí sin (Lý thuyết Toán lớp 10) | Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Định lí côsin: Trong tam giác ABC với BC = a, CA = b, AB = c, ta có:

a2 = b2 + c2 – 2bc.cosA;

b2 = c2 + a2 – 2ca.cosB;

c2 = a2 + b2 – 2ab.cosC.

Từ định lí côsin, ta có hệ quả sau đây:

Hệ quả:

cosA = b2+c2a22bc;

cosB = c2+a2b22ca;

cosC = a2+b2c22ab.

Xem thêm một số kiến thức liên quan:

Lý thuyết Chương 4: Vecto (Kết nối tri thức) hay, chi tiết | Toán lớp 10

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Cho tam giác ABC có AB = 3, AC = 4, BAC^=120° .  Tính (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị):

a) Độ dài cạnh BC và độ lớn góc B;

b) Bán kính đường tròn ngoại tiếp;

c) Diện tích của tam giác;

d) Độ dài đường cao xuất phát từ A;

e) AB.AC,AM.BC  với M là trung điểm của BC.

Xem đáp án » 28/11/2024 23.6 K

Câu 2:

Một người đứng ở bờ sông, muốn đo độ rộng của khúc sông chảy qua vị trí đang đứng (khúc sông tương đối thẳng, có thể xem hai bờ song song với nhau).

Một người đứng ở bờ sông, muốn đo độ rộng của khúc sông chảy qua vị trí đang đứng (khúc sông tương đối thẳng, có thể xem hai bờ song song với nhau) (ảnh 1)

Từ vị trí đang đứng A, người đó đo được góc nghiêng α = 35° so với bờ sông tới một vị trí C quan sát được ở phía bờ bên kia. Sau đó di chuyển dọc bờ sông đến vị trí B cách A một khoảng d = 50 m và tiếp tục đo được góc nghiêng β = 65° so với bờ bên kia tới vị trí C đã chọn (Hình 71). Hỏi độ rộng của khúc sông chảy qua vị trí người đó đang đứng là bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?

Xem đáp án » 23/07/2024 4 K

Câu 3:

Không dùng thước đo góc, làm thế nào để biết số đo góc đó.

Bạn Hoài vẽ góc xOy và đố bạn Đông làm thế nào để có thể biết được số đo góc của góc này khi không có thước đo góc. Bạn Đông làm như sau:

- Chọn các điểm A, B lần lượt thuộc các tia Ox và Oy sao cho OA = OB = 2 cm;

- Đo độ dài đoạn thẳng AB được AB = 3,1 cm.

Từ các dữ kiện trên bạn Đông tính được cosxOy^ , từ đó suy ra độ lớn góc xOy.

Em hãy cho biết số đo góc xOy ở Hình 69 bằng bao nhiêu độ (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).

Không dùng thước đo góc, làm thế nào để biết số đo góc đó (ảnh 1)

Xem đáp án » 22/07/2024 3.8 K

Câu 4:

Hai lực F1,  F2  cho trước cùng tác dụng lên một vật tại điểm O và tạo với nhau một góc F1,  F2=α   làm cho vật di chuyển theo hướng từ O đến C (Hình 74). Lập công thức tính cường độ của hợp lực F  làm cho vật di chuyển theo hướng từ O đến C (giả sử chỉ có đúng hai lực F1,  F2  làm cho vật di chuyển).

Hai lực F1, F2  cho trước cùng tác dụng lên một vật tại điểm O và tạo với nhau một góc (ảnh 1)

Xem đáp án » 19/07/2024 3.7 K

Câu 5:

Để đo khoảng cách giữa hai vị trí M, N ở hai phía ốc đảo, người ta chọn vị trí O bên ngoài ốc đảo sao cho: O không thuộc đường thẳng MN; các khoảng cách OM, ON và góc MON là đo được (Hình 72). Sau khi đo, ta có OM = 200 m, ON = 500 m, MON^=135° .

Khoảng cách giữa hai vị trí M, N là bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)?

Để đo khoảng cách giữa hai vị trí M, N ở hai phía ốc đảo, người ta chọn vị trí O bên ngoài ốc đảo sao cho (ảnh 1)

Xem đáp án » 19/07/2024 3 K

Câu 6:

Có hai trạm quan sát A và B ven hồ và một trạm quan sát C ở giữa hồ. Để tính khoảng cách từ A và từ B đến C, người ta làm như sau (Hình 70):

- Đo góc BAC được 60°, đo góc ABC được 45°;

- Đo khoảng cách AB được 1 200 m.

Khoảng cách từ trạm C đến các trạm A và B bằng bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)?

Có hai trạm quan sát A và B ven hồ và một trạm quan sát C ở giữa hồ. Để tính khoảng cách từ A và từ B đến C (ảnh 1)

Xem đáp án » 23/07/2024 1.4 K

Câu 7:

Không dùng máy tính cầm tay, hãy tính giá trị của các biểu thức sau:

A = (sin 20° + sin 70°)2 + (cos 20° + cos 110°)2,

B = tan 20° + cot 20° + tan 110° + cot 110°.

Xem đáp án » 17/07/2024 1.4 K

Câu 8:

Chứng minh:

a) Nếu ABCD là hình bình hành thì AB+AD+CE=AE   với E là điểm bất kì;

b) Nếu I là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA+MB+2IN=2MN  với M, N là hai điểm bất kì;

c) Nếu G là trọng tâm của tam giác ABC thì MA+MB+MC3MN=3NG  với M, N là hai điểm bất kì.

Xem đáp án » 16/07/2024 534