Cách trình bày của văn bản (nhan đề, sa pô, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,...) có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ, chú ý quan sát cách trình bày, bố cục của văn bản
Trả lời:
Cách trình của văn bản (nhan đề, sa pô, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,...) có tác dụng: thuật lại, trình bày lại sự kiện theo trật tự thời gian, theo thứ tự từ trước đến sau, từ mở đầu đến diễn biến và kết thúc, thu hút người đọc vào thông tin đưa ra.
Viết đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.
Hãy nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế.
Câu văn nào trong văn bản đã khái quát được giá trị của hoạt động ca Huế?
Hoạt động hay trò chơi đó có những quy tắc, luật lệ nào cần lưu ý?
Các thông tin trong văn bản có ý nghĩa như thế nào với xã hội nói chung và với cá nhân em nói riêng?
Văn bản Ca Huế gồm ba phần. Có ý kiến cho rằng: Phần (1) nêu giá trị, phần (2) nói về nguồn gốc và phần (3) nêu môi trường diễn xướng của ca Huế. Ý kiến này chưa đúng, em hãy xác định lại nội dung từng phần cho phù hợp
Văn bản giới thiệu các đặc điểm của ca Huế, nhưng cũng chính là nêu lên các quy định, luật lệ trong hoạt động ca Huế. Hãy làm sáng tỏ điều đó bằng việc chuyển nội dung phần (2) sang những quy định cụ thể, theo mẫu sau:
Nội dung hoạt động |
Quy định, luật lệ |
Môi trường diễn xướng |
|
Số lượng người trình diễn cho một buổi ca Huế |
Khoảng từ 8 đến 10 người |
Số lượng người nghe ca Huế |
|
Số lượng nhạc công |
|
Số lượng nhạc cụ |
|
Phong cách biểu diễn |
Văn bản thông tin này giới thiệu về hoạt động hay trò chơi gì?
Đọc trước văn bản Ca Huế; tìm hiểu thêm (qua sách, báo, Internet, thực tế,...) về hoạt động biểu diễn ca Huế trên sông Hương
Ở phần (2), những thông tin nào thể hiện quy định về luật lệ của ca Huế?