Các bước giải bài toán trên máy tính:
A. Xác định bài toán → Tìm thuật toán của bài toán và cách tổ chức dữ liệu → Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình → Viết chương trình.
B. Viết chương trình → Xác định bài toán → Tìm thuật toán của bài toán và cách tổ chức dữ liệu → Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
C. Xác định bài toán → Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình → Viết chương trình → Tìm thuật toán của bài toán và cách tổ chức dữ liệu.
D. Xác định bài toán → Tìm thuật toán của bài toán và cách tổ chức dữ liệu → Viết chương trình → Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
Đáp án đúng là: D
Quá trình giải toán bằng lập trình trên máy tính có 4 bước:
- Bước 1: Xác định bài toán.
- Bước 2: Tìm thuật toán của bài toán và cách tổ chức dữ liệu.
- Bước 3: Viết chương trình.
- Bước 4: Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
Sử dụng kiến thức dưới đây:
Các bước giải bài toán bằng lập trình
Bước 1: Xác định bài toán
- Xác định bài toán cần bỏ qua bối cảnh thực tế nêu trong đề bài, xác định giá trị đã cho và các mối quan hệ giữa chúng.
- Các mối quan hệ này không phụ thuộc vào bản chất vật lí của các đại lượng mà thường biểu diễn được bằng công thức, phương trình, bất phương trình, …
Bước 2: Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu
- Tìm thuật toán dựa trên kết quả của xác định bài toán, dựa trên mối quan hệ giữa các đại lượng với giá trị cần tìm.
- Cùng với việc tìm thuật toán, ta đồng thời phải xác định các cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với thuật toán đó.
Bước 3: Viết chương trình
Mỗi ngôn ngữ lập trình bậc cao đều được xây dựng trên những yếu tố cơ bản gồm:
- Bảng chữ cái của ngôn ngữ.
- Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức.
- Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí.
- Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện.
- Các kiểu dữ liệu có cấu trúc.
- Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình.
Để viết được chương trình của một ngôn ngữ lập trình bậc cao cần sử dụng được:
- Các lệnh nhập dữ liệu vào và đưa kết quả ra.
- Các kiểu dữ liệu như số nguyên, số thực, xâu kí tự, danh sách, … và cách dùng chúng.
- Các câu lệnh tương ứng thể hiện cấu trúc rẽ nhánh, cấu trúc lặp của thuật toán.
- Các chương trình con đã cung cấp sẵn trong các thư viện của ngôn ngữ lập trình đó và cách xây dụng chương trình con.
Bước 4: Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình
- Việc tìm lỗi, sửa lỗi, điều chỉnh lại chương trình là công việc quan trọng trong các giai đoạn giải bài toán bằng máy tính.
- Lưu ý: Dù việc kiểm thử có làm tốt đến mức độ nào đi nữa thì trong hầu hết các trường hợp ta chỉ có thể khẳng định là chương trình cho kết quả đúng với nhiều bộ dữ liệu khác nhau.
Tham khảo thêm một số tài liệu liên quan:
Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 18 (Cánh diều): Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Lý thuyết Tin học 10 Bài 18 (Cánh diều): Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Cho bài toán: Giải phương trình ax2+bx+c=0. Ở bước xác định bài toán ta xác định đươc:
Khẳng định nào sau đây là đúng khi nói về chế độ thông dịch?
Bước tìm thuật toán của bài toán và cách tổ chức dữ liệu là:
Khẳng định nào sau đây là đúng khi nói về chế độ biên dịch?
Có bao nhiêu chế độ dịch chương trình viết trên ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy:
Bước quan trọng nhất để giải một bài toán trên máy tính là: