Biết là độ dịch chuyển 3 m về phía đông còn là độ dịch chuyển 4 m về phía bắc.
Hãy vẽ các vectơ độ dịch chuyển và vectơ độ dịch chuyển tổng hợp .
Giản đồ các vectơ độ dịch chuyển.
Từ bài tập này, hãy cho biết sự khác nhau giữa quãng đường đi được và độ dịch chuyển.
Đối với một vật chuyển động, đặc điểm nào sau đây chỉ là của quãng đường đi được, không phải của độ dịch chuyển?
Biết là độ dịch chuyển 10 m về phía đông còn là độ dịch chuyển 6 m về phía tây. Hãy xác định độ dịch chuyển tổng hợp trong 2 trường hợp sau:
Hai anh em bơi trong bể bơi thiếu niên có chiều dài 25 m. Hai anh em xuất phát từ đầu bể bơi đến cuối bể bơi thì người em dừng lại nghỉ, còn người anh quay lại bơi tiếp về đầu bể mới nghỉ.
Tính quãng đường bơi được và độ dịch chuyển của hai anh em.
Em của An chơi trò chơi tìm kho báu ở ngoài vườn với các bạn của mình. Em của An giấu kho báu của mình là một chiếc vòng nhựa vào trong một chiếc giày rồi viết mật thư tìm kho báu như sau: Bắt đầu từ gốc cây ổi, đi 10 bước về phía bắc, sau đó đi 4 bước về phía tây, 15 bước về phía nam, 5 bước về phía đông và 5 bước về phía bắc là tới chỗ giấu kho báu.
Hãy tính quãng đường phải đi (theo bước) để tìm ra kho báu.
Một người đi xe máy từ nhà đến bến xe bus cách nhà 6 km về phía đông. Đến bến xe, người đó lên xe bus đi tiếp 20 km về phía bắc.
Tính quãng đường đi được trong cả chuyến đi.
Một người đi thang máy từ tầng G xuống tầng hầm cách tầng G 5 m, rồi lên tới tầng cao nhất của toà nhà cách tầng G 50 m. Tính độ dịch chuyển và quãng đường đi được của người đó:
Khi đi từ tầng G xuống tầng hầm.
Độ dịch chuyển và quãng đường đi được của vật có độ lớn bằng nhau khi vật
Một người bơi từ bờ này sang bờ kia của một con sông rộng 50 m theo hướng vuông góc với bờ sông. Do nước sông chảy mạnh nên quãng đường người đó bơi gấp 2 lần so với khi bơi trong bể bơi.
Hãy xác định độ dịch chuyển của người này khi bơi sang bờ sông bên kia.
Vị trí điểm tới cách điểm đối diện với điểm khởi hành của người bơi là bao nhiêu mét?