Giáo án Tin học 7 Bài 6 (Kết nối tri thức 2024): Làm quen với phần mềm bảng tính

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 7 Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 7 Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính

I. Mục tiêu

 

1. Về kiến thức

-      Nhận biết được một số khái niệm và chức năng cơ bản của phần mềm máy tính

-      Thực hiện được việc nhập và điều chỉnh dữ liệu trên bảng tính (mức đơn giản)

-      Thực hiện được một số thao tác đơn giản: thay đổi phông chữ, màu nền, căn chỉnh dữ liệu trong ô tính, thay đổi độ rộng cột.

2Về năng lực

2.1. Năng lực chung

       Năng lực tự chủ, tự học: chủ động và tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập; vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để hoàn thành nhiệm vụ.

       Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếpvà giao tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.

       Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tổng hợp, sắp xếp được các sản phẩm đã có  thành một sản phẩm số hoàn chỉnh.

2.2. Năng lực Tin học

       Sử dụng đúng các thiết bị, phần mềm thông dụng, mạng máy tính để hoàn thành nhiệm vụ học tập của Chủ đề. (NLa)

       Có ý thức tự bảo vệ sức khỏe trong khai thác và sử dụng ứng dụng ICT. (NLb)

       Hiểu được tầm quan trọng của thông tin: biết lựa chọn thông tin nào là phù hợp và “giá trị” để đưa vào bài trình chiếu. (NLc)

       Sử dụng môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, lưu trữ thông tin phù hợp  bổ sung cho nội dung của bài trình chiếu. (NLd)

       Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của công nghệ thông tin. (NLe)

2.3. Các năng lực khác

       Năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ: thể hiện thông qua nội dung và hình thức của sản phẩm bài trình chiếu.

3Về phẩm chất

       Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt giữa các cá nhân, sự khác biệt về văn hóa.

       Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.

       Trách nhiệm: có thói quen giữ gìn sức khỏe, tuân thủ các nguyên tắc an toàn về điện khi sử dụng các thiết bị CNTT. Bảo vệ thông tin của bạn bè, thầy cô khi giao tiếp trong môi trường số.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

-         GV:

+   Máy tính kết nối máy chiếu để giảng dạy nội dung lí thuyết và một phần nội dung thực hành trên lớp

+   GV có thể dùng một trong các phần mềm bảng tính Microsoft Excel, Libre Office Calc, Google Sheets để minh họa.

+   Chuẩn bị bộ dữ liệu THXanh (Bộ dữ liệu này bao gồm các tệp dữ liệu hoàn chỉnh của dự án Trường học xanh

+   Máy tính trong phòng thực hành cần cài một trong các phần mềm bảng tính. GV tạo sẵn các biểu tượng phần mềm đưa ra màn hình nền để HS có thể nhanh chóng khởi động phần mềm.

-         HS:

Đồ dùng học tập, dữ liệu cần thiết để điền thông tin vào bài dự án.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)

a) Mục tiêu: Giới thiệu cho HS dự án Trường học xanh và dẫn dắt vào phần mềm bảng tính điện tử.

b) Nội dung: Giới thiệu cho HS về dự án và yêu cầu học sinh trả lời gợi ý về dự án để hoàn thiện thông tin của dự án.

c) Sản phẩm: Các thông tin về dự án.

d) Tổ chức thực hiện:

* Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu cho HS dự án Trường học xanh, những công việc chuẩn bị sẽ làm và phần mềm ứng dụng sẽ được học để nhập thông tin và trình bày dự án.

- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trả lời các câu hỏi sau:

+   Những vị trí nào trong trường có thể trồng thêm cây?

+   Loại cây nào phù hợp cho mỗi vị trí?

+   Những công việc gì cần được thực hiện?

+   Để thực hiện dự án, cần thu thập và tính toán rất nhiều dữ liệu. Nên sử dụng phần mềm nào trên máy tính để thực hiện những công việc đó?

- Báo cáo, thảo luận: HS thảo luận và điền thông tin vào bảng dữ liệu

Ai thực hiện

Vị trí trồng cây

Các loại cây sẽ trồng

Kinh phí thực hiện

Khối lớp 7

· Trước mỗi lớp học

· Sân trường, cổng trường

· Vị trí công trình măng non theo từng lớp

· Vườn hoa của nhà trường

· Cây hoa

· Cây bóng mát

· Cây ăn quả

Vận động từ GV, cha mẹ HS cùng đóng góp.

Công cụ sử dụng là phần mềm bảng tính điện tử.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Bài 6.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Ứng xử trên mạng

Giáo án Bài 6: Làm quen với phần mềm bảng tính

Giáo án Bài 7: Tính toán tự động trên bảng tính

Giáo án Bài 8: Công cụ hỗ trợ tính toán

Giáo án Bài 9: Trình bày bảng tính

Để mua Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá