Giáo án Tin học 7 Bài 1 (Kết nối tri thức 2024): Thiết bị vào - ra

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 7 Bài 1: Thiết bị vào - ra sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tin học 7 Bài 1: Thiết bị vào - ra

I. Mục tiêu

 

1. Về kiến thức

Sau bài học này em sẽ:

-       Củng cố và phát triển kiến thức về xử lí thông tin ở lớp 6

-       Biết và nhận ra được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau

-       Biết được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

-       Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách, gây ra lỗi cho thiết bị.

2Về năng lực

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm Thiết bị vào – ra.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra ví dụ về: Thiết bị vào – ra, cách sử dụng thiết bị an toàn.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách, gây ra lỗi cho thiết bị.

2.2. Năng lực Tin học

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực C (NLc):

-       Kể được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

-       Biết sử dụng thiết bị một cách an toàn và có trách nhiệm.

-       Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.

3Về phẩm chất

-       Học sinh có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thiết bị.

-       Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

-       Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, phiếu học tập

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7

III. Tiến trình dạy học

Khởi động (5p)

a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết là các thiết bị vào ra là một trong bốn thành phần của máy tính hỗ trợ con người xử lí thông tin.

b) Nội dung: Học sinh đọc đoạn văn bản trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi: em biết những được điều gì sau khi đọc xong đoạn văn bản đó.

c) Sản phẩm: Học sinh trả lời về thông tin trong đoạn văn bản.

d) Tổ chức thực hiện: Chiếu đoạn văn bản, hoặc yêu cầu học sinh đọc trong Sách giáo khoa.

Hình thành kiến thức mới

1.     Thiết bị vào - ra

HĐ 1.1. Phân biệt thiết bị vào, thiết bị ra. (15p)

a) Mục tiêu: Giúp học sinh phân biệt được thiết bị vào, thiết bị ra.

b) Nội dung: Phiếu học tập số 1.

c) Sản phẩm: Kết quả điền phiếu của các nhóm.

d) Tổ chức thực hiện:

-       Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp.

·        Chia nhóm HS.

·        Phát phiếu học tập.

-       Thực hiện nhiệm vụ:

·        HS phân công nhóm trưởng, người báo cáo.

·        HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.

-       Báo cáo, thảo luận

·        HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

-       Kết luận, nhận định

·        GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

Ghi nhớ:

-       Thiết bị vào được dùng để nhập thông tin vào máy tính.

-       Thiết bị ra xuất thông tin từ máy tính ra để con người nhận biết được.

 

HĐ 1.2. Sự đa dạng của thiết bị vào – ra (20p).

a) Mục tiêu: HS nhận ra được thiết bị vào – ra có nhiều loại nhằm đáp ứng yêu cầu của người sử dụng.

b) Nội dung: Phiếu học tập số 2

c) Sản phẩm: Kết quả điền phiếu của các nhóm.

d) Tổ chức thực hiện:

-       Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp. Phát phiếu học tập.

-       Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.

-       Báo cáo, thảo luận: HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Kết luận, nhận định: GV nhận xét

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức Bài 1.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Thiết bị vào - ra

Giáo án Bài 2: Phần mềm máy tính

Giáo án Bài 3: Quản lí dữ liệu trong máy tính

Giáo án Bài 4: Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin trên Internet

Giáo án Bài 5: Ứng xử trên mạng

Để mua Giáo án Tin học 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá