Lời giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 15: Thuật toán sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 6 Bài 15 từ đó học tốt môn Tin 6.
Giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 15: Thuật toán
2. Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, em cần có gì? Sau khi thực hiện lần lượt 6 bước theo hướng dẫn, em nhận được kết quả là gì?
Lời giải:
1. Nếu đảo thứ tự bước 3 và 4 trong hướng dẫn thì không thể gấp được hình vì kết quả của bước trước ảnh hưởng đến bước sau.
2. Trước khi thực hiện hướng dẫn, em cần có tờ giấy vuông. Sau khi thực hiện 6 bước, em nhận được kết quả là hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc.
Câu hỏi 1 trang 64 Tin học lớp 6: 1. Thuật toán là gì?
A. Một dãy các cách giải quyết một nhiệm vụ.
B. Một dãy các kết quả nhận được khi giải quyết một nhiệm vụ.
C. Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.
D. Một dãy các dữ liệu đầu vào để giải quyết một nhiệm vụ.
2. Em hãy chọn các câu đúng.
A. Thuật toán có đầu ra là kết quả nhận được sau khi thực hiện các bước của thuật toán.
B. Thuật toán có đầu vào là các dữ liệu ban đầu.
C. Thuật toán có đầu vào là kết quả nhận được sau khi thực hiện các bước của thuật toán.
D. Thuật toán có đầu ra là các dữ liệu ban đầu.
Lời giải:
1. Đáp án: C
2. Đáp án: A và B.
Lời giải:
Ngoài cách trình bày thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên, em còn biết đến cách trình bày bằng ngôn ngữ lập trình, sơ đồ tư duy,… Theo em những cách đó đều hiệu quả vì nó được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và dễ hình dung hơn.
Luyện tập 1 trang 66 Tin học lớp 6: Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của các thuật toán sau đây:
a) Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b.
b) Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Lời giải:
a) Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b.
Đầu vào: hai số a, b.
Đầu ra: trung bình cộng của hai số a, b.
b) Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Đầu vào: hai số tự nhiên a và b.
Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b.
Lời giải:
- Sơ đồ khối mô tả thuật toán tính tổng của hai số a và b.
- Đầu vào: hai số a và b.
Đầu ra: tổng hai số a và b.
- Mô tả thuật toán theo cách liệt kê là:
+ Nhập giá trị a, giá trị b
+ Tính Tổng ← a + b.
In ra màn hình giá trị Tổng.
Lời giải:
Các bước là: 1 → 3 → 2 → 4 → 6 → 5
a) Phần hướng dẫn làm kem sữa chua xoài gồm 7 bước là một thuật toán. Em hãy xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán làm kem sữa chua xoài.
b) Em hãy dùng sơ đồ khối để thể hiện thuật toán đó.
Lời giải:
a) Đầu vào: xoài, sữa chua, mật ong
Đầu ra: kem sữa chua xoài.
b) Sơ đồ khối của thuật toán:
Lời giải:
a) Mô tả thuật toán theo cách liệt kê các bước:
1. Nhập giá trị a, giá trị b, giá trị c.
2. Tổng ← a + b + c.
3. Trung bình cộng ← Tổng : 3
4. Thông báo giá trị Trung bình cộng.
b) Sơ đồ khối của thuật toán:
Lời giải:
Một số công việc trong thực tế là: luộc rau muống
Đầu vào: rau muống, nước
Đầu ra: món rau muống luộc
Mô tả thuật toán:
1. Lấy 2 lít nước vào xoong.
2. Đun sôi nước.
3. Cho rau đã được rửa sạch vào nước sôi.
4. Chờ rau sôi khoảng 3 phút thì tắt bếp.
Món rau luộc được bày ra đĩa.
Lý thuyết Bài 15: Thuật toán
1. Thuật toán
- Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề và nhiệm vụ đã cho.
- Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ thấy các thuật toán có ở khắp nơi.
Ví dụ: Một quy trình chế biến món ăn với những chỉ dẫn cụ thể là một thuật toán; cách giải một bài toán là một thuật toán; quy trình gấp một chiếc áo là một thuật toán.
2. Mô tả thuật toán
- Có hai cách để mô tả thuật toán là liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và ngôn ngữ sơ đồ khối.
- Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình mô tả các bước và đường có mũi tên chỉ thứ tự thực hiện các bước của thuật toán.
Hình 15.1: Sơ đồ khối mô tả cách gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
Hình 15.2: Quy ước các khối và mũi tên