Giải SGK Tin học 6 Bài 1 (Cánh diều): Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin

2.8 K

Lời giải SGK Tin học lớp 6 Bài 1: Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 6 Bài 1 từ đó học tốt môn Tin 6.

Giải SGK Tin học lớp 6 Bài 1: Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin

Hoạt động & Câu hỏi

Hoạt động 1 trang 5 Tin học lớp 6: Em hãy xem một trang báo và trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:

1. Một trong những thông tin em thu nhận được từ trang báo này là gì?

2. Thông tin em vừa nói là về ai hay về cái gì?

Lời giải:

Em hãy xem một trang báo và trả lời lần lượt hai câu hỏi sau: Một trong những thông tin

1. Một trong những thông tin em thu nhận được từ trang báo này là: Hình ảnh thời niên thiếu của một cầu thủ thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam.

2. Thông tin em vừa nói là về cầu thủ Lương Xuân Trường.

Hoạt động 2 trang 6 Tin học lớp 6: Xét hai tình huống sau:

Tình huống 1: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức reo.

Tình huống 2: Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mặt đang từ từ hạ xuống.

Trong mỗi tình huống mô tả trên, em hãy trả lời hai câu hỏi sau:

1. Em biết được điều gì?                2. Em cần làm gì?

Lời giải:

- Ở tình huống thứ nhất: Khi nghe tiếng chuông đồng hồ báo thức reo thì em biết được là đã đến lúc phải thức dậy để học bài, làm việc nhà hay là tập thể dục buổi sáng v.v… nên em cần phải thức dậy để thực hiện công việc.

Xét hai tình huống sau: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức reo

- Ở tình huống thứ hai: Khi nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mặt đang từ từ hạ xuống là báo hiệu có tình huống nguy hiểm sắp xảy ra, cụ thể là  tàu hỏa đang chạy tới nên em phải dừng xe lại ngay lập tức.

Xét hai tình huống sau: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức reo

Luyện tập

Giải Tin học 6 trang 7

Luyện tập 1 trang 7 Tin học lớp 6: Bài 1. Xét tình huống sau:

Em đang đi trên đường thấy mây đen kéo tới bao phủ bầu trời, gió mạnh nổi lên.

Hãy trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:

1. Thông tin em vừa nhận được là gì?

2. Em biết trực tiếp từ sự vật, hiện tượng hay biết được từ vật mang tin?

Lời giải:

1. Thông tin em vừa nhận được là: mây đen kéo tới bao phủ bầu trời và gió mạnh nổi lên, báo hiệu trời sắp mưa.

Bài 1. Xét tình huống sau: Em đang đi trên đường thấy mây đen kéo tới bao phủ bầu trời

2. Thông tin này là do em nhận biết được trực tiếp từ sự vật, hiện tượng.

Luyện tập 2 trang 7 Tin học lớp 6: Bài 2. Xét hai tình huống sau:

Tình huống 1: Cô giáo trả bài kiểm tra, em biết mình được 7 điểm.

Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh.

Với mỗi tình huống mô tả trên đây, em hãy trả lời câu hỏi sau:

Có vật mang tin trong tình huống này hay không? Nếu có thì đó là gì?

Lời giải:

Tình huống 1: Có vật mang tin đó là bài kiểm tra.

Bài 2. Xét hai tình huống sau: Cô giáo trả bài kiểm tra, em biết mình được 7 điểm

Tình huống 2: Không có vật mang tin, bác sĩ đang thu nhận thông tin trực tiếp từ bệnh nhân.

Bài 2. Xét hai tình huống sau: Cô giáo trả bài kiểm tra, em biết mình được 7 điểm

Vận dụng

  • Vận dụng trang 7 Tin học lớp 6: Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường thấy ở đâu và theo em nó được dùng để thông báo điều gì cho mọi người?

    Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường thấy ở đâu và theo em nó được dùng

    Lời giải:

    a. Biển báo giao thông chỉ dẫn phía trước có bệnh viện, trạm xá, bệnh xá v.v…, thường gặp trên đường bộ.

    b. Biểu tượng thông báo đây là thùng bỏ rác, thường gặp ở trường học, công viên, chung cư, bệnh viện v.v…

    c. Hình ảnh thông báo nơi đây có sóng WIFI để kết nối Internet, thường gặp nơi tập trung đông người như trường học, quán cà phê, rạp chiếu phim, siêu thị v.v… 

  • Câu hỏi tự kiểm tra

  • Câu hỏi tự kiểm tra trang 7 Tin học lớp 6: Xét tình huống “Em nhìn tờ giấy khen và thấy nó rất đẹp”. Trong các câu sau, câu nào cho nhận xét đúng về tình huống đó?

    1. Đó là thu nhận thông tin qua vật mang tin.

    2. Đó là thu nhận trực tiếp thông tin.

    Lời giải:

    Xét tình huống Em nhìn tờ giấy khen và thấy nó rất đẹp. Trong các câu sau

    2) Đó là thu nhận trực tiếp thông tin.

  • Lý thuyết Bài 1: Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin

    1. Thông tin và thu nhận thông tin

    - Thông tin là những gì đem lại cho con người hiểu biết về thế giới xung quanh và chính bản thân mình.

    Ví dụ: Em nhìn thấy hoa phượng nở, tiếng ve kêu=> hè sắp đến.

    - Con người thu nhận trực tiếp thông tin về thế giới xung quanh nhờ năm giác quan Ví dụ: Em cảm nhận được vị ngọt, béo trong bánh mẹ làm.

    - Thu nhận thông tin gián tiếp qua vật mang tin.

    Ví dụ: Em biết thông tin của Cô diễn viên em yêu thích trên trang báo mạng.

    - Vật mang tin: vật, phương tiện mang lại cho con người thông tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh.

    Ví dụ: Sách, báo, đài, Tivi, bức ảnh, thẻ nhớ…

    2. Xử lí thông tin

    - Xử lí thông tin là từ thông tin vừa thu nhận được, kết hợp với hiểu biết đã có từ trước để rút ra thông tin mới, hữu ích.

    Ví dụ: Tiếng chuông đồng hồ báo thức reo => Báo hiệu đã đến giờ dậy, em cần phải ra khỏi giường, ăn sáng và chuẩn bị đi học.

    - Bộ não con người thực hiện thu nhận thông tin, xử lí thông tin và ra quyết định.

    Ví dụ: Em đi đến gần đường tàu, chú bảo vệ bắt đầu “chắn đường và còi kêu rất to”=> Em cần dừng lại.

     Lý thuyết Tin học 6 Bài 1: Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin | Cánh diều

    Hình 1: minh hoạ sự thu nhận thông tin để xử lý thông tin của con người.

  •  
Đánh giá

0

0 đánh giá