Giáo án Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 10: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 

ĐIỀU GÌ GIÚP BÓNG ĐÁ VIỆT NAM CHIẾN THẮNG?

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: 

  - Những thông tin về nguyên nhân chiến thắng của bóng đá Việt Nam.

       - Cách triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.

2. Về năng lực: 

  - Nhận biết được đặc điểm của một số yếu tố hình thức (nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển khai, …), nội dung (đề tài, vấn đề, ý nghĩa,…) của văn bản thông tin, cách triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.

  - Phân tích được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản.

3. Về phẩm chất: 

  - Trung thực và có trách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền đạt thông tin về các sự kiện.

         - Rút ra bài học cho bản thân từ những nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng: sự tự tin, có khát vọng, có tinh thần đoàn kết.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  - SGK, SGV.

  - Tranh ảnh về đội tuyển bóng đá Việt Nam.

  - Máy chiếu, máy tính.

  - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

  - Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: MỞ ĐẦU

  • Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.

  • Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.

  • Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

  • Tổ chức thực hiện: 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Em có thích bóng đá không? Em yêu thích đội tuyển nào?

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân

B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV 

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

  Nhận xét câu trả lời của HS và kết nối vào hoạt động hình thành kiến thức mới. (Chúng ta hãy cùng chuyển sang tiết học ngày hôm nay để cùng khám phá nhé!)

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới

I. TÌM HIỂU CHUNG

 

Mục tiêu: Giúp HS nắm được những thông tin chính về văn bản: xuất xứ, đề tài.

Nội dung

- Hs đọc, quan sát SGK và tìm thông tin.

- GV hướng dẫn HS đọc văn bản và đặt câu hỏi

 

Tổ chức thực hiện

Dự kiến sản phẩm

 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc.

- Giao nhiệm vụ thông qua hệ thống câu hỏi:

 ? Nêu xuất xứ của văn bản. Thời điểm văn bản ra đời, bóng đá Việt Nam có vị trí như thế nào trong đấu trường khu vực Đông Nam Á?

? Đề tài chính của văn bản là gì?

? Hãy chia bố cục của văn bản theo trật tự các đoạn nêu nguyên nhân và kết quả. Cách triển khai vấn đề theo trật tự đó được gọi là gì?


B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS

- Đọc văn bản

- Làm việc cá nhân.

GV:

- Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần).

- Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm.

B3: Báo cáo, thảo luận

HS: Trình bày sản phẩm của mình. Theo dõi, nhận xét, bổ sung  cho bạn (nếu cần).

GV

- Nhận xét cách đọc của HS.

- Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS.

- Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau .

- Xuất xứ: Bài viết được đăng ở trang web: thethaovanhoa.vn vào 15/12/2019. (Thời điểm bóng đá Việt Nam đang “thống trị” khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại)





- Đề tài: Những nguyên nhân dẫn đến chiến thắng của bóng đá Việt Nam.

- Bố cục: 2 phần

  + Phần 1: Từ đầu…”thời điểm hiện tại”: Kết quả của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

  + Phần 2: Những nguyên nhân chính dẫn đến chiến thắng của bóng đá Việt Nam.

→ Cách triển khai vấn đề theo trật tự nhân quả.


 

 

II. TÌM HIỂU CHI TIẾT

 
  • Vị thế của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại

 

*Mục tiêu: Giúp HS tìm được những thành tựu mà bóng đá Việt Nam đạt được trong thời điểm hiện tại.

 

* Nội dung:

  + Gv sử dụng kĩ thuật (KT) đặt câu hỏi.

  + HS làm việc cá nhân để hoàn thiện nhiệm vụ.

  + HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).

 

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm

 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc.

- Giao nhiệm vụ thông qua hệ thống câu hỏi:

? Ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam có vị thế như thế nào trong khu vực Đông Nam Á? Nêu dẫn chứng để chứng minh.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS

- Đọc văn bản

- Làm việc cá nhân.

GV:

- Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần).

- Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm.

B3: Báo cáo, thảo luận

HS: Trình bày sản phẩm của mình. Theo dõi, nhận xét, bổ sung  cho bạn (nếu cần).

GV

- Nhận xét cách đọc của HS.

- Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS.

- Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau .




Bóng đá Việt Nam đang thống trị khu vực Đông Nam Á (ĐNÁ) ở thời điểm hiện tại:

 - Đội tuyển bóng đá nam: vô địch AFF CUP 2018.

 - Đội tuyển bóng đá nữ: đăng quang ở giải vô địch ĐNÁ năm 2019.

- U22 Việt Nam và tuyển nữ Việt Nam đều giành Huy chương Vàng tại Seagame 2019.

 
  • Những nguyên nhân chính dẫn đến chiến thắng của bóng đá Việt Nam

 

* Mục tiêu: Giúp HS

- Tìm được những nguyên nhân chính dẫn đến chiến thắng của bóng đá Việt Nam.

- Nhận biết kiểu chữ và cách đánh số các đề mục để làm nổi bật thông tin chính.

* Nội dung

- GV sử dụng KT đặt câu hỏi

- HS làm việc cá nhân để hoàn thiện nhiệm vụ.

- HS trình bày sản phẩm, theo dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).

 

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Giao nhiệm vụ thông qua hệ thống câu hỏi:

?Hãy tóm tắt những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng. Vì sao bài viết dành phần lớn nội dung để nói về các nguyên nhân này?

?Trong các nguyên nhân ở trên, em thích nguyên nhân nào nhất? Vì sao?

?Từ những nguyên nhân chính dẫn giúp bóng đã Việt Nam chiến thắng, em rút ra được bài học gì cho mình.

?Dựa vào các câu dẫn từ tờ báo Smmsport trong văn bản trên, em hãy nêu nhận xét về thái độ của tờ báo ấy đối với bóng đá Việt Nam.

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS

- Đọc văn bản

- Làm việc cá nhân 2’, nhóm 5’

+ 2 phút đầu, HS ghi kết quả làm việc ra phiếu cá nhân.

+ 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, thảo luận và ghi kết quả vào ô giữa của phiếu học tập, dán phiếu cá nhân ở vị trí có tên mình.

GV: Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm.

B3: Báo cáo, thảo luận

HS: Trình bày sản phẩm của nhóm mình. Theo dõi, nhận xét, bổ sung  cho nhóm bạn (nếu cần).

GV

- Nhận xét cách đọc của HS.

- Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS.

- Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau .



- Lòng khao khát của các cầu thủ.

- Sự tự tin.

- Sự tiến bộ của V-League.

- Các cầu thủ Việt Nam gắn bó trong thời gian dài.

- Được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giỏi.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 10: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng

Giáo án Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 97, 98

Giáo án Những phát minh “tình cờ và bất ngờ"

Giáo án Tóm tắt văn bản thông tin

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá