Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29, 30 Bài 13: “Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước” | Giải VBT Lịch sử lớp 5

3.9 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29, 30 Bài 13: “Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước” chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Lịch sử 5. Mời các bạn đón xem:

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29, 30 Bài 13: “Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước”

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29 Câu 1: Chép lại câu mà em thích nhất trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Câu trên thể hiện truyền thống gì của dân tộc Việt Nam?

Trả lời:

“Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam là phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc”.

Câu trên thể hiện truyền thống đoàn kết chiến đấu của nhân dân ta

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29 Câu 2: Đánh dấu × vào ô ☐ trước ý đúng.

Mốc thời gian bắt đầu cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta là:

☐ Ngày 23 - 9 – 1945

☐ Ngày 19 - 12 - 1946

☐ Ngày 23 - 11 – 1946

☐ Ngày 20 - 12 - 1946

 Trả lời:

☒ Ngày 19 - 12 - 1946

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29 Câu 3: Quân và dân thủ đô Hà Nội cùng với đồng bào cả nước đã thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu như thế nào? Vì sao nhân dân ta lại có tinh thần quyết tâm như vậy?

Trả lời:

Quân và dân thủ đô Hà Nội cùng với đồng bào cả nước đã thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Cụ thể:

+ Ở Hà Nội: Nhân dân dựng chiến luỹ để ngăn cản quân Pháp, bảo vệ cho hàng vạn đồng bào và chính phủ rời thành phố về căn cứ.

+ Ở Huế: quân và dân ta nhất tề vùng lên nổ súng vào các vị trí địch chiếm đóng ở phía Nam bờ sông Hương.

+ Ở Đà Nẵng: Trung đoàn Vệ quốc quân Quảng Nam cùng tự vệ và nhân dân kiên cường chặn đánh địch từ trung tâm đến ngoại ô thành phố

*Nhân dân ta có tinh thần quyết tâm như vậy vì:

- Muốn bảo vệ nền độc lập vừa mới giành được.

- Niềm tin “kháng chiến nhất định thắng lợi”.

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 29 Câu 4: Tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của các chiến sĩ cảm tử quân Hà Nội có ý nghĩa gì?

Trả lời: 

Tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của các chiến sĩ cảm tử quân Hà Nội có ý nghĩa

- Thể hiện truyền thống yêu nước từ ngàn xưa của dân tộc ta trong công cuộc dựng nước và giữ nước.

- Thể hiện ý chí quyết tâm giữ gìn và bảo vệ đất nước của ông cha ta thời kháng chiến chống Pháp

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 30 Câu 5: Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến, đồng bào ta đã chứng minh cho điều gì được nêu trong Tuyên ngôn Độc lập?

Trả lời: 

Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến, đồng bào ta đã chứng minh: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Đánh giá

0

0 đánh giá