Với giải SGK HĐTN 6 Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SGK HĐTN 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SGK HĐTN lớp 6 Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu
Nhiệm vụ 1 (trang 43 HĐTN lớp 6): Xác định các khoản tiền của em
Hoạt động 1 trang 43 HĐTN lớp 6. Em có các khoản tiền nào? Có giống với khoản tiền của bạn Q. không?
Hướng dẫn:
Em những khoản tiền là tiền mừng tuổi, tiền tiêu vặt, tiền thưởng giống với bạn Q.
Hướng dẫn:
Em thường dùng những khoản đấy vào những dịp quan trọng đi sinh nhật bạn, hoặc tham gia hoạt động nào đó mà không phải xin tiền bố mẹ. Bên cạnh đó em còn dùng tiền mua những món đồ mà em yêu thích.
Nhiệm vụ 2 (trang 43 HĐTN lớp 6): Chỉ ra những lí do xác định khoản chi tiêu của em
Hướng dẫn:
Các bạn đã đưa ra lí do:
- Ưu tiên cho học tập
- Ưu tiên cho sở thích
- Ưu tiên cho ăn uống
- Ưu tiên cho giảm giá
Hoạt động 2 trang 43 HĐTN lớp 6. Sắp xết trật tự ưu tiên cho các lí do sau:
Hướng dẫn:
Em sẽ sắp xếp các lí do hợp lí.
(Có nhiều cách sắp xếp)
Nhiệm vụ 3 (trang 44 HĐTN lớp 6): Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Hướng dẫn:
- Những thứ em cần để đảm bảo cuộc sống là:
Sách vở, bút, áo quần, giày dép, xe đạp, trái cây.
- Những thức em muốn để cho cuộc sống thú vị hơn là:
Truyện tranh, đồ chơi, dụng cụ thể thao, bánh kẹo.
Hướng dẫn:
Cái em cần: Sách vở, bút, cặp sách, xe đạp
Cái em muốn: Một bộ váy mới, dụng cụ thể thao.
Nhiệm vụ 4 (trang 44 HĐTN lớp 6): Xác định khoản chi ưu tiên
- Chuẩn bị năm học mới.
- Chuẩn bị nghỉ hè.
Hướng dẫn:
Nếu chỉ có 200.000 đồng, em sẽ chọn ưu tiên cho các khoản chi nào ở mỗi thời điểm sau:
- Chuẩn bị năm học mới: bút, bút xoá, vở, thước kẻ, cặp sách.
- Chuẩn bị nghỉ hè: bộ vợt cầu lông, truyện tranh.
Nhiệm vụ 5 (trang 45, 46 HĐTN lớp 6): Quyết định khoản chi ưu tiên
Hoạt động 1 trang 45, 46 HĐTN lớp 6. Đọc tình huống và trả lời các câu hỏi.
- H. đã xác định khoản chi ưu tiên như thế nào?
- Nếu em là H. em sẽ quyết định chi tiêu như thế nào trong tình huống trên? Vì sao?
- Nếu là T. em sẽ lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao?
- Nếu là N. em sẽ chọn khoản chi nào? Vì sao?
Hướng dẫn:
- Tình huống 1:
H. đã xác định khoản chi tiêu là 10.000 đồng mua một gói xôi và một bút chì nhưng để giúp đỡ M. H. đã chi 10.000 đồng mua hai gói xôi.
Nếu em là H. em có thể chia nửa gói xôi của mình cho bạn và vẫn mua chiếc bút chì.
- Tình huống 2:
Nếu là em là T em sẽ chọn mua kẹp tóc cho mẹ và mua hộp khẩu trang trước vì đó là những đồ dùng cần thiết ngay hiện tại.
- Tình huống 3:
Nếu em là N em sẽ ưu tiên cho khoản chi tiêu mua bộ sách tiếng anh nâng cao cho em gái. Vì đó là đồ dùng cần thiết trong học tập của em.
Hướng dẫn:
Bạn em vào thi mà quên mang bút em sẽ trích tiền ra mua bút cho bạn. Tháng này em muốn mua bộ váy mới những đến sinh nhật mẹ.
Nhiệm vụ 6 (trang 46 HĐTN lớp 6): Tự đánh giá
Hoạt động 1 trang 46 HĐTN lớp 6. Chia sẻ những thuân lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề này.
Hướng dẫn:
- Thuận lợi là em đã tự xác định cách chi tiêu cho hợp lí.
- Khó khăn khả năng xử lí tình huống trong lúc cần chi tiêu gấp.
Hướng dẫn:
- Rất đúng : 1,2, 3
- Phân vân: 4,5.
- Không đúng