Lời giải bài tập Giáo dục thể chất lớp 10 Bài 2: Kĩ thuật đánh cầu thấp tay sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Giáo dục thể chất 10 từ đó học tốt môn GDTC 10.
Giải bài tập Giáo dục thể chất lớp 10 Bài 2: Kĩ thuật đánh cầu thấp tay
Bài 1 trang 29 Giáo dục thể chất 10: Hãy nêu một số quy định về kích thước chuẩn của sân cầu lông.
Trả lời:
- Chiều dài sân: 13,4 m.
- Chiều rộng sân đánh đôi: 6,1 m.
- Chiều rộng sân đánh đơn: 5,18 m.
- Khoảng cách từ cột lưới đến đường giới hạn giao cầu gần 1,98 m.
Hình 1. Sơ đồ sân đánh đơn – đôi
Bài 2 trang 29 Giáo dục thể chất 10: Hãy cho biết những điểm cần chú ý khi thực hiện kĩ thuật đánh cầu thấp thuận tay và trái tay.
Trả lời:
- Một số chú ý khi thực hiện kĩ thuật đánh cầu thấp thuận tay:
+ Thực hiện đúng kĩ thuật di chuyển bước chân.
+ Lựa chọn vị trí tiếp xúc đánh cầu phù hợp.
+ Sử dụng lực cổ tay khi đánh cầu.
- Một số chú ý khi thực hiện kĩ thuật đánh cầu thấp trái tay:
+ Kiểm soát góc độ bước chân và giữ thăng bằng cơ thể.
+ Mắt quan sát đường cầu đến và xác định vị trí đánh cầu phù hợp.
+ Sử dụng lực cổ tay khi đánh cầu.
Bài 3 trang 29 Giáo dục thể chất 10: Vận dụng kĩ thuật đánh cầu thấp tay để rèn luyện hàng ngày nhằm nâng cao khả năng khéo léo và phát triển thể lực.
Trả lời:
Các em tự vận dụng kĩ thuật đánh cầu thấp tay để rèn luyện thông qua các bài luyện tập và trò chơi.
- Luyện tập kĩ thuật đánh cầu thấp thuận tay:
+ Di chuyển tiến phải đánh cầu thấp thuận tay.
+ Di chuyển lùi phải đánh cầu thấp thuận tay.
- Luyện tập kĩ thuật đánh cầu thấp trái tay:
+ Di chuyển tiến trái đánh cầu thấp trái tay.
+ Di chuyển lùi trái đánh cầu thấp trái tay.
- Phối hợp di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và trái tay:
+ Phối hợp di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và tiến trái đánh cầu thấp trái tay.
+ Phối hợp di chuyển lùi phải đánh cầu thấp thuận tay và lùi trái đánh cầu thấp trái tay.
+ Di chuyển đánh cầu qua lại.
+ ...
- Luyện tập thông qua các trò chơi: Chuyền cầu tam giác, Di chuyển làm theo tín hiệu, ...
* Trò chơi Chuyền cầu hình tam giác
- Chuẩn bị: Chia số học sinh trong lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 3 người, đứng thành hình tam giác cách nhau từ 3–4m, mỗi người cầm một vợt, mỗi nhóm một quả cầu.
- Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, tất cả các nhóm cùng thực hiện chuyển cầu theo hình tam giác. Trong thời gian quy định, nhóm nào có số lần chuyền cầu nhiều nhất sẽ thắng cuộc.
Hình 1. Trò chơi “Chuyền cầu hình tam giác”
* Trò chơi Nhảy lò cò trên một chân theo hình chữ Z
- Chuẩn bị: Chia số học sinh trong lớp thành các nhóm đều nhau, xếp theo hàng dọc đứng ở sau đường biên dọc như sơ đồ
- Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, lần lượt từng thành viên của mỗi đội nhảy lò cò trên một chân theo hình chữ Z về đích. Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng cuộc.
Hình 2. Sơ đồ trò chơi “Nhảy lò cò trên một chân theo hình chữ Z”
* Trò chơi Di chuyển làm theo tín hiệu
- Chuẩn bị: Học sinh trong lớp xếp theo hàng dọc đứng ở cuối sân như sơ đồ.
- Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, tất cả học sinh di chuyển xung quanh sân cầu lông. Vừa di chuyển vừa thực hiện động tác theo tín hiệu của giáo viên (đổi hướng, ngồi xuống, đứng lên, ...). Học sinh nào làm sai hoặc chậm hơn so với tín hiệu sẽ phải thực hiện một bài tập thể lực theo quy định.
Hình 3. Sơ đồ trò chơi “Di chuyển làm theo tín hiệu”