Lời giải bài tập Giáo dục thể chất lớp 10 Bài 1: Kĩ thuật chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Giáo dục thể chất 10 từ đó học tốt môn GDTC 10.
Giải bài tập Giáo dục thể chất lớp 10 Bài 1: Kĩ thuật chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực
Bài 1 trang 33 Giáo dục thể chất 10: Nêu những đặc điểm nổi bật của kĩ thuật di chuyển chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực.
Trả lời:
- Những đặc điểm nổi bật của kĩ thuật di chuyển chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực:
+ Khi bóng đến, dùng một chân đạp đất bật nhảy, chân còn lại nâng đùi ra trước, hai tay đưa ra thực hiện kĩ thuật bắn bóng hai tay trước ngực khi người đang ở trên không.
+ Sau khi chân lăng chạm đất, chân giậm nhảy bước thêm một bước và tiếp tục bật nhảy, chân còn lại nâng đùi ra trước, đồng thời thực hiện động tác chuyền bóng hai tay trước ngực, đẩy bóng về hướng chuyền.
+ Bóng rời tay trước khi chân chạm đất.
Hình 1. Kĩ thuật di chuyển bắt, chuyền bóng hai tay trước ngực
Bài 2 trang 33 Giáo dục thể chất 10: Vận dụng các kĩ thuật tại chỗ và di chuyển chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực vào các trò chơi vận động, vui chơi giải trí hằng ngày.
Trả lời:
Các em tự vận dụng các kĩ thuật tại chỗ và di chuyển chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực vào các trò chơi vận động, vui chơi giải trí hằng ngày.
- Một số bài tập tham khảo:
+ Di chuyển chuyền, bắt bóng theo cặp. Hai người di chuyển theo đường thẳng liên tục thực hiện kĩ thuật di chuyển chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực. Tập luyện theo cặp hoặc theo nhóm.
Hình 1. Sơ đồ tập luyện di chuyển chuyền, bắt bóng theo cặp
+ Di chuyển chuyền, bắt bóng theo nhóm 3 người. Ba người di chuyển theo đường thẳng liên tục thực hiện kĩ thuật di chuyển chuyền, bắt bóng hai tay trước ngực.
Hình 2. Sơ đồ tập luyện di chuyển chuyền, bắt bóng theo nhóm 3 người
- Một số trò chơi vận động:
+ Phản xạ nhanh
Chuẩn bị: Tập trung học sinh trong lớp xếp theo vòng tròn như sơ đồ hình 1.
Cách chơi: Người hỗ trợ A đứng giữa vòng tròn cầm bóng, liên tục chuyền bóng cho những người trong vòng tròn. Khi một người bắt được bóng, hai người bên cạnh sẽ thực hiện một động tác theo quy định (giơ tay, co chân hoặc ngồi, …). Ví dụ: số 2 bắt được bóng, số 1 và số 3 phải thực hiện động tác theo quy định. Học sinh nào không thực hiện động tác theo quy định sẽ phải thực hiện một bài tập thể lực bất kì do giáo viên chỉ định.
Hình 3. Sơ đồ trò chơi “Phản xạ nhanh”
+ Di chuyển chuyền bóng tiếp sức
Chuẩn bị: Chia số học sinh trong lớp thành hai đội, mỗi đội xếp theo hai hàng dọc đứng sau vạch xuất phát như sơ đồ hình 2.
Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, lần lượt từng cặp di chuyển theo đường thẳng, chuyền và bắt bóng trên cự li từ 20-28 m. Cặp tiếp theo chỉ được di chuyển khi cặp trước đã vượt qua vạch đích. Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng cuộc.
Hình 4. Sơ đồ trò chơi “Di chuyển chuyền bóng tiếp sức”