Với giải Bài tập 5 trang 28 SBT Giáo dục công dân lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 7. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân lớp 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa
Bài tập 5 trang 28 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy đánh dấu X cho những hành vi giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá; những hành vi phá hoại di sản văn hoá vào một tương ứng.
STT
|
Hành vi
|
Giữ gìn,
bảo vệ di sản văn hoá
|
Phá hoại
di sản văn hóa
|
1
|
Đập phá di sản.
|
|
|
2
|
Tự ý di chuyển cổ vật, bảo vật quốc gia.
|
|
|
3
|
Phát hiện cổ vật và đem nộp cho cơ quan chức năng.
|
|
|
4
|
Buôn bán cổ vật không có giấy phép.
|
|
|
5
|
Vứt rác bừa bãi tại danh lam thắng cảnh và các khu di tích.
|
|
|
6
|
Giữ gìn sạch đẹp danh lam thắng cảnh và các khu di tích.
|
|
|
7
|
Nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ di sản văn hoá.
|
|
|
8
|
Tham quan, tìm hiểu, giới thiệu về di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.
|
|
|
9
|
Phát hiện ra hành vi buôn bán trái phép cổ vật nhưng không báo cho Cơ quan chức năng.
|
|
|
10
|
Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.
|
|
|
11
|
Giúp các Cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hoá.
|
|
|
12
|
Lấn chiếm đất của khu di tích.
|
|
|
13
|
Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ.
|
|
|
14
|
Tài trợ cho việc tu bổ di tích.
|
|
|
15
|
Làm sai lệch di tích khi trùng tu.
|
|
|
16
|
Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
|
|
|
17
|
Đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.
|
|
|
18
|
Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện những hành vi khác trái pháp luật.
|
|
|
19
|
Học hát các làn điệu dân ca.
|
|
|
20
|
Tham gia lớp học làm nghề thủ công truyền thống của địa phương.
|
|
|
Trả lời:
STT
|
Hành vi
|
Giữ gìn,
bảo vệ di sản văn hoá
|
Phá hoại
di sản văn hóa
|
1
|
Đập phá di sản.
|
|
X
|
2
|
Tự ý di chuyển cổ vật, bảo vật quốc gia.
|
|
X
|
3
|
Phát hiện cổ vật và đem nộp cho cơ quan chức năng.
|
X
|
|
4
|
Buôn bán cổ vật không có giấy phép.
|
|
X
|
5
|
Vứt rác bừa bãi tại danh lam thắng cảnh và các khu di tích.
|
|
X
|
6
|
Giữ gìn sạch đẹp danh lam thắng cảnh và các khu di tích.
|
X
|
|
7
|
Nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ di sản văn hoá.
|
X
|
|
8
|
Tham quan, tìm hiểu, giới thiệu về di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.
|
X
|
|
9
|
Phát hiện ra hành vi buôn bán trái phép cổ vật nhưng không báo cho Cơ quan chức năng.
|
|
X
|
10
|
Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật.
|
X
|
|
11
|
Giúp các Cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hoá.
|
X
|
|
12
|
Lấn chiếm đất của khu di tích.
|
|
X
|
13
|
Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ.
|
|
X
|
14
|
Tài trợ cho việc tu bổ di tích.
|
X
|
|
15
|
Làm sai lệch di tích khi trùng tu.
|
|
X
|
16
|
Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
|
|
X
|
17
|
Đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ra nước ngoài.
|
|
X
|
18
|
Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện những hành vi khác trái pháp luật.
|
|
X
|
19
|
Học hát các làn điệu dân ca.
|
X
|
|
20
|
Tham gia lớp học làm nghề thủ công truyền thống của địa phương.
|
X
|
|
Xem thêm lời giải sách bài tập GDCD 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1. Di sản văn hoá là:
Câu 2. Di sản văn hoá bao gồm:
Câu 3. Di sản văn hoá vật thể là:
Câu 4. Di sản văn hoá vật thể bao gồm:
Câu 5. Di sản văn hoá phi vật thể là:
Câu 6. Di sản văn hoá phi vật thể bao gồm:
Câu 7. Khi tìm được các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, các cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào dưới đây?
Câu 8. Trong việc bảo vệ di sản văn hoá, những hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm?
Câu 9. Đối với di sản văn hoá, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ nào dưới đây?
Câu 10. Di sản văn hoá Việt Nam được sử dụng nhằm những mục đích nào dưới đây?
Câu 1. Giải ô chữ bằng các gợi ý sau:
Câu 2. Em hãy kể tên các di sản văn hoá của Việt Nam.
Câu 3. Em hãy phân loại và điền tên các di sản văn hoá đã tìm được ở câu 1 và câu 2 vào các ô dưới đây cho phù hợp.
Bài tập 3 trang 28 SBT Giáo dục công dân 7: Di sản văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của con người và xã hội?
Bài tập 4 trang 28 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy liệt kê những việc học sinh cần làm để bảo tồn di sản văn hoá.
Bài tập 6 trang 29 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá trong các trường hợp sau:
Bài tập 7 trang 30 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy xây dựng thành tình huống và đưa ra phương án xử lí cho những hành vi vi phạm luật về bảo tồn di sản văn hoá nêu ở bài tập 6.
Bài tập 8 trang 30 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy thiết kế một sản phẩm nhằm giới thiệu về một di sản văn hoá của địa phương như: viết bài, làm báo ảnh,... và đưa ra một vài phương án nhằm bảo tồn, phát huy di sản văn hoá ấy.
Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 4: Giữ chữ tín
Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa
Bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng
Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng
Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường