Chuyên đề Tin học 10 Cánh diều Bài 4: Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện

2.1 K

Tailieumoi.vn giới thiệu giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 4: Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Tin học 10 Bài 4: Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện

Khởi động trang 36 Chuyên đề Tin học 10Theo em, trong khi sử dụng bài trình chiếu để nói về một vấn đề, có xảy ra trường hợp người trình bày cần bỏ qua một số slide hay không?

Trả lời:

Trong khi sử dụng bài trình chiếu để nói về một vấn đề, có xảy ra trường hợp người trình bày cần bỏ qua một số slide.

1. Rẽ nhánh trong trình chiếu

Hoạt động 1 trang 36 Chuyên đề Tin học 101) Em hãy tạo nhanh ba slide như hình ở dưới dây và thực hiện các bước sau:

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 1: Ở slide 1, chọn mục “về bài trình chiếu” Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 2: Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi lần lượt chọn mục tương ứng nêu ở hai hình dưới đây:

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

2) Xem lại bài trình chiếu vừa tạo ở chế độ Slide Show: Từ slide 1, em hãy nháy chuột vào mục “Về bài trình chiếu” và quan sát việc chuyển slide. Sau đó nêu nhận xét của em về kết quả chuyển slide.

Trả lời:

1) Bước 1: Mở phần mềm trình chiếu và tạo ra ba slide:

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 2: ở slide 1 chọn mục “Về soạn thảo văn bản”

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 3: Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi chọn mục Place in this Document/ Trong khung Slide Titles chọn “Đề tài về bài trình chiếu”

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 4: Nhấn OK

Bước 5: Nhấn F5 để trình chiếu.

2) Nhấn phím F5 để trình chiếu, từ slide 1 nháy chuột vào mục “Về bài trình chiếu”, khi đó bài trình chiếu được chuyển đến slide 3 mà không trình chiếu qua slide 2.

Luyện tập 1 trang 38 Chuyên đề Tin học 10Chèn vào slide một file bài hát, thử điều chỉnh cường độ âm thanh, phát lại một đoạn bài hát, tạm dừng bài hát rồi cho phát tiếp.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm trình chiếu.

Bước 2: Chọn Audio trên dải lệnh Insert, chọn một bài hát có sẵn trên máy tính, nhấn OK.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 3: Điều chỉnh cường độ âm thanh trong phần Max Sound

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 4: Nhấn Preview để nghe bài hát, nhấn tiếp Preview để tạm dừng cho phát.

Luyện tập 2 trang 38 Chuyên đề Tin học 10Mở file trình chiếu có sẵn, tạo liên kết Hyplink từ một đối tượng trong một slide đến slide khác trong cùng file, quan sát kết quả thực hiện ở chế độ Slide Show

Trả lời:

Các em tham khảo ví dụ sau:

Bước 1: Mở một file trình chiếu có sẵn

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 2: Ở slide 1 chọn mục “1. SUỐI NƯỚC NÓNG”, Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi chọn mục Place in this Document/ Trong khung Slide Titles chọn slide “1.Suối nước nóng” → nhấn OK. Ở slide 1 chọn mục “2. CỬU THÁC”, Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi chọn mục Place in this Document/ Trong khung Slide Titles chọn slide “2. Cửu thác” → nhấn OK.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 4: Lưu lại, nhấn F5 để trình chiếu.

Kết quả khi nhấn vào mục “1. SUỐI NƯỚC NÓNG” thì sẽ chuyển đến slide 2 “1. Suối nước nóng”. Khi nhấn vào mục “2. CỬU THÁC” thì sẽ chuyển đến slide 3 “2. Cửu thác”

Vận dụng 1 trang 38 Chuyên đề Tin học 10Em hãy tạo slide chính chứa liên kết tới hai file rẽ nhánh FLOWERS và COMPUTERS. Soạn file rẽ nhánh FLOWERS giới thiệu về ảnh các loại hoa, rẽ nhánh COMPUTERS giới thiệu ảnh các loại vi tính. Lưu ý cuối mỗi rẽ nhánh có liên kết quay về slide chính.

Trả lời:

Bước 1: Mở phần mềm trình chiếu, tạo ba slide:

- Slide 1: Chứa liên kết tới hai file rẽ nhánh FLOWERS và COMPUTERS

- Slide 2: Chứa rẽ nhánh FLOWERS giới thiệu về ảnh các loại hoa, có chứa một đối tượng Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1) .

- Slide 3: Chứa rẽ nhánh COMPUTERS giới thiệu ảnh các loại vi tính, có chứa đối tượng Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1) .

 Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 2: Ở slide 1 chọn mục “FLOWER”, Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi chọn mục Place in this Document/ Trong khung Slide Titles chọn slide 2 → nhấn OK. Ở slide 1 chọn mục “COMPUTER”, Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi chọn mục Place in this Document/ Trong khung Slide Titles chọn slide 3 → nhấn OK.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 3: Ở slide 2 và 3 chọn đối tượng hình mũi tên  Chọn Hyperlink ở dải lệnh Insert, rồi chọn mục Place in this Document/ Trong khung Slide Titles chọn slide 1 → nhấn OK.

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Bước 4: Lưu lại, nhấn F5 để trình chiếu.

Vận dụng 2 trang 38 Chuyên đề Tin học 10Tạo slide mở đầu cho file trình chiếu với hình nền màn hình trình chiếu là hình ảnh đầu tiên của một video tùy chọn.

Trả lời:

Mở phần mềm trình chiếu, chọn Insert/picture/chọn ảnh của video

Chuyên đề Tin học 10 Bài 4 (Cánh diều): Quản lí trình chiếu và kết nối đa phương tiện  (ảnh 1)

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu hỏi trang 38 Chuyên đề Tin học 10Trong các câu sau câu nào đúng?

1) Có thể thiết kế bài trình chiếu mà tùy lúc trình bày ta có thể bỏ qua một số slide.

2) File Audio kết nối với một đối tượng sẽ tự động kích hoạt khi đối tượng đó xuất hiện trên màn hình trình chiếu.

3) Không cần sửa lại liên kết tới slide khác trong cùng file khi sao chép file đó sang máy tính khác.

4) Không cần sửa lại liên kết tới file trình chiếu khác trong máy tính khi sao chép file đó sang thư mục khác của máy tính.

Trả lời:

Đáp án đúng 1, 3

- Có thể thiết kế bài trình chiếu mà tùy lúc trình bày ta có thể bỏ qua một số slide.

- Không cần sửa lại liên kết tới slide khác trong cùng file khi sao chép file đó sang máy tính khác.

Đánh giá

0

0 đánh giá